Nhãn

25 tháng 3, 2011

069. Trương Đình Anh

Toàn văn phát biểu nhậm chức của tân Tổng giám đốc FPT Trương Đình Anh

Trương Đình Anh

Chiều 25/3, ông Trương Đình Anh đã chính thức đảm nhận chức vụ Tổng giám đốc của CTCP FPT.
Các Bạn FPT thân mến,
DSC0596.jpg
Tân TGĐ FPT Trương Đình Anh
Hôm nay, tôi rất xúc động đứng đây với vinh dự và trách nhiệm trở thành Tổng Giám đốc thứ ba của Tập đoàn FPT.
Tôi xin cám ơn Anh Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT - người anh lớn đã liên tục truyền cảm hứng cho tôi. Anh là chỗ dựa cho tôi trong những thời điểm khó khăn nhất.
Tôi xin cám ơn Anh Nguyễn Thành Nam - Tổng Giám đốc - người đã tận tâm phục vụ và cống hiến cho FPT. Anh đã dìu dắt tôi từ ngày đầu gia nhập FPT và đã đề cử tôi vào chức vụ điều hành Tập đoàn.

Chúng ta đang ở đâu?

Nhận nhiệm vụ Tổng Giám đốc, tôi ý thức chúng ta đang đứng trước những khủng hoảng và thách thức to lớn.
Trong 4 năm qua, cuộc khủng hoảng tài chính trên quy mô toàn cầu đã làm cho kinh tế đặc biệt khó khăn. Nhiều ngành nghề, nhiều công ty đã bị đình đốn, bị thu hẹp hoạt động, bị phá sản. Đối với FPT, nhiều hoạt động kinh doanh chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi tỷ giá, bởi thị trường, bởi các nhà cung cấp và nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan khác.
Bên cạnh đó, việc FPT niêm yết thành công trên sàn chứng khoán vào 13/12/2006 đã đem lại thành công tài chính cho nhiều cá nhân nhưng cũng dẫn tới nhiều hệ lụy. Các cán bộ điều hành của chúng ta đã giàu lên nhanh chóng, đã trở thành những tỷ phú. Khi đó, những đồng lương, thưởng trước đây hấp dẫn thì nay chỉ còn là một con số nhỏ trong bảng tổng tài sản.
Chúng ta nhìn nhận một thực tế là chúng ta ở nhà to hơn, đi xe đẹp hơn, trong túi có nhiều tiền hơn nhưng lại mang trong mình ít khát vọng hơn. Tinh thần chiến đấu của nhiều người FPT đã bị giảm sút.
Chúng ta đã không kịp thời nâng cao được mục tiêu phát triển của tổ chức, khát vọng của toàn thể đội ngũ. Chúng ta đã không khuyến khích được nhiều thanh niên trẻ, tài năng gia nhập FPT coi FPT là bệ phóng cho những ước mơ của mình.
Chúng ta đã không mạnh dạn đầu tư vào những hướng kinh doanh mới, không quyết tâm mở rộng thị trường, không tin vào việc có thể làm giàu bằng công nghệ, không gắng sức vượt lên trên những khó khăn để giành lấy cơ hội.
Chúng ta tụt hậu trong nhiều lĩnh vực công nghệ mới.
Trong 5 năm qua, chỉ số tăng trưởng của FPT đã rơi xuống dưới 20%/năm, trong nhiều trường hợp, sự tăng trưởng của chúng ta có được là do lạm phát, do tỷ giá.

Chúng ta muốn gì?

Các Bạn FPT thân mến,
Đã đến lúc FPT phải nhìn lại mình một cách toàn diện.
Đã đến lúc chúng ta phải hành động quyết liệt để tìm lại những giá trị cốt lõi của mình.
Tinh thần FPT ở đâu? Văn hóa FPT ở đâu? Tình yêu FPT ở đâu? Lòng tự trọng của chúng ta ở đâu? Khi chúng ta cứ dậm chân tại chỗ, cứ thụt lùi, cứ nhìn thấy tên FPT thấp dần trong các bảng xếp hạng.
Chúng ta phải xông lên với toàn bộ sức mạnh và sự khát khao của mình.
Chúng ta phải hướng tới việc tăng trưởng lợi nhuận gấp 4 lần vào năm 2014.
Chúng ta phải biến chỉ tiêu tăng trưởng thành pháp lệnh. Ngay trong năm nay, ngay trong quý tới đây, chúng ta phải hành động để vươn tới mục tiêu tăng trưởng 30%/năm và đẩy tốc độ tăng trưởng lên trên 40%/năm trong những năm tới.
Chúng ta phải cải cách chính sách lương, chính sách thưởng để những công cụ này phục vụ đắc lực cho tăng trưởng. Các chính sách này sẽ triệt để khuyến khích các hướng kinh doanh mới, phương thức kinh doanh mới, thị trường mới, phát triển những sản phẩm công nghệ mới.
Chúng ta khao khát có được những tài năng trẻ dốc sức phát triển những sản phẩm Made by FPT. Chúng ta mong muốn có được những sản phẩm công nghệ, những giải pháp công nghệ tầm cỡ do FPT sở hữu. Muốn thế, chính sách của chúng ta phải làm sao để những người sáng tạo ra những sản phẩm, giải pháp đó phải trở nên thành đạt, giàu có. Chúng ta phải đầu tư một cách mạnh mẽ vào công tác R&D.
Chúng ta phải không ngừng đề cao kỷ luật lao động, kỷ luật thực hiện kế hoạch, cương quyết cắt giảm tất cả những chi phí không cần thiết để tập trung mọi nguồn lực cho tăng trưởng.
Chúng ta, mỗi cán bộ lãnh đạo của FPT cần liên tục tự hỏi mình ngày hôm nay đã làm gì cho sự phát triển của FPT? Những ai thấy rằng mình đến ngưỡng, không thể đóng góp cho FPT tăng trưởng thì hãy mạnh dạn tiến cử những người thay thế xứng đáng. Đó chính là cách chúng ta thể hiện tình yêu và trách nhiệm đối với FPT.
Chúng ta phải coi mình đang sống trong thời chiến, tất cả những gì cản trở phát triển chính là những lô cốt mà chúng ta phải tiêu diệt nếu chúng ta còn muốn tồn tại như một FPT mà chúng ta yêu quý và tự hào.

OneFPT?

Suốt những năm qua, FPT đã trải qua nhiều bước thăng trầm, nhiều thời điểm có tính quyết định đối với sự phát triển. Trong những lúc khó khăn nhất, nhiều thế hệ người FPT đã thể hiện sự đam mê cháy bỏng trong việc nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ, tuy có những lúc chúng ta cũng đã từng buộc phải làm rất nhiều việc khác để sinh tồn và tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ công nghệ của mình.
Hôm nay, tôi hy vọng sẽ là một thời điểm đáng nhớ khi chúng ta đoàn kết, tập hợp toàn bộ lực lượng của mình cho mục tiêu OneFPT - một FPT lấy công nghệ - thông tin - viễn thông làm mũi nhọn và động lực phát triển.
Chúng ta phải bỏ đi những chia rẽ trong nội bộ.
Chúng ta phải đồng nhất về lợi ích phát triển.
Chúng ta phải biến các tài nguyên của toàn Tập đoàn phải trở thành nguồn lực chung cho sự phát triển thay vì để cho những tài nguyên ấy phân tán hay sử dụng lãng phí.
Chúng ta phải kết nối 12 ngàn Người FPT thực sự dưới một mái nhà, như trong một đại gia đình, chúng ta là một thể thống nhất OneFPT.

Chúng ta hướng tới đâu?

Cùng tất cả nhân lực, vật lực và những tiềm năng công nghệ mà chúng ta đang sở hữu, chúng ta hoàn toàn có quyền tin rằng trong một tương lai gần, chúng ta sẽ đưa đến mỗi gia đình, mỗi cá nhân những sản phẩm chứa đựng những giá trị công nghệ mà chúng ta đang xây dựng.
Chúng ta hướng tới cung ứng những giải pháp công nghệ để giải quyết những bài toán quản lý tầm quốc gia, trợ giúp cho Chính phủ có thể quản lý một cách hiệu quả hơn các nguồn tài nguyên của đất nước, để mỗi người dân có thể hưởng thụ nhiều lợi ích hơn từ các dịch vụ công đã được điện tử hóa.
Chúng ta hướng tới việc phát triển hàng loạt các dịch vụ nội dung số, mạng xã hội, giải trí, học tập trực tuyến. Nhiều dịch vụ sẽ được tích hợp chặt chẽ vào các thiết bị cầm tay, thiết bị để bàn mang thương hiệu FPT - các sản phẩm đó sẽ là những cầu nối hữu hình giữa FPT và các khách hàng của mình.
Chúng ta đang tạo ra những nền tảng phát triển các dịch vụ không chỉ cho riêng mình mà còn hướng tới phục vụ cả cộng đồng công nghệ và các đối tác. Chúng ta ý thức một cách mạnh mẽ rằng khi huy động được sức mạnh của cả cộng đồng thì mới có thể đáp ứng một cách đa dạng nhu cầu khách hàng, làm cho cuộc sống của họ ngày càng tốt hơn, tiện dụng hơn.
Chúng ta đang tổ chức những chuỗi đào tạo nhân lực với quy mô Mega University theo những hình mẫu đào tạo kiểu mới nhằm đem lại giá trị cao hơn cho nguồn nhân lực Việt Nam trong cuộc cạnh tranh nhân lực toàn cầu mà Đảng và Nhà nước ta đang phát động. Chúng ta sẽ không ngừng tìm kiếm cơ hội đầu ra cho hàng trăm ngàn sinh viên, học viên trong mạng lưới cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp.
Chúng ta mong muốn không chỉ gia công xuất khẩu phần mềm mà hy vọng vào một ngày không xa, nhiều quá trình hoạt động kinh tế, xã hội ở những quốc gia phát triển sẽ do người Việt Nam chúng ta, ngồi tại Việt Nam đáp ứng thông qua các hệ thống dịch vụ BPO. Chúng ta ý thức rõ trách nhiệm của mình phải tham gia một cách tích cực vào định hướng đưa Việt Nam thành Nước mạnh về CNTT.
Chúng ta đang hướng tới cung cấp những kết nối tốc độ siêu cao đến mỗi cá nhân, mỗi hộ gia đình để người dân được hưởng thụ nhiều dịch vụ điện tử hóa, cá nhân hóa. Những kết nối đó cung ứng cho mỗi cá nhân tốc độ truy cập Internet cao đáng ngạc nhiên mà vài năm trước đây thôi có thể đủ cung cấp cho cả một tỉnh/thành phố. Chúng ta muốn dịch vụ của mình có mặt trên mỗi màn hình mà khách hàng xem, bấm, truy cập, hưởng thụ.
Chúng ta còn muốn rất nhiều thứ nếu mỗi thành viên FPT đều tràn đầy khát vọng và đồng tâm hiệp lực thực hiện.
Hơn bao giờ hết, chúng ta phải vượt qua những thách thức, phải đổi mới, phải vươn lên những đỉnh cao mới, phải thoát khỏi bóng hào quang quá khứ. Những thách thức đó chính là điều mà mỗi Người FPT mong muốn được đối diện, được trải nghiệm, được thể hiện hết phẩm chất cá nhân của mình.
Với trách nhiệm mà HĐQT, Ban Lãnh đạo giao phó, tôi xin hứa sẽ cống hiến hết sức mình, không khoan nhượng, không thỏa hiệp để xây dựng FPT thành một Tập đoàn toàn cầu hàng đầu ở Việt Nam.
Tôi cam kết sẽ tạo ra môi trường làm việc tốt nhất, chính sách đãi ngộ tốt nhất, cơ hội phát triển tốt nhất để mỗi chúng ta có thể yên lòng cống hiến lâu dài cho FPT.
Để làm được những điều đó, tôi mong muốn nhận được sự ủng hộ của toàn thể Các Bạn để cùng xây dựng OneFPT và thông qua đó mỗi chúng ta sẽ tìm được sự nghiệp xứng đáng cho cá nhân mình cùng với sự thành công của FPT.
Xin chân thành cám ơn.
Trương Đình Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét