Nhãn

1 tháng 10, 2012

536. Trần Xuân Giá có ngây thơ bị lợi dụng như ai đó tưởng tượng?


Minh Diện: CÒN BAO NHIÊU “CHA ĐẺ” NHƯ VẬY?

Liên quan đến nhóm thâu tóm ngân hàng của Nguyễn Đức Kiên, Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố ông Trần Xuân Giá, Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng ACB và hai người dưới quyền.

Việc ông Trần Xuân Giá bị khởi tố chẳng có gì phải bàn, nhưng lời tuyên bố của ông thì lại gây sốc. Ông Giá tuyên bố: “Tôi có cái bảo bối để bảo vệ. Bảo bối của tôi là cái mà pháp luật không có quy định, không cấm thì doanh nghiêp và người dân có quyền làm” và ông Giá hãnh diện: “Tôi là cha đẻ của luật doanh nghiệpnghĩa là cha đẻ của cái bảo bối của ông ta.

Mọi người đều biết Trần Xuân Giá là người đã được hưởng rất nhiều ân huệ và bổng lộc. Khi bao người đang ngã xuống ở các mặt trận thì ông ta được học và lấy bằng tiến sỹ kinh tế ở Liên Xô cũ, lúc đó thực sự là thiên đường xã hội chủ nghĩa. Khi về nước ông ta từng giữ những chức vụ quan trọng và béo bở như: Phó chủ tịch Ủy ban vật giá Nhà nước, Chủ nhiệm Văn phòng Hội đồng bộ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban kế hoạch Nhà Nước, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư, Trưởng ban nghiên cứu chính sách của Thủ tướng về đổi mới chính sách kinh tế - xã hội.

Được học hành như thế và được giao những trọng trách như thế, lẽ ra Trần Xuân Giá phải giúp chính phủ hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội bền vững, dự báo những rủi ro, và vá kín tấm lưới luật pháp để người ngay khỏi bị oan, kẻ gian không lợi dụng. Nhưng ông lại là “cha đẻ” của cái Luật doanh nghiệp để rồi bây giờ chính ông lợi dụng nó làm “bảo bối” chối tội?

Người ta nói “Phúc bất tận hưởng!”. Ông Giá đã ngồi trên cái ghế “thượng thư” hưởng bổng lộc hơn hai thập kỷ, khi hết đóng vai chính lại ẩn vào hậu trường với chức Trưởng ban của Chính phủ quyền hành ngang ngửa bộ trưởng. Khi sức đã cùng, lực đã kiệt ông lại nhảy lên cái ghế Chủ tịch hội đồng quản trị ngân hảng ACB với mức lương tính bằng đô la Mỹ mấy chục ngàn một tháng. Lương ấy chẳng thấm tháp tiền thưởng Tết hàng trăm ngàn đô. Và chỉ vừa mới đây thôi, sau khi có sáng kiến lách luật thực hiện phi vụ rút tiền ngân hàng này gửi ngân hàng kia lấy chênh lệch, kiếm chác mấy trăm tỷ, làm cho nhả nước thiệt hại gần 10 ngàn tỉ, làm cho dân khốn đốn, xã hội bức xúc… Trần Xuân Giá và nhóm của ông ta đã được thưởng nóng 7,6 tỷ đồng, riêng ông ta ôm gọn 800 triệu gấp 400 trăm lần thu nhập của người thợ chui xuống ống cống móc sình ngay trước biệt thự của ông. Có người nói Trần Xuân Giá làm không phải vì tiền, mà làm cho vui.


Tôi biết ông Nguyễn Vĩnh Nghiệp, tức Sáu Tường, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, khi về hưu đã thành lập Quĩ vì bệnh nhân nghèo. Ông đã hòa niềm vui của mình vào niềm vui của những người khốn khổ cho đến tận cuối đời. Còn Trần Xuân Giá thì “làm cho vui” trên chiếc xe LUXUS bóng lộn, ôm những sấp đô la tiền lương, tiền thưởng cùa ngân hàng ACB, và lấy quyền làm “cha đẻ” ra luật để quyết giữ bằng được tiền tài danh vọng!? Đó là niềm vui trong cung cách làm ăn của một người Cộng sản ư?

Quả thật, nghe Trần Xuân Giá tuyên bố tôi không thể tin ông đã từng là một ủy viên Trung ương Đảng. Chỉ là một đảng viên thôi đã không làm những việc có hại cho dân cho nước dù biết việc đó có thể lách luật. Bởi lách luật nghĩa là dùng thủ đoạn gian ngoan luồn lách qua những kẽ hở của luật pháp để vụ lợi. Việc ấy chỉ kẻ xấu mới làm. Một người từng là Ủy viên trung ương Đảng cầm quyền, thấm nhuần tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh như Trần Xuân Giá mà lại luồn lách qua cái luật do chính mình làm “cha đẻ” rồi thách thức rằng đó là “bảo bối” của mình ư?

Cái gọi là "bảo bối" mà ông Giá đưa ra đã khiến người ta nghĩ rằng: Vậy là các cha đẻ ra luật cũng còn khôn lỏi chán, đã biết chừa ra những khe hở để mà lách, lách luật để vơ lại cho cá nhân và phe nhóm. Với con người và vị thế như ông Giá còn lắm "kê lách" như vậy, giá cả thị trường liên tục tăng vọt, dân ta khốn cùng, tiền mặt khan hiếm liên tục cũng phải lắm! Còn bao nhiêu “cha đẻ” như Trần Xuân Giá? Câu hỏi đó làm cho mọi người nặng lòng. Nhưng tôi vẫn tin vào lời người phát ngôn của cơ quan cảnh sát điều tra, dù là ai thì vẫn bình đẳng trước pháp luật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét