Nhãn

1 tháng 10, 2011

205. Thu phí đường bộ qua đầu phương tiện – não trạng của các quan CSVN

Đọc bài “Thống nhất thu phí bảo trì đường bộ qua đầu phương tiện” trên Dân Trí mà điên cả người! Đường hỏng thì phải bảo trì, đường cao tốc thì lấy tiền từ vé ra mà làm, đường khác thì lấy tiền dân đóng thuế ra làm, đường xá là công trình công cộng, người dân, doanh nghiệp,... và cả nhà nước đều được hưởng lợi, thế tại sao lại bắt có 1 nhóm người phải mất tiền bảo trì? Trước không thế, giờ sao lại thế?

Vấn đề các đầy tớ quản lý tiền dân không tốt, tham nhũng, đầu tư không hiệu quả... làm hết mịa nó xiền rùi. Giờ không bik kiếm đâu ra xiền nên mới bàn cách móc túi dân!

Làm gì thì làm, phải khả thi, phải công bằng. “thống nhất” bắt người đi xe máy nộp tiền rồi thì quản lý làm sao? Lại lập chốt chặn – dừng xe – rồi ăn bẩn ah?

Thu phí qua xăng dầu là khả dĩ nhất trong thời điểm này, nhưng đày tớ sợ đíu quản lý được – la thăng vừa bên xăng dầu còn lạ giề, bọn nó xơi hết ngay, sợ tăng giá xăng do thu phí bảo trì rùi thì khi tăng nữa lòng dân không yên... nguy nguy đến nơi.

Chúng nó làm giàu trên mồ hôi nước mắt của nhân dân, nhưng chúng không làm vì lợi ích của người dân + não trạng đần độn mới ra được cái “thống nhất” ngu xuẩn như vậy.

Thống nhất thu phí bảo trì đường bộ qua đầu phương tiện
(Dân trí) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và các bộ ngành liên quan đã thống nhất được phương án thu phí bảo trì đường bộ để trình Thủ tướng, trong đó tính tới nguồn thu trực tiếp qua đầu phương tiện.
Theo đó, phương án mới xây dựng được tin tưởng là sẽ tránh được tình trạng “phí chồng phí”, loại bỏ hoàn toàn nguồn thu qua phí qua xăng dầu (1.000 đồng/lít xăng và 300 đồng/lít dầu diezel).
Theo nguồn tin từ Bộ GTVT, văn bản trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bao gồm 2 phương án:
Phương án 1: Thu trực tiếp qua đầu phương tiện cơ giới, bao gồm: ô tô, mô tô và xe máy. Hình thức thực hiện là thu hàng tháng và chia theo nhóm phương tiện. Mức thu phụ thuộc vào trọng tải và loại phương tiện sử dụng đường bộ.

Mức thu với ô tô được chia làm 7 nhóm, trong đó thấp nhất là 180.000 đồng/tháng và cao nhất 1.440.000 đồng/tháng; Mức thu đối với mô tô và xe máy được chia làm 4 nhóm: thấp nhất là 80.000 đồng/năm, cao nhất 150.000 đồng/năm.
Phương án 2: Thu trực tiếp trên đầu xe ô tô (không thu phí đối với môtô, xe gắn máy) và thu gián tiếp qua giá xăng.
Trong đó, mức thu trực tiếp trên đầu xe ô tô sử dụng xăng được chia làm 7 nhóm như phương án 1. Mức thu trực tiếp trên đầu xe ô tô sử dụng diezel cao gấp 1,5 lần so với phương tiện có cùng nhóm tải trọng.
Tuy nhiên, với phương án 2, nhiều ý kiến cho rằng nếu thu qua xăng dầu thì một nhóm đối tượng không sử dụng đường bộ vẫn phải nộp phí bảo trì là không công bằng, việc thu phí qua giá xăng cũng ít nhiều làm ảnh hưởng đến mặt bằng giá cả.
Vì vậy, Bộ GTVT và các Bộ ngành liên quan đã thống nhất lựa chọn phương án 1.
Theo tính toán của các Bộ tham gia lập đề án, nếu phương án 1 được Thủ tướng phê duyệt thì cùng với ngân sách trung ương và địa phương hàng năm cấp cho quỹ vẫn giữ mức ổn định như hiện nay sẽ đáp ứng được 80% nhu cầu kinh phí cho bảo trì đường bộ. Sau 2 năm quỹ đi vào hoạt động thì phần ngân sách cấp có thể giảm dần và sau 12 năm thì phần thu được sẽ đáp ứng nhu cầu kinh phí bảo trì đường bộ.
Cũng theo phương án vừa được thống nhất, việc quản lý phí thu được từ đầu mô tô, xe gắn máy ở địa phương nào thì chuyển vào quỹ bảo trì đường bộ địa phương đó.
Số phí thu được từ đầu xe ô tô chuyển về Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương sử dụng 65% cho bảo trì quốc lộ, 35% được chuyển về quỹ các địa phương. Nguyên tắc chia cho quỹ các địa phương căn cứ theo hệ số km đường nhân với số xe ô tô quy tiêu chuẩn đăng ký ở địa phương đó.
Về cách thức thu phí, cơ quan thuế sẽ phát hành hóa đơn thu phí, trung tâm đăng kiểm cơ giới đường bộ tại các địa phương sẽ thực hiện công tác thu phí. Theo đó, chủ phương tiện có thể các trung tâm đăng kiểm này đến mua vé theo tháng, 3 tháng hay nửa năm…
Được biết, phương án thu phí bảo trì đường bộ vừa thống nhất sẽ được trình lên Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngay trong tháng 10 này.
Quỳnh Anh

Lê Tuấn Anh
(10/1/2011 9:11:00 AM)
ltanhtaydo@gmail.com
Theo tôi, việc thu phí trên đầu phương tiện là không khoa học, bởi có xe hoạt động 1-1,5 vạn Km/tháng mà thu phí như xe chỉ chạy 200Km/tháng. Nên thu qua xăng dầu, xe đi nhiều tốn nhiều xăng, xe đi ít tốn ít xăng, xe đi nhiều hao tổn đường giao thông nhiều thì thu nhiều. Còn các phương tiện không tham gia giao thông NN sẽ điều chỉnh. Việc thu trên đầu xe sẽ có nhiều xe trốn khôgn mua vé và NN sẽ thất thu, việc kiểm soát vi phạm GT còn chưa xong lại kiểm soát vé này sẽ càng khó. Tôi nghĩ suy nghĩ như thế là chưa đầy đủ rồi.

6 nhận xét:

  1. Cái chính là thằng giao thông không muốn dây dưa với thằng xăng dầu ,muốn đớp thẳng cho gọn ,còn thằng y tá ngồi trên cũng thích thế.
    Ai chẳng biết thu qua xăng dầu là tối ưu nhất,tham nhũng không thích tối ưu kiểu ấy !

    Trả lờiXóa
  2. Mấy thằng ăn tàn phá bạo. Để xem thu qua đầu phương tiện có tồn tại được lâu? Ít bữa nữa không đổi kiểu thu khác tôi chết liền.

    Trả lờiXóa
  3. quản lý thế nào hàng chục triệu đầu xe chứ? ai mua phí thì dán vào xe ah? thu được ít xiền mà chia chác như vậy thì lại béo bọn tham nhũng thui.

    Trả lờiXóa
  4. thu qua sản xuất, bán lốp xe la hay hơn cả.
    vì máy bơm, máy cày...của nông dân, ghe tàu của ngư dân, máy phát điện đâu có chạy trên đường bộ?
    Nhưng làm thế thì tiện lợi đấy, nghiệt nỗi,làm sao có cớ xây trạm cỡ vài tỷ đồng/trạm để còn ăn lại quả, làm sao có chỗ bố trí con ông cháu cha học dốt làm nhân viên thu phí?

    Trả lờiXóa
  5. Nếu phải thu phí sao không thu qua xăng vừa đơn giản,hợp lý,tiết kiệm nhân lực?công bằng,ai dùng xăng nhiều tất đi nhiều trên đường và đại lý bán xăng được bao nhiêu lít xăng cứ thế nhân lên mà nộp phí.còn thu theo phương tiện vữa bât công vừa bất lý dấy là chưa kể phải chi phí cho in ấn vé thu phí,nhân lực cho thu và kiểm tra rồi chắc chắn sẽ phát sinh tiêu cực nữa.một việc mà một người dân bình thường cũng nhìn thây rõ.tôi không hiểu bộ này muốn gì nữa

    Trả lờiXóa
  6. phat chan voi nhung kieu thu phi the nay roi . Nguoi cong nhan von da vat va voi du loai thue roi . Thue thu nhap tien thue nha cho , tien xang dau , dien toai an uong jio them ca cai tien nay nua hoi cac ong tag luong dc bao nhieu ma lai nghi ra cach de lay lai vay . Hoi nguoi dan sao ko ngheo doi . Hoi tai sao thag giau cu giau . Sao cu phai lay dc tien cua nhung nguoi dan deo moi chiu dc vay ah . Den chet mat thoi

    Trả lờiXóa