Nhãn

27 tháng 9, 2011

201. Tượng đài 400 tỉ sai ở chỗ nào?

Thía là dưới sức ép của dư luận, CP đã ra lệnh hoãn xây tượng đài mẹ VN anh hùng 400 tỉ đầy tai tiếng với lý do giờ đang thiếu xiền. Thế nếu mấy đại gia bỏ tiền túi ra xây thì sao - không có chuyện đó được, vì xây tượng mẹ từ tiền của công thì mới có cơ hội xơi chứ, còn để đánh bóng tên tuổi thì chẳng ai hâm bỏ ra hàng trăm tỉ làm cái tượng xấu xí ấy...


Vấn đề là, nếu có người cứ bỏ xiền ra (thiếu mịa gì thằng thừa tiền) thì có được xây không? mình nghĩ, bất kể xiền của ai, thì tượng đài là tài sản công cộng, bộ mặt của quốc gia, của thành phố - không thể ai mún bỏ xiền ra xây thía nào cũng được, chưa kể xây bằng xiền bẩn mẹ không vui đâu!

Hãy chấn chỉnh lại luật, hãy cầu nhân tài, để đảm bảo xây tượng đài nào cũng đẹp, cũng ý nghĩa --- theo mình, nên xây tượng mẹ ngồi chờ con cỡ người thật thui, đẹp vào và nên làm bằng... VÀNG!


NỬA ĐÊM, ĐƯỢC TIN VUI TỪ CUỘC HỌP BÁO CỦA CHÍNH PHỦ


‘Không có vốn xây tượng Mẹ anh hùng vào lúc này' 

 

Chiều 26/9, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, trong điều kiện kinh tế khó khăn, nguồn vốn trung ương hiện chỉ tập trung cho các công trình thực sự cấp bách, mang lại hiệu quả kinh tế.

'Mẹ tôi chắc không vui nếu tượng đài tốn kém'/ 'Xây tượng đài hoành tráng cũng như nhà nghèo nuôi voi chơi'/ 'Nhiều người quá để tâm đến kinh phí dựng tượng đài'

Trả lời câu hỏi của VnExpress về dự án xây tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng ở Quảng Nam, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, việc xây dựng công trình này cũng như nhiều công trình có ý nghĩa giáo dục, lịch sử khác là rất quan trọng. Tuy nhiên, việc tiến hành dự án phải đúng theo quy định pháp luật về đầu tư xây dựng.

Tượng mẹ VN anh hùng đã xong mô hình xi măng tỷ lệ 1/1. Ảnh: Vũ Huy Thông.
Tượng mẹ VN anh hùng đã xong mô hình xi măng tỷ lệ 1/1. Ảnh: Vũ Huy Thông.

Liên quan tới số tiền đầu tư xây dựng dự kiến trên 410 tỷ đồng, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, tình hình kinh tế nước ta đang khó khăn. Nguồn vốn trong điều kiện hiện nay được xem xét trên tinh thần thắt chặt đầu tư công và chỉ đầu tư cho các công trình thực sự cấp bách, sắp hoàn thành, đầu tư vào đem lại hiệu quả kinh tế ngay.

Về công trình tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, tỉnh Quảng Nam và các bộ, ngành liên quan sẽ trình Chính phủ. “Ở thời điểm hiện nay không có vốn để bố trí cho công trình này từ trung ương”, ông Đam nói.

Quần thể tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng tượng trưng cho khoảng 50.000 mẹ anh hùng trong cả nước xây dựng tại Quảng Nam lấy nguyên mẫu hình ảnh mẹ Nguyễn Thị Thứ tại xã Điện Thắng Trung, huyện Điện Bàn. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, mẹ Thứ có 9 con ruột, một con rể và 2 cháu ngoại lần lượt hy sinh.

Ban đầu Quảng Nam dự định chỉ xây quy mô cấp tỉnh với kinh phí 55 tỷ. Sau đó, tỉnh chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch điều chỉnh vốn lên 81 tỷ đồng, trong đó trung ương cấp 50 tỷ, tỉnh chi 20 tỷ và nguồn đóng góp từ các đoàn thể, tổ chức xã hội là 11 tỷ đồng.

Tháng 11/2007, Thủ tướng đồng ý đưa dự án vào danh sách công trình văn hóa cấp quốc gia và yêu cầu tỉnh Quảng Nam xem xét tính toán lại tổng mức đầu tư cho phù hợp với quy mô. Đầu năm 2008, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị tỉnh tính toán lại tổng mức đầu tư để phù hợp với quy mô mới.

Sau đó Quảng Nam đã điều chỉnh, bổ sung vốn đầu tư lên 411,2 tỷ đồng. Lãnh đạo tỉnh cho biết, quyết tâm xây dựng công trình tượng đài theo hướng vừa làm vừa vận động kinh phí và chờ trung ương xem xét hỗ trợ.

Biểu quyết của độc giả VnExpress
Biểu quyết của độc giả trên VnExpress từ chiều 20/9 đến chiều 26/9.

Công trình tượng đài 411 tỷ đồng đã gây ra những ý kiến khác nhau trong giới chuyên môn, người dân... Có ý kiến cho rằng, tỉnh Quảng Nam xứng đáng có công trình văn hóa - lịch sử, xứng đáng có một khuôn mặt khang trang, đẹp đẽ, bên cạnh các di sản như Hội An. Tuy nhiên, cũng có quan điểm cho rằng việc xây tượng đài hoành tráng không phù hợp với tư duy thẩm mỹ, điều kiện khí hậu Việt Nam và quá lãng phí trong điều kiện kinh tế khó khăn.

Nguyễn Hưng
Nguồn: VNE
Nguyễn Xuân Diện:

Như thế này là cũng hơi vui vui rồi. Các cơ quan của chính phủ đã nghe được ý kiến của nhân dân, đã nói cho dân biết hiện nay "kinh tế khó khăn, nguồn vốn trung ương hiện chỉ tập trung cho các công trình thực sự cấp bách, mang lại hiệu quả kinh tế". 

Mong sao chính phủ ra văn bản lệnh cho tỉnh Quảng Nam dừng lại dự án tượng đài Mẹ VNAH, thanh toán các khoản chi đã phải chi (thiết kế, duyệt tượng, phóng tượng bằng xi măng, họp hành), chờ đến khi nào Chính phủ bảo "Xây được rồi đấy" thì hãy tiếp tục. Lệnh của chính phủ mà tỉnh không nghe thì cách chức vài vị, để làm gương cho thiên hạ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét