Nhãn

7 tháng 5, 2011

100. Nguyễn Quang Lập - tuần qua - số 11


Trên bàn nhậu tuần qua- số 11

1.Tai nạn kinh hoàng tại mỏ đá Lèn Cờ, có nhiều điều đáng buồn, đáng bàn và đáng lo. Tuy vậy có hai chuyện đáng khen. Một là chuyện ông Vũ Đình Xinh, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa và ông Đỗ Trọng Hưng, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh ủy đã chính thức xin lỗi… PV báo Nông Nghiệp Việt Nam về hành vi không cung cấp thông tin!

Theo nhà báo Phan Mai thì tác giả phóng sự “Sống trong đá chết vùi trong đá” đã phản ánh thái độ bất hợp tác với báo chí của ông giám đốc Sở TN&MT. Cuối tháng 4 vừa qua, vấn đề này được nêu lại tại cuộc giao ban báo chí của tỉnh ủy Thanh Hóa và ông Đỗ Trọng Hưng, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh ủy, đã hứa sẽ trực tiếp xử lý. Sau cuộc làm việc của ông Hưng, ông Vũ Đình Xinh đã nói lời xin lỗi như trên. Lời xin lỗi hiếm hoi của quan chức nước nhà đối với báo chí vì thế nó mới trở thành một đề tài cho dân nhậu bàn tán. Nếu những sai lầm trong quá khứ được thừa nhận và xin lỗi công khai trước dân thì  chính thể của ta mạnh lên hay yếu đi? Tất nhiên là mạnh lên rồi. Nhưng ta không quen chơi kiểu đó, không thích chơi kiểu đó, thậm chí cấm chơi kiểu đó, đáng tiếc lắm thay.
2.Chuyện đáng khen thứ hai là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi điện chia buồn đến các gia đình nạn nhân. Đây cũng là chuỵên hi hữu. Dân nhậu hỏi nhau trong 6 đời TBT có cụ nào khi dân gặp hoạn nạn thì viết thư thăm hỏi như cụ Trọng không? Không nhớ, nhưng nếu có cũng rất hiếm. Tuy nhiên đọc cái thư , dân nhậu đoán chắc thư không do cụ Trọng tự tay thảo, nó na ná mấy cái thư copy and paste mà mấy bác trợ lý vẫn làm cho lãnh đạo. Đã có lòng với dân thì hãy tự tay thảo thư, nếu bận quá thì cũng nên giao cho mấy ông trợ lý vừa có chữ vừa có lòng với dân thảo thư, chứ cái kiểu thảo thư theo mẫu, hoặc copy ad paste  thì thà không viết còn hơn. Dân bây giờ khôn lắm, tinh lắm, lòng thật lòng giả  thế nào đều nhận ra cả,  không qua mặt được  họ đâu.

 3.Hơn 240.000 dân Thanh Hóa thiếu đói là tin buồn nhất trong tuần này.  Có tới 93.283 hộ (241.558 nhân khẩu) đang thiếu đói lương thực. Ảnh bên có chú thích: Thiếu gạo, nhiều gia đình ở xã Tam Chung, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) phải dùng cả ngô giống để trên gác bếp xay ra ăn trừ bữaTrong khi đó Bộ Tài chính “đang xây dựng dự thảo quy chế quản lý và sử dụng xe ô tô phục vụ công tác trong các cơ quan, doanh nghiệp thuộc “. Theo đó  Bộ tài chính quan chức Bộ Tài chính được mua xe công giá đắt. Bộ trưởng được đi xe 1, 1 tỉ. Thứ trưởng được đi xe 900 triệu, còn lại đều đi xe từ 500 triệu đến 700 triệu hết thảy.
Thế mới biết vì sao dân càng ngày càng ghét quan.
4. Blog Mai Thanh Hải phát hiện ra sai chính tả ngay trên tấm bia khẳng định chủ quyền, chữ “Tỉnh Hà Giang” bị dịch sang tiếng Anh là “Ha Giang Provine”, đúng của nó là Ha Giang Province. Dân nhậu vốn dốt tiéng Anh, nghebác Nguyễn Văn Tuấn nói chí phải. Bác Tuấn còn chỉ ra một vài sai sót khác: Một là thiếu nhất quán giữa tiếng Việt và tiếng Anh. Trong phần tiếng Việt, tâm bia viết là “Huyện Đồng Văn – Tỉnh Hà Giang” (huyện trước, tỉnh sau), nhưng trong phần tiếng Anh người ta đảo ngược thứ thự, với tỉnh trước, huyện sau: Ha Giang Provine, Dong Van District. Hai là chữ “NATIONAL FLAG-POLE”. Theo chuẩn tiếng Anh, flag và pole là hai từ riêng lẻ, nhưng có thể viết liền (flagpole), hoặc viết rời (flag pole). Không ai viết với cái gạch như cách viết của Việt Nam cả. Thật ra, tôi nghĩ từ National (trong National Flag-Pole) không cần thiết. Cột cờ quốc gia có nghĩa là gì?  Thứ ba là thông tin về vị trí. Trong khi các thông tin khác thì viết tiếng Việt và tiếng Anh, nhưng đến thông tin về kinh độ, vĩ độ, và độ cao thì chỉ viết bằng tiếng Việt! Như thế là thiếu nhất quán. Ngay cả viết tiếng Việt cũng khó hiểu. Tôi tự hỏi có bao nhiêu người biết Đ đằng sau con số kinh độ, hay B đằng sau con số vĩ độ. Tại sao không viết thẳng là Đông và Bắc cho người ta hiểu? Ở đây, cũng nên nhớ rằng qui ước chung là viết đơn vị đo lường và số cách nhau một khoảng trống. Không nên viết “1488,73m” mà phải viết đúng là “1488,73 m”. Một lần nữa, cẩu thả. Còn chữ “Well come to Dong Van” thì … miễn bàn :-) . Sai sót quá hiển nhiên.
Chời chời, có một nhúm chữ viết trên bia đá, lại bia đá cột mốc chủ quyền mà cả một đống sai sót thế kia.
Bó tay chấm com
Anh Nhựt được thông báo chết do treo cổ tự tử, nhưng trên người đầy vết bầm tím, Ảnh NLĐ
5. Báo người lao động dưa tin:“Thư tuyệt mệnh” là của anh Nhựt!Theo nguồn tin riêng của Báo Người Lao Động, ngày 5-5, Phân viện Khoa học hình sự – Bộ Công an đã ra kết luận giám định bức thư được cho là “thư tuyệt mệnh” của anh Nguyễn Công Nhựt, người đã chết tại trụ sở Công an huyện Bến Cát – Bình Dương.Theo đó, trên cơ sở so sánh mẫu chữ của anh Nhựt và “thư tuyệt mệnh”, giám định viên của Phân viện Khoa học hình sự kết luận “thư tuyệt mệnh” với mẫu chữ của nạn nhân là cùng một người viết ra.
 Quả là  cái tin làm dân nhậu ngỡ ngàng, chả hiểu sao hai nét chữ khác nhau đến thế lại” cùng một người viết ra”. Dân nhậu cũng như Khánh Linh trong bài “Gạ tình không cho thì… chồng phải chết?” cũng tin tưởng: ” Như chính khẳng định của đại tá Nguyễn Tiến Dũng, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Dương, người đứng đầu tổ điều tra độc lập đã trả lời với Báo Người lao động: “Không ai có quyền tước đoạt sinh mệnh một con người. Anh Nhựt chết đã để lại nỗi đau lớn cho cha mẹ, vợ anh và bạn bè. Cơ quan điều tra kiên quyết làm sáng tỏ. Nếu Nhựt có “tự chết” thì cơ quan điều tra cũng sẽ chứng minh vì sao anh chết”. Tuy nhiên đén đây thì bí mật về cái chết của  anh Nhựt hình như càng ngày càng rối mù, hu hu.
6. Tuần này dân nhậu lại xì xào: Kami, tác giảThư ngõ gửi bạn ở hải ngoại nhân ngày 30/4là công an hoặc “chân gỗ “của công an. Thế là sau Trương Thái Du, Beo, Trương Duy Nhất, bây giờ là Kami bị nghi ngờ là công an. Khổ thân bloggers nổi tiếng, kẻ nghi phản động người nghi công an. Không biết lúc nào bọ Lập bị coi là “chân gỗ”, là công an đây, hu hu.
Mình đang học làm dân chủ nhưng sao thấy khó quá. Thấy ai nói trái tai, trái cả điều người khác muốn , lập tức  kẻ thì bị chụp cho cái mũ “Phản động”, người thì bị bóng gió xa gần là công an, là cục 2, là “chân gỗ”… thế thì dân chủ làm sao, dân chủ thế nào?
Nếu không tranh luận mà chụp mũ, nếu không lắng nghe mà qui kết, rồi luẩn quẩn chạy theo những suy diễn “quân hắn”" quân mình” thì dân chủ Việt còn lâu mới có. Không có hòa hiếu lấy đâu ra dân chủ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét