THU HÀ - Khán phòng Nhà hát
lớn Hà Nội thật sự được hâm nóng trong suốt ba buổi diễn của dàn nhạc giao hưởng
tầm cỡ thế giới Berliner Symphoniker: đêm 14, chiều và tối 15-7.
Dàn nhạc giao hưởng
Berliner Symphoniker biểu diễn tại Nhà hát lớn Hà Nội - Ảnh: VOV
Những ai sở hữu một tấm
vé vào cửa Nhà hát lớn ở một trong ba buổi diễn đều có thể mỉm cười với may mắn
nho nhỏ của mình vì chương trình không có vé để bán, chỉ dành cho các khách
hàng VIP của một hãng viễn thông lớn.
Nửa đầu của buổi hòa
nhạc trôi qua êm ả, với những bản concerto của Chopin và Rachmaninov.
Nhưng đến phần thứ hai
của chương trình buổi tối: bản giao hưởng Từ thế giới mới của nhạc sĩ vĩ đại
người CH Czech Antonín Dvorák, người yêu nhạc giao hưởng được một phen thót tim
cùng các nghệ sĩ bởi... những tiếng vỗ tay của các vị khách mời. Nhạc trưởng người Israel Lior Shambadal của
Dàn nhạc giao hưởng Berlin đã giơ tay lên đầy ngạc nhiên khi những tiếng vỗ tay
hào hứng vang lên ngay sau khi ông và 66 nhạc công vừa dứt chương đầu tiên của
bản giao hưởng, ông xua khẽ hai tay về phía khán giả rồi quay lại dàn nhạc vẻ
hơi bối rối.
Nhưng kết thúc chương
thứ hai, khi tiếng violin réo rắt vừa mảnh đi như một nốt cứa, như nỗi lòng nhớ
quê da diết của một người tha hương, thì tiếng vỗ tay lại vang lên dồn dập, phấn
khích. Dàn nhạc lẫn ông nhạc trưởng lừng
danh đều khó xử, rất nhiều sinh viên, giáo viên nhạc viện ngồi trên những
hàng ghế tận tầng 3 cũng “suỵt” rất khẽ, cùng với những cái lắc đầu.
Kết thúc chương ba, khi những tiếng flute và tiếng kèn tuba chỉ còn ngân rất khẽ, nhiều người đã bắt đầu đặt tay lên ngực, lại thót tim chờ đợi... tiếng vỗ tay. Quả nhiên, tiếng vỗ tay tiếp tục dậy lên như sấm, kèm theo cả tiếng huýt sáo đầy hàm ý khen ngợi (!?). Nhìn nhạc trưởng và dàn nhạc khổ sở vì thứ âm thanh ồn ào phá vỡ khoảng lặng cần thiết của một đêm nhạc giao hưởng, Quyên - một giảng viên trẻ của ĐH Văn hóa nghệ thuật Hà Nội - và người bạn đi cùng thì thầm với nhau: “Ôi, có cần nhiệt tình đến thế này không”.
Chương trình chính kết
thúc, trong tiếng vỗ tay cuồng nhiệt, nhạc trưởng ra hiệu cho dàn nhạc tặng khán giả thêm một overture
(khúc nhạc mở đầu) quen thuộc, và các khách VIP bắt đầu...
vỗ tay theo nhạc, như trong một buổi sinh hoạt văn nghệ tập thể hay một chương
trình nhạc trẻ. Nhạc trưởng
Shambadal tuyệt vọng đề nghị khán giả ngừng vỗ tay bằng cách điều khiển dàn nhạc
chơi chậm và nhỏ lại, tiếng vỗ tay ngừng. Nhưng khi dàn nhạc quay về chơi rộn
rã tưng bừng như một overture cần phải thế, tiếng vỗ tay lại rầm rập.
Nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc
- giảng viên Nhạc viện Hà Nội, người từng làm nhạc cho những bộ phim được giải
quốc tế như Mùa ổi và Thời xa vắng - phát biểu khi được hỏi về những tiếng vỗ
tay... lạc nhịp giữa các chương trình giao hưởng: “Nghệ thuật nào cũng cần công
chúng, nghệ thuật biểu diễn càng cần công chúng và cần tiếng vỗ tay. Nhạc giao
hưởng từ gần 20 năm nay không còn là món ăn quá xa xỉ trên bàn tiệc tinh thần của
một bộ phận công chúng VN, nhưng đúng là để có được những công chúng nghe nhạc
giao hưởng thật sự, vẫn còn cần rất nhiều thời gian và công sức đào tạo”.
Nhưng ông nói thêm:
“Dù sao những đêm diễn như thế này cũng là vô cùng quan trọng, đi nghe lần thứ
nhất rồi sẽ có lần thứ hai, và rồi cũng đến lúc họ hiểu ra là khi nào cần vỗ
tay. Đến lúc đó, đi nghe nhạc sẽ không bị... thót tim nữa”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét