Nhãn

22 tháng 12, 2011

282. Ptrolimex tham nhũng ăn bẩn

Giờ thì có thể bik petrolimex ăn xăng như thế nào, chúng tăng hoa hồng cho các đại lý để ăn chênh lệch, ăn vậy là ăn bẩn, ăn mồ hôi nước mắt của dân... có bao nhiu thằng ăn bẩn trong đường dây ấy?... chừng nào mà bọn chúng còn tham nhũng thoải con gà, kể cả bị phát hiện vẫn phởn phơ tính kế ăn bẩn khác... mà không bị trừng trị thì dân đen còn bị bóc lột dài dài – Ai bảo kê cho chúng nhỉ?!

Phen này tôi quyết đi… buôn xăng!?

(Dân trí) - Cuối cùng thì sau nhiều lần trì hoãn, Bộ Tài chính đã công khai kết quả kiểm tra 4 “ông lớn” đầu mối xăng dầu. Có thể từ nay, dàn đồng ca “lỗ” sẽ không còn hợp xướng, nhưng làm gì với câu chuyện hậu kiểm tra vẫn còn là câu hỏi.


Ngay khi nhậm chức, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ đã làm dân chúng sướng… tái tê khi tuyên bố sẽ minh bạch hóa giá xăng dầu. Dân tình càng đã cái bụng hơn khi trong một cuộc hội thảo, ông Huệ - vốn nghề kiểm toán lâu năm - nói thẳng với các vị nhà xăng rằng: Các ông làm ăn thế nào tôi biết cả!?.

Sau 3 tháng, nhiều người thiếu kiên nhẫn đã bắt đầu lo Bộ trưởng Huệ quên “lời hứa năm xưa”, thì đoàn kiểm tra của Bộ đã chỉ ra hai năm rõ mười câu chuyện lỗ lãi vốn lâu nay u u minh minh của các đại gia xăng dầu. Đấy nhé, các đầu mối trích hoa hồng cho các đại lý quá cao, có lúc lên tới gần 1.000 đồng/lít xăng. Cái 1.000 đồng đấy ai gánh, xin thưa là người tiêu dùng, là ngân sách nhà nước vẫn hàng quý, hàng năm è cổ bù lỗ cho doanh nghiệp.

Đấy nhé, lỗ vẫn kêu lỗ, thiếu vốn vẫn kêu thiếu vốn, nhưng đầu tư ra ngoài ngành vẫn hoành tráng chẳng thua tập đoàn hay tổng công ty nào. Chỉ riêng “anh cả” Petrolimex năm 2010 còn vay tới 33 triệu USD để… mua tàu. Tính đến quý 2 năm nay, Petrolimex đầu tư ngoài ngành tới gần 3.800 tỷ đồng, chiếm hơn 1/3 vốn sở hữu. Hóa ra, Petrolimex không nghèo, khổ, lỗ, thua… như người ta tưởng. Nhiều DN xăng dầu còn bỏ tiền vào ngân hàng, bất động sản… Toàn những ngành nghe tên đã thích rồi!

Nhắc đến xăng dầu, không thể không nhắc tới Bộ Công thương. Nếu không có Bộ Công thương, với việc ra thông tư 36, bỏ quy định về thù lao đại lý thì khó có kiểu mạnh ai nấy... hoa hồng như thế. Tháo được chiếc vòng kim cô đó, các DN đầu mối, các đại lý tha hồ tự do cạnh tranh, hoa hồng lên như diều gặp gió. Buôn xăng kêu lỗ, mà hoa hồng gần 1.000 đồng/lít thì quả là đáng… thèm khát. Tôi mà có tiền, dứt khoát đi buôn xăng. Xin lỗi cụ Tú Xương, “Phen này ông quyết đi… buôn xăng”!

Tất nhiên, con số hoa hồng ngất ngưởng kia có được nằm yên trong túi đại lý không thì trời không biết, đất không biết, chỉ có đại lý biết và DN dầu mối biết. Bộ Công thương biết không nhỉ? Có thể biết, có thể không, nói như các anh hai sông nước là… hên xui!.

Cảm ơn Bộ trưởng Huệ đã thực hiện đúng như lời ông đã khẳng khái trước Quốc hội: “Minh bạch là giải pháp của mọi giải pháp”.

Minh bạch rồi, thì giờ tính sao tiếp nhỉ? Lập lại quy định về hoa hồng đại lý? Giảm giá xăng cho dân được nhờ? Thoái vốn đầu tư ngoài ngành? Tái cấu trúc Petrolimex để xóa thế độc quyền "do lịch sử để lại"? Sau kiểm tra, sau minh bạch vẫn còn nhiều việc phải làm lắm. Và cần làm nhanh, làm mạnh, làm triệt để…

Chứ để kéo dài, con số hoa hồng mơ ước kia cũng đủ khiến tôi nảy lòng tham, đi vay ngân hàng (ngân hàng do các DN xăng dầu lập nên càng tốt!) để buôn xăng. Có thể lúc đó, tôi sẽ không yêu quý Bộ trưởng Huệ nữa. Hên xui!

Hồng Kỹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét