Thái Bình - Cái xe với
các nước nó là phương tiện đi lại của thế giới văn minh, nhưng với ta thì?
Việt Nam ta tàu điện trên cao, tàu điện ngầm chưa có vì thế
đi lại chủ yếu phương tiện cá nhân. Phương tiện công cộng của ta thì không
thuận tiện và không đáp ứng đủ nhu cầu.
Trong hoàn cảnh đó, phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy
thuận lợi và rất hiệu quả. Đồng thời với nền kinh tế thì đây là ngành mũi nhọn
mang lại nhiều công ăn việc làm và nộp nhiều cho ngân sách nhà nước. Nhưng ở
Việt Nam ta, chiếc xe bị hắt hủi và bị coi như kẻ thù.
Thứ nhất người ta đổ cho nó gây ra nhiều tai nạn.
Thứ hai người ta đổ lỗi cho nó gây ra tắc đường.
Chính vì thế người ta hành xử với người mua xe con và xe máy như
sau:
Trên ti vi ngày hôm qua (16/03/2012) người ta nói, người
mua xe phải chịu thuế và lệ phí tới hơn chục thứ, nghe mà choáng.
Người viết xin liệt kê
như sau:
1/ Thuế nhập khẩu
khoảng 80%;
2/ Thuế tiêu thụ
đặc biệt (giống rượu bia thuốc lá) tổng giá mua ấn định của ngành thuế với thuế
nhập khẩu rồi nhân với 50%;
3/ Thuế giá trị gia
tăng bằng giá mua cộng thuế nhập khẩu cộng thuế tiêu thụ đặc biệt, cộng chi phí
nhập khẩu, cộng lợi nhuận nhà nhập khẩu, cộng lợi nhuận nhà bán lẻ; tất cả nhân
với 10%;
4/ Lệ phí trước bạ
20% của ba mục trên cộng với giá mua và phí nhập khẩu.
Ta thử soát xét lại xem xe mua ở Việt Nam so với giá gốc tăng
mấy lần:
Ví dụ mua 1 ô tô giá gốc 20.000USD
+Thuế nhập khẩu: 20.000×80%=16.000USD
+Thuế tiêu thụ đặc biệt: (20.000+16.000)x50%=18.000USD
+Thuế giá trị gia tăng: 20.000+16.000+18.000+3.000 (phí
nhập khẩu, lợi nhuận) = 57.000USDx10% = 5.700USD
+Thuế trước bạ 20%: (57.000+5.7000)x20% = 12.540USD
Tổng cộng giá xe (chưa tính chi phí cấp biển số): 57.000+5.700+12.540
= 62.825USD
So với giá gốc:
62.825:20.000 = 3,14 lần
Như vậy một người mua (mỗi 1) xe ở Việt Nam phải nộp cho
nhà nước hai cái nữa.
Ngoài ra người sử dụng còn chịu biết bao loại phí nữa, phí
xăng dầu, phí sử dụng đường, phí bảo trì đường bộ nay mai và lưu ý mọi người
giá xăng Việt Nam có lúc ngang giá xăng Mỹ vì ngoài thuế nhập khẩu, thuế gia
tăng còn phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nữa…
Đến đây ta thấy thu quá nhiều khoản như vậy có giảm tai nạn
giao thông không? Phải khẳng định 100% là không bởi thu với tai nạn chẳng có
mối liên hệ gì. Thứ hai thu nhiều như vậy có giảm ùn tắc giao thông
không? Thực tế đã trả lời những năm qua ùn tắc ngày càng tăng.
Như vậy bản chất là tăng thu cho ngân sách, còn tai nạn hay ùn
tắc chỉ là nguỵ biện.
Thu nhiều cho ngân sách
nhà nước để phát triển đất nước thì dân mừng và ủng hộ thôi; nhưng với bộ máy
cồng kềnh, tham nhũng tràn lan và vô cùng lãng phí thì dân rất băn khoăn đồng
thuế của họ đóng cho ngân sách có được bao nhiêu phần trăm hiệu quả?
Hà Nội 17/03/2012
T. B.
Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét