Nhãn

3 tháng 12, 2011

262. Gói kích cầu 3 - ? - cái gì đang xảy ra nhỉ?

Không thể không tung ra gói kích cầu thứ 3


Trong buổi trả lời chất vấn trước Quốc hội ngày 25/11/2011, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhắc tới “gói giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô” nhằm cứu giúp nền kinh tế Việt Nam thoát khỏi khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Một tờ báo điện tử đã phải đưa tin rằng tình thế lúc này đã quá cấp bách rồi, không cứu được là chết (Vietstock, 26/11/2011). Việc đăng tin như thế đủ cho chúng ta hiểu tình hình kinh tế Việt Nam đã nguy ngập đến mức nào.

250 ngàn tỷ đồng

Về gói kích cầu, theo số liệu chúng tôi có thì gói kích cầu lần 1 tháng 2/2009 có trị giá 143 ngàn tỷ đồng (VnEconomy, 13/05/2009), gói kích cầu lần 2 tháng 10/2009 có trị giá lên tới 200 ngàn tỷ đồng (Vinacorp, 27/10/2009). Hiện tại theo tin tức chúng tôi có được từ nội bộ cấp cao chính phủ Việt Nam, gói kích cầu thứ 3 sẽ có trị giá vào khoảng 250 ngàn tỷ đồng.


Gói kích cầu lần 3 này sẽ sử dụng chủ yếu các công cụ thuế và lãi suất. Dựa vào số liệu các lần kích cầu trước, thì CP VN TỐI THIỂU SẼ:

- In ra thêm 200 ngàn tỉ đồng;
- Bù lỗ lãi suất, một số doanh nghiệp được cho phép [vào danh sách này coi bộ khó, sẽ có chung chi] mượn tiền ngân hàng với giá lời 4%, phần chênh lệch CP VN sẽ in tiền bù vào;
- Giảm thuế cho 1 số doanh nghiệp, hầu hết là các cty, tập đoàn quốc doanh;
- Tung tiền ra cho SCIC mua CK (ông Dũng tuyên bố sẽ cứu CK, BĐS), đặc biệt là mua số các ngân hàng, CTCK cần giải chấp. Các nơi này khỏi bán ra thị trường làm giảm giá, mà bán lại cho SCIC ôm giữ lại);
- Cho vay tín dụng BĐS, CP VN sẽ làm chủ nợ lớn nhất về BĐS, thông qua các ngân hàng quốc doanh.

Một khi họ tung tiền ra cỡ này, sẽ có lạm phát siêu khủng.

Do đó, họ phải cấm mua bán vàng miếng, cấm dùng giá vàng làm đơn vị tính giá nhiều mặt hàng trong nước, đồng thời ém giá USD thu mua vào tại các nơi thu mua chính thức.

Cùng lúc, họ sẽ dùng các biện pháp hành chánh ém giá nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm. Chủ yếu là ém giá xuống, trong khi họ tung tiền ra với số lượng không thể tưởng tượng.

Nghị quyết 11

Từ khi bắt đầu ra nghị quyết 11, nền kinh tế Việt Nam đã co cụm với tốc độ chóng mặt. Chỉ số HNX mất đến 40% chỉ trong vòng có 6 tháng và có khả năng trở thành chỉ số chứng khoán tồi tệ nhất thế giới trong năm 2011 (BBC Vietnamese, 29/11/2011). Điều quan trọng là sức cầu đang sụt giảm nghiêm trọng, chỉ số hàng tồn kho tăng mạnh. Người dân đang giảm chi tiêu do tốc độ lạm phát thực quá mạnh (ước tính có thể lên tới 50%). Họ chỉ có đủ tiền chi tiêu vào thực phẩm, chi phí đi lại, thuê nhà mà không còn tiền chi vào mua sắm, tiêu dùng. Các hãng kinh doanh bị kẹt vốn đầu tư tại Việt Nam do không tiêu thụ được sản phẩm. Sớm muộn họ sẽ phải đóng cửa hãng xưởng, đẩy công nhân của họ vào đội quân thất nghiệp đang gia tăng nhanh chóng tại Việt Nam (Dự đoán kinh tế, 5/11/2011).

Nghị quyết 11 tiến hành thắt chặt chính sách tiền tệ đã gây ra nhiều hệ lụy đối với nền kinh tế Việt Nam. Nhưng quan trọng nhất là ảnh hưởng trực tiếp, mạnh mẽ tới giai cấp Đảng viên – những người có quyền lực và tiền bạc cũng như ảnh hưởng mạnh nhất tại Việt Nam. Nội việc cắt "đầu tư công" 97 ngàn tỉ đồng trong năm nay, cho dù sau đó có lén lút cho đầu tư lại 1 it, thì cũng gây thiệt hại cho rất nhiều đảng viên gạo cội (VTC, 2/5/2011).

Các cty xây dựng, cung cấp xi măng, gạch đá, sắt thép, v.v... từng phải lo lót rất nhiều tiền để được thầu xây dựng, cung cấp vật liệu, v.v... cho các công trình này.

Năm nay đột nhiên ngưng lại, họ mất lời không nói, còn tiền ĐÃ bỏ ra mua thầu, thì mất tiêu, bị lỗ nặng (Vietnam+, 23/09/2011).

Thông thường, tiền đút lót nhận thầu không dưới 10%, do đó các nơi này lỗ lập tức đã là 10 ngàn tỉ đồng, ngoài ra còn lỗ do đầu tư, mua nguyên nhiên vật liệu, cất nhà máy, v.v... từ các năm trước, dự tính bán cho CP năm nay, không dè bị "ngậm hàng" không bán đâu được.

Hàng nhiều ngàn quan chức lớn nhỏ bị "đấm vào mặt" chỉ trong vấn đề "cắt giảm đầu tư công" mà thôi. Trong số họ, không phải ai cũng có tiền muôn bạc vạn. Có người chỉ có mấy tỉ thôi, thầu được khâu nào đó, ai dè trắng tay.

Rồi còn biết bao quan chức mất tiền trong TTCK, trong đó có nhiều lãnh đạo các công ty, tập đoàn quốc doanh có CK trên sàn.

Họ được chia cho "giá rẻ", chỉ 10 ngàn đồng/cổ, nhưng đã có hàng trăm công ty nay có CK còn DƯỚI mệnh giá này, cá biệt có cái nay dưới 1000 đồng!

Mà không phải tất cả số họ mua đều giá 10k. Có cái họ mua thêm vào khi giá từng lên cao, 20k, 30k, 100k, v.v...

Nhiều người bán ra không kịp, do giá xuống, nếu khai bán ra (theo luật phải công bố ý định) thì giá lại xuống thêm nhiều, nên họ ráng cắn răng chịu, nay lỗ sững sờ, lỗ ngỡ ngàng, họ còn nghèo hơn hồi trong chiến khu!

Thật vậy, nhiều "giám đốc", "tổng giám đốc", các công ty nay thực tế có net worth < 0, cho dù họ còn chức, còn đi làm bằng xe Mẹc.

Quan chức, nhân dân, hầu như ai cũng có điều oán trách ông Dũng. Ông này có lẽ nay là người bị thù oán nhất VN, trong nội bộ ĐCSVN, và ngoài xã hội.

Năm nay, chẳng ai làm ăn khá, có lời, tại VN. Nếu ông Trọng tổng bí thư Đảng có cơ sở làm ăn, thì có phần chắc đã bị lỗ to, nên ông ta "oán" ông Dũng là phải.

Chính con gái, con rể ông Dũng năm nay cũng lỗ nặng, IDG VN tôi thấy chẳng làm gì ra tiền cả.

"Name recognition" còn chưa có, thì làm gì ra tiền. Toàn các công ty hy vọng lên sàn, nhưng tình hình hiện nay lên sàn bán cổ phiếu 1000 đồng/cái chưa chắc bán được.

Con gái, con rể ông Dũng còn chưa chắc thích các chính sách KT của ông này, thì làm sao ông Trọng tổng bí thư Đảng ưa cho được, và hàng trăm ngàn đảng viên năm nay thua tiền trong các việc đầu tư, CK, BĐS, làm kinh doanh, có doanh nghiệp vừa và nhỏ, v.v...

Còn lựa chọn nào khác không?

Theo tin tức tôi có được, rất nhiều doanh nghiệp, trong đó có của quan chức, đang thúc ép ông Dũng phải đưa ra gói kích cầu III để cứu TTCK, BĐS, doanh nghiệp.

Không đưa ra, thì hàng trăm ngàn đảng viên sẽ vô cùng giận dữ do không có tiền xài Noel, Tết. Họ đang kẹt rất nhiều tiền trong TTCK, BĐS, cần được giải cứu.

Hàng triệu công nhân không có tiền thưởng Tết, không có tiền mua vé về quê ăn Tết, thì sẽ bỏ việc, căm giận công ty, quan chức, CP.

Ông Dũng KHÔNG THỂ KHÔNG TUNG RA GÓI KÍCH CẦU III.

Mà tung ra, thì sẽ làm giá trị VND giảm đi so với vàng, USD. Các doanh nghiệp còn nợ 30 tỉ USD, làm sao trả, nếu buông lỏng thì USD vọt lên 23k, 25k, 30k trong vài tuần? Và theo giá USD, vàng sẽ lên 50T, 70T, 100T?
Do đó, phải bắt mua bán vàng lá, mua bán USD. Bên USD thì do kiều hối cần thu hút, nên cho phép mua bán giá chính thức, bị ém xuống triệt để, cho là 21k như hiện tại, đang khi do tung tiền ra thì giá chợ đen sẽ lên 23k, 25k, 30k.
Vàng chợ đen, Đô la đen, có thể sẽ hình thành. Lại sẽ có bắt bớ toàn quốc, theo chiến dịch bàn tay sắt.
Rất khó cho CP VN bắt triệt để, vì tin "gia đình VK nhận kiều hối đem ra bán USD bị bắt", thì kiều hối sẽ giảm hẳn. Nhưng nếu không bắt triệt để thì giá chợ đen lên cao, LẠM PHÁT CÒN CAO HƠN LÀ KHÔNG BẮT.
------------------------------------
Vietnam+Ngành ximăng đối mặt với tình trạng thua lỗ nặng, 23/09/2011,http://www.vietnamplus.vn/Home/Nganh-ximang-doi-mat-voi-tinh-trang-thua-lo-nang/20119/106855.vnplus

VTC
Đã cắt giảm 97.000 tỷ đồng vốn đầu tư, 2/5/2011, http://vtc.vn/1-285078/kinh-te/da-cat-giam-97000-ty-dong-von-dau-tu.htm
BBC VietnameseCác dự đoán về lạm phát ở Việt Nam, 29/11/2011,http://www.bbc.co.uk/vietnamese/business/2011/11/111129_viet_inflation_prediction.shtml
Dự đoán kinh tếCon bệnh Kinh tế thị trường định hướng XHCN đang hấp hối, 5/11/2011,http://dudoankinhte.wordpress.com/2011/11/05/con-benh-ktvn-hap-hoi/
VnEconomyCông bố chi tiết về gói kích cầu 8 tỷ USD, 13/05/2009,http://vneconomy.vn/20090513094255575P0C6/cong-bo-chi-tiet-ve-goi-kich-cau-8-ty-usd.htm
VinacorpNhiều khả năng gói kích cầu thứ hai có quy mô khoảng 200 nghìn tỷ,27/10/2009, http://www.vinacorp.vn/news/nhieu-kha-nang-goi-kich-cau-thu-hai-co-quy-mo-khoang-200-nghin-ty/ct-365609
VietstockHy vọng nào cho gói kích cầu 2012?, 26/11/2011, http://vietstock.vn/ChannelID/761/Tin-tuc/208044-hy-vong-nao-cho-goi-kich-cau-2012.aspx

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét