Nhãn

25 tháng 8, 2011

169. Word không xóa được khoảng trắng đầu trang?

Thằng bạn vừa gửi cho cái file word, mỗi dòng đầu tiên của mỗi trang đều có 1 khoảng trắng (cỡ bằng 1 tab), kỳ lạ là không thể xóa đi, dồn thì nhảy lung tung, bôi đen cũng không được ... nói chung đ xử lý được ==> ức chế.


Bạn nào bị như tớ có thể tạm xử lý là xuống dòng dòng ấy (tức là chấp nhận 1 dòng trắng ở mỗi đầu trang)!


Mò mẫm bạn gúc mãi, chẳng có lỗi nào như thế, thui thì cứ post mấy lỗi thường gặp lên cho... đỡ phí ặc ặc




OPTIONS trong WORD 2003

Đầu tiên bạn, hãy vào Tool >> Options

Thẻ View - Trong thẻ này bạn bỏ chọn 2 tùy chọn:

Startup Task Pane: nếu chọn thẻ này thì mỗi khi mở Word lên màn hình sẽ hiển thị bảng trợ giúp Word Help làm chiếm chỗ không làm việc của Word. Tốt nhất là bạn nên bỏ đi

Smart tag: là nút nhãn hiện lên tự động mỗi khi bạn nhập một text nào giống với những nhãn định nghĩa trong Smart Tag. Ví dụ như khi bạn đánh địa chỉ nhà theo định dạng nước ngoài thì thẻ này sẽ xuất hiện.

Text boundaries: Đây là vùng biên bao quanh text. Nó giống như viền của đoạn vậy. Nhưng khi in ra vùng biên này không được in. Tuy nhiên khi bạn làm việc với nhiều bảng, hình thì vùng biên này lại làm bạn rối mắt.

Thẻ General - Trong thẻ này bạn cấu hình lại:

Bỏ chọn nút Automatically creates canvas when inserting AutoShapes: Đây là cái khung mà cứ xuất hiện mỗi khi bản Insert một Text box. Cái Canvas này có lợi khi bạn làm việc với 1 vài ảnh cùng nhóm. Bạn có thể gom nhiều ảnh cùng nhóm vào khung Canvas. Tuy nhiên, khi bạn làm việc với 1 hình đơn lẻ, nó trở nên thừa thãi.

Mearurement Units: Cái này là đơn vị đo trong Microsoft Word. Bạn nên chuyển sang Centimeters cho quen. Mặc định Word chọn đơn vị Inches. Cái này bạn sẽ thấy có nhiều lợi ích khi bạn chọn Margin cho trang.

Thẻ Edit - Trong thẻ này bạn cũng thay đổi 2 thuộc tính:

Insert/Paste Pictures: Chỗ này qui định cách thức mặc định của hình ảnh xuất hiện trên văn bản của bạn như thế nào. Mặc định hình ảnh sẽ được xem như 1 ký tự (In the line with text), nhưng thông thường chúng ta chọn cách Square để text bao quanh hình nhiều hơn. Bạn thay đổi cách thể hiện nào bạn thường dùng nhất.

Bỏ chọn Smart cut and paste: Tùy chọn này là nguyên nhân gây ra lỗi cách khoảng trong khi soạn thảo. Khi bị lỗi này, chữ sẽ bị cách bởi 1 khoảng trắng. Bỏ tùy chọn này, bạn sẽ không bao giờ gặp lỗi này.

Thẻ Spelling & Grammar - bỏ chọn tất cả các mục có chữ Check đứng đầu để làm mất những đường gạch chân màu đỏ dạng gợn sóng lăn tăn.

Thẻ Save - Trong thẻ này bạn lại phải chọn thêm 2 tùy chọn:

Chọn Always create backup copy: Đây là một tính năng hấp dẫn của MS Word 2003. Nó cho phép bạn tạo ra nhiều bạn dự phòng mỗi lần bạn đóng cửa sổ làm việc Word. Cái này khác với chức năng save Version trong Word.


Chọn Auto Save Recover info every: Bạn chọn tùy chọn này và xác định thời gian cho chương trình tự Save lại thay đổi khi bạn làm việc. Cái này cứu được rất nhiều người khi họ gặp sự cố cúp điện.

Xong phần Options, giờ thì bạn trở về Tool vào AutotCorrect Options để tiếp tục.

Thẻ AutoCorrect:

Bỏ chọn Show AutoCorrect Options button: Cái này cũng giống như nút Smart Tag. Nó làm rối mắt bạn khi làm việc. Nhưng nhớ khi bạn dùng tính năng này thì phải bật nó lên lại.

Trong mục Replace text as you type, trong mục replace bạn nhập vào ký tự i để tìm đến dòng i ---> I. Chọn dòng này và xóa nó đi. Cái này dùng để khắc phục lỗi khi nhập ký tự i Word tự động chuyển sang i sang I.

Thẻ SmartTag:

Trong hộp thoại này bạn hãy bỏ chọn 2 tùy chọn: Label text with smart tag và Show Smart tag Action button để vô hiệu hóa chức năng này!

Đến đây xem như đã ổn. Các bạn sẽ không còn gặp những lỗi thông thường của Microsoft Word 2003 nữa!

Thẻ AutoFormat As You Type:

Bạn nên bỏ chọn mục Automatic bulleted lists và Automatic numbered lists mỗi khi không muốn các số thứ tự hay ký hiệu tự động.

1. Đôi lúc khi bạn xài Tab thì chế độ Indent lại nhảy đi khi làm cho văn bản không đúng như ý muốn: bạn nên bỏ chọn mục Set left-and first-indent with tabs and backspaces
2. Chữ hoa đầu câu là nguyên âm có dấu tiếng Việt bị thụt xuống: Trước khi gõ từ có chữ hoa nguyên âm ở đầu câu, bạn vào Tools > AutoCorrect Options > AutoCorrect rồi bỏ dấu kiểm ở dòng Correct Two Intial Capital và OK.
3. Muốn gõ chữ thường ở đầu dòng nhưng Word tự sửa thành chữ hoa: Bạn vào Tools > AutoCorrect Options > AutoCorrect rồi bỏ dấu kiểm ở dòng Capitalize first Letter of Sentence.
4. Nhấn phím space (khoảng trắng) xuất hiện dấu chấm trên đầu?: Bạn vào tool--options--nhấp vào thẻ view ở phần Formatting marks bạn chọn all
5. Font chữ mặc định
- Vào menu Format, chọn Font. Chọn thẻ Font, chọn kiểu chữ thường dùng nhất tại mục Font, chọn kiểu dáng tại mục Font style, chọn kích cỡ tại mục Size... Chọn xong, nhấn nút Default, nhấn Yes để xác nhận trong hộp thoại hiện ra ngay sau đó. Nhấn OK để kết thúc thao tác thiết lập font chữ mặc định.
- Lưu tài liệu đang soạn thảo và khởi động lại MS Word để thiết lập của chúng ta có hiệu lực khi lần sau sử dụng MS Word.
6. Xuất hiện mũi tên trong văn bản

Do chế độ hiện thị các ký tự định dạng, trong màn hình soạn thảo bạn có thể thấy các mũi tên màu đen nằm giữa các khoảng trống trong văn bản, đó là các ký tự thể hiện định dạng điểm dừng của phím Tab (Tab Stop).

Để tắt chế độ hiển thị này, vào Tools - Options, chọn thẻ View, bỏ đánh dấu mục Tab characters.

Tương tự khi xuất hiện các ký tự lạ tại các vị trí khoảng trống trong văn bản mà bạn không xóa được thì có thể đó là các ký hiệu định dạng của Word, vào bỏ tất cả các đánh dấu trong nhóm Formatting marks (xem hình bên).
7. Tắt khung viền
Để tắt hẳn khung viền này đi, tức khi vẽ một đối tượng đồ họa vào văn bản thì sẽ không hiển thị khung viền này nữa vào menu Tools - Options, chọn thẻ General. Bỏ chọn mục Automatically create drawing canvas when inserting AutoShapes
8. Mỗi khi thực hiện thao tác copy/cut rồi paste thì xuất hiện nút Paste Options xuất hiện gây cản trở công việc: bạn mở menu Tools > Options; tại thẻ Edit, bỏ chọn mục Show Paste Options Buttons.
9. Khi thanh cuộn ngang và dọc biến mất: bạn mở menu Tools > Options; tại thẻ View > chọn Hozirontal scroll bar và Vertical scroll bar để chúng xuất hiện trở lại.
10. Chèn hình ảnh vào văn bản nhưng bạn không thấy hình đâu, chỉ thấy có cái khung trống. Hãy mở menu Tools > Options; tại thẻ View, bạn bỏ chọn Pictures placeholders.
11. Các thước kẻ ngang và dọc biến mất, bạn mở View > chọn Ruler.

12. Bôi đen văn bản để chép đè hoặc bấm phím BackSpace để xóa đi nhưng không được. Hãy mở menu Tools > Options; tại thẻ Edit > chọn mục Typing replaces selection.
13. Trong khi gõ văn bản thì các ký tự phía sau bị xóa hết. Bạn mở menu Tools > Options; tại thẻ Edit, bạn bỏ chọn mục Overtype mode.

14. MS Word không tự động viết hoa chữ cái đầu câu. Hãy mở menu Tools > Autocorrect Options; tại thẻ Autocorrect, bạn chọn mục Apitalize first letter of sentences.

15. Bạn không thể thực hiện kéo-thả các đoạn văn bản. Mở menu Tool > Options; tại thẻ Edit > chọn mục Drag-and-drop text editing.

16. Trang văn bản đột nhiên xuất hiện đường biên giới hạn vùng làm việc (đường viền bao quanh văn bản). Mở menu Tools > Options; tại thẻ View, bạn bỏ chọn mục Text Boundaries.

17. Bạn không thể sử dụng bất kỳ phím tắt nào trong MS Word. Khắc phục bằng cách mở menu Tools > Customize. Trong cửa sổ hiện ra, bạn chọn thẻ Options > nhấn vào nút Keyboard… > nhấn Reset All… rồi nhấn OK.

18. Máy in không làm việc dù đã cài đặt đúng các thông số cho máy in và MS Word. Bạn thử khắc phục bằng cách mở menu Start > Control Panel > Administrative Tools > Services. Bạn tìm và nhấn đúp vào mục Print Spooler > General; mục Startup type > chọn Automatic rồi bấm nút Start.

19. Bạn thực hiện các phép toán trên bảng biểu trong MS Word thì xuất hiện thông báo “Invalid character setting”. Khắc phục: Bạn mở menu Start > Control Panel > Regional and Language Options; trong cửa sổ hiện ra, bạn chọn thẻ Regional Options. Tại trường Standards and formats, bạn bấm vào mũi tên xổ xuống > chọn English (United States) rồi nhấn OK.
20. Khi đánh số trang lại thấy xuất hiện chữ Page mà không hiện ra số trang. Khắc phục: Vào menu Tools > Options > chọn thẻ View rồi hủy dấu kiểm trong ô Fiel codes > nhấn OK.
21. Khi nhấn phím Home hay End thì không có tác dụng. Khắc phục: Vào menu Tools > Options > Chọn thẻ Genaral rồi hủy dấu kiểm trong ô Navigation keys for Wordperfect users > nhấn OK.

22. Trên văn bản có màu nền là màu xanh và chữ màu trắng. Khắc phục: Vào menu Tools > Options > Chọn thẻ Genaral rồi hủy dấu kiểm trong ô Blue background, white text > nhấn OK.
23. Khi in văn bản thì lại in từ cuối trang lên đầu trang. Khắc phục: Vào menu Tools > Options > Chọn thẻ Print rồi hủy dấu kiểm trong ô Reverse Print Order > nhấn OK.

24. Đánh chữ nhưng không thấy chữ và trên thước lại không thấy số (tất cả đều biến thành màu trắng). Khắc phục: Trên Destop bạn nhấn chuột phải chọn Properties > chọn thẻ Appearance > chọn tiếp mục Advanced rồi nhấn chuột vào dòng chữ Message Text và tại hộp Color bạn chọn lại màu đen và nhấn OK > nhấn OK lần nữa.
25. Chữ “i” bướng bỉnh. Soạn thảo với font TCVN3-ABC có thể xuất hiện tình huống nhập từ kết thúc có chữ “i” lại hóa “i hoa” ví dụ từ “tôi” trong câu “Hà Nội và tôi” sẽ thành “tôI”. Thủ phạm gây ra hiện tượng đó là do tùy chọn sửa tự động AutoCorrect của MS Word hiểu nhầm từ ngữ của ta với của Tây, chữ cái biểu thị ngôi thứ nhất trong Anh văn luôn được viết hoa là “I”. Khắc phục nó, cần truy cập trình đơn Tool của MS Word, lựa chọn AutoCorrect Option, bỏ dấu tick ở Replace text as you type.
Một tình trạng khác là chữ “ở” tại vị trí đầu câu như “ở hai đầu nỗi nhớ” sẽ hóa thành chữ “ậ …”, đó là do tùy chọn tự động viết hoa ký tự đầu cũng trong AutoCorrect của MS Word. Để tiệt trừ nó cần bỏ dấu tick ở Capitalize first letter of sentences.
26. Cách định dạng trang văn bản (nhớ thực hiện bước này nếu không khi in ra không như mong muốn). Vào File -> Page setup -> Ở Tab Margin chọn các thông số căn lề, trên, dưới; ở Tab Paper Size chọn cở giấy in (A4). OK
27. Lỗi chèn số thứ tự của trang mà không được. Đây là lỗi mà do bạn copy file ở nhiều nơi, cho nên khi bạn chèn trang nó sẽ không ra như bạn đánh máy bình thường được, cho nên bạn hãy làm theo cách sau đây:
Bạn vào Insert - pages numbers... – format - continue from … - ok. Là xong
Xóa các file tạm thời:
Bất kể khi nào bạn mở một văn bản, Word cũng sẽ tạo ra một file tạm để lưu trữ tất cả các thông tin về văn bản đó. Thông thường, Word sẽ xóa các file tạm này khi bạn đóng văn bản, tuy nhiên, thỉnh thoảng, vì một lý do nào đó mà chúng vẫn lưu lại trong máy của bạn và gây ra một số rắc rối khiến cho Word hay Windows của bạn hoạt động không đúng cách.

Cách tốt nhất để xoá các file tạm là từ Windows Explorer:

- Đóng tất cả các ứng dụng Windows
- Nhấn phím F3 để mở chức năng tìm kiếm trong Windows Explorer
- Đảm bảo rằng bạn tìm kiếm trong tất cả các ổ đĩa, và cả thư mục con.
- Gõ dòng chữ sau vào trong hộp tìm kiếm: *.tmp;~*.do?;~*.wbk
- Kích chuột vào phím Search (tìm kiếm).
- Xóa tất cả các file được tìm thấy.

Có một số người (hoặc một chương trình nào đó) thường đặt tên file có thêm dấu (~), và do đó, các file này cũng sẽ hiện ra trong kết quả tìm kiếm. Trước khi bạn xoá tất cả các file, hãy chắc chắn rằng chúng thực sự là các file tạm. Nếu như bạn vẫn gặp phải các rắc rối thì có thể kiểm tra lại các template (mẫu) mà Word tải xuống khi bạn bắt đầu kích hoạt ứng dụng Office này.

Mở Word "sạch":

Mỗi khi bạn mở Word, các Template Normal sẽ được tải xuống cùng với các add-in trong folder Startup của bạn. Bạn có thể "chỉ bảo" cho Word biết cách khởi động mà không cần phải tải bất kỳ một template nào:

- Mở Word bằng cách kích chuột vào menu Start, chọn Run, sau đó gõ: winword.exe /a
Tiếp theo ấn Enter. Hãy nhớ là có một dấu gạch chéo trước chữ a (/a). Điều này sẽ giúp bạn mở Word mà không tải bất kỳ add-in, template hay Normal.dot. Nếu như điều này có thể giúp bạn giải quyết vấn đề mà bạn đang gặp phải thì hãy xem tiếp bước sau, còn nếu không, bạn có thể bỏ qua mẹo này.
- Đóng Word:
- Sử dụng chức năng Windows Find để xác định vị trí của Normal.dot:
+ Nhấn F3 để mở cửa sổ tìm kiếm
+ Đảm bảo rằng lệnh tìm kiếm của bạn được thực hiện ở tất cả các ổ và cả các thư mục con
+ Gõ chữ Normal.dot trong hộp thoại tìm kiếm và nhấn phím Search.

Tuỳ thuộc vào phiên bản Windows mà Normal.dot có thể là một folder ẩn. Trong Windows Explorer, chọn Tools/Folder Options, chọn thẻ View, và kích chuột vào ô chọn "Show hidden files and folders".

- Kích chuột phải vào Normal.dot trong kết quả tìm kiếm và đổi tên nó thành Normal.old.
- Khởi động lại Word.

Khi bạn xóa hay đổi tên file Normal.dot, Word sẽ tạo ra một file mới dựa trên những thiết lập mặc định. Nếu như bạn giải quyết được rắc rối thì có nghĩa là template Normal của bạn có vấn đề. Còn nếu không, hãy kiểm tra các template khác cũng được tải xuống khi mở Word.

Loại bỏ các template khác

Nếu như template Normal không có lỗi, bạn cần phải kiểm tra các template và add-in khác:

- Để bắt đầu hãy xem có những template và add-in nào được kích hoạt khi khởi động Word. Muốn biết bạn hãy kiểm tra trong thư mục Startup (thông thường nó ở đường dẫn sau: C:\Documents and Settings\username\Application Data\Microsoft\Word\Startup; nếu không thấy bạn có thể tìm kiếm theo các cách trên).
- Di chuyển tất cả các file này ra khỏi folder Startup.
- Đóng Word lại, và sau đó, đưa một add-in trở lại thư mục Startup. Mở và kiểm tra Word. Nếu thấy Word hoạt động bình thường thì đóng Word lại và tiếp tục thực hiện với các add-in tiếp theo. Khi bạn thấy Word gặp vấn đề thì có nghĩa là bạn đã tìm ra được add-in có lỗi. Hãy loại bỏ add-in này.
1. KHẮC PHỤC LỖI NHẢY CÁCH CHỮ TRONG WORD

Khi soạn thảo các văn bản tiếng Việt với bộ gõ Vietkey hay Unikey, chúng ta thường hay gặp lỗi các chữ có dấu bị nhảy cách, chẳng hạn "t iếng V iệt" ...
Lỗi này phát sinh thường sau khi bạn dùng các thao tác copy, paste hoặc cũng có thể là... tự nhiên.

Để khắc phục lỗi này, bạn hãy vào mục Tools > Options... từ giao diện soạn thảo của MS Word, chọn thẻ Edit và vào mục Settings. Tại hộp thoại Settings, bạn hãy bỏ dấu kiểm ô Adjust sentence and word spacing automatically và kích OK.

Bây giờ, bạn hãy gõ lại và sẽ không còn gặp lỗi các chữ nhảy cách nữa.

 
2. LỖI MẤT CHỮ PHÍA SAU KHI VIẾT CHÈN
Word bị lỗi "gõ chữ trước, chữ phía sau lại bị mất": Khi bạn muốn xóa một ký tự hay một đối tượng nào đó, thay vì bạn ấn phím Delete để xóa mà bạn ấn lộn phím Insert thì sẽ gây ra hiện tượng "gõ chữ trước, chữ phía sau lại bị mất". (Nếu chú ý, xem thanh trạng thái có chữ OVR nổi lên).

Vậy để khắc phục tình trạng trên bạn hãy ấn lại phím Insert 1 lần nữa.
Lúc ấy, chữ OVR sẽ mờ lại, bây giờ word trở lại như bình thường.
 
3. LỖI CÁCH MỘT CHỮ THÌ CÓ MỘT DẤU CHẤM
Hiện tượng cách một chữ thì có một dấu chấm này là do bạn đã vô tình kích hoạt nút "Show/hide". Nút có hình biểu tượng giống như chữ q tô đậm (hoặc giống như cái muỗng múc canh).

Chỉ cần kích lại nút "Show/hide" là hết ngay.

Hoặc vào Tools / Options/Thẻ View, phần Formatting marks, bỏ dấu kiểm ở ô All.
4. LỖI KHÔNG CĂN ĐỀU HAI BÊN
Khi căn đều cả hai bên phải và trái, ở những dòng ít chữ (không đủ một dòng) thường gặp sự cố sau:
- Có dòng thì xếp như căn trái. (đúng)
- Có dòng thì giãn ra đến hết bên phải, mặc dù dòng đó chỉ có vài chữ (xấu)
Cách chỉnh lại:
Ví dụ:      dòng      thứ        5           bị       giãn         ra        như        thế         này.

- Để chuột (dấu nháy) tại đầu dòng 6 (dòng kế tiếp ở dưới), kích phím BackSpace (để nối 2 dòng lại) rồi kích Enter (để đưa dòng 6 trở về vị trí cũ).


2 nhận xét:

  1. tuyệt thật tôi đang loay hoay mãi vơi mấy trang giáo an chưa biết làm thế nào k ngờ vớ được cọc gỗ
    cám ơn nhiều nhiều !

    Trả lờiXóa
  2. tớ cũng cảm ơn nhìu nhìu bạn "nặc danh" vì ... đã còm hiiiiiii

    Trả lờiXóa