Nhãn

30 tháng 5, 2011

117. Nguyễn Quang Lập - tuần qua số 14


1. Sự kiện nóng nhất tuần này là Tàu hải giám Trung Quốc vi phạm lãnh hải Việt Nam. *SÁNG QUA, 26-5, 3 TÀU HẢI GIÁM TRUNG QUỐC VÀO SÂU THỀM LỤC ĐỊA VIỆT NAM, CÁCH BỜ BIỂN PHÚ YÊN 120 HẢI LÝ, CẮT PHÁ CÁP THĂM DÒ CỦA TÀU ĐỊA CHẤN BÌNH MINH 2 VÀ GIỞ TRÒ UY HIẾP ! Nhà báo Lê Đức Dục đã kêu lên: Bạn Khựa 16 chữ VÀNG (khè) bắt đầu giở trò rồi đây. Không phải bắt đầu, mà từ lâu, rất lâu rồi “các đồng chí 4 tốt” vẫn giở trò như thế. Chỉ những ai vẫn ngủ quên trong 16 chữ vàng thì vẫn tin TQ là bạn lớn, là hậu phương lớn của nhân dân Viêt Nam mà thôi.” Hỡi nhân loại hãy cảnh giác” đó là tiếng kêu của nhà văn Fucik, dân nhậu xin thêm mấy chữ: Hỡi nhân loại hãy cảnh giác món chữ vàng của TQ, thậm nguy thậm nguy !

2. Lạm phát của Việt Nam có thể đạt mức 13,3% trong năm nay. Đó là báo cáo của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) trong Báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á năm 2011 được tổ chức ngày hôm nay tại Hà Nội. Báo cáo còn dự báo mức tăng trưởng kinh tế năm nay của Việt Nam là 6,1% thay vì mức 7% đã đưa ra hồi tháng 9 năm ngoái. Bác Nguyễn Quang A đã viết bài Dự đoán lạm phát của ông Bộ trưởng đã sai? : “Có thể kết luận một cách gần như chắc chắn rằng dự tính của “tư lệnh” về kế hoạch của Việt Nam đã phá sản sau 3 tuần lễ?” Dân nhậu cả cười mà rằng:  Bác Quang A sai rồi,  thời buổi đồng thuận lạc quan tin tưởng này, Bộ trưởng cứ thật thà dự đoán đúng thì Bộ trưởng có còn  giữ được ghế bộ trưởng nữa không?
3. Người đẹp Kỳ Duyên trong bài: Nợ dân, sự tham và trách nhiệm… “quá đát”? đã kể như thế này: “Chợt nhớ đến bầu cử thời bao cấp. Bà ngoại tôi họp tổ dân phố về cứ thì thào to nhỏ: “Các ông trên nhắc, nhớ bầu cho số 1,2… gạch số 3,4 nhá”. Khi nói cụm từ “các ông trên”, nét mặt bà tôi trông thành kính, sợ hãi lắm. Và bà bắt tất cả con cháu phải đi bầu thật sớm, vì còn thi đua giữa các tổ. Thành thử chưa đi bầu nhưng ai cũng biết phải gạch số 3,4, bầu số 1,2… Cái quyền bầu cử của mỗi người lại biến thành định hướng chung cho mọi người.” Tại sao người đẹp lại kể chuyện xưa nhỉ? Không lẽ chuyện” gạch 3, 4, bầu 1, 2″ chỉ có thời bao cấp, thời này không còn nữa. Thế còn chuyện “quán triệt… trúng cử” ở Đại học Vinh thì sao, có không hay là chuyện bịa đặt nói xấu chế độ? Chắc người đẹp sẽ mỉm cười e lệ, nói em chã em chã…  Mà chẳng riêng gì người đẹp Kỳ Duyên, cả làng báo chắc cũng đầu lắc tay xua, nói em chã em chã. Dân nhậu đây cũng vậy, em chã em chã…
4. Dân nhậu giật mình thảng thốt y như báo Tầm nhìn đã kêu to: “Nơi thiêng liêng sao lại để thế này ?”. Được biết, quần thể kiến trúc cột cờ Lũng Cú được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn tài trợ với tổng mức đầu tư là 20,8 tỷ đồng; trong đó vốn ngân sách Nhà nước là 3 tỷ đồng. Tấm lòng của các nhà tài trợ xin ghi nhận nhưng đây là tấm bia khẳng định chủ quyền ở nơi địa đầu Tổ quốc. Làm thế không thấy khó coi sao?
Ôi, thời buổi đảo điên, trần tục chiếm chỗ thiêng liêng,  chủ tiền qua mặt chủ quyền, mạt vận rồi chăng?
5. Báo SGTT đưa tin: "Quảng Bình còn tồn 13 tỷ đồng cứu trợ bão lụt”. "Hiện 7/7 huyện, thành phố thuộc tỉnh Quảng Bình còn tồn 13 tỷ đồng cứu trợ bão lụt. Nguyên nhân do một số huyện đã phân bổ nhưng hồ sơ chứng từ chưa đầy đủ nên chưa thể quyết toán. Một số huyện có kế hoạch phân bổ nhưng chưa có quyết định phân bổ.”. Cứu nạn như cứu hỏa, lũ lụt đến cả nước khẩn trương cứu trợ. Nhiều người phải bỏ cả công việc lặn lội về tới nơi để cứu trợ kịp thời. Trong khi đó bão lụt đã qua từ tám hoánh mà  mấy ông bọ quê choa vẫn "hồ sơ chứng từ chưa đầy đủ”, ngao ngán quá trời. Dân khốn khó lầm than mặc kệ dân, mình cứ đủng đỉnh khoan khoan hò khoan, dzô dzô dzô… làm quan thời này sao mà sướng.
thế.

Đơn tố cáo của người dân
6. Chuyện quan xã Diễn Lợi (Diễn Châu- Nghệ An) lập kế dấu lâm bạ, giả chữ ký của dân trồng rừng đã làm bức xúc trong dư luận. 50 hộ trồng rừng viết “ Đơn tố cáo” gửi các cấp và cơ quan báo chí. Báo Tầm Nhìn đã phanh phui. Còn về vấn đề “dấu lâm bạ, giả chữ ký của dân? Số tiền khai thác nhựa thông 3 năm nay sử dụng vào việc gì?”. Ông Đặng Sỹ Lực (chủ tịch UBND xã Diện Lợi) nói “Số tiền khai thác nhựa thông mỗi năm chưa đến 100 triệu, chúng tôi đưa vào PCCCR, bảo vệ rừng. Còn lâm bạ, chữ ký”…Ông Lực im lặng hồi lâu rồi “Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại”!? Kiểm tra cái giầy! Lý trưởng, chánh tổng không ăn quỵt ăn chặn của dân thì lấy gì mà xe hơi nhà lầu, thời nào cũng thế cả thôi.
7. Cuối cùng là tin vui cực kỳ đặc biệt: Báo Malaysia viết về Việt Nam: Vị Thủ tướng gắn bó mật thiết với người dân, được báo Dân Trí tung ra một ngày trước khi bầu cử:” Với nhiệm vụ của đại biểu quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ dành nhiều thời gian cho việc giám sát, tiếp công dân và giải quyết các khiếu nại, với tinh thần “tất cả vì lợi ích chính đáng của nhân dân, của đất nước". Dân trong nước chả biết thủ tướng gần dân khi nào, trong khi nước ngoài lại biết, biết rất kỹ, thế mới tài! Dân nhậu sung sướng rung rinh, hát vang vang:

Hoan hô nhà báo Mã Lai
Ca ngợi Thủ tướng rất tài…. gần dân
Từ nay giữ vững tinh thần
Thủ tướng đang đến, không cần kêu ca!
Tấm gương Thủ tướng chói lòa
Lạm phát dù có gấp ba sợ gì!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét