Nhãn

4 tháng 6, 2011

122. Nguyễn Quang Lập - tuần qua số 15

1. Sự kiện bình Minh II đã kích hoạt lòng yêu nước, báo chí được nói thả phanh, trong một tuần có đến hàng trăm bài nói huych toẹt âm mưu xâm chiếm biển Đông của Trung Quốc.  Trong bài “Phải vạch rõ cái phi nghĩa của TQ”, Đại tá  Quách Hải Lượng, nguyên tùy viên quân sự Việt Nam tại Trung Quốc nửa đầu thập niên 1980, đã nói: “…Trung Quốc là một thứ chủ nghĩa bành trướng hiện đại, chủ nghĩa thực dân mới. Cả thế giới hiện nay, không nước nào đi xâm lược, lấy đất của nước khác. Nói đúng hơn, họ có thể xâm chiếm nước khác bằng kinh tế, văn hóa, như Mỹ chẳng hạn, nhưng không có nhu cầu lấy đất. Còn Trung Quốc thì vừa lấy đất, vừa di dân để chiếm và giữ. Chủ nghĩa thực dân mới là vậy, cần phải hiểu bản chất của nó…”, Đoan Trang cũng dẫn thêm lời ông: “Ta đừng chờ họ mang quân tới đánh thì mới gọi là xâm lược, thực chất hiện nay họ đã xâm lược rồi. Phải nói như ông Nguyễn Cơ Thạch, rằng Trung Quốc đã phát động chiến tranh phá hoại toàn diện đối với Việt Nam. Nói thế mới là đầy đủ”.

Ôi giá ai cũng thấm nhuần được điều này thi đâu đến nỗi ra cơ sự như ngày hôm nay, hu hu.

2. Trong bài phỏng vấn: “Dùng thương thảo giải quyết bất đồng", Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên nói về sự kiện tàu hải giám Trung Quốc tấn công tàu thăm dò địa chấn của Việt Nam: “Theo tôi, đây là chuyện xảy ra giữa hai nước láng giềng anh em, hai nước xã hội chủ nghĩa, hai nước do Đảng Cộng sản lãnh đạo làm tôi rất trăn trở. Tôi cho rằng, để giải quyết mâu thuẫn này nên theo cách “lấy nước chữa lửa” mà không nên “dùng lửa chữa lửa”. Tôi chân thành đề nghị Đảng ta và đảng bạn nên thông qua việc lãnh đạo cấp cao hai bên ngồi lại thảo luận nhiều ngày, nhiều tháng, nhiều năm cũng được và lấy việc thương thảo kiên trì để giải quyết bất đồng.”
Cụ Đồng Sĩ Nguyên cũng như nhiều cụ khác còn quá nhiều tin tưởng vào tình đồng chí, tình Đảng, tình anh em CNXH, trong khi mấy thứ đó chỉ là đầu môi chót lưỡi của việc ngoại giao, chủ yếu là để TQ lòe mình mà thôi. Dân nhậu mời cụ  xem Truyền hình TQ chiếu chương trình lên kế hoạch tấn công Việt Nam!: “Trung Quốc đã đưa tin lên truyền hình với kế hoạch tiến đánh VN theo 3 vị trí, và sẽ trấn giữ Vịnh Bắc Bộ và đồn trú tại Tây Nguyên 2 khu vực quan trọng nhất của VN, đồng thời họ tiến chiếm luôn Trường Sa…”
Đến lúc này vẫn  tin tưởng 16 chữ vàng có thể cứu vãn được tình thế ư, hoang đường!
3. Lần đầu có 15 ứng viên TƯ trượt đại biểu QH trong một cuộc bầu cử QHcũng lần đầu Tổng bí thư đọc thơ  vận động bàu cử QH : "Quế Anh, Minh Hồng, Minh Quang, Hiền Vân/Nghe tên ai cũng thấy thân/Bàu cho ai cũng thấy cần/Băn khoăn trăn trở nghĩ gần nghĩ xa/Mong sao tất cả chúng ta/Cùng nhau trao đổi tìm ra người cần (bầu).” Hoan hô TBT nhưng mà thơ kém quá, nó không phải là thơ, gọi là vè … vè còn tự ái! Dân nhậu đùa chơi, nói TBT mới đọc có một bài thơ vận động bầu cử đã có 15 ứng viên TƯ trượt, giá cụ đọc thêm chục bài có phải hay không, he he.

 4. Dân trí loan tin VTV sẽ phát phim “Đường tới thành Thăng Long” lên sóng giờ vàng. Đây là phim gây nhiều tranh cãi nhất. Gõ Google mấy chữ "Đường tới Thăng Long” trong 0.12 giây có tới 21.600 kết quả. Hàng loạt bài báo đã lên tiếng: "Đường tới thành Thăng Long gây cảm giác là phim Trung Quốc", Đường tới thành Thăng Long: “Phim Trung nói tiếng Việt”!Lý Công Uẩn, đường tới thành Thăng Long: Tìm đâu hồn Việt?,  “Đường tới thành Thăng Long” – Phim Việt lai Trung Hoa?  v.v  Người được xem phim này là giáo sư sử học Lê Văn Lan, thành viên của Hội đồng Duyệt phim quốc gia. Theo blog Nguyễn Xuân Diện, trong rất nhiều cuộc họp của Hội đồng duyệt phim với sự có mặt của ông, ông đều phản đối và cho đến phiên họp cuối, ông vẫn kịch liệt phản đối chiếu phim này trên Đài Truyền hình quốc gia. Để biết lý do ông Lê Văn Lan phản đối phim này, xin xem bài: “Lý Công Uẩn, đường tới thành Thăng Long”: Đâu rồi, niềm tự hào dân tộc?”  phỏng vấn mới nhất nhà sử học Lê Văn Lan xung quanh bộ phim này.
Chả hiểu sao đang khi nước sôi lửa bỏng VTV lại muốn chọc tức thiên hạ?  Hay đó là cách VTV muốn lấy lòng cái gọi là “Tình hữu nghị?”
Nguy!

5. Vinashin đã đến hồi kết khi Thanh tra chính phủ Đụng đâu sai đó!. “Các giai đoạn huy động, quản lý, sử dụng vốn của Vinashin đều bị buông lỏng và vi phạm quy định của pháp luật.” Ba bộ có trách nhiệm trong sai phạm của Vinashin  là Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ. Đã Truy trách nhiệm 20 lãnh đạo Vinashin.
Thanh tra chính phủ thanh tra nên toàn thấy bộ sai với Vinashin sai thôi. Rứa Chính phủ có sai không? Trách nhiệm ông chủ của Vinashin thì ai kết luận hè, không lẽ Thanh tra chính phủ?
Muốn biết Chính phủ ra răng xin xem hồi sau sẽ rõ.

6. Qua sự kiện “Bình minh II” rất nhiều kiến nghị được đưa ra. Dân cần  tiếng nói từ cấp cao hơn, dân cũng muốn “cấp cao hơn” kiện lên LHQ nhưng cho đến nay “cấp cao hơn” vẫn chưa lên tiếng. Chưa ai hiểu ý cấp cao ra răng thì trang chinhphu.vn tung cái tin: “Sớm triển khai xây dựng Cung hữu nghị Việt – Trung” mà giật cả mình. 
Ai cũng muốn giữ vững chủ quyền trong hữu nghị, nhưng khi người ta ngang ngược xâm phạm chủ quyền với một thái độ rất trâng tráo thì mình tung cái tin hữu nghị này liệu có ích gì chăng? Nếu TQ không cười khẩy vào mũi mình thì truyền thông nước nhà cũng bị dội một gáo nước lạnh. Không khôn mà cũng chả khéo.
Không lẽ chỉ số IQ cao chỉ để quyết tâm làm tàu cao tốc thôi sao?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét