Nhãn

6 tháng 3, 2011

060. Cách chỉnh ralenti xe máy

Cách căn chỉnh xăng –gió (ralenti – gơ răng ti)
ralenti
Từ điển mở Wiktionary

Tiếng Pháp
Danh từ
ralenti  /ʁa.lɑ̃.ti/
1.  Chế độ chạy chậm (idle)
Régler le ralenti d’un moteur — điều chỉnh chế độ chạy chậm của một động cơ
2.  (Điện ảnhSự chiếu chậm.
au ralenti — với nhịp độ chậm
Travailler au ralenti — làm việc với nhịp độ chậm
Trái nghĩa
Tham khảo
§  Hồ Ngọc Đức, Free Vietnamese Dictionary Project (chi tiết)


Cách chỉnh bộ chế hòa khí đúng phải thực hiện theo quy trình sau: 
- Dựng xe trên chân chống đứng. Dùng tuốc vít vặn cả ốc xăng và ốc gió vào hết cỡ. Ốc xăng là ốc nằm thẳng dưới trụ ga, ốc còn lại là ốc gió. Để nổ khoảng 5 phút cho máy nóng.



- Buông tay ga. Nới lỏng ốc gió chậm rãi theo chiều ngược kim đồng hồ. Ban đầu, máy sẽ nổ lụp bụp (do thừa xăng). Nhớ vị trí ốc gió khi vừa hết tiếng nổ lụp bụp ở ống pô, gọi vị trí này là A. Tiếp tục nới ốc gió, lúc này máy sẽ rú lên, càng nới càng rú (do thiếu xăng, dư gió). Ghi nhớ vị trí tốc độ máy cao nhất, gọi vị trí này là B. Vặn ốc gió vào vị trí giữa A và B.

- Lúc này nới dần ốc xăng theo chiều ngược kim đồng hồ cho tới khi máy nổ ổn định, xe không rung, không tắt máy, tiếng nổ đều.

- Đối với việc chỉnh bộ chế hòa khí, nếu không chắc về phương pháp thực hiện, bạn nên đem xe đến các trung tâm bảo dưỡng xe để được tư vấn và có được dịch vụ tốt nhất.

- Ngoài ra, việc tạo thói quen đi bảo hành bảo dưỡng xe định kì theo khuyến cáo của nhà sản xuất sẽ làm cho chiếc xe của bạn vận hành một cách tốt nhất.

Một cách khác nữa là:

Vặn ốc ga vào chút xíu cho máy nổ to chút xíu (để đứng tắt máy).

Tháo cục sạc ra (có thể rút 3 cọng dây màu vàng dưới mâm ra cũng được), chỉnh ốc gió vào tối đa, dùng đồng hồ đo (để thang đo AC, 250v, tốt nhất dùng đồng hồ điện từ cho chính xác), 2 que đồng hồ, chập vào 2 sợi dây màu vàng trong 3 sợi từ mâm lửa lên, chỉnh ốc gió ra từ từ và quan sát chỉ số của đồng hồ, cho đến khi nào thấy chỉ số đồng hồ là lớn nhất thì dừng chỉnh ốc gió ngay chỗ đó (vì khi này lượng gió xăng tương đối lý tưởng {14,7:1} nên máy nổ to và điện thế cũng lớn nhất vì không có ổn áp của sạc), chỉnh ốc ga lại cho máy nổ nhỏ lại nhưng không tắt máy khi nổ ở garanti ... còn lại đấu dây hay đấu sạc lại (tùy bạn tháo cái nào ra lúc ban đầu).

Theo bạn đọc Bùi văn Huy tổ ấp Phú mỹ Bình chánh (TPHCM)

Lưu ý, máy nổ ổn định không có nghĩa là nổ nhỏ (nhiều người thường hiểu sai, chỉnh garanti là chỉnh cho máy nổ nhỏ nhất). Vòng máy phải đạt một vận tốc tối thiểu nào đó mới đủ ổn định. 

Chào bạn

Câu hỏi bạn thật thú vị. Trước hết xin mạn phép đính chính, chế độ cầm chừng (idle) thì phiên âm theo tiếng Pháp đọc là ra-lăng-ti (ralenti)

Chế độ cầm chừng là chế độ nổ nhỏ nhất mà xe có thể nổ được mà ko cần vặn ga (accelerating). Nguyên tắc chỉnh cầm chừng sao cho xe có thể nổ nhỏ nhất (không bị tắt máy), êm nhất, không rung, giật. (Vòng quay của động cơ chừng 1080 - 1160 v/p) là nổ êm ái nhất.

Nguyên nhân rung giật là do chỉnh các vít ga, và vít gió không đúng dẫn đến số vòng tua máy có thể nổ được (không bị tắt máy) chưa phải nhỏ nhất (do vít ga chỉnh sai), hoặc lượng hòa khí vào quá nhiều hay quá ít (do vít gió chỉnh sai). 

Bạn nên đưa đến cửa hàng chính hãng để họ lấy Tachometer (đo vòng quay động cơ) chỉnh là tối ưu nhất

Nếu xe bạn là xe loại phun xăng (fuel injection) như Fuuture Neo FI hay Click hay Air Blade, SCR thì potay, không thể chỉnh được do không sử dụng bình xăng con (carburetor).

Thân mến



Bác Thắng hàng xóm chỉ cho cách chỉnh đơn giản mà hiệu quả:


1 - Vặn hết 2 vít xăng và gió, nhớ vị trí vít gió (là vít sao)


2 - Nới vít xăng ra 1 chút; nới vít gió ra 1.5 ~ 1.7 vòng;


3 - Nổ máy, nới từ từ vít xăng để biết điểm phân giới giữa máy nổ nhanh (gầm rú) và chậm, từ điểm này, nới vít xăng ra 1 chút để đảm bảo an toàn không chết máy;


4 - Nới dần từng ít vít gió để chỉnh điểm ralenti, có thể bật đèn lên quan sát sự nhấp nháy của đèn, máy nổ tiếng nhẹ - đều - không chết máy - khi đề không cần ga ==> đặt yêu cầu ==> có thầy vẫn hơn hic!!!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét