Nhãn

1 tháng 6, 2011

119. Kinh tế VN thay đổi theo NGÀY

KTVN hiện rất bấp bênh, chính sách được điều chỉnh liên tục






KTVN nay phải được điều chỉnh liên tục, vô cùng bấp bênh, fragile.


1. Đang có kế hoạch cứu CK, nhiều phiên liên tiếp ngoài "tứ trụ" tăng điểm ra, tất cả các mã khác đa số giảm giá sàn. Có thể giảm biên độ xuống còn 2% cho bên VNI.



2. Và/hoặc phải tung ra rất nhiều tiền mua lại số CK cần phải được giải chấp, do con nợ không khả năng trả, làm các ngân hàng, tổ chức tín dụng cho dù bán ra vẫn lỗ nặng. Nhưng họ càng bán sẽ càng đẩy giá xuống, làm hại cả thị trường.


3. Đang có ý kiến CP VN cho các ngân hàng, tổ chức tín dụng này vay tiền, đổi lại họ KHÔNG giải chấp, chờ lệnh mới. Nhưng cũng không dễ dàng, do số tiền quá lớn, nếu cung cấp thì đồng nghĩa với TĂNG CUNG tiền thêm vài % GDP trong thời gian quá ngắn, sẽ gây sốc CUNG TIỀN, gây lạm phát lớn.


4. Không làm gì hết thì CK sẽ lại sụt trong vài ngày tới, do SCIC, Foreign fund managers, không đủ tiền cứu CK một khi các ngân hàng, tổ chức tín dụng đạp nhau giải chấp, số CK họ bán ào ạt có thể lên tới 20 ngàn tỉ đồng, quá sức can thiệp của các phe phái muốn giữ giá.


Không thể cản họ giải chấp, mà không hoặc là mua lại số CK họ cần bán, hoặc cho họ vay cùng số tiền này, vì họ quá cần tiền trả lại cho khách hàng vào rút tiền ra, đang khi huy động tiền đang gặp khó khăn nghiêm trọng do tỉ lệ tiết kiệm trong dân chúng đang là con số ÂM.


5. Giá xăng cần phải lên từ nay đến 24/6, là thời hạn chót để không tính vào CPI tháng 7, do tháng 7 sẽ cho điện lên, và 2 thứ không thể lên cùng 1 tháng.


Mỗi NGÀY không lên giá xăng là doanh nghiệp nhập xăng lỗ 35 tỉ đồng, số này Ngân sách phải đưa qua, do mọi doanh nghiệp nhập xăng dầu đều là quốc doanh. Mỗi tháng 1000 tỉ đồng, quá sức chịu đựng, đang khi bị thiếu hụt cho rất nhiều món phải chi khác.

=> Nội bộ CPVN đang bị phân tán nặng nề, do cách nào thì cũng có phe phái bị thiệt hại nặng.


CK và giá xăng là đề tài đang được CPVN thảo luận ráo riết tuần này.


Vài giờ nữa sẽ có nhiều tin mới lạ. Một lần nữa KTVN nay phải được điều chỉnh từng NGÀY, vô cùng bấp bênh, fragile, "mỏng, dòn, dễ gãy".


Theo ddkt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét