“Nếu danh dự có thể được biểu hiện bằng mặt đường
thì nó giống cái mặt ai nhỉ? Chí Phèo? Hay cái mặt của Người mà ai cũng biết là
ai đó?”
“Thu một đồng từ chủ phương tiện thì chúng ta phải có trách
nhiệm, phải sử dụng hiệu quả. Chất lượng đường là danh dự của ngành giao thông.
Chúng ta phải xấu hổ khi thấy đường xấu” - ông nói.
Bộ trưởng cũng nói thêm: “Nhiều người nhắn tin cho tôi rằng,
sẵn sàng nộp phí nếu phí bảo trì dành để đầu tư sửa chữa đường minh bạch, hiệu
quả. Chúng ta phải giữ được hạ tầng hiện có bằng cách kiểm tra xe quá tải. Phải
phạt nghiêm các xe này, thực thi phải nghiêm túc, không chung chi thì mới giữ
được đường”.
Người nhắn tin cho Bộ trưởng, hẳn nhiên không phải những
hành khách trên 2 chuyến xe định mệnh. Ngày hôm qua, báo chí đã phát hiện ra “Vết
bùn nghi vấn”, có thể là một nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc. “Khoảng
0g30, tôi nghe có tiếng va chạm nhẹ, mở cửa ra xem thì thấy bùn đầy đường, cách
đó không xa là một chiếc xe container đang đỗ theo chiều Nam – Bắc. Những người
trong xóm ra hỏi thăm thì tài xế xe container nói có va quẹt nhẹ với một xe bồn
đi ngược chiều bị mất lái do đống bùn. Vài phút sau thì có một người đi xe máy
đổ ngã ngay trước cửa nhà tôi vì chạy vào đống bùn. Chỉ vài phút sau, lúc tôi vừa
vô nhà chưa kịp ngủ lại thì vụ tai nạn khủng khiếp này xảy ra”.
Người nhắn tin cho Bộ trưởng, hẳn nhiên cũng không phải những
người thường xuyên trên tuyến đại lộ Đông Tây, hay đại lộ Thăng Long, hay đường
cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình. Đại lộ Đông Tây, cũng hôm qua, phải quyết chi 18 tỷ đồng để “sửa
chữa”. Đại lộ Thăng Long, chỉ sau vài lượt xe chạy đã lún, đã nứt, với một cái
mặt đường chằng chịt các vết rạch như mặt Chí Phèo. Còn đường cao tốc Cầu Giẽ -
Ninh Bình thì đủ thứ lún, sụt, bong chóc sau chỉ 5 tháng thông xe. Nếu phải có
một sự kiện thời sự thì đó, huyết mạnh 1A qua Hà Nam, vừa làm xong đã kịp nứt.
Phải lưu ý thêm chút, rằng, chi phí cho những con đường cao tốc
này đắt “chỉ” gấp 3 lần ở Mỹ.
Có lần, ĐBQH, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam lấy cái mặt cầu
Thăng Long cắc cớ chất vấn: “Cầu, đường do nước ngoài làm từ những năm 1960 đến nay vẫn tốt,
sao cầu, đường ta làm mới vài năm đã xuống cấp trầm trọng?”.
Có lần trên một diễn đàn phụ nữ, chị em quyết rằng: Đi xe ở Việt Nam say lướt
cò bợ, trong khi ở nước ngoài, Lào chẳng hạn, thì không, là do những con đường ở
Việt Nam “tồi hơn cả tệ”.
Có lần người dân đã nhắn tin, nhưng là cho báo chí, rằng: Bản chất của “đề án” thu phí bảo trì đường bộ qua phương tiện
giao thông là: Buộc người dân nộp tiền để bù cho những khoản tiền mà các đơn vị
xây dựng cầu đường đã rút ruột trong quá trình xây dựng – nguyên nhân trực tiếp
làm cho chất lượng cầu đường Việt Nam xuống cấp tồi tệ, khiến cần phải duy tu bảo
dưỡng khẩn cấp!
Cũng liên quan đến “cái tin nhắn”, còn nhớ trong phiên chất
vấn ngày 24-5-2012, Chủ nhiệm UB Pháp luật Phan Trung Lý đọc to tin nhắn của một
cử tri gửi ông nhờ chuyển đến Bộ trưởng Thăng: “Sao không bắt những chủ đầu tư làm cầu, đường kém
chất lượng để hư hỏng tự bỏ tiền ra sửa, mà lại thu tiền của dân? Dân khổ quá rồi,
đừng thu thêm phí nữa!”.
Nhưng phí bảo trì đường bộ
vẫn được, nói đúng hơn là “bị” thu. Người dân đã phải móc túi bỏ ra 300 tỷ sau
chỉ 1 tháng đầu tiên.
Hình như nhân dân nhắn tin cho Bộ trưởng khác với nhân dân nhắn
tin cho các vị ĐBQH.
Nếu danh dự có thể được biểu hiện bằng mặt đường thì nó giống
cái mặt ai nhỉ? Chí Phèo? Hay cái mặt của Người mà ai cũng biết là ai đó?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét