Nhiều người chạy xe số tự động nhưng có thói quen của xe số sàn là
về số N để lợi dụng quán tính của xe. Điều này là không đúng đối với hộp số tự
động và có thể gây nguy hiểm cho bạn và làm hư hỏng hộp số về lâu về dài.
Nguyên tắc của việc chạy xe số tự động là không được chuyển số khi
vòng tua động cơ ở mức cao hơn vòng tua tiêu chuẩn ở chế độ cầm chừng
(garanti), thông thường con số này ở đa số các dòng xe là 700-900 vòng/phút.
Điều này có nghĩa là bạn chỉ có thể thực hiện việc chuyển số qua lại giữa P, R,
N, D khi xe đã dừng hẳn.
Khi xe đang di chuyển, bạn không được phép thực hiện việc chuyển
số giữa 4 cấp số cơ bản P,R,N,D. Riêng một số dòng xe có trang bị hộp số thể
thao có thêm chế độ M và +/- thì việc chuyển số giữa hai chế độ D và M hoàn
toàn được phép.
Hiện nay, rất nhiều lái xe ở Việt Nam thường xuyên chuyển về số N
khi xe lăn bánh, điều này có nhiều nguyên nhân: do thói quen của lái xe Việt
Nam được học lái số sàn đầu tiên nên khi chuyển qua loại xe số tự động thì cũng
mang thói quen này ứng dụng trong lái xe, lái xe muốn thực hiện thao tác này để
tiết kiệm nhiên liệu.
Trong thành phố, trường hợp thường xuyên xảy ra nhất đối với những
tài xế điều khiển xe khi sắp dừng đèn đỏ, về số N cho xe chạy theo quán tính và
rà phanh từ từ để xe dừng hẳn. Hoặc ngoài cao tốc cũng có người về số N khi xe
đang chạy với tốc độ cao để lấy trớn, giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Vì sao không nên?
Khi chuyển số từ N sang D và ngược lại, hệ thống bơm thủy lực của
hộp số tự động sẽ kích số hoặc nhả số, do đó nếu chuyển qua lại liên tục giữa 2
cấp số này sẽ làm giảm tuổi thọ hộp số. Thậm chí, nếu dừng xe trong khoảng thời
gian ngắn thì nên đạp phanh và giữ cần số ở vị trí D chứ không nên về N.
Hộp số tự động trong ô tô thường xuyên bơm nhớt để bôi trơn các
chi tiết trong hộp số, khi về số N thì hộp số sẽ tự động cắt bơm nhớt. Nếu xe
bạn đang chạy mà về N, thì bơm nhớt không hoạt động trong khi các thành phần
khác vẫn hoạt động liên tục ở cường độ cao, điều này sẽ gây nóng và cháy các lá
li hợp dẫn đến hư hỏng hộp số.
Trong sách hướng dẫn sử dụng của các xe Mercedes-Benz cũng có
đoạn: “Sẽ xuất hiện tình huống nguy hiểm nếu ta chuyển số ra khỏi vị trí P hoặc
N trong khi tốc độ động cơ lớn hơn tốc độ vòng quay tối thiểu của động cơ
(garanti)”.
Như vậy, trong trường hợp cần số ở vị trí N mà bạn muốn tiếp tục
chạy tiếp chứ không dừng lại, theo thói quen bạn sẽ chuyển về D và tăng ga đi
tiếp. Xe chưa dừng hẳn mà đã vào số D, việc này là rất nguy hiểm và dẫn đến hư
hỏng hộp số rất nhanh, chưa kể xe sẽ xảy ra các tình huống như giật mạnh hoặc
gây ra mất lái vì hộp số không kịp phản ứng với sự chênh lệnh giữa vòng tua
động cơ hiện tại với vòng tua của chế độ garanti. Theo nguyên tắc, khi chuyển
số lúc nào cũng phải đạp phanh để đảm bảo an toàn.
Việc về số N khi xe đang chạy cũng sẽ làm vô hiệu hóa các hệ thống
an toàn điện tử, ví dụ như hệ thống cân bằng điện tử ESP, như vậy sẽ phần nào
làm giảm mức độ an toàn khi xe vào cua và dễ dẫn đến mất lái.
Và sách hướng dẫn sử dụng của xe Mazda cũng có đoạn nói rất rõ:
“Không được chạy xe với số N bất cứ khi nào vẫn còn lăn bánh, vì chức năng
phanh động cơ sẽ mất tác dụng và làm hỏng hộp số”. Như vậy, rõ ràng các hãng xe
luôn khuyến cáo người lái xe không nên chuyển số qua lại giữa N và D thường
xuyên, nhất là không để số N khi xe còn lăn bánh và ngược lại.
Chuyển số thế nào là đúng
Nhiều người trong giới lái xe truyền tai nhau rằng, từ khi xe bắt
đầu lăn bánh cho đến khi xe dừng hẳn, tay phải của bạn tuyệt đối không đụng vào
cần số. Và cũng nên chú ý khi chở trẻ nhỏ trên xe, vì sự hiếu động của trẻ em
có thể vô tình làm thay đổi cấp số dẫn đến nguy hiểm.
Cũng có ý kiến cho rằng khi dừng đèn đỏ với thời gian lâu, không
nên về P mà hãy về N và kéo phanh tay vì nếu cần số ở vị trí P mà không may xe
đằng sau mất phanh và đâm vào xe mình thì ngay lập tức hộp số sẽ hư hỏng. Tuy
vậy thực tế, việc chuyển về P khi thời gian dừng lâu lại là cách an toàn và
giúp lái xe thư giãn đôi chân trước khi tiếp tục lái xe.
Nhiều người hỏi rằng tại sao nhà sản xuất thiết kế hộp số để xe có
thể về N dễ dàng trong khi đang chạy, trong khi đó lại khuyến cáo không nên làm
việc này? Chỉ có một trường hợp phải dùng số N khi lăn bánh trong trường hợp xe
cần phải cứu hộ và kéo trên đường thì phải về N và tắt máy để hạn chế tối đa hư
hỏng hộp số.
Và như bài viết đã phân tích, nếu bạn có thói quen về N để xe chạy
trớn thì hãy nhanh chóng thay đổi thói quen này, nếu không chính bạn đang làm
giảm tuổi thọ hộp số của xe, không những thế còn có khả năng gây nguy hiểm
trong vài tình huống khác.
Theo Hoàng Vũ
VnMedia
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét