Nhãn

13 tháng 6, 2011

127. Cẩn thận khi tắm biển

Mùa hè đến rùi, nhìu bạn và gia đình đi tắm biển thật thích nhỉ, nhưng có con nhỏ nên cẩn thận nhé. Tớ đọc bài này từ năm trước ==> post lại để cùng xem!


ngovantrung (ngovantrung_ht@yahoo.com)


Trong nhng ngày hè nóng nc, không có gì vui thú bng đưa gia đình đi tm bin. Nước ta có b bin dài hơn 3000 km, có nhiu bãi bin đp nên tm bin là mt trong nhng thú vui ca nhiu gia đình vào cui tun. Mi người vui thú vy vùng cùng sóng bin, tr con đào cát, xây lâu đài cát chán chê ri kéo nhau nhy ùm xung bin, ngp ln theo tng con sóng v b. Đây cũng là dp đ chúng ta tán chuyn, thưởng thc nhng món hi si tuyt vi, ri tr v nhà trong trng thái tinh thn phn chn cho mt tun làm vic mi.


Tuy nhiên tm bin cũng tim n nhng mi nguy him. Thnh thong, chúng ta nghe chuyn thương tâm v nhng người hoc tr em b cun trôi ra bin mà mi ng cu đu tr nên qua mun màng. C vài tun tôi li thy báo online đưa tin vài người tm bin, thường là các em nh, bng cun chết đui.

Trong bài này, tôi đ cp đến mt vn đ an toàn khi chúng ta cn quan tâm khi đưa con mình đi tm bin. Tr em thích tm bin còn trách nhim ca chúng ta là giúp cho các con ca chúng ta tm bin mt cách an toàn.

Điu quan trng đu tiên là chúng ta nên tm bin nhng bãi tm có lc lượng cu h chuyên nghip và tm trong nhng khu vc được báo hiu an toàn. Ngoài ra, trước khi cho con mình xung bin, chúng ta cn quan sát bãi bin đ tìm dòng chy xa b (rip current) cũng như ước lượng đ dc và đ sâu ca bãi bin.
Dòng chy xa b

Dòng chy xa b là danh t tôi tm dch t “rip” hay “rip current”. Đây là mt dòng nước mnh chy t b hướng ra bin. Chúng ta biết là sóng s đánh và đưa nước bin vào b, nhưng khi nước bin được liên tc đưa vào b thì chúng tp hp li thành mt dòng đi ngược ra bin. Dòng nước bin đi t b ra bin này được gi là rip (hay rip current).
(Ghi chú: tôi rt cám ơn nếu có anh ch nào cho biết danh t chính xác hơn đ dch t rip current)


(dịch từ rip current)

Hình nh trên cho chúng ta thy mt dòng chy xa b. Trong thí nghim này, người ta rc cht màu sát b bin. Người ta quan sát thy cht màu b kéo ra xa b, chng t nơi đó dòng nước đi ngược t b ra bin. Chúng ta cũng thy nơi dòng nước đi t b ra bin là vùng nước lng, hu như không có sóng.

Dòng nước ngược này có th n đnh không thay đi trong sut c tháng hoc c năm, tuy nhiên chúng cũng có th liên tc thay đi mi vài gi. mt s bãi bin, dòng nước ngược này không đi hướng ta bin mà chy dc theo b bin.

Vì sao chúng ta phi nhn ra dòng chy xa b trước khi xung bin? Vì chúng rt nguy him.
Ti sao dòng chy xa b nguy him?

Dòng chy xa b là được xem là mt trong nhng nguy him hàng đu trên b bin. Nó cũng là nguyên nhân ca hu hết các trường hp cu nn và chết đui khi tm bin. Dòng chy xa b được ví như mt dòng sông nh s cun tt c nhng gì rơi vào nó xa khi b và đưa thng ra bin. Vn tc trung bình dòng chy có th thay đi t 0,5 m/giây đến 1m/giây, khi đó không ai có kh năng bơi ngược nó đ vào b. Có khi do nhng thay đi đt ngt ca sóng bin, vn tc dòng chy xa b có th lên đến 2,5 m/giây, nhanh hơn c vn tc bơi ca mt vn đng viên bơi li Olympic! Dòng chy xa b thường hp, có chiu ngang khong t 1-3 mét. Tuy nhiên, có khi dòng chy xa b rng đến c chc mét. Dòng chy xa b có th cc kỳ nguy him vì nó kéo người biết bơi ra xa b làm cho người biết bơi kit sc hong lon ri chết đui do kit sc khi c bơi ngược dòng chy xa b.
Đi vi người không biết bơi, dòng chy xa b có th kéo người đó ra ch sâu hơn dù người đó đang đng mc nước ngang hông. Khi đó người không biết bơi s hong lon và có th chết đui.

Mt nước nơi có dòng chy xa b thường lng, ít sóng nên thường làm cho người ta hiu lm đó là nơi an toàn. Người ta s di chuyn sang tm nơi đó thay vì tm nơi có bin báo an toàn. Khi người tm bin bơi vào dòng chy xa b đó, ngay lp tc h s có th b cun trôi ra bin.

Do đó, khi tm bin, chúng ta cn nh rng vùng nước lng không có nghĩa là vùng nước an toàn.



Trong hình trên đây, nơi có sóng bc đu là nơi dòng nước đi t bin vào gn b. Nếu chúng ta tm bin nơi có sóng bc đu (breaking waves) thì chúng ta s được sóng đánh đưa vào b. Tuy nhiên nếu chúng ta di chuyn vào tm ch lng sóng (gia hai mũi tên) là chúng ta rơi vào dòng chy xa b. Dòng sông nh này s lp tc kéo phăng chúng ta ra xa khi b và đưa thng chúng ta ra bin. Như vy, vùng có sóng không phi là vùng nguy him mà vùng lng sóng mi chính là vùng nguy him.



Mt ví d khác như hình trên đây. Vùng không có sóng bc đu chính là dòng chy xa b. Vùng này rt nguy him dù chúng lng sóng. Khi chúng ta đi vào vùng này, chúng ta có th b b dòng chy xa b cun trôi ra bin.

Làm thế nào đ nhn ra dòng chy xa b?

Trước khi xung bin, bn nên dành khong 5-10 phút đ nhn dng dòng chy xa b trên b bin mà bn sp xung tm.
Bn có th nhn ra dòng chy xa b nh nhng đc đim sau đây:
· Dòng chy xa b có màu sm hơn vì nơi đó nước sâu hơn.
· Dòng chy xa b có mt nước lng hơn, thường có sóng nh hơn
· Đôi khi chúng ta có th thy các mnh v hay bt nước ni trên mt dòng chy xa b và trôi ra bi

Cách thoát ra khi dòng chy xa b

Các kho sát cho thy dòng chy xa b không kéo người ta xung nước. Dòng chy xa b ch kéo người bơi ra xa b và thường s đưa người bơi vào vùng có sóng bc đu (breaking waves) và sóng s đưa người đó li vào b. Tuy nhiên người ta thường chết đui khi rơi vào dòng chy xa b vì bn năng t nhiên khiến người biết bơi bơi ngược dòng chy xa b đ vào b khiến người đó mau chóng kit sc ri chết đui. Bên cnh đó, s hong lon khiến người bơi không còn kh năng phán đoán chính xác.

Dòng chy xa b có th gây nguy him bt c lúc nào, không phi ch khi có sóng ln. Khi sóng to thì vn tc dòng chy xa b cũng nhanh hơn gây nguy him hơn cho người bơi. Tuy nhiên, khi đó thường ít có người xung bin tm vì e ngi sóng to. Vào nhng ngày sóng không ln, trái li, người ta thường chết đui nhiu hơn vì có nhiu người xung bin tm. Khi thy sóng không quá to người ta thường ch quan và không quan tâm đến dòng chy xa b.
Điu quan trng khi b rơi vào dòng chy ra b là tuyt đi không được c bơi ngược dòng chy xa b đ vào b

Li khuyên ca chuyên gia khi chúng ta b rơi vào dòng chy xa b:

· Bình tĩnh. Không hong lon
· Không c bơi ngược dòng chy xa b
· Đi vi người bơi gii: nếu bn t tin, hãy bơi song song vi b bin, thường s hướng đến ch vùng có sóng bc đu và nh sóng đưa bn tr li vào b
· Đi vi người bơi yếu: bt c khi nào bn thy không th chm b bin hoc thy đui sc, hãy giơ tay lên ra hiu, bình tĩnh, th ni đ gi sc và gi tr giúp.
· Nếu dòng chy xa b yếu đi, c gng bơi song song vi b bin đ đến ch có sóng bc đu nh sóng đưa bn vào b.
· Mt ln na, bt c khi nào bn thy không th chm b bin hoc thy đui sc, hãy giơ tay lên ra hiu, bình tĩnh, th ni đ gi sc và gi tr giúp.

Đ gim nguy cơ rơi vào dòng chy xa b, bn cn phi có nhng hiu biết v chúng, biết cách nhn dng và không nên bơi trong hoc gn dòng chy xa b.

Bn nên tm bin nhng b bin có lc lượng cu h chuyên nghip và bơi vùng an toàn ( Úc là vùng gia c đ và c vàng). Bn cn quan sát các ch báo an toàn và nếu cn thì nên trao đi vi nhân viên cu h đ biết đc đim b bin mà bn sp xung tm.
Ngoài ra bn cũng cn biết bơi và không nên bơi mt mình. Nếu bn không chc thì không nên xung bin tm.



Li kết:

Trước khi tm bin, chúng ta cn tìm hiu đc đim và đ an toàn ca bãi bin mà chúng ta sp xung tm. Chúng ta cn dành vài phút đ nhn dng dòng chy xa b và không nên bơi gn nhng vùng đó. Khi chng may rơi vào dòng chy xa b, chúng ta cn bình tĩnh tìm cách thoát ra khi dòng chy đó bng cách bơi song song vi b bin hoc bơi vuông góc vi dòng chy xa b đ vào vùng có sóng bc đu đ nh sóng đưa chúng ta vào b. Tuyt đi không nên bơi ngược dòng chy xa b và luôn nh là vùng b bin lng sóng không có nghĩa là nơi đó an toàn.

Chúng ta hãy cùng nhau ph biến kiến thc v dòng chy xa by đến các cha m tr, đến mi người đ giúp các con chúng ta tm bin mt cách an toàn.

Trắc nghiệm:
Các bạn hãy chỉ ra dòng chảy xa bờ thấy được trên hình

Tài liệu tham khảo online:
http://home.vicnet.net.au/~prace/beach/rip.htm
http://www.scienceofthesurf.com/
http://www.ripcurrents.com.au/Home.aspx
P/S: cảm ơn bạn kaola trên DD www.chungmottamlong.com đã post bài viết này, mình thấy rất có ích và đã copy lại
Theo thông tin từ http://vn.360plus.yahoo.com/jw!q8ExI…rticle?mid=294



1 nhận xét:

  1. Thanks in support of sharing such a fastidious thought, article is
    nice, thats why i have read it entirely
    Also see my web site - natural cures for insomnia

    Trả lờiXóa