Nhãn

5 tháng 3, 2013

698. Bầy Hầy đã nói (1 còm trong anhbasam)



Thư ngỏ, gửi Đài Truyền hình Việt Nam.

Tôi là một người dân. Quả thật, như nhiều vị lãnh đạo vẫn thường nhận xét, dân trí Việt Nam mình còn thấp. Nhìn lại bản thân mình, tôi tự thấy, đúng như vậy.

Để có thể nâng cao hơn một chút “dân trí” của mình, tôi đã thường xuyên dành thời gian theo dõi các chương trình thời sự phát trên kênh VTV của quý đài, nhất là chương trình phát trên VTV1 buổi 19 giờ tối hằng ngày.

Nói chung, các mẩu tin phát trên đài là vô cùng bổ ích đối với nhiều người, và nói riêng, đối với cá nhân tôi. Tôi đã được mở rộng tầm mắt khi theo dỏi các chương trình thời sự bàn về chính trị, kinh tế, xã hội, các vấn đề trong nước, thế giới…

Đối với láng giềng xung quanh, tôi có một chút tự hào, rằng thì là… dù sao, “dân trí” của tôi vẫn còn cao hơn họ. Nhiều láng giềng vẫn đến để nhờ tôi giải thích về một vài vấn đề mà họ cho là khó hiểu, và thường thì, sau khi nghe tôi giải thích, họ hiểu và không còn “théc méc” nữa.

Nói như vậy, để quý đài thấy rằng, bản thân tôi cũng có nhiều thắc mắc nhưng tôi lại không thể tìm lời giải thích từ láng giềng của mình.

Thật ngại, khi phải viết thư này gửi đến quý đài, bởi như vậy, một chút tự hào nêu trên đã bị tổn thương. Nhưng nếu không hỏi quý đài, tôi cũng không biết phải hỏi ai. Tìm hiểu thông tin trên các trang mạng “lề trái”, tôi không muốn bị các thế lực thù địch lôi kéo…

Thắc mắc thì nhiều, nhiều lắm. Nhưng thôi! Hôm nay viết thư này gửi đến quý đài, chỉ mong được giải tỏa 3 ý kiến thắc mắc sau đây:

Một là: Việc Nhà nước ta hỗ trợ, bù lỗ cho ngành kinh doanh xăng dầu.

Theo chỗ tôi được nghe từ quý đài, hằng năm, chính phủ phải bù lỗ cho ngành kinh doanh xăng dầu, không thu thuế nhập khẩu xăng dầu, nhằm ổn định giá xăng dầu trong nước, chống lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Bên cạnh đó, tôi còn được biết, doanh nghiệp kinh doanh cũng phải chịu lỗ mỗi lít xăng dầu từ 5trăm đến 1nghìn đồng, nhưng chính phủ ta không cho phép họ tăng giá trong thời điểm hiện tại. Điều này quá hay, thế mới gọi là “Kinh tế thị trường, định hướng XHCN” chứ!

Hôm rồi, theo dõi thời sự trên VTV1, tôi lại nghe một thông tin khác, rằng thì là… Cảnh sát biển VN liên tục bắt giữ nhiều tàu buôn dầu của nước ngoài nhập lậu vào VN, hằng nghìn tấn dầu được tuồn vào VN qua đường biển. Nghe tin này, tôi cứ thắc mắc, sao không để chúng tự do nhập dầu vào VN, cho chúng nó… lỗ chổng cẳng cho biết mặt, cấm chi cho mệt. Hoặc cũng có thể, chính phủ ta tổ chức… buôn lậu xăng dầu như chúng, nhằm đỡ một phần nào khoản lỗ cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu của ta???

Chuyện thắc mắc thứ hai là câu chuyện lừa đảo bằng cuộc gọi nhỡ.

Theo chị Hoài Anh, phát thanh viên của VTV1, người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi nhỡ của bọn lừa đảo. Theo đó, nếu người dùng bấm vào cuộc gọi nhỡ để kiểm tra, sẽ ngay lập tức bị trừ trong tài khoản một số tiền đáng kể, từ vài chục nghìn đến cả trăm nghìn đồng. Nguy hiểm hơn, bọn lừa đảo còn dùng các đầu số của các mạng trong nước, khiến nhiều người dùng rất dể bị mắc lừa.

Cảnh giác cho người dân biết, tránh bị mắc lừa từ bọn lừa đảo là thể hiện tính ưu việt của Nhà nước ta so với Nhà nước của bọn tư bổn giẫy chết, không cần phải lanh tanh bàn cãi gì cả.

Nói thật, người dân như chúng tôi, vốn mù tịt về công nghệ thông tin. Sử dụng điện thoại di động, chúng tôi chỉ hiểu lơ mơ rằng, hết tiền thì mua card để nhập tiền. Xài mạng nào thì mua card mạng đó. Gọi ngoại mạng, tốn phí nhiều hơn gọi nội mạng. Người gọi thì tốn tiền cho cuộc gọi là đúng rồi, còn người nghe được quyền nghe mà không phải tốn tiền. Cách trừ tiền thế nào là do các nhà mạng quy định với nhau, dân trí thấp như chúng tôi dù có muốn quan tâm cũng không thể nào hiểu được.

Việc người nghe được quyền trừ tiền của người gọi, mà lại trừ theo kiểu ăn cướp, tôi thấy kỳ lạ vô cùng. Nếu các đầu số lừa đảo có nguồn gốc từ nước ngoài, nước… lạ, còn có thể chấp nhận, đằng này…???

Thứ ba là thắc mắc về chính trị.

Mấy hôm nay, thời sự VTV1 liên tục đưa tin về những góp ý xung quanh điều 4 (DTHP). Theo đó, nhiều thế lực thù địch trong nước, ngoài nước lợi dụng việc góp ý, đòi bỏ điều 4, phủ định sự lãnh đạo của Đảng ta. Lãnh đạo quý đài đã vô cùng sáng suốt, mời nhiều vị giáo sư, tiến sĩ đến phỏng vấn nhằm làm sáng tỏ thêm về một quan điểm bất di dịch, được xác định trong suốt quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước của nhân dân ta, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, đập tan luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Việc nhiều giáo sư, tiến sĩ trả lời phỏng vấn của nhà đài, là thể hiện quan điểm cá nhân các vị ấy. Thế nhưng, tôi lại thấy có nhiều vị khẳng định việc chấp nhận sự lãnh đạo của Đảng là ý nguyện của đại bộ phận người dân.

Là một người dân, tôi luôn có mong muốn người dân chúng tôi có một bộ phận lãnh đạo tốt để có thể xây dựng một nước VN dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Trong một xã hội của dân, do dân và vì dân, việc nhân dân chọn người lãnh đạo cho mình cũng giống như chủ nhà chọn cho mình người đầy tớ để phục vụ việc nhà. Điều này thì Bác Hồ của chúng ta đã dạy.

Nhưng hiến định điều ấy ngay trong hiến pháp, lại là việc khác. Khi người đầy tớ không tốt, chẳng hạn như ăn cắp, dối trá, lạm quyền, lười biếng… thì chủ nhà cũng phải có quyền đuổi cổ tên đầy tớ lưu manh, để tìm cho mình một đầy tớ khác tốt hơn, chứ cứ hiến định thế này, làm sao chủ nhà chịu nổi.

Là tôi cũng chỉ suy nghĩ trên quan điểm cá nhân của mình, chứ chưa dám nói đó là ý nguyện của người dân chúng tôi. Huống hồ là các giáo sư, tiến sĩ được phỏng vấn thì làm sao đại diện cho đại bộ phận người dân, mà họ lại dám khẳng định là mong muốn của đại bộ phận nhân dân.

Nhưng thôi, tranh cãi cũng chả đi đến đâu, không khéo lại bị chụp cho cái mũ “thế lực thù địch” thì nguy.
Tôi chỉ thắc mắc là sao nhà đài không làm một cái thăm dò dư luận theo kiểu mà nhiều nước tư bổn giẫy chết trên thế giới vẫn làm trước các kỳ bầu cử tổng thống ở nước họ, để biết “đại bộ phận” nhân dân ủng hộ giữ điều 4 là bao nhiêu phần trăm. Khi đó, các thế lực thù địch có muốn xuyên tạc cũng chẳng ai nghe.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét