Nhãn

14 tháng 12, 2010

022. Sự tích Maria - Jesus - con chiên + Bài thánh ca buồn


Sự tích về chúa Jesus


Ngày Thiên Chúa giáng sinh hàng năm được các tín đồ Thiên Chúa kỷ niệm rất trọng thể. Duy có một điều, nhiều người chúng ta, ngay cả những tín đồ Thiên Chúa giáo cũng chưa hiểu rõ lắm sự tích tại sao Ðức Mẹ Maria đồng trinh lại sinh Chúa Jesus tại Bethlehem nửa đêm ngày 24 tháng 12. 


Về sự tích này, sách Tân ước của Giáo hội Thiên Chúa trong những trang mở đầu có ghi phần 1 về "một sứ giả của Thiên chúa báo tin vui cho trinh nữ Maria" như sau:



"Ngày ấy, Thiên Chúa gửi một sứ giả của Ngài tên là Gabriel đến viếng thăm trinh nữ Maria đã đính hôn với một người tên là Juses. Sứ thần vào nhà trinh nữ Maria và cất tiếng chào: "Hãy vui lên! Hỡi bà Maria, vì bà là người đầy ơn phước. Thiên Chúa ở cùng bà".

Khi nghe những lời chào lạ lùng ấy, trinh nữ Maria rất là bối rối, và thắc mắc tự hỏi không biết câu chào này của sứ giả Chúa có nghĩa gì. Sứ thần Gabriel nói tiếp: "Này, bà Maria, đừng sợ! Bởi vì Thiên Chúa yêu thương bà nhiều lắm. Bà sẽ chịu thai và sinh con trai và sẽ đặt tên cho con là Jesus. Ngài sẽ trở nên trọng đại, và sẽ được gọi là Con Ðấng Tối cao". Ðức Maria thưa với sứ thần: "Ðiều ấy xảy ra thế nào được, vì tôi giữ mình đồng trinh?" Sứ thần đáp: "Thánh Thần sẽ đến với bà và quyền năng Ðấng Tối Cao sẽ bao trùm bà, bởi vì không có gì mà Thiên Chúa lại không làm được cả". Ðức Maria liền thưa: "Tôi là tôi tớ Thiên Chúa. Xin mọi sự xảy ra cho tôi như lời Ngài đã nói" Ðoạn sứ thần Gabriel từ giã đức Maria.
Đấy nhé, giờ thì đừng théc méc tại sao lại gọi là ĐỨC MẸ-ĐỒNG TRINH Maria!




Vào thời ấy, Hoàng đế La-Mã Augusto ra lệnh kiểm kê dân số trong toàn đế quốc. Ai nấy đều phải trở về quê quán để khai tên mình. Ông Juses thuộc gia tộc vua David nên cũng phải cùng vợ là bà Maria lên đường trở về quê quán là Bethlehem. Bà Maria lúc đó đang mang thai. Nhưng khi đến Bethlehem hai ông bà không tìm được chỗ nghỉ trong nhà trọ, nên đành phải nghỉ tạm trong một chuồng dành cho súc vật. Chính tạị đây, bà Maria đã sinh hạ con đầu lòng. Bà lấy tã quấn cho con, và đặt con nằm trong một cái máng đựng cỏ cho thú vật.




Trong vùng ấy có các mục đồng canh giữ đoàn vật ban đêm. Bỗng một sứ thần Chúa đến với họ. Thấy vậy, họ sợ run lên. Nhưng sứ thần bảo họ: "Các bạn đừng sợ! Này đây tôi báo cho các bạn một tin vui đặc biệt. Ðó là hôm nay tại Bethlehem, Ðấng Cứu Thế mà toàn dân mong đợi đã giáng sinh. Ngài là Ðức Kitô, là Chúa. Các bạn sẽ nhận ra Ngài: các bạn sẽ thấy một trẻ sơ sinh quấn tã nằm trong một máng đựng cỏ".

Bỗng có đạo binh thiên quốc hiện ra hợp lời với sứ thần ngợi khen Thiên Chúa rằng: Vinh danh Thiên Chúa trên trời cao thẳm, và bình an dưới thế cho mọi người Chúa thương". 

Khi các thiên thần đã từ biệt họ rồi, thì các mục đồng bảo nhau: "Này, chúng mình hãy đến Bethlehem xem sự việc đã xảy ra đi!". Họ liền vội vã lên đường. Ðến nơi, họ tìm thấy bà Maria, ông Juses và Con Trẻ nằm trong máng cỏ. Sau khi nhìn ngắm Ngài, họ kể lại cho hai ông bà nghe những gì họ biết về Con Trẻ. Ðoạn họ trở lại với các đoàn vật, vừa đi vừa ca hát chúc tụng Thiên Chúa về tất cả mọi điều mắt thấy tai nghe.





Tám hôm sau, ông Juses và bà Maria làm lễ đặt tên cho con là Jesus, như sứ thần Gabriel đã dặn bà Maria trong ngày truyền tin. 

Qua sự tích trên, từ bao trăm năm nay, mừng lễ Thiên Chúa giáng sinh trong đêm Noel, các nhà thờ Công giáo đều trình bày một hang đá - chứ không là máng cỏ của chuồng nuôi súc vật như sách Tân ước ghi.
Các mục đồng đến chúc mừng cùng những con cừu đầy lông đến ấp ủ chống rét cho Chúa hài đồng. Và cũng vì vậy, những tín đồ Thiên Chúa giáo được gọi là các con chiên.


Khi Đức Jesus ra đời tại Bethlehem, miền Judea, có mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông đến Jérusalem, và hỏi: "Vua dân Do-thái mới sinh ra ở đâu? Chúng tôi đã thấy vì sao lạ của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi tìm đến bái lạy Người". 




Nghe tin ấy, vua Israel Herode bối rối, và cả thành Jérusalem cũng xôn xao. Nhà vua liền triệu tập tất cả các thượng tế và kinh sư trong dân lại, rồi hỏi cho biết Đấng Ki-tô phải sinh ra ở đâu. Họ trả lời: "Tại Bethlehem, miền Judea, vì trong sách ngôn sứ, có chép rằng: "Phần ngươi, hỡi Bethlehem, miền đất Judea, ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Judea, vì ngươi là nơi vị lãnh tụ chăn dắt dân Israel Ta sẽ ra đời".

Bấy giờ vua Herode bí mật vời các nhà chiêm tinh đến, hỏi cặn kẽ về ngày giờ ngôi sao đã xuất hiện. Rồi vua phái các vị ấy đi Bethlehem và dặn rằng: "Xin quý ngài đi dò hỏi tường tận về Hài Nhi, và khi đã tìm thấy, xin báo lại cho trẫm, để trẫm cũng đến bái lạy Người."





Nghe nhà vua nói thế, họ ra đi. Và kìa từ trời cao, ngôi sao họ đã thấy ở phương Đông, lại dẫn đường cho họ đến tận nơi Hài Nhi ở, mới dừng lại. Trông thấy ngôi sao, họ mừng rỡ vô cùng. Họ vào nhà, thấy Hài Nhi Jesus với thân mẫu là bà Maria, liền sấp mình thờ lạy Người. Rồi họ mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến. Sau đó, họ được báo mộng là đừng trở lại gặp vua Herod nữa, nên đã đi lối khác mà về xứ mình.



Khi các nhà chiêm tinh đã ra về, thì thiên thần Chúa hiện ra báo mộng cho ông Juses rằng: "Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Herode sắp tìm giết Hài Nhi đấy!" Ông Juses liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập. Ông ở đó cho đến khi vua Herode băng hà, để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ: “Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập”.

Bấy giờ vua Herode thấy mình bị các nhà chiêm tinh đánh lừa, thì đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bethleem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo ngày tháng ông đã hỏi cặn kẽ các nhà chiêm tinh. Thế là ứng nghiệm lời ngôn sứ Jeremia: "Ở Ramea, vẳng nghe tiếng khóc than rền rĩ: tiếng bà Rakhen khóc thương con mình và không chịu để cho người ta an ủi, vì chúng không còn nữa".




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét