Nhãn

5 tháng 10, 2012

548. HTC One X: HƯỚNG DẪN CÀI ĐẶT 1 ICS CUSTOM ROM

Liên quan: HTC One X - cơ bản cho newbie

Trước khi cài ROM thì HTC One X của bạn phải đã được Root qua HTCdev.com để tùy chỉnh ROMs và sử dụng các ứng dụng root. Tham khảo: HƯỚNG DẪN ROOT HTC One X - WIN7

Bạn nên đọc qua các khái niệm cơ bản liên quan đến ROM:

- What is a kernel? (Anh - Việt)

- Phân biệt ROM và Kernel (Anh - Việt)

- HƯỚNG DẪN CÀI ĐẶT 1 CUSTOM KERNEL


Tốt nhất, bạn nên tham khảo hướng dẫn cài đặt của các deverloper tại chính trang chủ của custom ROM mà bạn định cài, họ thường đưa ra các lời khuyên hữu ích, và tất nhiên, hướng dẫn của họ ‘chỉ có đúng’ tuy có hơi bị rút gọn!

Như đã biết, 1 ROM bao gồm các thành phần cơ bản sau: Kernel, OS, các chức năng lõi và các ứng dụng cần thiết. Tất cả chúng được tích hợp trong 1 file zip. Nếu thiết bị của bạn là S-OFF thì việc cài đặt 1 custom ROM dễ dàng hơn -- chỉ 1 bước cài qua Recovery. Không may, HTC One X là S-ON nên phải cài qua 2 bước.

S-ON: Chữ ‘S’ ám chỉ đến chính sách an ninh phân vùng NAND (xem Nandroid backup là gì) -- mới có "Security ON" và "Security OFF". Nó có 1 số vấn đề, nhưng đều xử lý được. Cho đến nay (2012.10.05), HTC vẫn mặc định S-ON trên HTC One X, nghĩa là bạn không thể cài boot.img thông qua CWM Recovery (xem ClockworkMod Recovery là gì) -- họ muốn không ai nghịch vào các file hệ thống trên điện thoại của họ.

Vì lý do đó, muốn cài 1 custom ROM lên HTC One X cần phải làm 2 bước: đầu tiên, cài file ảnh kernel ‘boot.img’ bằng công cụ ADB (xem ADB Là gì) qua cửa sổ cmd trên PC, sau đó cài các thứ còn lại của nó qua ClockworkMod Recovery trên phone của bạn.

Nào, giờ chúng ta bắt tay vào cài đặt:

Muốn cài 1 custom ROM, trước tiên bạn phải download file ROM (*.zip) mà bạn đã chọn về PC. Bạn nên download nó từ trang web chính thức của nó, đây là 1 trong những website có link đẫn đến các trang chủ custom ROM để down các custom ROM nổi tiếng nhất hiện nay: HTC One X (T3) ROM List

Lưu ý: Trước khi cài ROM bạn nên/phải:

1- Backup các ứng dụng và dữ liệu của bạn bằng Titanium Backup Pro;
2- Tiến hành 1 Nandroid backup;
3- Sạc đầy pin;
4- Đảm bảo đã chọn chế độ ‘USB debugging’  trong Settings > Developer options;
5- Đảm bảo không chọn fastboot trong Settings > Power.

Cài đặt 1 custom ROM bằng phương pháp cơ bản - 4 bước

1. Download công cụ ADB ở đây, ta được 1 zip file tên là ‘fastboot.zip’. Giải nén nó ra, ta được 1 folder tên làfastboot’. Xóa ‘fastboot.zip’ đi, ta sẽ không cần đến nó nữa. Nếu bạn đã có ‘fastboot’ thì bỏ qua bước này (nhớ xóa ‘boot.img’ cũ trong đó đi nhá!, nếu có).

2. Download 1 file custom ROM (*.zip). ROM down về là 1 file zip ([tên ROM].zip). Dùng winra giải nén nó ra chỗ nào đó, ta sẽ thấy 1 file tên là ‘boot.img’ - giữ nó lại để dùng, còn thì xóa hết phần thừa vừa được giải nén ra đó đi (đừng xóa file [tên ROM].zip). Chuyển file ‘boot.img’ nói trên vào folder ‘fastboot’ (bước 1). Có thể, developer đã tách sẵn cho bạn file ‘boot.img’ thì bạn không cần phải làm động tác ‘giải nén’ như trên nữa!

3. Nối HTC One X của bạn với máy tính bằng cáp USB --> Chuyển file [tên ROM].zip vào: /sdcard trên phone của bạn.

4. Tiến Hành Cài ROM

Đưa HTC ONE X về chế độ Fastboot USB bằng cách:

Tắt máy -> giữ nút Power + phím Volume down -> vào Bootloader -> chọn FASTBOOT -> đảm bảo máy hiện lên chữ FASTBOOT USB.

4.1. Khi đã nhận FASTBOOT USB thì quay lại máy tính. Mở folder fastboot (phần 1).

- Với Win XP: Coppy cả folder fastboot đó vào ổ C. Vào Start chọn RUN -> Gõ cmd -> gõ lệnh cd c:\fastboot -> Enter bạn sẽ thấy -> c:\fastboot>. tiếp gõ lệnh này vào cmd đang mở: fastboot erase cache -> Enter Xong -> Gõ tiếp -> fastboot flash boot boot.img. Vậy là xong Fash Kernel !.

Với Win 7: bạn vào forder fastboot đặt chuột ở khoảng trống > giữ phím Shift + click chuột phải > chọn Open command windows here. Khi hiện lên bảng đen cmd thì:


> gõ lệnh > fastboot erase cache > enter >>
> gõ tiếp > fastboot flash boot boot.img > enter >>

> Vậy là bạn đã flash xong kernel, tiếp theo bạn phải flash các module của nó.

4.2. Khi xong > tháo cáp USB > chọn POWER DOWN, khi đó phone của bạn sẽ tắt, rồi restart lại máy bằng cách lại giữ nút power + phím Volume down để vào Bootloader -> chọn RECOVERY.

4.3. - Fullwipe: Trong chế độ Recovery vừa mở, trên màn hình cảm ứng của Recovery -- bạn lần lượt chọn:

> advance >
wipe davik cache -> Yes >
> wipe baterry stats -> Yes >
Go back >
> wipe cache partition -> yes >
> wipe data/factory reset -> yes >
> install zip from sdcard >
> choose from sdcard >
> cuộn tìm và chọn [tên ROM].zip -> Yes >>>

>>> Vậy là bạn đã và đang Setup Rom >>>

>>> trong quá trình cài đặt, tùy theo mỗi custom ROM, có thể nó sẽ đưa ra cho bạn các tùy chọn cài đặt khác nhau > với 1 chút tiếng Anh tối thiểu, bạn có thể đọc và chọn đúng chúng >>>

>>> cuối cùng chọn reboot system now >>> đợi phone của bạn khởi động xong >>> Thế là OK!

Lưu ý: Sau khi cài đặt, reboot lần đầu hơi lâu 1 chút (nhất là quá trình nhận SIM), hãy kiên nhẫn... Sau lần đầu reboot, có thể bị lag (hãy để các thứ load cho xong). Khi mọi thứ đã được load xong và phone sẵn sàng sử dụng, hãy reboot lần 2, hiện tượng lag sẽ hết và mọi thứ sẽ lại mượt mà...

*** Chúc thành công ***

Lỗi: nếu trong quá trình cài custom ROM, phone của bạn bị treo hay bị bootloop, bạn hãy bình tĩnh nhấn giữ nút Power + phím Volume down để làm lại 4 bước trên từ đầu. Nếu file ROM chuẩn và bạn làm đúng các bước hướng dẫn thì nhất định sẽ thành công!. Còn bạn muốn phone quay về trạng thái trước khi cài kernel, bạn vào RECOVERY để fullwipe như các bước bạn đã từng làm, sau đó restore lại 1 Nandroid backup - cái bạn đã được khuyên làm trước khi cài đặt.

Cuối cùng: 1 câu hỏi mà chúng ta thường nghe thấy trên các diễn đàn Android -- ROM nào pin tốt nhất? -- theo những gì cơ bản bạn đã đọc ở ngay phần đầu liên quan đến ROM. Tuy mỗi custom ROM có số ‘lượng/nội dung’ những ‘tùy chọn/chức năng’ khác nhau -- khi dùng chúng, có thể dẫn đến tiêu hao pin khác nhau, nhưng các thứ đó đều cho bạn khả năng chọn có dùng hay không nên ảnh hưởng sẽ không đáng kể -- ý kiến cá nhân người viết bài này. Do đó, thực ra pin tốt hay không là do sở thích dùng của bạn và kernel mà bạn dùng.

Stock kernel đã được các bạn developer tối ưu cho đa số người sử dụng chúng ta và họ đã test cẩn thận trước khi post -- theo quan điểm riêng của họ. Thế nên, 1 số người sau khi cài 1 custom ROM đã thay đổi nhiều loại custom kernel, nhưng cuối cùng vẫn quay về stock kernel -- đơn giản vì nó thích hợp nhất với họ. Nếu bạn chưa hài lòng với kernel hiện có, bạn nên thử thay đổi 1 số custom kernel khác để tìm ra kernel hài lòng nhất với bạn!

Bài hướng dẫn này có thể là ‘quá dài dòng’ và/hoặc ‘không cần thiết’ với đa số chúng ta, nhưng mình hy vọng nó hữu ích đối với 1 số người khác. Nice day!

3 nhận xét:

  1. Bai viet cua ban hay lam; danh cho cac bac nao moi tap cai room cook

    Trả lờiXóa
  2. Ok bai viet cua ban hay lam rat la truc quan va de hieu; se la mot bai viet tot danh cho cai newbie tap tanh xai room cook

    Mot lan nua cam on ban nhieu

    Sorry vi minh o nuoc ngoai cho nen khong co ting viet co dau

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. máy bạn đã lên jelly Bean? bạn nên cài ViperX_3.2.0 mới ra, mình có hướng dẫn tại đây: http://tuan7n.blogspot.com/2013/01/634-htc-one-x-huong-dan-cai-at-rom-jb.html

      Xóa