Nhãn

4 tháng 10, 2012

543. HTC One X: HƯỚNG DẪN CÀI ĐẶT 1 CUSTOM KERNEL

Trước khi cài Kernel thì HTC One X của bạn phải đã được Root qua HTCdev.com để tùy chỉnh ROMs và sử dụng các ứng dụng root. Tham khảo: HƯỚNG DẪN ROOT HTC One X - WIN7

Trước khi vào phần hướng dẫn cài đặt, 1 ý hay là đọc qua các khái niệm cơ bản liên quan đến kernel:

- What is a kernel? (Anh - Việt)

- Phân biệt ROM và Kernel (Anh - Việt)


Việc cài đặt 1 custom kernel nghĩa là lần lượt phải cài các file ảnh boot.img (*.img) và các module đi kèm của nó vào ROM trên phone của bạn.

S-ON: Chữ ‘S’ ám chỉ đến chính sách an ninh cho phân vùng NAND (xem Nandroid backup là gì), thế nên mới có "Security On" và "Security Off". Nó có 1 số vấn đề, nhưng đều xử lý được. Cho đến nay (2012.10.04), HTC vẫn mặc định S-ON trên HTC One X, điều này ngăn chặn bạn cài boot.img thông qua CWM Recovery (xem ClockworkMod Recovery là gì) -- họ muốn không ai nghịch vào các file hệ thống trên điện thoại của họ.

Vì lý do đó, muốn cài 1 custom kernel lên HTC One X cần phải làm 2 bước: đầu tiên, cài boot.img bằng công cụ ADB (xem ADB Là gì) qua cửa sổ cmd trên PC, sau đó cài các module của nó qua ClockworkMod Recovery trên phone của bạn.

Nào, giờ chúng ta bắt tay vào cài đặt:

Muốn cài kernel, trước tiên bạn phải download cái/các file kernel mà bạn đã chọn về PC. Bạn nên download nó từ trang web chính thức của nó, đây là 1 website để down các kiểu custom kernel nổi tiếng nhất hiện nay: List of Kernels for HTC One X

Lưu ý: Trước khi up kernel bạn nên/phải:

1- Backup các ứng dụng và dữ liệu của bạn bằng Titanium Backup Pro;
2- Tiến hành 1 Nandroid backup;
3- Sạc đầy pin;
4- Đảm bảo đã chọn chế độ ‘USB debugging’  trong Settings > Developer options;
5- Đảm bảo không chọn fastboot trong Settings > Power.

I. Cài đặt kernel bằng công cụ

Cách đơn giản nhất để bạn có thể cài đặt 1 custom kernel là dùng công cụ để cài đặt nó. Có khá nhiều công cụ được các developer (cả khoai tây lẫn khoai ta) phát miễn phí trên mạng để làm việc này. Sử dụng công cụ, bạn chỉ phải kết nối HTC One X của bạn (ở chế độ ‘Charge only’ với 1 PC bằng cáp USB theo máy. Sau đó, chạy file *.exe của nó -- nó sẽ hỏi và bạn chỉ cho nó biết file zip kernel sẽ cài ở đâu trên PC. Chỉ cần chút tiếng Anh tối thiểu, bạn có thể thao tác theo các hướng dẫn trên màn hình PC chủ yếu là click và click... Công cụ sẽ làm hết mọi việc cho bạn bao gồm cài driver HTC, cài boot.img và các module, kể cả restart lần cuối cho phone của bạn.

Bạn có thể tham khảo 2 trong số các công cụ nói trên:

- Dùng công cụ Bricked-Istaller để cài đặt kernel cho HTC One X một cách đơn giản


Tuy nhiên, việc cài đặt kernel bằng công cụ cũng có rủi ro, thí dụ vì 1 lý do nào đấy, quá trình cài đặt không thể thành công - bị treo màn hình hay bootloop tại logo HTC... Lúc đó, bạn muốn cài lại từ đầu thì công cụ bạn đang dùng nhiều khả năng không nhận ra phone của bạn nữa -- không dùng được và bạn lại phải quay lại cách cơ bản là cài boot.img qua ADB.

Vì lý do đó, tốt nhất bạn nên cài kernel bằng phương pháp cơ bản qua câu lệnh cmd (sẽ nói rõ ở phần sau) -- đó cũng là cách mà các trang web chính thức của kernel mà bạn thích khuyên dùng.

II. Cài đặt kernel bằng phương pháp cơ bản - 4 bước

1. Download công cụ ADB ở đây, ta được 1 zip file tên là ‘fastboot.zip’. Giải nén nó ra, ta được 1 folder tên làfastboot’. Xóa ‘fastboot.zip’ đi, ta sẽ không cần đến nó nữa. Nếu bạn đã có ‘fastboot’ thì bỏ qua bước này (nhớ xóa ‘boot.img’ cũ trong đó đi nhá!, nếu có).

2. Download 1 kernel (link ở đầu trang). Kernel down về là 1 file zip ([tên kernel].zip). Dùng winra giải nén nó ra chỗ nào đó, ta sẽ thấy 1 file tên là ‘boot.img’ - giữ nó lại để dùng, còn thì xóa hết phần thừa vừa được giải nén ra đó đi (đừng xóa file [tên kernel].zip). Chuyển file ‘boot.img’ nói trên vào folder ‘fastboot’ (bước 1). Có thể, developer đã tách sẵn cho bạn file ‘boot.img’ thì bạn không cần phải làm động tác ‘giải nén’ như trên nữa!

3. Nối HTC One X của bạn với máy tính bằng cáp USB > Chuyển file [tên kernel].zip vào: /sdcard trên phone của bạn.

4. Tiến Hành Cài Kernel

Đưa HTC ONE X về chế độ Fastboot USB bằng cách:

Tắt máy -> giữ nút Power + phím Volume down -> vào Bootloader -> chọn FASTBOOT -> đảm bảo máy hiện lên chữ FASTBOOT USB.

4.1. Khi đã nhận FASTBOOT USB thì quay lại máy tính. Mở folder fastboot (phần 1).

- Với Win XP: Coppy cả folder fastboot đó vào ổ C. Vào Start chọn RUN -> Gõ cmd -> gõ lệnh cd c:\fastboot -> Enter bạn sẽ thấy -> c:\fastboot>. tiếp gõ lệnh này vào cmd đang mở: fastboot erase cache -> Enter Xong -> Gõ tiếp -> fastboot flash boot boot.img. Vậy là xong Fash Kernel !.


Với Win 7: bạn vào forder fastboot đặt chuột ở khoảng trống > giữ phím Shift + click chuột phải > chọn Open command windows here. Khi hiện lên bảng đen cmd thì:
> gõ lệnh > fastboot erase cache > enter >>
> gõ tiếp > fastboot flash boot boot.img > enter >>
> Vậy là bạn đã flash xong kernel, tiếp theo bạn phải flash các module của nó.

4.2. Khi xong > tháo cáp USB > chọn POWER DOWN, khi đó phone của bạn sẽ tắt, rồi restart lại máy bằng cách lại giữ nút power + phím Volume down để vào Bootloader -> chọn RECOVERY.

4.3. Trong chế độ RECOVERY vừa mở: bạn chọn install zip from sdcard > choose from sdcard > download >
[tên kernel].zip > Yes. Đợi các module được cài xong >>> Go Back >>> reboot system now Thế là xong!

Lưu ý: Sau khi cài đặt, reboot lần đầu hơi lâu 1 chút (nhất là quá trình nhận SIM), hãy kiên nhẫn... Sau lần đầu reboot, có thể bị lag (hãy để các thứ load cho xong). Khi mọi thứ đã được load xong và phone sẵn sàng sử dụng, hãy reboot lần 2, hiện tượng lag sẽ hết và mọi thứ sẽ lại mượt mà...

*** Chúc thành công ***

Lỗi: nếu trong quá trình cài kernel, phone của bạn bị treo hay bị bootloop, bạn hãy bình tĩnh nhấn giữ nút Power + phím Volume down để làm lại 4 bước trên từ đầu. Nếu file kernel chuẩn và bạn làm đúng các bước hướng dẫn thì nhất định sẽ thành công!. Còn bạn muốn phone quay về trạng thái trước khi cài kernel, bạn vào RECOVERY để fullwipe (xem Hướng dẫn cài đặt 1 ICS custom ROM), sau đó restore lại cái bạn đã làm 1 Nandroid backup.

Cuối cùng: 1 câu hỏi mà chúng ta nghe thấy liên tục trên các diễn đàn Android -- kernel nào tốt nhất? -- theo những gì cơ bản bạn đã đọc ở ngay phần đầu liên quan đến kernel, 1 kernel có thể phù hợp với 1 số người phụ thuộc yêu cầu, sở thích dùng... của họ, đấy là chưa nói đến cùng là HTC One X nhưng phần cứng vẫn có sự khác nhau cũng tác động vào hiệu quả của 1 custom kernel. Nên nó có thể không phù hợp với 1 số người khác -- có nghĩa là không có 1 kernel nào mà lại tốt nhất cho tất cả!.

Nếu đam mê trải nghiệm, bạn có thể lần lượt cài tất cả các custom kernel và tự rút ra cái nào tốt nhất. Còn không, bạn có thể thử cài 1 trong những custom kernel nổi tiếng nhất: Franco Kernel, Faux Hybrid kernel, Bricked-Kernel Ncx kernel.

Bài hướng dẫn này có thể là ‘quá dài dòng’ và/hoặc ‘không cần thiết’ với đa số chúng ta, nhưng mình hy vọng nó hữu ích đối với 1 số người khác. Nice day!


Liên quan


7 nhận xét:

  1. Bài viết rất chi tiết, rõ ràng cho người mới dùng One X.

    Trả lờiXóa
  2. Chào bạn,

    Mình cài Kernel Bricked cho One X và đang bị bootloop, làm đi làm lại các bước nhiều lần nhưng vẫn thế, làm sao để khắc phụ?

    Cảm ơn bạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bricked hiện chưa có kernel cho JB ==> bạn không thể cài nó cho JB ROM. Ngoài ra, hiện nay chưa có kernel nào hỗ trợ hoàn toàn cho tất cả các JB custom ROM nên kernel (như XM, NCX...) đều phải repack cho phù hợp với ROM bạn định cài. Chi tiết về kernel repack bạn có thể tham khảo ở topic: http://www.tinhte.vn/threads/htc-one-x-all-in-one-update-kha-thuong-xuyen.1362311/

      Xóa
    2. Cảm ơn bạn. Nhưng bây giờ mình muốn dùng được máy lại thì phải làm sao? phải tiến hành "Kernel repack" à?

      One X mình hiện h cắm vào máy tính cũng k nhận dạng được luôn, không cài ROM khác lên máy dc...

      Xóa
    3. Mình đang tiến hàng repack lại file boot.img của Bricked Kernel, nhưng làm sao mình lấy được file boot trong máy mình đang có vậy bạn?

      Xóa
    4. Mình đã hỏi được cách fix và cài ROM OrDroid 13. lên máy....máy hiện giờ đã hoạt động bình thường....Tks bạn :)

      Xóa