Bản dự thảo Hiến pháp đang được Quốc
hội đề nghị góp ý có rất nhiều đoạn khẳng định đi khẳng định lại những cụm từ
như: “theo quy định của phát luật”, “hoạt động theo khuôn khổ Hiến pháp và pháp
luật”, “phải nghiêm chỉnh chấp hành
Hiến pháp và pháp luật”, “do luật định”,
“theo pháp luật Việt Nam”, “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.
Ví dụ điều 26 sửa đổi nêu rõ: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, được thông tin, hội
họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật”.
Có thể hiểu rằng những người soạn thảo
bản Hiến pháp lo ngại những quyền được hiến định trong Hiến pháp như tự do ngôn
luận, tự do biểu tình, tự do hội họp có thể dẫn tới việc lạm dụng quá trớn, gây
rối loạn xã hội, ảnh hưởng đến tính ổn định của bộ máy chính trị và đời sống
nhân dân. Những
lo ngại này có lý và không chỉ Việt Nam, chính phủ các nước khác đều có những
lo ngại tương tự. Nhưng tại sao họ không nhất thiết phải ghi những cụm từ như
trên trong Hiến pháp?
Thứ nhất, Hiến pháp tự thân nó đã là
đạo luật cao nhất rồi, những điều khoản trong đó không phải ghi rằng theo “quy
định của pháp luật” nữa, ghi như vậy tạo một mâu thuẫn: vậy giữa Hiến pháp và
luật khác thì điều gì cao hơn? Thứ hai, Hiến pháp nào tạo ra một hệ thống pháp
quyền thật sự tự nó sẽ khống chế được những biểu hiện cực đoan của tự do và giải
quyết được sự mất ổn định xã hội.
Pháp quyền giúp ngăn chặn những ảnh hưởng tiêu cực của quyền tự do hiến định
như thế nào?
Thử lấy các trường hợp ở Mỹ ra làm ví
dụ. Tòa án Mỹ liên tục phải đối mặt với vô vàn tình huống “đau đầu” khi công
dân khởi kiện các lệnh cấm của chính quyền các cấp căn cứ vào Hiến pháp. Ví dụ:
Một công dân la hét phản đối vào lúc 2h sáng giữa khu dân cư đông đúc có nên được
bảo vệ bởi tự do ngôn luận ghi trong Hiến pháp không? Một đoàn biểu tình chiếm
tất cả các cửa ga tàu điện ngầm ngay giữa giờ cao điểm có nên được bảo vệ bởi
quyền tự do biểu tình hiến định không? Hay thậm chí, có những tranh cãi pháp lý
rất hài hước như: múa khỏa thân có nên được xếp vào quyền tự do biểu đạt, hay
coi bói cho người khác có là một dạng thức ngôn luận cần tôn trọng trong Hiến
pháp?
Hiến pháp chỉ ghi những quyền và
nguyên lý chung nhất, nhưng sự giản đơn của Hiến pháp khi va đập với thực tế phức
tạp của cuộc sống tạo nên những nghịch lý, những tình thế tiến thoái lưỡng nan
như vậy. Câu trả lời của các tòa án Mỹ là: không thể có
tự do nào là tự do tuyệt đối và những động thái kiểm soát của chính quyền để
ngăn chặn các hành vi “tự do” nhưng gây hại là cần thiết. Tuy nhiên, các lệnh cấm
đều phải tuân thủ những nguyên tắc chặt chẽ do tòa án định ra và chỉ có tòa án
mới là nơi duy nhất có thẩm quyền quyết định ai đúng ai sai. Khi ra tòa, chính
quyền chứ không phải người dân đi kiện sẽ phải giải trình tính hợp hiến của các
động thái kiểm soát tự do.
Lấy tự do ngôn luận làm ví dụ. Các luật
cấm liên quan tới ngôn luận khi ra tòa án Mỹ thường phải thỏa mãn 4 tiêu chí
sau để được chấp nhận là hợp hiến.
Thứ nhất, luật cấm phải
trung tính, nghĩa là đảm
bảo không nhắm cụ thể vào một nhóm thông điệp nào đó. Ví dụ nếu muốn cấm phát tờ
rơi trước trụ sở chính quyền, phải cấm tất cả các dạng thức tờ rơi chứ không chỉ
cấm tờ rơi có nội dung chỉ trích thị trưởng.
Thứ hai, luật cấm không được
ngăn chặn tuyệt đối. Ví
dụ nếu muốn cấm biểu tình vì lo ngại ách tắc giao thông, chỉ có thể cấm biểu
tình trên lòng đường, nếu cấm cả biểu tình trên vỉa hè có nghĩa là đã ngăn chặn
tuyệt đối và những đạo luật như vậy thường ngay lập tức bị coi là vi hiến ở Mỹ.
Thứ ba, luật cấm phải được
biện minh bằng những lợi ích quan trọng. Ví dụ, cấm biểu tình ngay trước cổng bệnh viện có thể được
biện minh bằng lợi ích của bệnh nhân. Việc tụ tập ở đây có thể dẫn tới việc những
xe cấp cứu không thể vào được kịp thời, dẫn tới tính mạng bệnh nhân bị đe dọa.
Cấm biểu tình giữa quảng trường chắc chắn bị coi là vi hiến.
Thứ tư, luật cấm phải được
thiết kế hẹp để chỉ triệt tiêu vừa đủ tác hại của hành vi. Ví dụ lệnh cấm ở bệnh viện trên sẽ
bị tòa phủ nhận nếu không quy định cụ thể là cấm biểu tình trước cổng bệnh viên
trong phạm vi bao nhiêu mét. 30 mét có thể được chấp nhận nhưng 50 mét là quá
xa và lệnh cấm là vi hiến.
Quay về với cuộc biểu tình ở ga tàu
điện ngầm vào giờ cao điểm gây trì hoãn giao thông công cộng. Chính quyền hoàn
toàn có thể ra một lệnh cấm được công nhận là hợp hiến như sau: cấm mọi dạng thức
biểu tình trong phạm vi ga tàu điện ngầm và cách các cửa ga 20 mét trong giờ
cao điểm, từ 7h tới 9h sáng và từ 5h tới 7h chiều. Lệnh cấm ấy đủ linh hoạt để
không ngăn chặn mọi dạng thức biểu đạt và đủ hẹp để ngăn chặn tác hại lên giao
thông công cộng.
4 nguyên tắc trên được xây dựng trên
cơ sở đúc kết kinh nghiệm từ vô số vụ kiện ở tòa án các cấp tại Hoa Kỳ. Nguyên
tắc vừa bảo vệ vừa giới hạn quyền tự do ngôn luận được đảm bảo trong Hiến pháp.
Nguyên tắc định hình ra đường biên giới của các hành vi ngôn luận, làm cơ sở
tham chiếu để chính quyền biết mình có thể kiểm soát tới đâu và công dân biết
mình được tự do tới đâu.
Pháp quyền là để cho tòa án có một
quyền lực độc lập, kiểm soát và cân bằng các quyền lực khác. Một tòa án độc lập
sẽ tự tìm thấy các nguyên tắc như trên để điều chỉnh sự quá đà của tự do. Tòa
án mới là tiếng nói cuối cùng quyết định đúng sai. Cảnh sát, quân đội, thị trưởng
và kể cả tổng thống cũng không thể can thiệp và tác động được vào sự công chính
của quan tòa. Tòa án độc lập chính là nơi sẽ kiểm soát mọi hành vi gây mất ổn định,
thay vì sử dụng lực lượng vũ trang.
Hiến pháp trao cho nhân dân các quyền cơ bản nhưng đồng thời cũng đã có
tòa án độc lập để cân bằng lại những biểu hiện lạm quyền. Pháp quyền tự thân nó
đã là một giải pháp ngăn chặn mất ổn định từ bên trong, hiệu quả và lặng lẽ, bởi
không cần thêm một khẩu hiệu nào nữa.
Nguồn: VietnamNet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét