Nhãn

25 tháng 5, 2012

392. Dân Nam Sơn - Dương Chí Dũng, "cao chạy xa bay"



Ông Phúc, ông Chiều, ông Khang, và có thể còn 1 ít "râu ria" dù không "tài cao" như Dũng nhưng cũng có thể yên tâm hơn khi kẻ chịu trách nhiệm chính đã... chuồn.


Như DTN đã đưa tin, sáng ngày 18/5/2012, cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở và làm việc của ông tiến sỹ Dương Chí Dũng (ảnh trên), Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). Đáng tiếc, chỉ bắt được "bóng" Dương Chí Dũng. Ông quan bự này của ngành Hàng hải Việt Nam đã không có mặt cả nơi làm việc lẫn nơi ở.

Khi cảnh sát khám xét nơi ở và nơi làm việc của ông Dũng thì ông này vắng mặt bất thường. Theo lịch công tác sáng 18/5 của Cục Hàng hải ông Dũng làm việc bình thường tại cơ quan, không có kế hoạch công tác đột xuất. Lãnh đạo cục Hàng hải cũng như Văn phòng Cục không nhận được thông báo nghỉ, cũng như không thể liên lạc được với ông Dũng trong suốt ngày 18/5.

Dương Chí Dũng đã "cao chạy xa bay"? Theo nguồn tin đáng tin cậy của DTN, hiện nay Dũng đã có mặt ở Canada; vợ và con ông ta cũng đang ở Mỹ và khả năng sẽ đoàn tụ ở đất nước mà Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) "bất lực".

Sinh ra trong một gia đình công an "nòi" ở Hải Phòng: bố nguyên là Giám đốc Công an TP. Hải Phòng những năm đầu 80 của thế kỷ trước; em trai hiện là Phó giám đốc Công an TP. Hải Phòng nên dường như Dương Chí Dũng thủ đoạn và cao thủ hơn "Hai Lúa" Phạm Thanh Bình nhiều - Bình là dân Cà Mau thứ thiệt. Dũng cao thủ trong việc "thờ Cụ Hồ" lắm "thủ đoạn" chính trị, Dũng mê phong thủy, giỏi che giấu hành vi đục khoét và bây giờ là cao thủ trong việc bỏ trốn.

Nói về Dương Chí Dũng, không ai quên được Bí thư Đảng bộ Dương Chí Dũng đúc tượng đồng và phòng thờ Cụ Hồ đến hàng trăm triệu đồng trên chót vót của Tòa nhà Ocean Park; tổ chức "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" hoành tráng và khi về làm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, Dũng quyết không chịu ngồi phòng làm việc của người tiền nhiệm. Dương Chí Dũng lại ngăn phòng khác, lại "phong thủy"... và lại thao thao bất tuyệt. Hóa ra Dũng hơi bị.... đểu.


Dũng đã bỏ chạy, đào tẩu rất ngoạn mục để lại "con tàu Vinlines" đang chìm dần khi chưa kịp "ra biển lớn"!

Câu chuyện đào tẩu của Dương Chí Dũng làm DTN nhớ lại cuộc đào tẩu ngoạn mục của Hồ Ngọc Tùng, nguyên Tổng giám đốc phụ trách tài chính của Tập đoàn Vinashin và Giang Kim Đạt, nguyên Trưởng phòng kinh doanh Công ty vận tải viễn dương Vinashin - một trong những "hộp đen" quan trọng trong việc mua, bán 19 con tàu cũ trong đó có tàu Hoa Sen của Vinashin ở Công ty Vinashinlines. Sau khi 2 "hộp đen" này bỏ trốn, cơ quan điều tra trong nước cũng nhờ cậy đến Interpol. Và, ngày 18-6-2011, Ban Tổng thư ký của Interpol đã ra lệnh truy nã quốc tế đối với ông Hồ Ngọc Tùng và Giang Kim Đạt; nhưng hỡi ôi hai ông này đã được "bố trí" ở một nơi rất an toàn.

Người ta không thiếu cơ sở để tin rằng: Tùng và Đạt được "đánh tháo" vì...người khác!

Xa hơn nữa, ngày Hà Tĩnh mới được tách ra từ Nghệ Tĩnh. Hồi đó, Trần Văn Minh (dân xứ Nghệ thường gọi là Minh Nhớp - tên cúng cơm từ thưở đại gia này còn là 1 kẻ bơm vá xe đạp) là Tổng giám đốc của Công ty đầu tư thương mại và xuất nhập khẩu Hà Tĩnh. Minh trở thành niềm tự hào của quan chức hàng đầu Hà Tĩnh và hy vọng của nhân dân tỉnh nghèo Hà Tĩnh. Đùng một cái, Minh đổ bể, mang theo hơn 270 tỷ. Xin nhớ rằng, cuối những năm 90 của thế kỷ 20, con số 270 tỷ không hề nhỏ (GDP/năm của Hà Tĩnh chỉ khoảng 30 tỷ đồng). Vụ án cũng được khởi tố; Minh bị khởi tố và cơ quan điều tra ra lệnh bắt tạm giam.

Buồn thay, khi có lệnh bắt thì Minh ta đã "rung đùi" ở Canada. Hồi đó, dân Hà Tĩnh kháo nhau, người ta đã "đánh tháo" cho Minh đi vì...các quan lớn. Vụ án chấm dứt điều tra. Cho đến giờ, có lẽ còn rất ít người nhớ đến câu chuyện ly kỳ về Minh Nhớp và vụ án này?

Dương Chí Dũng đã "cao chạy xa bay"; để lại "con tàu Vinalines" đang "chìm dần" khi chưa kịp ra biển lớn. Ông Phúc, ông Chiều, ông Khang, và có thể còn 1 ít "râu ria" dù không "tài cao" như Dũng nhưng cũng có thể yên tâm hơn khi kẻ chịu trách nhiệm chính đã...chuồn. Mai này khi đưa ra xét xử chắc hình phạt cũng...nhẹ hều. Và còn ai đó nữa, cao hơn, cũng đã thở phào bởi Dũng là "hộp đen" đã ra đi an toàn. Họ sẽ được an toàn. Người ta đang kháo nhau, "đánh tháo" cho Dương Chí Dũng, đâu phải chỉ vì Dương Chí Dũng, quan trọng hơn, vì các "đồng chí chưa bị lộ".

Chỉ mong nơi xa, Dương Chí Dũng đừng tiếp tục "vẽ dự án" và nói như hươu, như vượn như khi ở Việt Nam. Dương Chí Dũng là khuôn mặt nỏi bật nhất của ngành Hàng hải nước nhà về khoản "chém gió" và "chém bão" biển Đông!

Không ở đâu trên đất nước này, hễ ở đâu có tài sản Nhà nước (thực ra là tài sản nhân dân, tài sản của thế hệ hiện tại và thế hệ tương lai) là bị đục khoét và tàn phá.
Than ôi, thời thế; thế thời!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét