Nhãn

8 tháng 3, 2012

346. Chủ tịch HĐTV Tập đoàn EVN Đào Văn Hưng đối diện với án phạt tù chung thân?


Đinh Thế Phúc


Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương, EVNTelecom đã tổ chức kiểm điểm cựu Chủ tịch Tập đoàn EVN Đào Văn Hưng. Công ty EVNTelecom phá sản làm CBCNV phải lưu lạc tha phương chính do sai lầm của Ông Đào Văn Hưng trong việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo Tập đoàn EVN phụ trách công tác viễn thông, bao che sai trái của vợ là Trưởng phòng Tổ chức Công ty EVNTelecom nhưng có quyền to hơn Giám đốc Công ty EVNTelecom, bổ nhiệm sai lãnh đạo phụ trách công tác viễn thông tại các Tổng công ty Điện lực và lôi kéo các Tổng công ty Điện lực, Tổng công ty Truyền tải tham gia vào kinh doanh lĩnh vực viễn thông.

Công ty EVNTelecom với đội ngũ nhân viên hơn 2000 người, trong đó gần 50% là con cháu của các vị lãnh đạo EVN. Ngoài ra, EVNTelecom ký hợp đồng ngắn hạn với gần 500 nhân viên làm các công việc như xử lý các lỗi outdoor, sửa chữa thiết bị đầu cuối, cộng tác viên phát triển thuê bao nhưng làm thì ít còn chơi thì nhiều. CBCNV EVNTelecom chỉ làm các công việc trực tổng đài, xử lý thiết bị truyền dẫn đường trục trong nước và Quốc tế, chăm sóc khách hàng từ xa, lập phương án kinh doanh và tổng hợp báo cáo. Tất cả các công việc phát triển thuê bao, chăm sóc thuê bao, thu cước, sửa chữa thiết bị đầu cuối, vận hành hệ thống viễn thông nội tỉnh, chạy máy phát trạm BTS khi mất điện lưới đã được giao cho Điện lực. Đối với công việc xử lý sự cố cáp quang trên đường dây 500 KV, 220 KV được giao cho các Công ty Truyền tải điện.

Tại Công ty EVNTelecom các vị trí chủ chốt đều là con cháu các vị lãnh đạo Tập đoàn EVN nắm giữ. Công ty EVNTelecom là sân sau của các vị lãnh đạo Tập đoàn EVN, lãnh đạo Tập đoàn EVN xây nhà cho EVNTelecom thuê chỉ vài năm là thu hồi vốn, trong đó Chủ tịch Đào Văn Hưng cũng có vài ngôi nhà cho thuê dạng này.


Nhà mạng khác như VietNammobile với doanh thu 10.000 tỷ/năm nhưng chỉ có hơn 2.000 nhân viên, trong khi đó doanh thu viễn thông của năm 2010 của Tập đoàn EVN là 2.800 tỷ, nhưng doanh thu viễn thông công cộng chỉ là 2.000 tỷ và doanh thu còn lại là doanh thu cho thuê cột điện treo cáp viễn thông. Chủ tịch Đào Văn Hưng đã từng báo cáo với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông “Tập đoàn EVN đã xây dựng được hạ tầng viễn thông cực mạnh chỉ đứng thứ 3 sau Tập đoàn VNPT, Tập đoàn Viettel. Tài sản viễn thông Tập đoàn EVN gồm hơn 40.000 km cáp quang, hơn 6.000 trạm thu phát sóng, 5 cổng kết nối Quốc tế với 4,6 triệu thuê bao và đem lại công ăn việc làm cho 13.000 người”.

Cán bộ chủ chốt tại EVNTelecom cũng là con ông cháu cha, cán bộ lãnh đạo viễn thông tại Điện lực cũng là con ông cháu cha thế thì làm sao viễn thông của Tập đoàn EVN lại không phá sản. Ai cũng bảo viễn thông của Tập đoàn EVN “làm để ăn chứ không phải làm ăn”.

Thực đúng như vậy, tài sản viễn thông của Tập đoàn EVN chỉ còn là xác. Trước khi mất chức Chủ tịch Đào Văn Hưng tuyên bố Tập đoàn EVN có 4,6 triệu thuê bao viễn thông. Tuy nhiên khi tiếp nhận Công ty EVNTelecom thì lãnh đạo Tập đoàn Viettel thông báo nhà mạng EVNTelecom có 1 triệu thuê bao, trong đó 70% là điện thoại cố định không dây và Tập đoàn Viettel phải chi hơn 300 tỷ để chuyển khách hàng EVN sang mạng Viettel, sau 31/3/2012 khách hàng EVN không chuyển đổi qua mạng Viettel sẽ bị ngưng dịch vụ và hợp đồng trước đây khách hàng ký với Điện lực đã huỷ bỏ, đồng thời Tập đoàn Viettel không truy thu cước dịch vụ từ tháng 12/2011 đến khi cắt dịch vụ.

Tập đoàn Viettel sau khi tiếp nhận EVNTelecom thì toàn bộ mạng của EVNTelecom gần như vứt bỏ và Tập đoàn Viettel chuyển nhân viên EVNTelecom qua các đơn vị của Viettel. Nhân viên EVNTelecom chủ yếu tập trung tại 3 thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh. Tuy nhân viên EVNTelecom đã được Tập đoàn Viettel bố trí vào các vị trí đi thu ngân, chạy máy phát điện các trạm BTS khi mất điện lưới nhưng vẫn không đủ chổ và nhiều nhân viên EVNTelecom bị điều đi các tỉnh.

Lãnh đạo EVNTelecom vừa là con ông cháu cha của các vị lãnh đạo Tập đoàn EVN nên có thể xin qua lại các đơn vị thuộc EVN. Bên cạnh đó các vị lãnh đạo này cũng đã vơ vét được khá nhiều nên có thể nghỉ việc và gửi số tiền đã vơ vét vào ngân hàng lấy tiền lãi để ăn cũng được. Tội nghiệp nhất là nhân viên chân chính EVNTelecom phải tiến thoái lưỡng nan.

Nhân viên viễn thông tại Điện lực nếu là con ông cháu cha có máu mặt thì được chuyển qua các phòng ban làm công việc văn phòng, còn con ông cháu cha yếu thế hơn thì tạm thời đi huyện làm công việc thu ngân.

Theo đánh giá của các chuyên gia thì hạ tầng cáp quang của Tập đoàn EVN có giá trị 1 tỷ đô. Tuy nhiên hạ tầng cáp quang của EVN không có giá trị đối với Tập đoàn Viettel. Các tuyến cáp quang của Tập đoàn EVN có các điểm kết cuối là các trạm 500KV, 220 KV, 110KV, trụ sở Điện lực và muốn vào cá vị trí này để xử lý khi có sự cố xảy ra phải có văn bản đồng ý của đơn vị quản lý, đồng thời các thủ tục an toàn khi vào trạm cũng rườm rà. Trước đây khi EVNTelecom còn trực thuộc Tập đoàn EVN, tài sản viễn thông còn trực thuộc Tập đoàn EVN nhưng các đơn vị trong Tập đoàn EVN muốn vào phòng máy hoặc trụ sở phải có văn đồng ý của đơn vị sở tại mới được vào phòng máy, đồng thời kèm theo thủ tục an toàn khi vào phòng máy. Do vậy khi sự cố xảy ra vài ngày sau mới xử lý được.

Hệ thống cáp quang Tập đoàn Viettel gồm có 3 đường trục Bắc – Nam, trục thứ nhất đi dọc theo hành lang đường sắt, trục thứ hai được treo trên cột tín hiệu đường sắt và trục thứ ba được treo trên cột điện 22KV. Trục Bắc-Nam thứ ba được treo trên cột điện của Điện lực đã được Tập đoàn Viettel đầu tư cột để tách cáp ra khỏi cột điện của Điện lực để chủ động trong công tác vận hành. Bên cạnh đó, hệ thống cáp quang nội tỉnh của Tập đoàn Viettel đã được kết nối mạch vòng, tất cả các trạm thu phát sóng đã được kết nối mạch vòng. Do vậy Tập đoàn Viettel tiếp nhận hạ tầng cáp quang của Tập đoàn EVN không biết sử dụng vào việc gì.

Nhân viên Viettel tại một số tỉnh phản ánh nhân viên Điện lực đầu cơ đất cho Điện lực thuê vị trí lắp đặt cột anten và nhà trạm, có nhiều vị trí tuy ở nông thôn nhưng đất thuê quá nhỏ nên chỉ lắp đặt được cột anten cao 20m. Theo quy định của Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh ở thành phố cột anten tối thiểu có chiều cao 30m (nhà mạng thường lắp đặt cột anten có chiều cao 36m), ở nông thôn cột anten tối chiểu có chiều cao 42m. Tuy nhiên nhiều Điện lực vẫn qua mặt được Sở Thông tin và Truyền thông khi cấp phép dẫn đến cột anten chỉ có chiều cao 20m. Bên cạnh đó đất do nhân viên Điện lực đầu tư có diện tích nhỏ nhưng giá thuê cao gấp 3 lần giá thị trường. Do vậy Tập đoàn Viettel tiếp nhận các tài sản này phải tốn tiền huỷ bỏ hợp đồng thuê mặt bằng lắp đặt cột anten và nhà trạm, tiền tháo dỡ cột anten và nhà trạm, tiền hoàn trả mặt bằng.

Tập đoàn Viettel khi làm di động vốn liếng chỉ có vài chục triệu đô chỉ đủ đầu tư 150 trạm còn lại là mua thiết bị trả chậm, trong khi đó Tập đoàn EVN cấp cho EVNTelecom hàng trăm triệu đô. Ngoài ra, EVNTelecom được thừa hưởng các tuyến cáp quang trên đường dây 500KV, 220KV, 110KV đầu tư cùng dự án điện. Bên cạnh đó Tập đoàn EVN cấp vốn cho các Tổng công ty Điện lực cả tỉ đô đầu tư vào viễn thông dưới dạng Tập đoàn EVN đầu tư vào các Tổng công ty Điện lực.

Sai lầm ở đây của lãnh đạo Tập đoàn EVN là các Tổng công ty Điện lực xưa nay đồng vốn đều dựa vào Tập đoàn EVN và khi được cấp vốn thì cố nhồi nhét cho hết vốn được cấp mà không cần hiệu quả đầu tư. Làm càng to thì tiền tư vấn, tiền giám sát, tiền thi công càng nhiều và được thối lại càng lớn. Nếu như chỉ mình EVNTelecom làm viễn thông thì nhân viên EVNTelecom không ỷ lại dựa vào Tập đoàn EVN và có thể EVNTelecom sẽ trở thành Viettel thứ hai. Nếu như một mình EVNTelecom làm viễn thông thì EVNTelecom phá sản sẽ thiệt hại ít hơn tiền của Nhà nước, tiền thuế của nhân dân.

Do vậy Chủ tịch Đào Văn Hưng ra đưa ra nhiều quyết định sai dẫn đến thiệt hại rất lớn. Cựu Bộ trưởng Bộ Năng Lượng Vũ Ngọc Hải có những quyết định sai đã làm thiệt hại của Nhà nước hơn 3 tỷ nhưng phải ngồi tù 4 năm, thế thì Chủ tịch Đào Văn Hưng đã làm thiệt hại của Nhà nước hơn chục ngàn tỷ thì đáng lý ra phải ngồi tù bao nhiêu năm?.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét