Nhãn

26 tháng 9, 2011

199. Nguyễn Văn Mỹ - hãy bắt đầu từ việc nhỏ

(TBKTSG) - Năm học 2011-2012 vừa khai giảng. TPHCM và cả nước có thêm nhiều trường học mới. Dù chưa đáp ứng được nhu cầu xã hội nhưng điều này cũng thể hiện được sự nỗ lực của Nhà nước. Trong số các trường mới, có trường PTCS Thoại Ngọc Hầu ở quận Tân Phú. Truy cập một tờ báo điện tử, đang đọc phần tin “Khánh thành trường Thoại Ngọc Hầu và khai giảng năm học mới”, thì cháu bé học lớp 4, con người bạn theo bố đến chơi, buột miệng hỏi: “Bác ơi! Thoại Ngọc Hầu là ai vậy?” - “Cháu thử đoán xem sao?” - “Ông ấy chắc có tên là Hầu và họ là Thoại - mà họ Thoại cháu chưa nghe bao giờ bác ạ!”. Tôi cố giải thích cho cháu hiểu về danh nhân Ngọc Hầu Nguyễn Văn Thoại, cháu chăm chú lắng nghe rồi hỏi lại: “Sao người ta không đặt tên trường là Nguyễn Văn Thoại hoặc Ngọc Hầu Nguyễn Văn Thoại hả bác!”. Cái này thì tôi chịu thua, không trả lời được.

Tôi nghĩ, chắc chắn không ít trẻ em và cả người lớn đã thắc mắc như vậy. Gọi Ngọc Hầu Nguyễn Văn Thoại là Thoại Ngọc Hầu là cách gọi dân gian, kiểu khẩu ngữ, không thể hiện sự tôn trọng cần thiết, đặc biệt với tiền nhân. Thiết nghĩ giáo dục là phải mẫu mực, nền nếp và chính xác, chứ không phải ăn nói thế nào cũng được. Nói năng kiểu đó làm sao dạy học sinh lễ phép và kính trọng?
Mà nào phải chỉ Ngọc Hầu Nguyễn Văn Thoại là “nạn nhân” của sự tùy tiện như vậy. Tên trường và tên đường hiện nay đầy dẫy sự khinh thường danh nhân hoặc rập khuôn cách gọi của người Trung Quốc. Nào Nguyễn Tiểu La (Tiểu La Nguyễn Thành), Đề Thám (Đề Lĩnh Hoàng Hoa Thám), Trần Hưng Đạo (Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn), Thủ Khoa Huân (Thủ Khoa Nguyễn Hữu Huân), Tú Xương (Tú Tài Trần Kế Xương), Tán Thuật (Tán Tương Nguyễn Thiện Thuật), Đội Cấn (Đội Lính Trịnh Văn Cấn)... Rồi còn cách gọi lạ lùng kiểu Ký Con (Đoàn Trần Nghiệp, vốn là thư ký, nhỏ con), Đồng Đen (hỗn danh của anh hùng Nguyễn Văn Kịp), Út Tịch (anh hùng Nguyễn Thị Tịch)... Một dân tộc tự chủ, một nền văn hóa độc lập không thể có cách viết, cách gọi lai căng như vậy.
Có mấy bạn sinh viên nước ngoài học tiếng Việt ở trường Đại học Sư phạm và trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn hỏi tôi: “Sao gọi Hồ Chí Minh là Bác Hồ, Tôn Đức Thắng là Bác Tôn mà những người khác thì gọi theo tên. Sao Bill Clinton thì gọi là cựu Tổng thống mà Võ Chí Công lại gọi nguyên Chủ tịch nước…”. Thú thật, tôi đã hỏi nhiều người, người thì lắc đầu cười, người thì suy diễn theo cách của mình, chẳng ai giống ai.
“Phải giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt”. Đó không chỉ là mong ước mà còn là mệnh lệnh của tổ tiên. Nói năng tùy tiện kiểu đó thì người Việt cũng không hiểu được chứ đừng nói người nước ngoài. Nhiều người bảo tôi lý sự, lắm chuyện, việc nhỏ, đâu chết ai. Thưa vâng, không chết ngay mà chết dần mòn. Đừng xem thường việc nhỏ. Lỗ nhỏ làm đắm thuyền. Cái gì làm được thì làm ngay. Cái gì sửa được thì sửa liền, việc lớn chưa làm được thì hãy bắt đầu từ việc nhỏ. Mong lắm thay!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét