26/05/2014 10:44
(GMT + 7)
TT - Là
nhà nghiên cứu sâu về luật quốc tế, GS-TS Nguyễn Vân Nam rất nặng lòng với thời
sự nóng bỏng ở biển Đông. Theo ông, cần phải kiện ra tòa án quốc tế để Trung Quốc
phải thay đổi chiến lược.
GS-TS Nguyễn Vân Nam
Ông Nam nhấn mạnh:
- Trung Quốc chỉ muốn giải quyết tranh chấp song phương, không
chịu đa phương. Nhưng thỏa thuận song phương với Trung Quốc rất nguy hiểm. Họ
có thể dùng nó để loại trừ các nghĩa vụ quốc tế của mình. Bởi nguyên tắc tối
cao của công pháp quốc tế là tôn trọng chủ quyền quốc gia, tôn trọng sự thỏa
thuận giữa các nước, nên những thỏa thuận song phương như vậy có khả năng và
hiệu lực loại trừ nghĩa vụ quốc tế mà một trong hai nước đã ký kết.
Tức là với một thỏa thuận song phương, Trung Quốc có thể loại trừ
được những điều mà họ muốn loại trừ, nhưng không thể hoặc chưa kịp loại trừ khi
ký kết các thỏa thuận quốc tế. Ngoài ra, họ còn có thể ép chúng ta thực hiện
những điều cam kết song phương với họ. Nhưng chính họ lại có thể không thực
hiện, bởi trong quan hệ giữa ta và Trung Quốc có những loại thỏa thuận song
phương không có hiệu lực quốc tế, và vì vậy họ không sợ bị phán xử. Điều này
cực kỳ nguy hiểm. Chính vì vậy, việc cần làm ngay là phải đưa Trung Quốc vào cơ
chế giải quyết tranh chấp đa phương trong công pháp quốc tế.
4 cách khởi kiện Trung Quốc
* Trung Quốc luôn khăng khăng không chấp nhận thẩm quyền tài phán
của tòa án quốc tế. Với trường hợp kiện của Philippines cho thấy Trung Quốc
không đồng ý ra tòa mà còn gia tăng áp lực song phương.
- Điều 287 khoản 1 Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS)
quy định khi tranh chấp, các nước thành viên có thể chọn bốn khả năng: thứ nhất
là tòa án quốc tế ở Hà Lan, thứ hai là Tòa án quốc tế về luật biển ở Đức, thứ
ba là tòa trọng tài theo phụ lục 7 của UNCLOS, thứ tư là tòa trọng tài theo phụ
lục 8 cho những tranh chấp đặc biệt. Mới nghe thì rất dễ, nhưng không đơn giản.
Ví dụ tòa án quốc tế ở Hà Lan có quy định tòa chỉ có thẩm quyền xét xử nếu được
cả hai bên cùng công nhận thẩm quyền. Về nguyên tắc, các nước ký UNCLOS đều
chịu phán quyết của tòa án biển quốc tế, nhưng mỗi nước khi ký đều có quyền
tuyên bố bảo lưu, không chấp nhận thẩm quyền phán xử của tòa án quốc tế trong
lĩnh vực nào. Trung Quốc đã có tuyên bố hợp lệ loại trừ quyền tài phán của tòa
án biển quốc tế đối với toàn bộ tranh chấp về chủ quyền liên quan đến đảo.
* Ngày 25-8-2006, Trung Quốc gửi Liên Hiệp Quốc các tuyên bố bảo
lưu theo điều 298 của UNCLOS, sau đó đẩy căng thẳng biển Đông lên cấp độ ngày
càng nóng hơn. Theo ông, chúng ta nên chọn giải pháp nào để đấu tranh hiệu quả
trên mặt trận pháp lý với Trung Quốc?
- Tôi thấy có gì đó rất nguy hiểm. Tại sao Trung Quốc lại đưa giàn
khoan vào đúng lúc mọi người bất ngờ nhất? Theo tôi, nó là phép thử đầu tiên
xem phản ứng của Việt Nam và công luận quốc tế để họ thu thập và đánh giá đầy
đủ thông tin cần thiết cho những bước nghiêm trọng hơn. Cho nên mục tiêu của
chúng ta không thể chỉ là đuổi giàn khoan xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt
Nam. Đây là cơ hội để ta đạt được các mục tiêu lớn hơn, buộc Trung Quốc vào một
cơ chế giải quyết tranh chấp đa phương. Đó là mục tiêu quan trọng đầu tiên. Mục
tiêu thứ hai là bẻ gãy sự tự tin ngạo mạn kiểu Trung Quốc, khiến họ phải thay
đổi chiến lược ở biển Đông. Mục tiêu thứ ba là phòng vệ chủ động: khi Trung
Quốc bị buộc phải tham gia cơ chế giải quyết tranh chấp của tòa án quốc tế, họ
sẽ không thể nào dùng vũ lực được nữa. Theo Hiến chương Liên Hiệp Quốc và
UNCLOS, trong khi tòa án giải quyết các tranh chấp như thế, các bên có nghĩa vụ
không được làm tình hình nghiêm trọng hơn. Nghĩa là với đơn kiện như vậy, Trung
Quốc bị buộc không được dùng vũ lực hoặc các mưu mô khác có khả năng làm hiện
trạng tồi tệ thêm.
Có thể khởi kiện Trung Quốc sử dụng vũ lực
* Giới luật gia quốc tế cho rằng Trung Quốc tính già hóa non trên
biển Đông. Họ cũng đang lộ ra nhiều điểm sai trái và kẽ hở?
- Trung Quốc đã rào trước đón sau rất kỹ. Kế sách của họ đưa ra
tuyên bố bảo lưu theo điều 298 của UNCLOS loại trừ cả bốn cách quốc tế giải
quyết tranh chấp theo luật biển, đặc biệt là tòa án quốc tế giải quyết tranh
chấp liên quan đến chủ quyền đảo... Chúng ta phải nghĩ ra toàn bộ hướng khởi
kiện, nghiên cứu sâu các hướng đó để đánh giá hướng nào có khả năng nhất. Vì
vậy, trước tiên đơn kiện của chúng ta phải không lọt vào vùng loại trừ của
Trung Quốc. Thứ hai, đơn kiện này phải được một cơ quan tài phán quốc tế chấp
nhận. Đây là cái khó, nhưng có giải pháp. Chúng ta kiện vào cái mà Trung Quốc
buộc phải thực thi, một nghĩa vụ căn bản của thành viên Liên Hiệp Quốc mà Trung
Quốc không thể loại trừ. Đó chính là khoản 3 điều 2 Hiến chương Liên Hiệp Quốc
và điều 279 UNCLOS đều quy định các nước thành viên có nghĩa vụ giải quyết
tranh chấp bằng con đường hòa bình, không được sử dụng vũ lực, và nghĩa vụ này
không bị loại trừ bởi bất kỳ tuyên bố nào.
Thế nào là sử dụng vũ lực thì có thể còn tranh cãi. Và bởi vì còn
tranh cãi nên cần phải có cơ quan tài phán độc lập. Đó chính là thuận lợi cho
mình. Các hành vi sử dụng vũ lực này là dùng tàu hải giám, hải cảnh, tuần
ngư... thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc phá hỏng tàu Việt Nam. Nghiêm trọng hơn
là tàu của nhà nước Trung Quốc đã có gây thương tích cho người Việt Nam. Như
vậy, chúng ta có thể khởi kiện Trung Quốc sử dụng vũ lực vi phạm khoản 3 điều 2
Hiến chương Liên Hiệp Quốc và điều 279 UNCLOS ra Tòa án quốc tế về luật biển.
Nội dung kiện này không nằm trong vùng loại trừ của Trung Quốc. Họ có thể không
đồng ý. Nhưng theo quy định của UNCLOS, nếu một bên không đồng ý thì phải
chuyển qua tòa trọng tài theo phụ lục 7. Tòa trọng tài này sẽ không thể tuyên
là việc sử dụng vũ lực không thuộc thẩm quyền, bởi đó là nghĩa vụ căn bản mà
Trung Quốc không thể loại trừ.
* Ngoài hướng kiện này, chúng ta còn có thể kiện theo nội dung nào
khác?
- Ngoài kiện kết tội, chúng ta có thể khởi kiện yêu cầu xác định
hành vi. Đó là yêu cầu Tòa án quốc tế về luật biển khẳng định hành vi tàu Trung
Quốc đâm vào làm hư hỏng tàu Việt Nam, gây thương tích người Việt Nam là hành
vi sử dụng vũ lực. Trong đó, đặc biệt là yếu tố gây tổn thương đến con người.
Đây là trường hợp Tòa án quốc tế về luật biển có thẩm quyền lý giải và áp dụng
UNCLOS. Ở nước ngoài, kiểu kiện yêu cầu tòa án khẳng định một sự việc này rất
phổ biến (kiện không có bị đơn). Để giải quyết, tòa sẽ phải mời Trung Quốc
nhưng không phải trong tư cách bị đơn. Và như thế, họ vẫn bị buộc phải tham gia
cơ chế giải quyết tranh chấp đa phương. Đây là giải pháp khởi kiện tốt vì khả
năng thắng lợi rất cao. Sau khi tòa ra phán quyết hành vi vũ lực của Trung
Quốc, chúng ta có thể sẽ tiếp tục kiện kết tội họ.
* Liệu có khả năng dù tòa phán quyết thế nào, Trung Quốc vẫn cậy
thế nước lớn, không chấp nhận và cứ làm theo ý chí của mình?
- Đó là thực tế. Nhưng với việc khởi kiện, chúng ta sẽ đập nát sự
tự tin của họ, buộc họ phải bị động thay đổi chiến lược chứ không thể hoàn toàn
hành động ngang ngược, trâng tráo theo ý mình. Trung Quốc khó có thể còn lu loa
nói càn như “rất ngạc nhiên, sửng sốt”. Họ sẽ chùn tay trong hành động làm tình
hình tồi tệ thêm.
Ngư dân có thể kiện
* Ngoài hướng kiện của Nhà nước Việt Nam đối với nhà nước Trung
Quốc, ông có cho rằng chính ngư dân chúng ta cũng có thể tìm công lý từ luật
pháp quốc tế, mà cụ thể là UNCLOS?
- UNCLOS bảo vệ rất chặt chẽ quyền đánh cá. Khoản 2 điều 20 quy
chế Tòa án quốc tế về luật biển ghi rõ đây là tòa án quốc tế duy nhất cho phép
các chủ thể không phải là nhà nước có thể khởi kiện đối với các tranh chấp liên
quan đến cách hiểu và áp dụng UNCLOS. Một thuận lợi lớn mà chúng ta chưa vận
dụng. Chính các thành viên Tòa án quốc tế về luật biển cũng khuyến khích hướng
kiện này từ người dân.
* Với sự “phòng thủ” kín kẽ luật pháp của Trung Quốc, ngư dân Việt
Nam có thể kiện theo hướng nào để có thể thực thi mà không bị rơi vào vùng loại
trừ trong tuyên bố bảo lưu của Trung Quốc?
- Trung Quốc đang cản trở tự do đánh bắt, gây thiệt hại đến tài
sản và tính mạng ngư dân. Nếu dựa vào UNCLOS thì Trung Quốc có rất nhiều vi
phạm. Nhưng điều chủ yếu ở đây phải xem xét kỹ là với những hành vi sử dụng vũ
lực đó, ngư dân Việt Nam đã có thể khởi kiện được Trung Quốc chưa? Cá nhân ngư
dân hoặc qua các hiệp hội, tổ chức nghề cá đều có thể khởi kiện được. Tuy
nhiên, dù là cá nhân hay tổ chức nghề cá thì khi ra Tòa án quốc tế về luật biển
họ cũng như là một nhà nước khởi kiện. Họ cũng gặp nhiều khó khăn lẫn thuận lợi
như nhà nước tiến hành kiện. Nhưng nếu biết lập luận, có thể họ sẽ không rơi
vào những trường hợp tuyên bố loại trừ của Trung Quốc.
* Ngư dân cần được hỗ trợ, chuẩn bị những gì để tự tin bước vào
mặt trận tìm kiếm công lý quốc tế?
- Theo tôi, khó khăn lớn nhất ở đây với ngư dân là quá trình thu
thập chứng cứ. Ngư dân đi đánh cá bị tàu Trung Quốc đâm hư hỏng, phun vòi rồng
nước, bắn cháy, cướp tài sản và hải sản... thì phải thu thập được chứng cứ. Đặc
biệt, những chứng cứ đó phải được lấy theo chuẩn mực quốc tế như chụp ảnh, quay
phim... Nhà nước, các hội đoàn và nhân dân cả nước có thể hỗ trợ ngư dân bằng
kinh phí, trang bị máy móc đủ điều kiện để thu thập chứng cứ, bản thân ngư dân
rất khó tự thân xoay xở. Chính Trung Quốc cũng hiểu rõ điều này. Ngoài các tàu
nhà nước, nhiều lần họ sử dụng tàu ngụy trang tàu cá để che đậy hành động tấn
công ngư dân Việt Nam.
QUỐC VIỆT thực hiện
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét