Nhãn

9 tháng 3, 2012

347. Đại gia Cần Thơ Phạm Thị Diệu Hiền nợ 1500 tỉ đã chạy ra nước ngoài – Ai đã tiếp tay?


Bùi Văn Bồng - HÀNH TRÌNH SIÊU LỪA CỦA “BÔNG  HỒNG VÀNG


Bà Tổng giám đốc Phạm Thị Diệu Hiền

* Nữ đại gia Phạm Thị Diệu Hiền, Tổng giám đốc Công ty Bình An (Bianfishco) ở thành phố Cần Thơ suốt 3 năm liền (2006-2008) được nhận danh hiệu Cúp “Bông hồng Vàng”. Lạ thay, năm 2011 bà Diệu Hiền bộc lộ làm ăn thua lỗ, không đủ khả năng trả nợ, đã có công văn đòi nợ của các ngân hàng như thế, nhưng không hiểu sao, siêu lừa Diệu Hiền vẫn hiên ngang đoạt Cúp “Bông hồng Vàng”. Chuyện thật như đùa

Giải thưởng Cúp “Bông hồng Vàng” là giải thưởng được Hội đồng Doanh nhân nữ - Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) xây dựng và tổ chức thường niên từ năm 2005. Đây là hoạt động nhằm ghi nhận, tôn vinh phụ nữ Việt Nam nói chung, doanh nhân nữ Việt Nam nói riêng, đã có những thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh và đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội. Qua 5 năm tổ chức, đã có rất nhiều nữ doanh nhân giỏi việc nước, đảm việc nhà được trao tặng Cúp "Bông hồng Vàng" và họ ngày càng khẳng định vị thế của mình trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, góp phần không nhỏ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Nhưng tai hại thay, riêng “Bông hồng Vàng” Diệu Hiền đã bỗng nhiên “mọc cánh” bay sang tận nước Mỹ để trốn nợ hàng nghìn tỉ đồng.


Mấy ngày qua, hơn 40 hộ nông dân nuôi cá ở vùng đồng bằng sông Cửu Long bồn chồn lo lắng vì có nhiều nguy cơ bị đại gia Phạm Thị Diệu Hiền “ăn quỵt” (giật nợ) tiền mua cá. Sau nhiều lần hòa giải không thành, Tòa án Nhân dân quận Ô Môn (thành phố Cần Thơ) đã lên kế hoạch xét xử tiền nợ cá của nông dân đối với bị đơn là bà Diệu Hiền, đại gia nổi tiếng “như cồn” ở miền Tây Nam bộ từ nhiều năm qua. Nhưng, nguy thay, con nợ đã như “tự mọc cánh cao chạy xa bay” sang tận nước Mỹ xa xôi, sau khi chạy trăm khoanh không vay tiếp được 350 tỉ đồng của ngân hàng để tiếp tục các chiêu lừa khác (riêng chuyện này cũng mừng là ngân hàng ta đã đến đủ độ để tỉnh ngộ rồi). Đại gia Diệu Hiền chạy trốn giữa tình huống quá bí về tiền, khó lừa ngân hàng được nữa, và lại có “trát” gọi ra hầu tòa. Riêng khoản nợ tiền mua cá của nông dân đã lên đến con số 264 tỉ đồng, như ông chồng Trần Văn Trí nói trong cuộc họp báo (nhưng số liệu báo cáo tại UBND thành phố Cần Thơ là 350 tỉ đồng). Ấy thế, nhưng đại gia Diệu Hiền đã bay sang nước ngoài “trị bệnh nan y”, sẽ không hầu tòa được, và nông dân cứ việc dài cổ mà kêu gào cũng khó lấy lại được tiền bán cá, đời sống của họ đã đắp dày nghèo khó, nay lại phải nợ đìa ra ở ngân hàng, tiền mà họ đã vay để nuôi cá. Cơn “bạo bệnh” của bà Diệu Hiền bất ngờ bị phát lên sau khi bà đã cùng chồng là ông Trần Văn Trí tổ chức đám cưới cho con trai với đoàn xe hàng chục chiếc loại xe đời mới siêu hạng đắt tiền gây nhiều tai tiếng. Đám cưới vội mà rất oai, cũng như tranh thủ còn uy tín đại gia giật được con gái đẹp của  nhà người vừa xong, bà Hiền vội lo xuất ngoại theo đường dây đã được chuẩn bị trước, ai cũng cho là bằng... tiền. Trước đó 2 ngày (ngày 18-2), nhiều nông dân đã căng băng rôn trước biệt thự của bà Hiền trên đường 30-4, thành phố Cần Thơ để đòi nợ. Nhưng bà con không hiểu hết sự tình, ngôi biệt thự sang trọng bậc nhất ở thành phố Cần Thơ này, bà Hiền đã gán nợ cho đại gia Trầm Bê rồi, bà Hiền đã ở nơi khác.

Dư luận cho rằng việc tung tin đi nước ngoài chữa bệnh chỉ là cái cớ để bà Hiền xuất ngoại, nhằm mục đích trốn nợ, trốn pháp luật, trước mắt là trốn để khỏi phải ra hầu tòa tại quận Ô Môn (thành phố Cần Thơ) ngày 16-3 sắp tới. Thực chất, cái thứ “bệnh hoạn trầm kha” vốn có của đại gia Diệu Hiền lại nằm ở chỗ khác. Đó là căn bệnh của “lưu manh hiện đại, lưu manh cao cấp”. Xuất các chiêu siêu lừa để vay tiền các ngân hàng, dưới các con bài lập các “dự án ảo”, lập nhiều công ty kinh doanh trá hình, vơ về nhiều giải và lời khen, chính là chiêu lừa ngoạn mục lấy cớ đục khoét vào ngân khố quốc gia, cả việc cố tình dây dưa nhằm giật tiền bán cá của nông dân để vơ vét rồi tuồn vốn ra nước ngoài nhằm mục đích kinh doanh làm giàu tại Mỹ.

Số tiền nợ mua cá của nông dân nghe đã giật mình như vậy, nhưng cũng chưa ăn nhằm gì so với số tiền khổng lồ mà đại gia Diệu Hiền đã dùng đủ mọi mánh lới để vay của ngân hàng trong nước, đem tuồn ra đầu tư ở nước ngoài. Tại một các cuộc họp đâu tháng 3-2012 do UBND thành phố Cần Thơ tổ chức để xác định số nợ của công ty Bình An, tìm ra cách thức cân đối nợ, từ đó phương án trả nợ cho dân và các ngân hàng. Cơ quan chức năng và cán bộ chuyên môn đã đưa ra số liệu tổng hợp cho thấy số nợ hiện tại của Công ty Bình An tới trên 1.500 tỉ đồng, trong đó nợ 10 ngân hàng khoảng trên 1.200 tỉ đồng, nợ 40 hộ dân bán cá khoảng từ 300-350 tỉ đồng, còn các khoản nợ khác ở bên ngoài chưa thống kê chính thức.

Với những chiêu thức siêu lừa và báo cáo láo, đại gia Diệu Hiền đã rất nổi tiếng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trung tâm truyền hình VTV tại thành phố Cần Thơ, đài PTTH thành phố Cần Thơ đã nhiều lần phát những phóng sự chuyên đề khá hoành tráng và ca ngợi không tiếc lời về bà Diệu Hiền. Nhiều nhà báo, các nhân viên chuyên nghề chạy quảng cáo cũng cố tìm cách đưa bà Diệu Hiền lên mây xanh. Có tiền có khác. Chỉ cần gõ họ tên của nữ đại gia này lên trang tìm kiếm http: //www. google.com.vn/, sau một giây đã hiện lên hơn 250.000 kết quả.

Đặc biệt, trên trang website: http://www.vinacorp.vn/, ngày 6-4-2010, đã có bài của tác giả Phan Hải tán dương nữ đại gia Diệu Hiền như một thần tượng của doanh nhân trên đất Việt, người có “ước mơ quốc tế hóa một doanh nghiệp”. Bài báo còn kể lể về cuộc đời nữ đại gia này xuất thân từ hoàn cảnh mồ côi, đã phải đưa vào nuôi trong chùa, nhưng bằng nghị lực và đức tính tần tảo và kiên trì, biết cách làm ăn trở thành đại gia đầy uy tín và hứa hẹn một tương lai tiến phát đi lên khẳng định uy tín một doanh nhân có đức, có tài đầy triển vọng. Bài báo còn ca ngợi bà Diệu Hiền không những có tài trong sản xuất, kinh doanh, là người trung thực, nhân hậu mà còn là  “người phụ nữ có lòng từ thiện tâm nhà Phật và nhập thể hết mình với khát vọng lớn nhất là đem lại niềm an lạc cho mọi người” (xem Link theo dấu * ở cuối bài). Nhưng nhà báo ký bút danh Phan Hải đâu có biết, cái gọi là “Bông hồng Vàng” này hàng chục năm qua đã hăm hở chạy đôn chạy đáo khắp nơi xuất những chiêu lừa ngoạn mục lấy tiền ngân hàng xây nhiều biệt thự ở thành phố Cần Thơ, mua nhà, đất ở thành phố Hồ Chí Minh, mua xe siêu hạng, thỉnh thoảng có màu mè, huênh hoang làm từ thiện bằng tiền Nhà nước để tự đánh bóng, tung tiền tứ xứ để mua về những danh hiệu, những giải quốc gia và quốc tế về lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Hành trình siêu lừa của bà Hiền mới bùng phát hơn mười năm qua. Từ cái gốc ban đầu, với thực cảnh vợ mở khu du lịch Bình An tại thành phố Sóc Trăng, chồng làm Hiệu trưởng trường lái xe thuộc Bộ giao thông vận tải khu vực Hậu Giang, nhưng làm ăn thua lỗ, bà Hiền bật lên thành phố Cần Thơ. Khi đó, cơ hội hiếm có đến với bà Hiền là thành phố Cần Thơ có quy hoạch mở ra khu đô thị mới, kết hợp khu công nghiệp Nam sông Cần Thơ (khu Hưng Phú), bà Hiền đã  lập “dự án ảo” xin cho xây dựng Khu văn hóa – du lịch sinh thái. Được UBND tỉnh Cần Thơ (cũ) chấp nhận, bà Hiền dễ dàng lấy được hàng chục ha đất của nông dân. Giá bồi hoàn cho nông dân quá rẻ, lúc đầu chỉ với 40.000 đồng/m2, nông dân bị mất đất oan uổng, rầm rộ đi khiếu kiện ra tận Trung ương. Nhưng rồi mọi sự đều có trợ lực đầy quyền bính của các “ông bự” hồng hào máu mặt, bà Hiền vẫn khoanh được khu đất đã được nâng cấp lên hạng đất đô thị ngon lành. Bà có đủ những cơ sở pháp lý và thủ tục hồ sơ để vay tiền ngân hàng với lãi suất có phần ưu đãi (do dự án xây dựng công trình phúc lợi công cộng). Khi Thủ tướng Phan Văn Khải đi thăm thành phố Cần Thơ, bà Hiền bám riết, mời mọc, còn trương lên khẩu hiệu: “Nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng đến thăm khu dự án xây dựng công trình…”. Nhưng lần ấy Thủ tướng không ghé thăm khu “đất vàng” của bà Hiền. Tuy nhiên, ngay sau đó, bà Hiền xin chuyển mục đích sử dụng khu đất này thành khu dân cư đô thị. Vẫn được UBND tỉnh Cần Thơ chấp nhận, Bà Hiền vội vàng phân lô, chặt nền ra bán, thu lợi nhuận cao gấp 200-300 lần/m2 so với tiền bồi hoàn cho nông dân và chi phí san lấp mặt bằng.

Tiếp đến, bà Hiền tiếp tục vay các ngân hàng với số vốn lớn để kinh doanh địa ốc, rồi chuyển sang làm Công ty xây dựng trá hình, mục đích chỉ là lấy cớ rút tiền Nhà nước bằng con đường vay “hợp pháp”. Từ năm 2005, bà Hiền mở Công ty Cổ phần Thủy sản Bình An, với vốn điều lệ 5.000 tỷ đồng, có chức năng, nhiệm vụ: “Nuôi trồng thủy sản nội địa, kinh doanh, xuất nhập khẩu thủy sản. Chế biến phụ phẩm thủy sản, Kho bãi và lưu giữ hàng hóa. Chế biến, bảo quản thủy sản và các sản phẩm từ thủy sản. Sản xuất dầu, mỡ động, thực vật, sản xuất nước tương, thực phẩm chức năng”. Thực tế, công ty mới thành lập, nhà xưởng còn phải có thời gian hoàn thiện, công nhân chưa tuyển đủ, bước vào hoạt động sản xuất chưa đi vào ổn định, khách hàng chưa biết nhiều, hiệu quả chưa bao nhiêu, nhưng bà Hiền đã báo cáo thành tích rất kêu, và cả bằng các chiêu chạy chọt nhiều cửa, nhờ vậy chỉ chưa đầy một năm sau, năm 2006 bà Hiền đã được nhận Cúp “Bông hồng Vàng” (!).

Cho nên, dư luận cho rằng cần phải xem lại quy trình , điều kiện, tiêu chuẩn, cách chẩm điểm, kiểm tra, đánh giá về giải Cúp này. Tiếp đó, chỉ trong thời gian ngắn, không những chạy thành tích, khoe khoang trong nước, bà Hiền đã nhiều lần bay khắp trời Âu-Mỹ để có được nhiều giải thưởng cao quý của các tổ chức quốc tế trao tặng như: Giải “Chất lượng hoàn hảo và thành tích tiêu biểu’ ở Đức; giải “Bạch kim quốc tế về chất lượng” tại Thụy Sĩ; giải thưởng “Hàng đầu về chất lượng toàn cầu”, do Tổ chức Quản lý doanh nghiệp hàng đầu Business Intiative Directions trao tặng tại New York; giải “Cúp mạnh bạch kim về công nghệ cho chất lượng thương hiệu mạnh” tại Italia, giải “Cam kết chất lượng toàn cầu – World Quality Commitment” tại Pháp… Có thể nói, riêng mặt chạy các giải quốc tế để tự mạ vàng, đánh bóng cho Bianfishco, thì Bà Diệu Hiền đã thành siêu “diệu nghệ”.

Tháng 6 năm 2011, bà lại cho cắt băng khánh thành và đưa nhà máy sản xuất nước giải khát thượng hạng Collagen trên tích 9.000m2, với mức chi phí xây dựng hàng chục triệu USD. Để tổ chức Lễ khánh thành nhà máy, bà Diệu Hiền đã cho thiết kế hàng trăm chiếc xuồng chở trái cây, tái hiện cảnh sông nước ĐBSCL. Chương trình khánh thành được tổ chức hoành tráng với sự tham dự của hàng ngàn đại biểu trong nước và quốc tế. Ngoài những lễ hội âm nhạc, múa và biểu diễn tốn kém, chương trình khánh thành được truyền hình trực tiếp trên VTV1 Cần Thơ từ 9  đến 11 h ngày 30/6. Bà Hiền mời các nghệ sĩ danh tiếng như MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên (con gái tướng Nguyễn Cao Kỳ) đang là Đại sứ Thương hiệu quốc tế của Bianfishco; ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng. Đại sứ thương hiệu của Bianfishco tại Việt Nam, và MC Quyền Linh, Đại sứ Thân thiện cho Bianfishco… Nhân dịp này, Bianfishco còn ra mắt các nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước gắn bó lâu dài với công ty. Đặc biệt các lãnh đạo ở thành phố cần thơ và các ngân hàng “ruột” đều không thể không trân trọng kính mời.

Nhưng, chỉ mới 7 thàng sau buổi lễ đặc biệt sang trọng này và quá tốn kém này được tổ chức, sản xuất của nhà máy Collagen cũng chưa vào thế ổn định, vậy mà bà Hiền kiếm thêm cớ vay được tiền ngân hàng với trị giá lớn rồi nay vội chuồn ra nước ngoài, mặc cho sản xuất đình trệ, hàng nghìn công nhân mất việc làm. Luật sư Nguyễn Trường Thành, đại diện cho phía nguyên đơn là nông dân bán cá, dự đoán ra chiêu “tào tháo” của bà Hiền, đã đề nghị tòa án cần áp dụng biện pháp khẩn cấp nhằm quản lý chặt bị can, cấm xuất cảnh đối với bà Diệu Hiền; kê biên tài sản để đảm bảo cho việc thi hành án. Thế nhưng, bà Hiền vẫn chuồn được rất nhanh ra nước ngoài cùng 3 người khác trong gia đình, giao Công ty Cổ phần bình An cho chồng là ông Trần Văn Trí ở lại đối phó. Ngày 7-3, ông Trí có tổ chức họp báo, nhưng không thể trả lời được các câu hỏi của báo chí một cách thành tâm và chính xác.

Trong nước, bà Hiền cũng chạy chọt đề nghị được các phần thưởng và lời khen như: Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thi Doan gửi khen ngợi. Đồng chí Trương Tấn Sang, khi còn ở cương vị Thường trực Ban bí thư, đã  trao Bảng vàng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” có chữ ký của nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình…

Các kiểu siêu lừa, chạy cửa sau, chớp nhanh lối tắt để có các giải thưởng, phần thưởng, thư khen của bà Hiền thực chất là cái cớ để lừa bịp thiên hạ, khoa trương thanh thế cho Công ty, chiêu thức “thành tích ảo” nhằm đạt cái đích cuối cùng là thuyết phục các ngân hàng vay được số lượng lớn tiền của Nhà nước, đổi thành USD và mua vàng tuồn ra nước ngoài. Những chiêu thức kiểu này đã vô hình trung và cũng rất tự nhiên đẩy gia vàng trong nước lên cao, làm mất giá trị đồng tiền Việt Nam. Đó là chưa kể đến lối sống xa xỉ, tiêu xài xả láng rất thời thượng và lãng phí của nữ đại gia Diệu Hiền. Như là việc tổ chức đám cưới hoành tráng gây tai tiếng cả nước và cả việc bà Hiền xây dựng tại Trà Nóc một “Thủy cung massage cá” với gần 40.000 con các cảnh xinh xắn, đủ màu sắc nhập từ Thổ Nhĩ Kỳ bằng ngoại tệ, ý định sẽ chuyển sang Mỹ tô diểm cho nhà hàng thủy cung du lịch.
Bà Hiền huy động tiền trong nước với số lượng ngày càng tăng, lại được nhiều ngân hàng cho vay, bà đã tuồn vốn để “xây tổ” lâu dài ở nước ngoài, nhiều nhất là ở Mỹ. Để đạt được mục đích cao siêu này, nữ đại gia siêu lừa Diệu Hiền đã bay đi bay lại hàng chục lần sang Mỹ để “nghiên cứu thị trường Hoa Kỳ”. Theo bà Hiền đã bật mí cho các nhà báo, bà sang Mỹ thực hiện các dự án mở Văn phòng giao dịch của Bình An trị giá 8 triệu USD tại khu vực sang trọng nhất của thành phố Beverly Hills. Xây dựng Bianfishco market tại thành phố này của Hoa Kỳ gồm chợ đầu mối, nhà hàng thủy cung kết hợp du lịch, các đại lý, của hàng bán sỉ, bán lẻ. Đây là một trong những mô hình của 8 dự án mà Bianfishco của bà Hiền sẽ đầu tư xây dựng tại San Francisco, New Jersey, Los Angeles (LA), Honolulu (Hawai), New Orleans,  New York (Boston), Miami và Chicago.

Tưởng bà Hiền giỏi giang như thế, tác giả Phan Hải đã viết bài khen ngợi: “Bất chấp cơn khủng hoảng kinh tế đã “quật” tơi tả nhiều doanh nghiệp, nhưng chính sự chèo lái xuất sắc của nữ doanh nhân Phạm Thị Diệu Hiền đã đưa con tàu Bianfishco tiến nhanh, tiến mạnh trên thương trường quốc tế”.

“Tiến nhanh, tiến mạnh” đến đâu thì chưa biết, chỉ biết chắc chắn rằng, bà Phạm Thị Diệu Hiền đã bộc lộ rõ hành trình của “Bông hồng Vàng” bằng những bài độc chiêu siêu lừa đã nghênh ngang oai vệ hơn một chục năm qua, nay lại thênh thang trên “đường lén” sang bên Mỹ. Không biết trong vụ vơ vét tiền Nhà nước theo kiểu này, các nhà lãnh đạo và cơ quan pháp luật sẽ vào cuộc thế nào? Dư luận cả nước đang nóng lòng chờ đợi.

Cũng tại thành phố Cần Thơ, bà Ba Sương, người anh hùng thực thụ có công lớn, nơi nông trường Sông Hậu hoang hóa không được Nhà nước đầu tư, phải chạy vay ngân hàng để lo khai hoang, rồi lo cho đời sống của hơn 3.400 hộ nông dân, thì bị điều tra, xét xử ruồng ép, truy bức đến cùng và không chút lương tâm, cố tình bóc trắng một mô hình nông nghiệp công nghệ cao đang đà ăn nên làm ra. Nhưng, mọi cách “vạch lá tìm sâu, bới bèo ra bọ” suốt hơn 3 năm thanh tra, điều tra hình sự mà chỉ đưa ra được con số  hơn 5 tỉ đồng quỹ, lại là quỹ đời sống tự tạo của công đoàn muốn tự chủ lo chính sách cho người lao động, bà Ba Sương không hề tư túi, mà bị “đánh” đến mức oan khốc như thế. Trong vụ kỳ án nông trường Sông Hậu, nay để xảy ra oan khiên, gây hậu quả tai hại này phải khởi tố vụ án cố ý làm trái, tội vu khống đối với những cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu liên quan, từ Thành ủy, UBND đến thanh tra và cơ quan điều tra, cơ quan tố tụng, xét xử ở thành phố Cần Thơ. Họ vì những mục đích không đúng đắn mà công khai, trắng trợn đẩy một người anh hùng, chân chính, vô tội vào vòng lao lý. Họ còn làm mất đi một mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao rất lý tưởng và đầy kỳ vọng do Ban giám đốc và hàng nghìn hộ nông dân nông trường đã dày công xây dựng nên. Người nào gây ra hậu quả này cũng phải đưa ra truy tố về tội cố tình phá hoại sản xuất, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Còn nay, ngược lại, trước những hành động cố tình phạm pháp, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng ở Công ty Cổ phần Bình An (Bianfishco), do siêu lừa Diệu Hiền gây ra, chính quyền và các cơ quan chức năng công quyền sẽ tính sao?. / .

---------------------------
(*) Tham khảo:  

-----------------------------------/
(NLG st)

Một số thông tin liên quan:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét