Nhãn

28 tháng 3, 2012

357. TRẦN ĐÌNH TRỢ - NÂNG LÊN ĐẦU HAY DÌM TRONG PHÂN?


Đó là hai cách đối xử với báu vật của một số loài khác nhau.

Con voi nâng cặp ngà quý lên trước mặt, con tê giác đội chiếc sừng vô giá lên trên đầu.

Ngược lại, con trai bùn giấu viên ngọc trai của nó trong cái bụng đầy phân, con bò giấu vật quý trong mật. Ngưu hoàng phấn là vị thuốc đại quý, dùng chế ra viên “An cung ngưu hoàng hoàn”, cứu người đột quỵ.

Cặp ngà và chiếc sừng làm nên danh giá và mang lại sức mạnh cho loài voi và tê giác. Voi và tê giác được coi là cao quý, chính vì chúng biết trân trọng vật báu của mình.

Con bò lại khốn khổ vì có sỏi, Ngưu hoàng sỏi làm cho bò trở nên ốm yếu. Con trai cũng bị cản trở tiêu hóa bởi viên ngọc. Vì thế, bò và trai cùng căm ghét vật quý chúng mang trong mình.

Người có tài cũng là vật quý của tập thể chứa họ, và lãnh đạo tập thể đó sẽ chọn cách sử dụng người tài. Họ có thể nâng đỡ người tài, biến người tài thành sức mạnh chung. Họ cũng có thể đố kỵ và hãm hại người tài, biến người tài thành lực cản chính họ.

Ảnh hưởng của người tài, giống như sự tồn tại của vật báu, thường bền lâu hơn vật chủ. Nhưng, con voi và con tê giác được thiên hạ chiêm ngưỡng cùng với báu vật mà nó nâng lên. Trong khi đó, chỉ khi con bò và con trai chết đi, viên hoàng phấn và ngọc trai mới được lộ diện.

Nâng lên đầu hay dìm trong phân. Cách đối xử với báu vật quý nhân, hình thành bởi tầm vóc của kẻ làm nguyên thủ. Tầm vóc của loài bò và loài trai bùn, hay là tầm vóc của loài voi và loài tê giác.

3 nhận xét:

  1. bác trợ giỏi và gan dạ.kinh chào bác.

    Trả lờiXóa
  2. Anh Trợ ạ! Phải ngoại ngũ tuần tôi mới thực sự tin câu thơ của cụ Nguyễn Du "Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài". Đây là một trải nghiệm đầy khó khăn. Ngày trước có lẽ do biết mình kém tài nên luôn tin ở người tài, coi tài mới là quan trọng, có tài là làm nên tất cả nhưng bây giờ mới nghiệm ra những kẻ đa tài thiểu đức họ phá hoại ghê lắm. Đa mưu túc trí, tứ đốm trăm khoanh, tìm trăm phương ngàn kế tàn hại lương dân, vơ vét cướp bóc để thỏa lòng tham vô đáy.
    Những người nhưu ông Nguyễn Việt Tiến, dương trí Dũng đừng ai tưởng họ bất tài, tài lắm đấy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em thấy họ dùng hết cái tài để vơ vét thui huuuu

      Xóa