Nhãn

11 tháng 10, 2012

567. Hội nghị TƯ6 đã tiến hành xong phần quan trọng nhất của chương trình

Cầu Nhật Tân

Sau nhiều ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc trong không khí dân chủ, thẳng thắn với tinh thần khách quan, nhìn thẳng vào sự thật, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 6 khóa XI đã tiến hành xong phần quan trọng nhất của chương trình Hội nghị lần này. Đó là nghe Bộ Chính trị báo cáo kết quả Kiểm điểm tập thể và cá nhân Bộ Chính trị, Ban Bí thư theo Nghị quyết Trung ương 4 “một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Sau đó, Ban Chấp hành Trung ương đã cho ý kiến để Bộ Chính trị thông qua các nội dung, đặc biệt là nội dung Kiểm điểm của một đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị. Các tài liệu báo cáo được tổng hợp theo đúng những nguyên tắc của Đảng, tôn trọng sự thật đồng thời bám sát tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư và đã được đưa ra Trung ương phục vụ các đồng chí Ủy viên nghiên cứu, đánh giá, cho ý kiến.
.
Nghị quyết số 12-NQ/TW Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đưa ra ba giải pháp cấp bách làm trong sạch Đảng, trong đó giải pháp chính là: Tự phê bình và phê bình, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cấp trên. Một là, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tập trung kiểm điểm, đánh giá làm rõ những hạn chế, khuyết điểm; làm rõ nguyên nhân trở ngại trong việc lãnh đạo thực hiện các nghị quyết của Trung ương về xây dựng Đảng. Hai là, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiến hành kiểm điểm, đánh giá liên hệ bản thân về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao liên quan đến một số vấn đề cấp bách nêu trong Nghị quyết này, đề ra biện pháp khắc phục. Tập trung làm rõ trách nhiệm cá nhân.

Đi đầu triển khai Nghị quyết Trung ương 4, Bộ Chính trị đã tiến hành tự phê trước trong hai đợt. Đợt 1 từ 21 đến 25/7/2012, bốn đồng chí cán bộ cao cấp nhất, đợt 2 từ 1 đến hết 7/8/2012, các đồng chí Bộ Chính trị và Ban Bí thư còn lại kiểm điểm và tự phê bình.

Qua hai đợt kiểm điểm và tự phê, Bộ Chính trị đã thông qua nội dung Kiểm điểm của hầu hết các đồng chí Ủy viên. Riêng trường hợp một đồng chí Ủy viên là lãnh đạo cao cấp, nhiều nội dung trong Kiểm điểm của đồng chí cần phải thẩm tra, làm rõ để thông qua. Tổng bí thư trực tiếp giao Ủy ban Kiểm tra Trung ương thẩm tra.

Về nội dung kiểm điểm Tư tưởng chính trị, trong đó có việc người thân trong gia đình thực hiện đúng quan điểm, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Ủy ban Kiểm tra TƯ cùng Bộ phận Thường trực đã dành nhiều thời gian thẩm tra nội dung này của trường hợp đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị đã nêu. Trước đó, Bộ Chính trị đã thành lập Bộ phận Thường trực giúp Bộ Chính trị thực hiện công tác thẩm tra gồm đồng chí Tổng Bí thư (trực tiếp làm Trưởng Bộ phận), đồng chí Thường trực Ban Bí thư và các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư là Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Bộ phận Thường trực cho thấy đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị này có biểu hiện dung túng cho người thân, vi phạm kỷ luật Đảng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, phai nhạt lý tưởng Cộng sản.


Trên cơ sở Báo cáo Thẩm tra, Bộ Chính trị đã mở hội nghị để thảo luận, xem xét nhằm thông qua. Tuy nhiên, qua hai Hội nghị, Bộ Chính trị vẫn chưa thể thông qua nội dung Kiểm điểm của đồng chí lãnh đạo cao cấp này. Tại Hội nghị cuối tháng 9/2012, để đảm bảo dân chủ, khách quan, Bộ Chính trị quyết định đưa các nội dung Kiểm điểm của đồng chí đó cùng tài liệu thẩm tra ra báo cáo và lấy ý kiến trước Trung ương trong Hội nghị TƯ6 khóa 11 khai mạc ngày 1/10.

Kiểm điểm là nội dung rất quan trọng của Hội nghị TƯ lần này. Tại Hội nghị, nhiều lượt ý kiến phát biểu, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, phát huy trí tuệ đóng góp nhiều tâm huyết của các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng. Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận, tranh luận sôi nổi thẳng thắn đầy tinh thần trách nhiệm và xây dựng nhằm thực hiện nghiêm túc nội dung quan trọng nhất của Hội nghị Trung ương 4 về xây dựng và làm trong sạch Đảng.

Một lần nữa, không khí dân chủ trong Đảng được phát huy cao độ nhằm huy động sức mạnh trí tuệ tập thể giúp Bộ Chính trị triển khai hiệu quả một Nghị quyết quan trọng của Đảng ngay trong Bộ Chính trị. Sau khi nghiên cứu, đánh giá các nội dung báo cáo một cách khách quan, thấu đáo đầy tinh thần trách nhiệm và xây dựng, Ban Chấp hành Trung ương cơ bản nhất trí với nội dung thẩm tra mà Bộ Chính trị đã báo cáo trước Trung ương về trường hợp của đồng chí lãnh đạo cao cấp đã nêu. Trên cơ sở này, Ban Chấp hành đề nghị Bộ Chính trị ra kết luận cuối cùng và đưa ra hình thức kỷ luật, xử lý đối với đồng chí đó.

Kết luận cuối cùng của Bộ Chính trị sẽ được trình bày trước toàn thể Ban Chấp hành Trung ương trước khi bế mạc Hội nghị đồng thời thông tri tới các đảng bộ cơ sở.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét