Nhãn

3 tháng 8, 2011

152. Chỉ bik: PRAY TO CHHV


Dân Choa
Chiều hôm qua nhiều tờ báo ở Hà Nội cùng đưa tin, hôm nay ngày 2/8 Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội sẽ mở ra lúc 7 giờ 30 phút để xử phúc thẩm ông Cù Huy Hà Vũ.
Việc bắt giam ông Cù Huy Hà Vũ cũng như vụ án xử ông Vũ vừa qua gây ra nhiều tranh cãi trong nước cũng như ở ngoài nước. Ông Vũ và các luật sư của ông không đồng ý với cáo trạng và phán quyết của Tòa án. Ông đã các luật sư của mình đã đệ đơn kháng cáo.

Phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay sẽ thu hút sự chú ý của rất nhiều người trong xa hội. Những người ủng hộ ông Vũ thì hi vọng ông Vũ và các luật sư của ông có thể đạt được một kết quả nào đó trong phiên tòa này, thậm chí là là cú lội ngước dòng ngoạn mục.
Tôi thì không tin vào chuyện đó. Chuyện cá nhân ông Vũ bây giờ không còn là cá nhân nữa, mà trở thành một chuyện rất lớn. Ông Vũ trước khi bị bắt thì chỉ là một ông Luật sư có thái độ phản biện chế độ. Nhưng sau vụ bắt giam và nhất là qua phiên tòa thứ nhất ông Vũ đã trở thành một biểu tượng phản kháng lại chế độ. Chế độ Nhà nước nhìn nhận ông Vũ như một kẻ chống đối phạm tội, nhưng nhiều người khác thì ông Vũ trở thành một biểu tượng khát khao cho luồng gió mới, đấu tranh cho tự do và dân chủ.
Chủ ý của phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay được mở ra không phải là cho ông Vũ và các luật sư tranh tụng về lý, mà nó chỉ là một công việc hoàn tất của thủ tục tố tụng. Nó được mở ra nhằm chỉ cho dư luận biết là trình tự tố tụng vẫn được tiến hành nghiêm minh và ông Vũ vẫn có quyền thực hiện tiếp thủ tục pháp lý. Nó không có ý nghĩa nhiều về sự phán quyết của tòa cho việc thay đổi tội danh của ông Vũ.
Phiên tòa này thực sự có ý nghĩa và ông Vũ có thể được giảm nhẹ tội danh, thậm chí được trắng án nếu như có sự thay đổi lớn trong nhân sự của ban lãnh đạo đất nước. Nhưng chuyện đó không thể xảy ra vì qua các đợt bầu cử không có sự thay đổi lớn trong nhân sự cao cấp. Bộ máy lãnh đạo chính quyền đã tiếp tục ổn định. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ. Ông Nguyễn Tấn Dũng đã lớn tiếng tuyên bố ông sẽ quyết tâm đeo đuổi theo các mục tiêu lớn đã vạch. Ông Cù Huy Hà Vũ là chính người đã từng kich liệt phản đối nhiều chính sách của ông Dũng và đã từng đệ đơn kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Tuy rằng phiên tòa ngày hôm nay là phiên tòa của Nhà nước xét xử một công dân nhưng cũng có thể hiểu là nơi biểu hiện sức mạnh của ông Thủ tướng trước thách thức của ông công dân Cù Huy Hà Vũ hoặc lớn hơn là thể hiện sức mạnh của hệ thống chính trị đối với hệ ý thức khác.
Ông Vũ có thể có lý, ông Vũ có thể nhận được sự đồng cảm từ nhiều cán bộ của chế độ nhưng để dành phần thắng ở đây thì không có thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét