Nhãn

22 tháng 2, 2012

332. 2 cô bé xinh đẹp dũng cảm bắt cướp nè


Hai chị em nữ sinh mưu trí bắt cướp


Hai chị em trở về an toàn sau "chiến công" bắt cướp nhưng cha mẹ được một phen thắt tim gan

Hai chị em dũng cảm bắt cướp là Lê Thị Bích Vy (20 tuổi, sinh viên năm nhất Trường Đại học Phạm Văn Đồng) và Lê Thị Vân (21 tuổi, sinh viên năm thứ ba Trường Đại học Tài chính kế toán). Vân và Vy là hai chị em ruột, ngụ ở xã Nghĩa Hà, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi.

Vào trưa 16/2, em gái Bích Vy đạp xe đi từ Trường Đại học Phạm Văn Đồng đến Trường Đại học Tài chính kế toán để chở chị về nhà thì bị hai tên cướp đi xe máy tay ga chạy vượt lên giật túi xách. Trong lúc hai chị em đang buồn bã vì bị mất của cùng sách vở, giấy tờ thì lại phát hiện hai tên cướp khác cũng đang giật túi xách của các nữ sinh khác.


Thấy chúng chạy ngược chiều về phía mình, hai chị em liền bàn phương án chặn hai tên cướp. Cô em gái Bích Vy nhảy xuống xe, vờ ngồi sửa xe. Khi bọn cướp chạy đến gần, hai chị em phi cả chiếc xe đạp vào xe máy của bọn cướp khiến chúng bị té ngã. Ngay sau đó Vy và Vân nhanh chóng áp sát đối tượng, đồng thời hô hoán người dân tham gia vây bắt, khống chế bọn cướp.

Hai kẻ cướp sau đó được bàn giao cho Công an huyện Tư Nghĩa. Qua đấu tranh, bọn chúng khai nhận tên Đặng Hữu Kỷ (19 tuổi) và Bùi Anh Đông (17 tuổi), đều ngụ xã Nghĩa Dõng, TP Quảng Ngãi. Bọn chúng cũng khai các đồng bọn đã cùng thực hiện các vụ cướp giật khác gồm Bùi Thanh Sơn, Lê Trung Tín, Lê Minh Đạt và Huỳnh Tuấn Kiệt (đều ngụ xã Nghĩa Dõng, TP Quảng Ngãi).

Chúng cho biết thường sử dụng bốn xe máy, tỏa ra các tuyến đường và giật túi xách của các nữ sinh đi xe đạp.

Được biết hoàn cảnh gia đình hai chị em Lê Thị Bích Vy và Lê Thị Vân rất nghèo nhưng cả hai đều học giỏi, chăm ngoan. Hàng ngày, hai chị em cùng đạp xe đến trường cách nhà hơn 10km để đi học.

Cô sinh viên Lê Thị Bích Vy tâm sự: “Chúng em rất bức xúc với hành động cướp giật vô đạo đức. Nếu hai chị em có xe máy thì chúng em sẽ rượt đuổi theo hai tên cướp đã giật túi xách của mình đến cùng”.

Thầy Châu Văn Lương - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Phạm Văn Đồng - cho biết: “Thông qua báo chí, nhà trường biết về hành động dũng cảm, mưu trí của hai chị em Bích Vy. Nhà trường sẽ có tuyên dương, động viên sinh viên Lê Thị Bích Vy, lấy hình ảnh của em để giáo dục, tuyên truyền đến các sinh viên khác trong nhà trường”.

Gặp hai chị em nữ sinh quăng xe bắt cướp

Bố ngất xỉu vì tưởng con tử nạn

Ngôi nhà của hai cô sinh viên dũng cảm và chăm chỉ ấy nép mình bên dòng sông Hiền Lương. Lúc chúng tôi đến, hai chị em không có buổi học, đang miệt mài bên khung dệt chiếu. Nhớ lại câu chuyện bắt cướp, hai chị em với gương mặt có phần hiền lành, rụt rè, cũng không dám tin khi đó mình lại làm được như vậy.

Lê Thị Vân (sinh viên năm ba ngành Kế toán - trường ĐH Tài chính Kế toán) và cô em Lê Thị Bé Vi (sinh viên năm nhất ngành Sư phạm Văn - trường ĐH Phạm Văn Đồng) nói đến giờ vẫn còn run khi nhớ lại giây phút khống chế hai tên cướp hung tợn. Vi kể: “Lúc đó hai chị em rất run và sợ, em vừa kêu la nhờ người dân giúp đỡ vây bắt, tay em vừa cầm đôi guốc, nếu bị chúng đe dọa thì tụi em sẽ đánh lại. Đến bây giờ em vẫn không tin điều đó xảy ra”.

Bà Trịnh Thị Phương (47 tuổi, mẹ của Vân và Vi) bần thần nhớ lại: “Khi nghe đứa cháu nói em Vân và Vi lao vào xe bọn cướp, em Vi bị té tử vong, lúc đó cả hai vợ chồng tôi như chết lặng, tôi và đứa cháu chạy đến hiện trường, còn bố hai đứa chạy sau. Khi tôi đến nơi, thấy công an đã có mặt, nhìn xung quanh để tìm chiếc mũ mà hai đứa con gái tôi thường đội nhưng không thấy, tim gan tôi như thắt lại, chỉ thấy xe đạp mà không thấy con đâu. Một lúc sau, cháu Vân chạy đến và kêu tôi, nói Vi không sao cả, tôi mới bình tĩnh trở lại”.

Người bố là ông Lê Phụ (51 tuổi) khi đó cũng vừa chạy đến, thấy công an và người dân đứng đông nghịt con đường làng. Ông Phụ không giữ được bình tĩnh, lao vào đánh hai tên cướp và than khóc: “Trả lại con cho tao...” rồi… ngất xỉu.


Là chị cả trong gia đình, Vân mong giúp đỡ thật nhiều cho cha mẹ

Đằng sau những chuỗi cảm xúc mà cả gia đình của hai “nữ hiệp sĩ” đã trải qua còn có nỗi lo lắng trên từng vòng xe lăn bánh đến trường, suốt chặng được 10 cây số. Ông Lê Phụ suy tư: “Tôi sợ hai con bị những kẻ xấu tìm đến, chắc gia đình tôi sẽ cho hai cháu ở ký túc xá trong nhà trường thôi”.

Nuôi ước mơ bên khung dệt chiếu

Kể về hoàn cảnh gia đình, người mẹ chia sẻ gia cảnh không mấy khấm khá nên các em rất biết giúp đỡ bố mẹ, đi học về là hai chị em lấy khung dệt chiếu ra làm. Nhiều lúc cũng muốn con có thời gian chăm lo học hành nhưng vì gia cảnh nên cũng phải để con bươn bả. Mỗi năm, ông Lê Phụ hành nghề đóng thuyền đánh cá xa bờ khoảng 6 tháng nắng, còn 6 tháng mưa ông cố gắng đi khắp nơi để hành nghề. Ngoài 2 sào lúa thất thường, con heo, con bò trong gia đình, hàng ngày 6 miệng ăn phải dựa vào nguồn thu từ làm chiếu.


Ngoài giờ học, hai chị em lại miệt mài bên khung dệt chiếu

Vân cho biết mỗi chiếc chiếu có giá 35 ngàn đồng. Ngày nào hai chị em không đi học có thể làm được 6 chiếc, còn những ngày đi học làm khoảng 2 chiếc. Số tiền hai chị em kiếm được chỉ đủ lo bữa ăn hàng ngày cũng đỡ đần gia đình. Là chị cả trong gia đình, Vân mong có thể làm được nhiều hơn nữa để san bớt gánh nặng cho cuộc đời nhiều gian truân của cha mẹ.

Đôi bàn tay vừa thoăn thoắt dệt chiếu, đôi tay quăng xe vào bọn cướp cũng là đôi tay ngày ngày cần mẫn cầm bút sách trên giảng đường gây dựng tương lai. Chia tay chúng tôi, Lê Thị Bé Vi chia sẻ mong làm thêm được nhiều hơn nữa, tích cóp mua một chiếc xe máy để bố có xe đi làm, chị em có xe đi học, có thêm thời gian dệt chiếu cho mẹ.

Hồng Long

1 nhận xét:

  1. 2 chi that dung cam ckuc haj chj thanh cong trog tuong lai

    Trả lờiXóa