Từ
đầu năm 2011 đến nay, không dưới 5 lần, những người quản lý dự án xây dựng Tổ hợp
khai thác chế biến Bauxite Tân Rai – Lâm Đồng thông báo tổ hợp “chuẩn bị”, “sắp”
đưa vào hoạt động.
Cái
điệp khúc “các nhà thầu đã hoàn thành 98, 99% công việc lắp đặt máy móc, thiết
bị” được nhiều cơ quan báo chí, thông tấn loan tin. Vậy mà cho đến tháng 6 –
2012, tổ hợp Tân Rai vẫn trong tình trạng… “hoàn tất”, và người ta đưa ra thêm
một thông báo nữa, đó là, Tân Rai sẽ có sản phẩm đầu tiên ra lò vào… tháng 8 tới.
Hy vọng đó lần cuối cùng, chứ không phải như tên bài báo này là “Bao giờ cho đến
tháng Mười?”, copy tên một bộ phim của đạo diễn Đặng Nhật Minh sản xuất từ những
năm tám mươi của thế kỷ trước.
Viền màu đỏ là đường vận
chuyển bauxite từ nhà máy alumin Tân Rai về cảng Gò Dầu, tỉnh Đồng Nai
Những
mẻ alumin chậm xuất hiện tất sẽ làm đổ bể kỳ vọng xuất khẩu mặt hàng mới toanh
của TKV nửa cuối năm 2012 sang cho các bạn hàng, mà chủ yếu là các công ty luyện
nhôm của Trung Quốc.
Nó
cũng gây không ít khó khăn cho TKV, bởi dự án không thực hiện đúng tiến độ đã 2
năm có lẽ, tiền bạc tốn kém thêm, chi phí quản lý dự án tăng lên đồng nghĩa với
sự sốt ruột của Bộ Công Thương, Chính phủ và của lãnh đạo địa phương… càng tăng
theo.
Từ
cuối năm 2011, đầu năm 2012, nhiều phái bộ kéo nhau đến công trường. Nào là Bộ
trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng, Thứ trưởng Công Thương Bùi Cách Tuyến… Đủ lời
khen tặng, đủ lời dặn dò và thừa lời hứa hẹn… Nhưng rồi dự án vẫn chỉ ở mức…
hoàn thành 99%!
Nhà
thầu chính Chalieco – Trung Quốc chỉ có 24 tháng thi công và bàn giao cho TKV
theo hợp đồng đã ký từ ngày 14-7-2008, nhưng họ cứ tà tà, từ từ, chẳng có gì phải
vội vã. Các nhà thầu phụ khác cũng theo đó mà làm, đổ lỗi cho mưa nhiều, cho thời
tiết không thuận lợi… Chậm đưa tổ hợp vào hoạt động lẽ ra TKV phải có thái độ
nghiêm khắc, thậm chí xử phạt nhà thầu theo thông lệ, nhưng ở đây, người ta thấy
TKV vẫn bình thản và hình như tiến độ càng chậm thì TKV… càng mừng?
Vì sao lại như vậy?
Đó là vì tuyến đường vận
chuyển alumin về xuôi còn nhiều gian nan quá!
Ngày
23-12-2011, lễ khởi công dự án cải tạo, nâng cấp 123 km Quốc lộ 20 giai đoạn 1
theo hình thức BT được tổ chức rầm rộ tại Lâm Đồng. Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ
VN đầu tư gần 4950 tỷ đồng giao cho Tổng công ty đầu tư và xây dựng Cửu Long
(trước kia là Ban quản lý dự án Mỹ Thuận), công ty TNHH Đông Mê Kông và Tổng
công ty xây lắp Dầu khí 1 thi công. Ngoài ra có gần 20km từ cửa nhà máy Tân Rai
ra tới ngã ba Lộc Sơn giáp với Quốc lộ 20 (gọi là Tỉnh lộ 725) cũng được sửa chữa
lại. Những tưởng sau ngày lễ này các nhà thầu sẽ dồn dập đưa xe máy thiết bị tới
công trường, nhưng rồi người ta chỉ thấy có 1, 2 đội của Tổng công ty xây lắp Dầu
khí 1 làm một vài tháng rồi ngưng hẳn. Hỏi ra thì biết… hết tiền, nên công trường không thể hoạt
động. Trên toàn tuyến Quốc lộ 20 không hề thấy bóng xe máy thiết bị
nào. Họ giải thích rằng chưa có hồ sơ thiết kế! Đến mãi tháng 4, tháng 5 – 2012
phía dưới thị trấn Madagoui mới thấy ỳ xèo tiếng máy… Với kiểu cách này chắc phải
vài ba năm nữa công trình mới hoàn tất.
Việc
chậm đưa dự án vào khai thác sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông của
các phương tiện, gây khó khăn cho hoạt động du lịch của tỉnh Lâm Đồng và ảnh hưởng
tới các đoàn xe của TKV chuyên chở nguyên vật liệu lên Tân Rai và chờ alumin về
xuôi.
Sở
GTVT tỉnh Lâm Đồng rất nhiệt tình và quan tâm tới việc triển khai dự án, lãnh đạo
tỉnh Lâm Đồng cũng dành nhiều thời gian, công sức, tiền của để hỗ trợ cho hạng
mục sửa chữa Tỉnh lộ 725. Tuy nhiên số vốn đầu tư quá lớn nên họ phải chờ TKV cấp
vốn.
Trong hoàn cảnh dự án xây dựng Tổ hợp
bauxite Tân Rai đã quá tốn kém, tổng mức đầu tư vượt quá mức duyệt ban đầu, nên
không dễ dàng gì kiếm thêm tiền sửa đường vốn không được ghi trong kế hoạch. Bộ Công Thương, UBND Lâm Đồng và
TKV thống nhất đề nghị Bộ Tài chính cho phép TKV vay vốn thi công và số tiền
này được hạch toán vào hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty mẹ. Đây là giải
pháp “tối ưu để có thể vay vốn ngân hàng dễ nhất, nhanh nhất”. Bàn bạc từ đầu năm,
nhưng mãi tới ngày 17-5-2012 Bộ Tài chính mới gửi công văn số 6592 trình lên Thủ
tướng với nội dung trên.
Tới ngày 7-6-2012, Phó
thủ tướng Hoàng Trung Hải ký văn bản số 774/TTg-KTTH đồng ý với đề xuất của Bộ
Tài chính cho phép “hạch toán, phân bổ vào chi phí sản xuất kinh doanh của công
ty mẹ – TKV trong 5 năm”. Văn bản này chính thức hợp pháp hóa một khoản chi khổng
lồ (khoảng 30 đến 35 triệu USD) lẽ ra phải tính vào tổng mức đầu tư dự án Tân
Rai. Đó cũng là sự giải
thoát trách nhiệm của những người lập và phê duyệt dự án đã không tính đến việc
đầu tư xây dựng đường vận chuyển alumin.
Với
văn bản này, tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai sẽ yên tâm hơn khi được giao nhiệm vụ
làm chủ đầu tư hai tuyến Tỉnh lộ 725 và Tỉnh lộ 769. Tiến độ thi công sẽ nhanh
hơn nhờ vốn liếng được giải quyết kịp thời, nhưng mùa mưa đang tới, không thể đốt
cháy giai đoạn. Vì thế, nếu có tập trung chỉ đạo, giám sát chặt chẽ, nếu có các
nhà thầu chuyên nghiệp thì qua năm 2013 mới hoàn thành.
Trên
tuyến Quốc lộ 20 cũng tương tự như vậy. Nếu chia nhỏ cho mỗi nhà thầu 5-7
km thì tiến độ thi công tăng nhanh, nhưng dễ xảy ra tình trạng lãng phí
xe máy thiết bị, thất thoát vật tư, tiền của và chất lượng không đồng nhất.
Phương án nào cũng có thuận lợi và khó khăn, ảnh hưởng lớn đến việc quản lý và
khai thác trong tương lai bởi chúng ta đã chứng kiến quá nhiều dự án làm vội
vã, lơ là giám sát, nghiệm thu dễ dãi nên sau một vài năm con đường hư hại và lại
tốn rất nhiều tiền của để sửa chữa.
***
Có một điều rất khó hiểu là, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng
ý cho TKV vay vốn thi công hai tuyến đường Tỉnh lộ 725 và 769, tức là quyết tâm thực hiện phương án chở alumin từ
Tân Rai – Bảo Lộc theo Quốc lộ 20 về cảng Gò Dầu. Tuyến đường này mặc nhiên
trở thành tuyến đường tối ưu nhất trong bối cảnh TKV chưa xây dựng cảng Kê Gà
(thuộc tỉnh Bình Thuận) và càng chưa thể có vốn hàng trăm triệu USD để làm tuyến
đường mới nối Bảo Lộc với cảng Kê Gà. Vậy mà gần 10 ngày trước đây, ông lại ký
văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận và TKV so
sánh các phương án vận chuyển alumin từ Tân Rai về Gò Dầu và từ Tân Rai về Tuy
Phong, về Kê Gà? Ông cũng yêu cầu TKV gửi báo cáo cho Thủ tướng Chính phủ
trước ngày 30-9-2012 với nội dung này.
Chưa có đường, chưa có
cảng, tất cả chỉ là mớ lý thuyết hỗn độn thì tỉnh Bình Thuận và TKV lấy cơ sở
nào để so sánh?!
Ngược lại, nếu ông còn
băn khoăn về tuyến đường TL725 – Bảo Lộc – QL 20 – TL769 – cảng Gò Dầu thì ông
ra lệnh nhanh chóng tổ chức thi công với hàng ngàn tỷ đồng làm gì?
Người
ta nhớ lại từ đầu năm 2011 đến nay, TKV và UBND Bình Thuận nhiều lần thông tin
rằng cảng Kê Gà chuẩn bị khởi công với tổng số vốn hơn 1 tỷ USD. Nhưng rồi lần
này qua lần khác chẳng thấy động tĩnh gì. Chỉ có 12 dự án du lịch đã và đang đầu
tư ở khu vực Kê Gà chưa kiểm đếm xong, chưa đền bù thỏa đáng cũng chỉ tại
nguyên nhân thiếu vốn mặc dù số tiền ước tính xấp xỉ 500 tỷ.
Hồi
tháng 4-2012, nhân chuẩn bị kỷ niệm 37 năm giải phóng tỉnh Bình Thuận, người ta
đã chuẩn bị một buổi lễ khởi công. Một tổ công tác đặc biệt do chính Chủ tịch tỉnh
đứng đầu với nhiệm vụ giải tỏa trước ba dự án du lịch để thu hồi khoảng 5 ha
làm khu vực tổ chức lễ khởi công xây dựng cảng Kê Gà.
Chuẩn
bị khẩn trương như vậy nhưng rồi TKV im ắng và ông Tổng giám đốc TKV gửi cho tỉnh
Bình Thuận một công văn báo hoãn và xin trả lời cụ thể, chi tiết hơn về dự án cảng
Kê Gà trong tháng 5, tháng 6…
Hoãn
đi, hoãn lại nhiều lần đồng nghĩa với việc dự án còn nhiều khiếm khuyết, cần phải
chỉnh sửa và điều quan trọng nhất là phải chờ Thủ tướng chính phủ chính thức
phê duyệt lại Qui hoạch thăm dò và khai thác bauxite, chế biến nhôm đến năm
2020 và có xét đến năm 2030.
Nếu Qui hoạch được phê duyệt chính thức không khác với nội
dung của bản dự thảo mà Bộ Công Thương trình lên Thủ tướng thì sản lượng alumin hàng năm chỉ sản xuất khoảng
1,2 triệu tấn ở Tổ hợp Tân Rai và Tổ hợp Nhân Cơ (tỉnh Đắc Nông). Nếu tính cả 2
chiều thì khối lượng vận chuyển chỉ khỏang 3 triệu tấn/năm. Vậy thì xây dựng cảng
Kê Gà chắc chắn không mang lại hiệu quả kinh tế, và con số lỗ của toàn dự án sẽ
tăng rất lớn trong tương lai.
Sau
nhiều lần trì hoãn, TKV đang hy vọng tới
tháng 8 này Tổ hợp bauxite Tân Rai sẽ sản xuất ra những mẻ alumin đầu tiên
thay vì tháng 6 vừa qua.
Nếu
điệp khúc “tiến độ đã đạt 99%” còn tái diễn thì có thể là… tháng 10, tháng 11
không chừng!
Mong
sao dư luận xã hội không phải nhắc tới câu “bao giờ cho đến…tháng 10” như tên một
cuốn phim được nhiều nguời ưa thích!
L.T.T.
Tác
giả gửi trực tiếp cho BVN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét