Pác Vân ám chỉ con người
là ai mà lại không bằng CHÓ hả hả... không phải con người XHCN đấy chứ!
Con người tự cho mình là động vật cao cấp nhất, sự ngạo mạn đó
thật đáng xấu hổ. Bay không được như chim, chạy không bằng ngựa, bơi lặn không
bằng cá, leo trèo không bằng khỉ…, nói
chung so với bất cứ con gì thì con người cũng có mặt thua kém, không nhiều thì
ít, không chỉ về mặt sinh học mà cả về tư cách. Độc ác, dối
trá, tham lam, phản trắc, lừa đảo, đạo đức giả… là những “phẩm giá” chỉ có
riêng ở loài người, không có ở loài vật. Con người tự cho mình có trí tuệ không có con
vật nào sánh kịp ư ? Là tự mình đề cao mình đấy thôi. Dùng trí tuệ để suốt ngày
đi “chinh phục thiên nhiên”, suốt ngày đi “cải tạo xã hội”, suốt ngày đi phá rừng,
suốt ngày đi chế tạo bom đạn chế tạo chất độc hủy diệt nhau và hủy diệt môi trường,
suốt ngày đi làm thủy điện gây lũ lụt gây hạn hán gây động đất, suốt ngày kết
bè kết nhóm bày mưu tính kế hại nhau… Trang Tử, Lão Tử chẳng phải đã nói phải
“diệt thánh khí trí” thì thiên hạ mới thái bình đó sao ?
Sự tồn tại của con người trong thiên nhiên có hại nhiều hơn là
có lợi. Sinh ra con người có lẽ là sự sai lầm “gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”
của tạo hóa. Cứ cái đà này, nếu con người không biết hoàn lương không biết phục
thiện thì tạo hóa buộc sẽ phải sửa sai để “khắc phục hậu quả”, cho nên trước
sau gì loài người cũng sẽ bị tuyệt diệt. Đó là điều tương đối chắc chắn.
Bởi vậy, để hoàn lương tự cứu mình, con người nên khiêm tốn học
hỏi loài vật, trước hết là học hỏi con chó.
Con chó có những đức tính vĩ đại mà con người cần học tập suốt đời:
1. Không tham nhũng. Con chó mới thật sự vô sản. Chỉ ăn đủ no, không có của dư của
để, không “hy sinh đời bố củng cố đời con”, không cần phải kê khai tài sản. Tuy thỉnh thoảng có
ăn vụng và dành ăn với nhau, nhưng đó là do quá đói nên phải “điều tiết” một
chút để sinh tồn, công khai minh bạch, chẳng thể gọi là xấu. Loài linh cẩu tuy
có đi ăn cắp thức ăn, nhưng chỉ ăn cắp thức ăn của sư tử, hổ báo, phải đem tính
mạng ra trả giá, sự ăn cắp đó rất có khí phách. Đương nhiên con chó cũng không
đặc quyền đặc lợi, không nhận hối lộ, không lợi dụng chức vụ quyền hạn để cố ý
làm trái.
2. Không biết chữ. Chó chỉ đọc bằng mũi,
cũng đủ quán thông thiên địa, không cần phải thông qua những ký hiệu chữ nghĩa
vừa hạn hẹp vừa lằng nhằng. Lục tổ Huệ Năng nói : “Lý nhiệm màu của chư Phật chẳng
quan hệ với văn tự”. Không biết chữ nên
không bẽ cong ngòi bút viết sai sự thật, không làm báo lá cải giật gân, không bịa
ra chuyện bố chồng dính với nàng dâu, không mô tả ngực mô tả đùi các cô gái để
câu khách, không dùng văn tự để thượng tôn hạ đạp. Nhân loại có hai nhân
vật thuộc hàng vĩ đại nhất, đó là Thành Cát Tư Hãn và Lục tổ Huệ Năng, cả hai đều
không biết chữ.
3. Không biết nói. Chó không biết nói nên không bao giờ nói dối, không bao giờ
nói bậy, không bao giờ nói bịa, không nịnh trên nạt dưới, không mắc bệnh cán bộ
4D “nói dài, nói dai, nói dại, nói dở”. Đức Phật bảo “Ta 49 năm chưa từng nói một lời
nào”. Chưa nói đương nhiên rất tốt, không biết nói càng tốt hơn.
4. Trung thành tuyệt đối. Trung thành là đức
tính vĩ đại của bậc chính nhân quân tử, không phải là đức tính phổ biến của con
người. Đối với con chó, trung thành là thuộc tính thường hằng, không có ngoại lệ,
là “nguyên tắc bất di bất dịch”. Không có bất cứ con chó nào phản chủ. Nhưng
nên nhớ: con chó chỉ coi người gần gũi chăm sóc nó là chủ. Bỏ tiền ra mua nó về
để sở hữu nó chưa chắc được nó coi là chủ. Những kẻ trưởng giả học làm sang,
mua chó “xịn” về rồi giao cho “người ở” chăm nom, con chó chắc chắn sẽ coi cái
“người ở” đó là chủ chứ không phải kẻ trưởng giả kia. Tất nhiên có những anh chủ
chị chủ không đủ tư cách, không đáng được trung thành, nhưng con chó vốn vị tha
bao dung, sống theo nguyên tắc “ta thà bị người phụ chứ quyết không phụ người”.
Vả lại, có lẽ con chó được tạo hóa “cử” đến để
giáo hóa con người về lòng trung thành, cho nên nó giữ đúng nguyên tắc để làm gương,
dù nhiều khi bị đối xử tàn tệ. Chẳng phải Chúa cũng đã từng chịu khổ đóng đinh
trên cây thập tự để chuộc tội lỗi cho con người đó sao !
5. Tự nhiên thành Phật. Con người muốn thành Phật thì phải đi tu, mà như Phật dạy:
càng cầu thành Phật càng xa Phật. Phải phá hết chấp, phải thoát hết mọi thứ u
mê thiện ác trí thức trí tuệ, phải vô sở cầu vô sở đắc vô sở trụ… mới thành Phật. Còn con chó, tự tánh
là không chấp nên không cần phá chấp, tự tánh không u mê thiện ác trí thức trí
tuệ, tự tánh không cầu không muốn không giữ, tự tánh chỉ có Như Lai, nên tự
nhiên thành Phật, không cần tụng kinh niệm Phật, không cần cạo đầu đi tu.
Tôi phải mở ngoặc lưu ý một chút để các vị đức cao vọng trọng đừng
kết tội tôi báng bổ Phật pháp: Phật nói tất cả chúng sanh đều có thể thành Phật,
trong chúng sanh tất nhiên có con chó. Lục tổ lại nói “tự tánh giác ngộ, chúng
sanh là Phật; tự tánh ngu mê, Phật là chúng sanh”. Các vị đức
cao vọng trọng cần nhớ rằng niết bàn là nơi dành cho mọi chúng sanh, là tự tánh
của mọi chúng sanh, trong đó có con chó, không phải là chốn đặc quyền đặc lợi
ăn trên ngồi trốc của con người.
POSTED BY HOÀNG HẢI VÂN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét