Nhãn

13 tháng 6, 2011

131. Nguyễn Quang Lập - tuần qua số 16


1. Cuộc biểu tình và tuần hành phản đối Trung quốc xâm phạm Biển Đông di ở Hà Nội, Sài Gòn hôm mồng 5 tháng 6 vừa rồi thành công ngoài sự mong đợi. Hàng ngàn người, từ nhà sử học Nguyễn Đình Đẩu 92 tuổi đến các bạn thanh niên mười chín đôi mươi, đã rầm rập xuống đường. Thế mà TTXVN đã đưa tin, viết bài: Về việc một số người tụ tập gần ĐSQ Trung Quốc: “Ngày 5/6, một số phương tiện truyền thông ở ngoài nước loan tin về việc đã xảy ra “các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc” trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Đó là thông tin sai sự thật.

 Trên thực tế, sáng 5/6, có một số ít người đã tự phát tụ tập, đi ngang qua Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc ở Thành phố Hồ Chí Minh để thể hiện tinh thần yêu nước, ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc, bày tỏ thái độ phản đối việc các tàu hải giám của Trung Quốc cản trở hoạt động, cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02 khi tàu này đang hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam."
Dân nhậu ôm bụng cười rũ. Tại sao lại bác bỏ một sự thật hiển nhiên, diễn ra nơi đô hội, giữa thanh thiên bạch nhật? Mà bác bỏ làm gì, không lẽ sợ Trung Quốc tự ái? Cứ bác bỏ sự thật kiểu này khiến người ta nghi ngờ những lần bác bỏ khác của mình, và lần sau có khẳng định sự thật còn có ai tin nữa? Tham bát bỏ mâm, có phải dại không?
2. Kỉ niệm 3 năm Ngày mất cố thủ tướng Võ Văn Kiệt (09/06/2011 – 08/05 Tân Mão), hàng chục blog và website cá nhân viết về ông. Đây là một hiện tượng hiếm thấy.  Ông Đúng là “Hào kiệt của Dân".
Võ Hiếu Dân, con gái cố Thủ tướng nói: “Từ ngày ba tôi ra đi, cứ vài ngày tôi lên thăm mộ, lại thấy hoa tươi cắm đầy hai bình bông… Hoa nhiều quá, phải mua một cái sọt lớn đặt phía sau lấy chỗ cho bà con cô bác thay hoa mới. Sọt hoa phía sau cũng trở thành một bình bông lớn… Có chú, bác còn đem cả canh chua cá lóc đến cúng ba tôi.”
 Mới hay dân trông mù mịt thế kia nhưng ai đi cùng với dân, thực lòng vì dân thì dân đều biết hết. Còn như khua môi múa mép diễn trò yêu dân thương dân… chỉ tổ làm trò cười thiên hạ, còn khuya dân mới tin.
3. Bảy mươi ngàn tỉ đồng để biên soạn sách giáo khoa là đề tài được dân nhậu bàn tán suốt tuần này. Gs Văn Như Cương đã kêu lên: “Bảy mươi ngàn tỷ đồng là nhiều hay ít? Cố nhiên ai cũng cho là nhiều, quá nhiều, ngoại trừ có một vài người cho là ít, thậm chí rất ít.”  Ông còn tính hài hước với 70 nghìn tỉ thì: "Đủ kinh phí để tổ chức các cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp như vừa qua trong vòng 500 năm tới !”


He he khéo không dự án này là em Vinashin, gọi là Vina… sách!
4. Chuyện chẳng lạ: "Liên doanh triệu đô cả chục năm không đóng thuế” Trước khi chính thức được chuyển đổi mô hình kinh doanh sang hình thức 100% vốn nước ngoài, Cty Good Wishes đã có hơn 12 năm hoạt động mà không đóng một đồng nào tiền thuế thu nhập doanh nghiệp, dù có doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm.”


Cứ khui cho kĩ thì còn rất nhiều bác trốn thuế, lậu thuế gấp năm gấp mười. Mấy bà hàng xén ngày kiếm được vài trăm ngàn thì đừng hòng trốn được thuế, còn lắm kẻ làm ra cả tỉ đồng thì trốn thuế dễ như không. Dân nhậu học theo nhân vật của Nam Cao khen Tào Tháo, bèn vỗ đùi đánh đét kêu to, nói tài thật tài thật!  Tài đến thế là cùng, tiên sư anh Thuế vụ!
5. Đọc cái tin này mà giật mình: Thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng các trường đại học xuất sắc: “Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định 891/QĐ-TTg về việc thành lập và quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Ban Chỉ đạo xây dựng các trường đại học xuất sắc. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân làm Trưởng Ban Chỉ đạo.”


  Muốn xây xuất sắc phải xét xem cái móng giáo dục hiện nay ra sao để mà xây. Với mặt bằng giáo dục như hiện nay, xây cái bình thường còn khướt nữa là xây xuất sắc. Khéo không đơm đó ngọn tre, ném tiền qua cửa sổ, sợ lắm. Xem cái ban chỉ đạo này  lại càng sợ hãi khôn xiết. Vẫn biết Chính phủ có lòng nhưng món xuất sắc này coi chừng cũng giống như món hai tốt bốn tốt thôi , Chính phủ ơi là Chính phủ, hu hu.
6. Hoan hô Hội Nhà báo VN lên tiếng vụ “nhà báo bị còng tay”. Hội đã đề nghị "các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc và xử lý nghiêm minh các cá nhân vi phạm nghiêm trọng Luật Báo chí, cản trở quyền hành nghề đúng Pháp luật của hội viên – nhà báo; và sớm thông tin kết quả xử lý với Hội Nhà báo Việt Nam để thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng”. Vụ nhà báo Trần Công Lũy bị công an thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên, An Giang còng tay vì can tội đang tác nghiệp là một  sự thật kinh hoàng trên đất nước ưu việt của chúng ta. Hội phản ứng nhanh nhậy như rứa là phải lắm, để cho dân chúng yên tâm rằng, công an không phải  là ông trời con, muốn làm gì thì làm.
7. Để đối phó với cái lưỡi bò phi lý của Trung Quốc, không để cho nó liếm dần Biển Đông, nhóm chuyên gia nghiên cứu biển Đông đã đề xuất công thức 3C rất hay, đó là: công khai, công luận, công pháp: Thứ nhất là chúng ta phải công khai hết những lập trường của các bên, phân tích rõ để người dân hiểu, công khai những sự kiện xảy ra nghiêm trọng trên biển Đông như đã làm trong vụ tàu Bình Minh 02 bị cắt cáp. Đáp lại những phát biểu của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc thì việc công khai là rất cần thiết trong tình hình hiện nay. Thứ hai là Công luận, không phải chỉ là nói cho dư luận trong nước mà là cả cho người dân của các nước đang yêu sách trên biển Đông, cho dư luận quốc tế. Làm sao để mọi người cùng hiểu tính chất vô lý trong yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc, thấy rõ lập trường chính nghĩa của Việt Nam, tranh thủ được sự ủng hộ của công luận quốc tế. Thứ ba là Công pháp, ở đây chính là luật pháp quốc tế. Giải quyết tranh chấp trên biển Đông phải căn cứ vào Luật quốc tế, Công ước Luật Biển 1982, Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002. Việt Nam cũng là một trong những tác giả của DOC đã được Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc ký tháng 10-2002. Nếu chúng ta làm tốt thì vũ khí 3C sẽ hết sức lợi hại, trợ giúp không chỉ Việt Nam mà tất cả các nước trên con đường đấu tranh cho công lý.


Rất mừng cuối cùng chúng ta đã ngộ ra công thức 3C, rời bỏ 3S: sợ mếch lòng hàng xóm, sợ dân biết và sợ nhau - Những cái sợ cực kì nguy hiểm, chính đó là miếng mồi ngon cho kẻ bá quyền. Đã không mạnh lại nông nổi mới sinh ra ba cái sợ phi lý đó. Đối phó với lưỡi bò phi lý bằng ba sợ phi lý sẽ rất phiêu, tình hình ngày mỗi tồi tệ đi là vì thế. Công thức 3C không những là công thức bảo vệ biển Đông mà còn để bảo vệ Tổ quốc một cách hùng dũng sang trọng, khi đất nước nhỡ ở kề ông hàng xóm tham lam và nham hiểm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét