Vịnh
Vân Phong (Khánh Hòa) được giới chuyên gia kinh tế và hàng hải đánh giá có lợi
thế hiếm có để xây dựng cảng nước sâu (22-30m), không bị bồi lấp, gần trục hàng
hải Đông Tây, thuận lợi cho việc xây dựng cảng trung chuyển quốc tế như
Singapore. Thậm chí, nếu kế hoạch đào kênh Kra ở miền Nam Thái Lan được triển
khai, tàu bè sẽ chọn vào Vân Phong để trung chuyển hàng, không phải đi vòng xuống
phía Nam để qua Singapore (vừa tốn kém, vừa nguy hiểm do nạn cướp biển).
Vì
vậy, ngành hàng hải VN đã nghiên cứu xây dựng ở vịnh Vân Phong cảng trung chuyển
quốc tế Vân Phong (CTCQTVP). Trong quy hoạch hệ thống cảng biển VN đến 2020,
Vân Phong là CTCQT duy nhất của VN. Quy hoạch này đã được các bộ ngành thống nhất,
Chính phủ đã phê duyệt cách nay hơn chục năm. Nếu cảng này thành công, sẽ mang
lại nguồn lợi lớn, tạo bước bứt phá về kinh tế cho VN.
Sau
nhiều chậm trễ không đáng có, theo kế hoạch, ngày 25-1-2008, khởi công CTCQTVP.
Bỗng ngày 15-1-2008, VPCP có công văn thông báo ý kiến Thủ tướng, yêu cầu “dừng
khởi công Dự án CTCQTVP để làm rõ một số vấn đề có liên quan”.
Sự
kiện bất thường này lập tức thu hút báo chí. Qua tìm hiểu, báo giới biết nguyên
nhân của “trục trặc” này là Posco – Hàn Quốc (tập đoàn thép lớn thứ 3 thế giới)
muốn “nẫng tay trên” vịnh nước sâu Vân Phong. Trước đó, đã có 2 vị Tổng bí thư,
2 vị Thủ tướng VN sang Hàn, thăm Posco (lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi vào
công cán Khánh Hòa). Khi Thủ tướng Phan Văn Khải còn tại vị, Khánh Hòa là “lãnh
địa” của bà Tư Hường (Cty Hoàn Cầu). Lúc
ông Khải gần hết nhiệm kỳ, bà Hường “rủ” bà Hai Tâm (chị
ruột phó thủ tướng NT Dũng) từ SG ra Khánh Hòa “lập nghiệp”. Ban đầu
2 bà làm ăn chung. Sau đó, 2 con hổ cái giành ăn, cắn nhau chí tử, tố cáo nhau
lên cả Bộ Chính trị. Khánh Hòa nghiêng
phía bà Hường – ông Khải. Phó thủ tướng Dũng giận Khánh Hòa từ đó. Ông Dũng lên
Thủ tướng, Khánh Hòa nhiều lần mời vào thăm, ông không vào.
Cuối
2007, nhân kỳ họp trung ương, Bí thư Khánh Hòa Nguyễn Văn Tự ngỏ ý mời cơm Thủ
tướng để làm hòa. Nhân bữa cơm “thân mật”, ông Dũng gợi ý Posco muốn làm tổ hợp sản xuất thép và nhiệt điện cực lớn ở
Vân Phong. Ông Tự oke cái rụp, vừa đẹp lòng ông Dũng, vừa mơ có thêm nhà đầu
tư làm dự án, cung phụng lãnh đạo tỉnh như nhà máy Hyundai – Vinashin vẫn cung
phụng. Kế hoạch
hất cẳng CTCQTVP ra khỏi vịnh nước sâu độc nhất vô nhị của VN khởi sự sau bữa
cơm ấy, bất chấp nhiều bộ, ngành (Xây Dựng, TNMT…) không đồng tình, do quan ngại
phá vỡ quy hoạch đã có và tác động xấu đến môi trường lý tưởng ở Vân Phong.
Posco liên tiếp mời hàng chục đoàn ở trung ương và Khánh Hòa sàng Hàn
“tham quan”, tặng quà…
Một
chiến dịch báo chí phản biện đòi Posco “cuốn gói” được một số nhà báo ở Khánh
Hòa khởi sự. Có nhà báo kêu gọi đồng nghiệp cả nước vào cuộc. Các báo Tuổi Trẻ,
Thanh Niên, Nông Thôn Ngày Nay, Tiền Phong, Vietnamnet, Sài Gòn GP,
Kinh Tế SG, Nhân Dân, Lao Động, VTV… lần lượt nhập cuộc. Hàng chục chuyên gia,
nhà quản lý tên tuổi trong và ngoài nước lên tiếng. Riêng Tuổi Trẻ “chơi” loạt
“đại bác” 10 bài, kết thúc bằng bài “Của
để dành cho con cháu chúng ta” của Võ Văn Kiệt.
Ròng
rã nhiều tháng, hàng trăm bài báo cùng ủng hộ cảng, phản đối thép. Một số cựu
quan chức hàng hải như tiến sĩ Chu Quang Thứ – quyền Cục trưởng HH, kỹ sư Doãn
Mạnh Dũng – Trưởng ban hạ tầng cơ sở cảng biển Cục HH, đương kim Trưởng ban hạ
tầng cơ sở cảng biển Dương Tiến Dũng cũng quyết liệt bảo vệ cảng. Hàng chục bài
báo được đặt lên bàn Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang (vốn là Trưởng Ban
kinh tế TW), Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh. Kỹ sư Doãn Mạnh Dũng trực tiếp báo
cáo với các vị Trương Tấn Sang, Đỗ Mười…
Rốt
cuộc, Posco phải cuốn gói.
Nhưng đáng buồn thay, dự án tầm quốc
gia hết sức quan trọng này lại được Chính phủ giao cho “con tàu rách nát sắp
chìm” Vinalines làm chủ đầu tư.
Sáng
31-10-2009, lễ khởi công giai đoạn khởi động CTCQTVP được tổ chức hoành tráng tại
Vân Phong, với sự tham gia của Thủ tướng NT Dũng, Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng,
cùng đông đảo lãnh đạo quan chức bộ ngành, địa phương… Đêm hôm trước (30-10-2009),
tại khách sạn Yasaka – Sài Gòn – Nha Trang, nhóm 5 người tâm huyết với CTCQTVP
trầm ngâm nhấp rượu than vãn: “Giao cho ai chẳng giao, lại giao vào tay Dương
Chí Dũng (Vinalines) bất tài, đang khánh kiệt. Làm ăn kiểu này thì Vân Phong
mãi mãi vẫn là tiềm năng”.
Tâm
trạng ấy hôm nay đã được minh chứng. Vinalines chìm nghỉm, Dương Chí Dũng truy
nã lao lý, CTCQTVP “trôi” về đâu?
V.V.T.
Ảnh: Ông
Dương Chí Dũng (bên phải Thủ tướng) trong buổi khởi công Cảng trung chuyển quốc
tế Vân Phong (ảnh V.Tạo).
Mời
xem thêm: - KS Doãn Mạnh Dũng: Vân
Phong: Lợi ích dân tộc phải lớn hơn lợi ích nhóm (
23/1/2008); – Thép
Posco vào Vịnh Vân Phong, Nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt: Của để dành cho
con cháu chúng ta (Tuổi trẻ, 18/3/2008); - Dừng dự án cảng trung
chuyển quốc tế Vân Phong(TTXVN, 9/9/2012); - Dừng dự án cảng
Vân Phong của Vinalines (Nhân dân, 8/9/2012). - Dừng
đầu tư cảng Vân Phong giai đoạn khởi động của Vinalines: Cơ
hội cho nhà đầu tư có năng lực (Tuổi trẻ, 10/9/2012).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét