Nhãn

7 tháng 10, 2012

552. Hướng dẫn sử dụng Titanium Backup

Liên quan: HTC One X - cơ bản cho newbie


Theo: Titanium Backup User’s Guide có hiệu chỉnh cho phù hợp với TBv5.6.0

Đây là hướng dẫn sử dụng chính thức của Titanium Backup. Nếu bạn lần đầu sử dụng Titanium Backup, thì đây là chỗ tốt nhất để bắt đầu. Nó sẽ cải thiện kiến thức của bạn về ứng dụng này và đồng thời nói với bạn tại sao ứng dụng này không thể thiếu với bất kỳ ai dùng Android. Sau đây là danh mục của tài liệu này:


1- Lời mở đầu

Một [ứng dụng] backup (sao lưu) đáng tin cậy phải là - đặc biệt khi tìm tòi thấu đáo phone Android mới của bạn, thử rất nhiều ứng dụng, và chơi với tất cả các setting (thiết lập/cài đặt) đó - trường hợp sự cố thì bạn có thể revert (trở lại tình trạng cũ) 1 cách đơn giản.

Hay nghĩ về việc nâng cấp 1 ROM khác mới hơn: bạn có muốn bỏ hàng giờ về sau xoắn xuýt quanh việc cài đặt và cấu hình lại tất cả ứng dụng của bạn và setting chúng - nếu có thể đạt được cùng kết quả như vậy bằng cách chỉ cần gõ nhẹ 3 lần và ngả người ra ghế?

Hầu hết các ứng dụng backup chỉ cover (bao gồm) những phần phức tạp: chúng hoặc chỉ backup (và restore - khôi phục) các ứng dụng của bạn, hoặc SMS của bạn, hoặc ... Và cuối cùng, nhưng không kém quan trọng, chỉ có 1 vài [ứng dụng] thậm chí có thể backup cả các setting ứng dụng của bạn. Đấy là các ứng dụng có thể yêu cầu truy cập quyền root - đó là Titanium Backup.

2- Các yêu cầu

Tất nhiên, bạn cần 1 phone Android - mà có lẽ bạn đã đoán ra ngay từ phần Lời mở đầu - nó phải đã được root. Nghĩa là, bạn bắt buộc phải có quyền “super-user” trên thiết bị của bạn; trừ các thiết bị của developer (chuyên viên phát triển), không có cái nào có cái ấy khi chúng được mang bán. Thế nên chính bạn phải lưu ý điều vừa nói. Bạn cũng được yêu cầu là đã install (cài đặt) ứng dụng [tên là] superuser, cái trong hầu hết trường hợp được làm trong quá trình root.

Titanium Backup được thiết kế để làm việc trên mọi thiết bị Android đã root. Các phiên bản OS (Operation System - hệ điều hành) Android từ 1.5 đến 4.0 [đã] được test (kiểm tra) và support (hỗ trợ)

3- Install

Nếu tất cả các yêu cầu được đáp ứng, bạn có thể đi đến market (Google Play store) và install ứng dụng này từ đó - giống như bạn làm với các ứng dụng khác.


4- Làm quen

Titanium Backup mặc định sử dụng 1 phiên bản BusyBox (1 trình thực thi duy nhất chứa các Unix tool), nên thông thường bạn không cần thay đổi bất cứ cái gì.

Tuy nhiên, nếu bạn có vấn đề với truy cập quyền root hay với BusyBox, trước hết, hãy thử dùng nút Problems để upgrade (nâng cấp) ứng dụng  Superuser của bạn. Nếu không giải quyết được vấn đề, Cách cuối cùng, bạn có thể cố gắng kích hoạt tùy chọn Force use system busybox trong [sub-menu] preferences.

Đối với ai quan tâm đến điều này (nhưng quá lười tìm hiểu nó ở Wikipedia): Bạn có thể nghĩ về BusyBox như là 1 “system toolbox - bộ công cụ hệ thống”. Đơn giản chỉ cần dùng, nó thu thập 1 đống các công cụ Unix/Linux cơ bản và đóng gói chúng thành 1 [file] nhị phân duy nhất, có 1 cách giao tiếp tối giản: Đưa ra tối đa những gì cần thiết, chiếm không gian nhỏ nhất có thể. Titanium Backup cho phép sử dụng chức năng này (sao phải phát minh ra bánh xe 2 lần?), và do đó cần thực thi điều này.

5- Backup

Có nhiều cách phức tạp để có thể tạo 1 backup. Bạn có thể backup riêng rẽ 1 ứng dụng, tất cả ứng dụng người dùng, tất các setting của bạn... Nào đến với kịch bản hay dùng nhất:

i. Cách tạo backup lần đầu của bạn

Chắc chắn Titanium Backup đã được khởi chạy không có cảnh báo gì và BusyBox của bạn OK.

> chọn tab (thẻ) Backup/Restore >

> chọn ‘hình chữ nhật có dấu tích màu trắng’ > hiện ra màn hình Bath Backup/Restore - ALL >


Màn hình chính > tap ‘Backup/Restore’ (có hình chữ nhật có dấu tích màu trắng)

Nếu bạn chỉ muốn lưu các ứng dụng -->

> RUN - Backup all user apps > Select all > ‘dấu tích màu xanh’ > cho nó chạy Backing up >>> xong > nó sẽ quay lại tab Backup/Restore.

Hoặc nếu bạn muốn mọi thứ được lưu -->

> RUN - Backup all user apps + system data > Select all > ‘dấu tích màu xanh’ > cho nó chạy Backing up >>> xong > nó sẽ quay lại tab Backup/Restore.


‘dấu tích màu xanh’

Việc vừa làm dường như không phải lúc nào cũng backup history (bản ghi/lịch sử) của SMS (tin nhắn) và contact (danh bạ). [nó] Backup dữ liệu hệ thống riêng từng thứ. Đó là hầu hết các item (khoản mục) được tô màu xanh. Đấy sẽ là các bookmark, call log, calendar, launcher, WiFi, v.v.

Bây giờ các bản backup của bạn [đã] nằm trong thư mục TitaniumBackup trên SD card của bạn.

Tùy vào ứng dụng bạn đã cài vào nhiều hay ít, quá trình này sẽ mất vài phút. Nhưng bạn không cần phải lo khi màn hình của bạn có thể tự tắt và bỏ dở việc backup cả lô (batch) - Titanium Backup đảm bảo điều đó không xảy ra.

ii. Sau backup


Màn hình [backup/restore] theo lô

Bạn có thể thấy trên màn hình, có rất nhiều công tác theo lô có sẵn để chọn. Khi backup lần đầu của bạn được làm, chắc bạn không muốn backup mọi thứ 1 lần nữa - thường bạn chỉ muốn backup các ứng dụng mà đã được update hay được cài mới. Bạn có lẽ đã chấm vài chỗ ở tùy chọn trong list (danh sách/danh mục) các hoạt động theo lô...

Tuy nhiên, hãy lưu ý, 1 số ứng dụng có thể chứa dữ liệu quan trọng (cho bạn) mà thường xuyên thay đổi. Bạn rất muốn define (định nghĩa) 1 label (nhãn) cho chúng (trên màn hình Backup/Restore, chạm vào chữ Click to edit filters ở phía trên của danh sách > nó sẽ chuyển sang màn hình Filters (lọc) > Create label). Bạn có thể lên lịch backup đều đặn cho label đó.


Màn hình filters

Nếu bạn dùng phiên bản PRO, bạn có thể nói Titanium Backup giữ lại 1 số bản backup thành công của bạn: Trong màn hình chính, chạm phím cảm ứng Menu trên phone của bạn > Preferences > Max backup history > hiện ra bảng Max backup history > ở đây bạn có thể chọn số lượng backup tối đa muốn lưu giữ (1~50).

iii. Verify (xác nhận) backup

Làm sao bạn có thể biết backup của bạn có thành công hay không? Mục nhập đầu tiên trong danh sách công tác theo lô sẽ chạy 1 quá trình Verify. Thứ này chỉ có ở phiên bản PRO.


iv. Backup theo lịch (schedule)


Backup theo lịch

Tính năng này được chờ đợi từ lâu: bạn có thể tạo các backup theo lịch. Như các gợi ý phía trái màn hình, bạn có thể setup (thiết lập) các item (khoản mục) phức tạp ở đây. Phục vụ ngay cả người hoang tưởng nhất, thí dụ, bạn có thể: ấn định 1 backup các setting của bạn theo giờ, cộng với 1 backup theo ngày cho các ứng dụng của bạn. Cộng tất cả việc lưu nhật ký cuộc gọi và tin nhắn của bạn mỗi 3h, nếu bạn thích. Và bất cứ cái gì khác bạn chợt nghĩ ra...

6- Restore

i. Cách restore các backup của bạn sau khi cài đặt 1 ROM (nếu bạn đã wipe (xóa sạch) phone của bạn)

Nếu bạn định format (định dạng) SD card của bạn, đừng quên copy folder TitaniumBackup (và giấy phép của bạn nếu có thể) lên PC của bạn.

- Download Titanium Backup về từ Market.

Nếu bạn định restore dữ liệu hệ thống (như: MMS/SMS) từ 1 phone/ROM khác, kích hoạt tùy chọn Migration system data (di trú dữ liệu hệ thống) ngay nhá.

> tab Backup/Restore >

> ‘hình chữ nhật có dấu tích màu trắng’ > hiện ra màn hình Bath Backup/Restore - ALL >

> RUN - Restore all missing apps + all system data >>>>

> Reboot phone của bạn >>>

Thế là xong! Giờ thì có lẽ bạn chỉ phải làm mỗi việc thay đổi các wallpaper/widget của bạn hàng ngày.

ii. Restore ứng dụng đơn lẻ

Để restore 1 ứng dụng đơn lẻ và/hoặc các setting của nó, chỉ việc xem phần “Quản lý ứng dụng” ở dưới.

iii. Restore các tin nhắn của bạn

Để restore các SMS/MMS, call logs, phone book của bạn, và tương tự: > mở tab Backup/Restore > cuộn list tìm các dữ liệu đó.
Chúng thường hiển thị ở dạng những chữ màu xanh lá. Sau đó xử lý chúng giống khi bạn làm phần ‘ứng dụng đơn lẻ’. Một lần nữa, nếu bạn đang restore chúng từ 1 phone/ROM, hãy kích hoạt tùy chọn System data migration.

Nếu chúng không hiện trong list, đảm bảo là bạn đã không filter chúng đi: >>> tìm đến màn hình Filters, và đặt các tùy chỉnh filter thích hợp.


7- Quản lý ứng dụng


List ứng dụng

Chọn tab Backup/Restore đưa bạn đến list của ứng dụng - hay là list các item khả thi. Ở đây bạn có thể thấy những ứng dụng và setting nào khả thi trên phone của bạn, và cái gì đã được backup thành công (các symbol (ký hiệu đặc biệt) phía bên phải cho bạn biết tình trạng gần đây nhất - > chạm phím cảm ứng Menu trên phone > Help & Support ... > Legend > hiện ra bảng Legend for backups > ở đây bạn có thể đọc để biết ý nghĩa các symbol).


Ý nghĩa các Symbol

Gõ nhẹ vào 1 ứng dụng sẽ hiện ra 1 popup (menu bung ra) mà từ đó bạn có thể chọn các hành động được thực hiện với các item được chọn: Thí dụ, bạn có thể, chạy 1 ứng dụng, backup nó, restore nó (hoặc các setting của nó).

Bạn cũng có thể quyết định uninstall (gỡ bỏ) ứng dụng - thậm chí nó là 1 ứng dụng hệ thống! Nhưng với hành động sau, bạn nên hết sức cẩn thận: Dọn dẹp mà nhầm cái gì, phone của bạn có thể bắt đầu trục trặc. Đó là lý do trước hết bạn nên cố tìm cách an toàn trước khi dọn dẹp ứng dụng hệ thống. Điều này có thể được làm bằng cách chọn freeze !


Màn hình popup của 1 ứng dụng

Việc freeze (đóng băng) chỉ làm được với phiên bản PRO. Nó làm ứng dụng bất khả dụng với hệ thống mà không xóa nó. Nếu phone của bạn khởi chạy với 1 số tình huống lạ, đơn giản bạn có thể làm ‘tan băng’ ứng dụng bị freeze, và mọi thứ sẽ lại ngon lành cành đào.

Chạm và giữ [1 ứng dụng trong list] sẽ hiện ra popup Special Features cho ra 1 bộ các lựa chọn khác liên quan đến ứng dụng đó: Bạn có thể search (tìm) thấy tất cả các hồ sơ thuộc về nó, tái tạo link đến market, nếu nó không còn xuất hiện trong mục My Apps ở market (hoặc ngược lại, gỡ nó khỏi market), hay di chuyển nó giữa internal storageSD card (ICS) - ngay cả khi chính ứng dụng đó không support việc này.


Popup Special Features


8- Cấu hình

Tại sao tôi lại đưa phần này vào item gần như cuối cùng? Vì mặc định thường là tốt, và tôi đoán bạn đã háo hức với 1 khởi đầu nhanh chóng :-)

Bạn sẽ tìm thấy các setting bằng cách chạm nhẹ vào nút  cảm ứng menu trên phone của bạn, rồi chọn Preferences. Tại đây bạn có thể cấu hình các thứ sau đây:

Auto-sync TB settings: cái này nên được ON. Nó đảm bảo Titanium Backup lưu tự động các setting của chính nó vào SD card của bạn. Sau khi 1 restore hoàn thành, chắc bạn muốn chúng quay lại như cũ.

Backup folder location: Chỗ trên SD card mà các backup của bạn sẽ được lưu giữ. Theo mặc định, là TitaniumBackup trong thư mục gốc SD card của bạn. Nếu bạn dùng Samsung bạn có thể sử dụng sdcard/TitaniumBackup để lưu giữa các backup các bạn trên external SD card.

Normal Apps (apk): Bao gồm các file *.apk ứng dụng của bạn trong backup.

Protected Apps (apk): là các ứng dụng trên phân vùng hệ thống của bạn. Phân vùng read-only, chúng không thể được restore.

Market Link: Backup các link tới market cùng với ứng dụng của bạn?

Max backup history: Giữ lại bao nhiêu phiên bản khác nhau cho các ứng dụng của bạn. Hữu ích nếu khi nào ứng dụng bị lỗi vì update -- bạn có thể revert (trở lại) 1 copy trước.

Compression: Cho biết phương pháp nén các backup của bạn.

Force to same location: Liên quan đến Apps2SD (các ứng dụng được chuyển vào SD card) (chỉ với Froyo). Cho phép 1 ứng dụng sẽ được restore chính xác vào nơi nó đã được backup ra (SD/internal).

Migrate system data: Dùng cái này trước khi restore dữ liệu hệ thống từ 1 ROM (không tương thích) khác, hay thậm chí từ model phone khác. Mặc dầu nó thường làm việc tốt cho dữ liệu phổ biến nhất (thí dụ: SMS/MMS) từ Android 1.5 đến 2.2, đây là cách tiếp cận nỗ lực tối đa và nhưng vẫn không chắc có thể hoạt động từ 1 ROM này đến 1 ROM khác.

Remove Market Link: Xóa link đến market.

Chuck Norris’ mode: Kích hoạt tính năng loại bỏ các ứng dụng bloatware (rác) được bảo vệ khỏi ROM của bạn (đá văng nó đi :-)).

App processing mode: Nếu Titanium Backup bị treo liên tục khi install hay freeze ứng dụng, có lẽ bạn thử chuyển đổi chế độ này.

Min days: Để backup theo lô “các ứng dụng cũ hơn...”

9- Gợi ý và lời khuyên khi sử dụng Titanium Backup

Khi bạn khởi đầu Titanium Backup trên 1 ROM mới và bạn có bất kỳ vấn đề gì với quyền truy cập root, trước hết hãy nhấn nút Problems?. Đừng quên verify các backup của bạn (trên màn hình chính > chọn ‘hình chữ nhật có dấu tích màu trắng’ > hiện ra màn hình Bath Backup/Restore - ALL) để chắc chắn các backup của bạn OK.

Bạn cần reboot (khởi động lại) sau khi restore các item hệ thống (như: Contacts, SMS, Settings, ...) để các thay đổi có tác dụng.
Nếu bạn backup/restore giữa các ROM rất khác nhau, chúng tôi khuyên hãy cẩn thận và chỉ các item hệ thống bạn mới thực sự cần bảo vệ. Gắng kích hoạt tùy chọn Migrate system data trước khi restore, cũng thế.

Bạn có thể sễ dàng tạo ra 1 list các ứng dụng cá nhân bằng việc tạo ra 1 Label trong [ứng dụng] Apps Organizer, rồi quay lại Titanium Backup, tìm đến màn hình Filters và cuối cùng, chọn Label bạn muốn. List ứng dụng của bạn sau đó sẽ được filter theo đúng cách bạn muốn :-)

Nếu bạn backup cùng 1 ứng dụng nhiều lần, Titanium Backup sẽ tiết kiệm không gian SD card bằng việc lưu mỗi phiên bản apk chỉ 1 lần.

Sau khi restore các ứng dụng của bạn, bạn có thể chạy [ứng dụng] Market Doctor để verify các link tới Market của chúng. Nếu Market Doctor thông báo mọi thứ OK, nếu không, các ứng dụng của bạn vẫn không được lên list trong My Downloads, hãy cố search trong Market. Nếu chúng hiện Installed, nó chứng thực là các link OK, tuy nhiên Market của bạn cần refresh (làm tươi lại): chỉ cần cài bất kỳ ứng dụng nào từ Market, và mục My Downloads sẽ được refresh!

Nếu bạn muốn loại bỏ 1 ứng dụng hệ thống, việc đầu tiên bạn có thể thử freeze nó và xem xem nếu mọi thứ vẫn làm việc tốt. Đến khi bạn đã tin chắc bạn không cần nó nữa, chỉ việc tiến tới và uninstall ứng dụng hệ thống đó.

Nếu bạn đang dùng [các dịch vụ lưu trữ đám mây] Dropbox/Box.net/Google Drive và muốn sync (đồng bộ) các backup ở nơi nào đó hơn là trong 1 folder tại gốc tài khoản của bạn sử dụng format <Directory1>/<Directory2> trong setting Dropbox/Box.net/Google Drive target location. Thí dụ gõ: Android/TitaniumBackup sync các backup của bạn vào 1 folder tên là TitaniumBackup dưới 1 folder gọi là Android. Sync với Dropbox/Box.net/Google Drive chỉ khả thi với phiên bản PRO/Donate.

Liên quan:

1 nhận xét: