Thời gian vừa qua, có
dịp vào Sài Gòn, được tin ông Lê Hiếu Đằng phải cấp cứu ở BV Bình dân, tôi và
bạn bè đã đến thăm ông. Chúng tôi nhìn nhau khôn xiết bồi hồi. Sờ bàn chân
ông thấy có hiện tượng phù nhẹ, nhưng trông khuôn mặt thì vẫn rất linh lợi,
nhất là ánh mắt sáng láng, vẫn ngời lên cái khát vọng tha thiết về tương lai
dân chủ hóa cho đất nước. Vài ngày sau tôi nhận được điện của ông, giọng rõ từng
tiếng: “Thưa anh HC, tôi đã ra viện, đã
trở về với đội ngũ. Sẽ sớm có bài viết tính sổ đời mình gửi đến anh”. Bồi
hồi sung sướng, tôi vâng lên một tiếng thật to ở đầu dây bên này, và từ đó cứ
chờ đợi bài ông.
.
Thì hôm nay, bỗng nhận
được bài viết dưới đây trong e-mail với lời gửi gắm kèm thêm nói qua điện thoại:
“Anh sửa chính tả thật kỹ giúp tôi, bởi
đối với một người vừa qua cơn bệnh hiểm nghèo có thể viết còn nhiều lỗi.
Nhưng toàn bộ những ý tưởng trong bài là của tôi, tôi hoàn toàn chịu trách
nhiệm”.
.
Tôi xin vâng theo lời
ông. Chợt nhớ tới câu châm ngôn mà chính nhà chí sĩ Phan Bội Châu đã từng nhắc:
“Nhân chi tương tử kỳ ngôn dã thiện”. Người bạn của tôi trong những ngày vừa
qua cũng coi như đã một lần xáp mặt với cái chết và may mắn giải thoát khỏi
nó, nên những lời ông nói ra là tất cả những gì tâm huyết ông muốn gửi gắm
cho đồng bạn và cho lớp trẻ đang tiếp bước mình. Những lời vừa có tính chất
ôn lại chuyện cũ để chiêm nghiệm sự đời cho sâu chín hơn, đồng thời cũng là sự
kết đọng trong nó một lời tuyên ngôn chắc nịch về con đường nhất thiết
phải đi để đưa dân tộc thoát khỏi số phận một chàng Sisyphe suốt
đời phải đẩy khối đá khổng lồ chồng trên lưng mình như một định mệnh – mà một
thời vẫn cứ mê muội ngỡ đó là trách nhiệm và vinh quang do lịch sử giao phó “Nếu
lịch sử chọn ta làm điểm tựa” – nhưng ở thời điểm hiện tại thì sự quá tải
trên mọi phương diện của một cái ách cực kỳ phi lý hầu như bất kỳ
ai cũng cảm nhận được rõ ràng. Và câu nói âm thầm từ muôn miệng hình như đang
cùng muốn thốt lên: Hãy hất nó xuống khe vực để đứng thẳng dậy, sánh bước
cùng nhân loại văn minh.
.
Xin trân trọng giới
thiệu với bạn đọc.
.
Nguyễn Huệ Chi
|
LS Lê Hiểu Đằng
Sau hơn 45 năm chiến đấu trong hàng
ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam, với 45 tuổi Đảng, những trải nghiệm cay đắng mà tôi
cùng nhiều bạn bè nữa trong phong trào học sinh sinh viên trước 1975 đã chịu đựng,
thôi thúc tôi phải “thanh toán”, “tính sổ” lại tất cả. Trong lúc nằm bịnh tôi đọc
quyển Chuyện nghề của Thủy của đạo diễn Trần Văn Thủy, các truyện của
các nhà văn quân đội như Nguyễn Khải, Nguyễn Minh Châu, Lê Lựu, Trần Dần và qua
ti vi xem các chuyến đi thăm Mỹ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc
hội Nguyễn Sinh Hùng thăm Hàn Quốc, Myanma (Miến Điện) lại càng giục giã tôi viết
những dòng này. Các nhà văn đã cho tôi thấy thêm sự bi thảm của thân phận con
người trong cái gọi là CNXH ở Miền Bắc, một xã hội không có bóng người. Chuyến
đi của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang không có những nghi thức cao nhất của một
nguyên thủ quốc gia hay chuyến đi thăm Hàn Quốc, Myanma của Chủ tịch Quốc hội
Nguyễn Sinh Hùng nếu đem so sánh các chuyến đi thăm Trung Quốc của các vị thì
không khí hoàn toàn khác nhau. Một bên thì khô cứng, lạnh lùng của một nước lớn
đầy tham vọng, một bên là không khí cởi mở, vui vẻ bình đẳng. Không biết các
nhà lãnh đạo của ĐCS Việt Nam với lòng tự trọng dân tộc có “mở mắt” thấy điều
đó không? Hẳn nhiên chúng ta không thể đòi hỏi Mỹ làm
nhiều điều tích cực hơn bởi vì công bằng mà nói anh không thể “mở lòng” với một
nước mà thái độ không rõ ràng, bất nhất.
Tất cả tình cảm của gia đình và bạn
bè trong nước cũng như ở nước ngoài làm tôi suy nghĩ miên man trong lúc nằm bịnh
càng khẳng định với tôi một điều: con đường mà tôi cùng nhiều bạn bè, đồng đội
đã lựa chọn, con đường tiếp tục đấu tranh cho lý tưởng thời trai trẻ và một xã
hội công bằng tự do dân chủ. Ở đó con người sống với nhau một cách tử tế, thật
sự được giải phóng từ người nô lệ thành người làm chủ của đất nước. Tôi ngày
càng hiểu sâu sắc từ “GIẢI PHÓNG” không có nghĩa như ngày nay người ta thường
dùng mà là sự thoát xác thật sự làm người tự do dù cho người cai trị là da trắng
hay da vàng, thậm chí điều đau khổ, bi thảm nhất là hệ thống cai trị chính là
người của dân tộc đó, là Việt Nam, là Trung Quốc, v.v. Nếu hiểu từ giải phóng
theo ý thức sâu xa đó thì tôi cũng rất đồng tình với nhận xét của nhiều nhà
báo, nhà văn, học giả ở Miền Bắc, trong đó có nhà báo Huy Đức trong cuốn Bên
thắng cuộc mới đây. Thật sự là Miền Nam đã giải phóng Miền Bắc trên tất cả các
lĩnh vực nhất là kinh tế, văn hóa, tư tưởng… Vì những lẽ trên tôi xin “tính sổ”
với ĐCS VN và với bản thân cuộc đời của tôi, tư cách một đảng viên, một công
dân ở những điểm cơ bản sau: một cách minh bạch, sòng phẳng để từ đây thanh thản
dấn thân vô cuộc chiến mới.
1. Vì sao tôi đi kháng chiến, vào ĐCS Việt Nam?
Vào thế kỷ trước, chủ nghĩa Marx,
CNXH, CNCS đã làm say mê biết bao trí thức, văn nghệ sĩ ở các nước, nhất là ở
nước Pháp, cái nôi của khuynh hướng xã hội, dân chủ mà cả thời kỳ ánh sáng với
các tên tuổi như Montesquieux, Voltaire, Jean Jacquess Rousseaux, v.v. với khát
vọng xây dựng một xã hội bác ái, tự do, bình đẳng. Chủ nghĩa Marx, CNXH, CNCS
chẳng những lôi cuốn, làm say mê nhiều thế hệ trí thức phương Tây mà ở Việt Nam
cũng vậy. Những tri thức văn nghệ sĩ tên tuổi lẫy lừng như Văn Cao, Xuân Diệu,
Huy Cận, Nguyễn Đình Thi, Tô Hoài, Thanh Tịnh, Thế Lữ, v.v. hay những tri thức
tên tuổi ở nước ngoài như Trần Đức Thảo, Nguyễn Mạnh Tường. Thật ra họ theo lời
kêu gọi toàn quốc kháng chiến của HCM mà đi vào chiến khu chứ họ ít hoặc chưa
biết chủ nghĩa Marx là gì, CNXH ra sao, nhưng họ hy vọng sau khi kháng chiến
thành công sẽ xây dựng một xã hội dân chủ, tiến bộ xã hội, tự do, hạnh phúc mà
trong tuyên ngôn độc lập và Hiến pháp năm 1946 ông HCM đã trịnh trọng cam kết
trước toàn dân trước Ba Đình lịch sử.
Lòng yêu nước, lòng tự trọng dân tộc
đã thúc đẩy mọi người tham gia Cách mạng tháng 8 và sau đó đi kháng chiến. Bạn
bè tôi và bản thân tôi cũng thôi thúc bởi những tình cảm đó: lòng yêu nước, ý
chí chống xâm lược, giành độc lập tự do dân chủ cho Tổ quốc để xây dựng một xã
hội tốt đẹp hơn các chế độ cũ ở đó công nhân, nông dân, người lao động, những
người hy sinh nhiều trong chiến tranh có cuộc sống ấm no, hạnh phúc đã thôi
thúc chúng tôi lên đường.
Tôi vào Đảng cũng rất đơn giản: năm
1966, anh Nguyễn Ngọc Phương (Ba Triết) phụ trách đơn tuyến tôi, hẹn tôi gặp
nhau ở một chùa trên đường Trần Quốc Toản (nay là đường 3-2) để sinh hoạt. Anh
Nguyễn Ngọc Phương nghiêm mặt tuyên bố: “Đ/c Bắc Sơn (bí danh của tôi lúc đó), đ/c
từ nay là Đảng viên Đảng Nhân dân cách mạng (thực chất là Đảng Lao động Việt
Nam ở Miền Nam mà thôi). Lẽ ra tôi đưa điều lệ để đồng chí nghiên cứu nhưng đ/c
là người hoạt động công khai trong Ban chấp hành Tổng hội sinh viên Sài Gòn và
ĐH Luật Khoa nên tôi bây giờ mới phổ biến một số điều trong điều lệ để đ/c biết”.
Một buổi kết nạp chẳng có lời thề thốt, cờ quạt gì cả. Anh Nguyễn Ngọc Phương,
người phụ trách tôi trong thời gian đầu, là người lớn lên trong một gia đình
khá giả, có em gái lấy nghệ sĩ hài nổi tiếng Bảo Quốc. Thật ra qua một số người
hoạt động ở Huế anh ấy đã biết tôi đã từng tham gia phong trào đấu tranh Sinh
viên học sinh Huế lúc tôi còn học đệ nhị, đệ nhất Quốc học Huế và đã từng bị bắt
giam ở lao Thừa Phủ Huế gần một năm với Lý Thiện Sanh (nay là bác sĩ định cư ở
Úc). Vì chính quyền Thừa Thiên-Huế lúc đó nghĩ tôi là thành viên của Đoàn TN
nhân dân Cách mạng Miền Nam. Nhắc đến đây tôi có một kỷ
niệm khó quên: ba tôi và mẹ Lý Thiện Sanh nóng lòng vì đã đến kì thi Tú tài II
nhưng chúng tôi vẫn bị nhốt trong tù. Vì vậy ông bà làm đơn hú họa xin hai
chúng tôi ra thi. Thế mà chính quyền Thừa Thiên-Huế lúc đó lại giải quyết cho
ra thi. Tôi theo ban C Triết học nên chỉ còn vài ngày nữa là thi, ba tôi
gửi một số sách vào cho tôi. May mắn lúc đó tôi đã đọc nhiều sách triết học của
các Giáo sư Nguyễn Văn Trung, Trần Văn Toàn và các tạp chí Sáng tạo, Hiện
đại của nhà văn Thanh Tâm Tuyền, Mai Thảo, nhà thơ Nguyên Sa, Tô Hoàng
Yên, v.v., kể cả quyển sách viết về Nietzsche của Nguyễn Đồng Thi Hiền
còn trai trẻ trước 1945 nên gặp đề thi triết khá hay tôi tán đủ điều, đậu hạng
thứ dễ dàng. Còn Lý Thiện Sanh học ban B vốn rất giỏi nên đậu hạng bình thứ. Những
ngày ba tôi đến đón tôi ra thi ông đã đi qua cánh đồng An Cựu trong giá lạnh.
Tôi không thể nào quên hình ảnh đó của ba tôi. Bây giờ
Người đã mất nhưng tôi không bao giờ quên ông, biết ơn nuôi dạy tôi thành người
trưởng thành pha một chút ân hận vì tôi mà ông phải khổ sở. Tôi không biết với
chế độ gọi là “ưu việt” hiện nay có người tù nào đã được cho ra đi thi như
chúng tôi hay không?
Trong thời gian đó, lúc nhà tù cho tù
nhân làm văn nghệ tôi thường hát bài “Tình quê hương” thơ Phan Lạc Tuyên, nhạc
Đan Thọ, lúc đó là Đại úy Quân đội Sài Gòn. Gia đình của người phụ trách lao Thừa
Phủ đứng trên bức tường có đường đi bao quanh nhà tù để xem. Đúng là cái máu
lãng mạng của đám Sinh viên học sinh chúng tôi lúc đó ngay trong tù cũng nổi dậy
đùng đùng và có cô con gái rất thích bài đó. Lý Thiện Sanh đùa “Nó khoái mày rồi
đó”.
Về anh Nguyễn Ngọc Phương – người phụ
trách tôi sau này bị địch bắt, đã hy sinh trong tù năm 1973. Năm ngoái, nhân
ngày giỗ anh, tôi có kể lại việc mỗi lần sinh hoạt với tôi xong anh đề nghị tôi
hát bài “Trăng mờ bên suối” của Hoàng Nguyên. Hát xong tôi hỏi anh: “Anh là bí
thư Đảng ủy sinh viên mà sao thích bài hát ướt át quá vậy?”. Anh cười buồn và
nói: “Chúng ta chiến đấu xét đến cùng là vì con người.
Nhưng bài hát đó viết rất hay về con người thì sao mình không thích được!”.
Nghe anh tôi càng cảm phục người đ/c phụ trách tôi và hôm giỗ anh tôi hát lại
bài “Trăng mờ bên suối” để cúng anh. Sau đó, chị Cao Thị Quế Hương có vẻ trách
tôi vì cho rằng anh Phương không thể ủy mị như vậy. Tôi cười buồn và im lặng.
Tôi đã đi theo kháng chiến và vào Đảng
như thế đó…
2. Vấn đề đa nguyên, đa đảng
Có thời gian từ 1975 đến 1983 tôi là
giảng viên Triết học và Chủ nghĩa xã hội khoa học ở trường Đảng Nguyễn Văn Cừ
thuộc khu ủy Sài Gòn-Gia Định. Về phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác-Lê nin mà
tôi hiểu được có một điều cơ bản là cơ sở hạ tầng (bao gồm cơ sở xã hội, cơ sở
kinh tế, v.v.) như thế nào thì phản ảnh lên thượng tầng kiến trúc như thế đó. Sau một thời gian dài Đảng và nhà nước Việt Nam nhận chìm các
tầng lớp nhân dân Việt Nam từ Bắc chí Nam dưới chế độ quản lý kinh tế bao cấp,
đi ngược lại tất cả quy luật tự nhiên, cop-py mô hình kinh tế của Liên bang Xô
viết và Trung Quốc cộng sản 100%. Dân chúng đói kém rên xiết. Các đợt cải tạo
tư sản X1, X2 đã làm tan nát biết bao gia đình, làm dòng người vượt biên ngày
càng nhiều và biết bao gia đình phải chết tức tưởi trên biển. Trong đó có gia
đình nhà báo Trần Triệu Luật, người đã cùng tôi vào chiến khu và đã hy sinh vào
ngày 11.10.1968 tại căn cứ Ban tuyên huấn T.Ư cục Miền Nam cùng với nhà thơ Thảo
Nguyên Trần Quang Long sau trận bom ác liệt của F105 của Mỹ. Hoặc bị bọn cướp
biển hãm hiếp làm nhục trước mặt chồng con. Có thể nói tất cả điều đó là tội ác của Đảng và Nhà nước Việt Nam,
không thể nói khác được.
Trước sự rên xiết của người dân, những
nhà lãnh đạo còn có tấm lòng và suy nghĩ đã chủ trương phải đổi mới kinh tế bằng
cách phải chấp nhận kinh tế có nhiều thành phần trong đó có kinh tế cá thể. Thế
thì một khi cơ sở hạ tầng có nhiều thành phần kinh tế khác nhau trong xã hội sẽ
có nhiều tầng lớp với lợi ích khác nhau thì tất yếu họ phải có tổ chức để đấu
tranh bảo vệ quyền lợi của họ. Đó là quy luật tất yếu vì vậy không thể không đa
nguyên đa đảng được và như vậy điều 4 Hiến Pháp hiện nay là vô nghĩa. Trước sau
gì các vị lãnh đạo của ĐCS phải chấp nhận thách thức này: các Đảng, tổ chức đối
lập sẽ đấu tranh bình đẳng với ĐCS trong các cuộc bầu cử hợp pháp có quan sát
viên Quốc tế giám sát như hiện nay Campuchia đã làm.
Tôi thách bất cứ ai trong Bộ chính trị,
Ban bí thư, trong ban Tuyên huấn của Đảng mà đứng đầu là ông Đinh Thế Huynh, vừa
là Trưởng ban, vừa là Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương trả lời luôn một
cách công khai, minh bạch với chúng tôi trên các diễn đàn mà không chơi trò “bỏ
bóng đá người” như đã từng thường sử dụng hiện nay. Thực tế hiện nay, trong Nam
ngoài Bắc đã tập hợp được những khuynh hướng có chủ trương đấu tranh cho một thể
chế dân chủ cộng hòa mà tiêu biểu là đề nghị 7 điểm và dự thảo hiến pháp năm
2013 của nhân sĩ trí thức tiêu biểu ở trong Nam ngoài Bắc như nhà văn Nguyên Ngọc,
các Giáo sư Hoàng Tụy, Chu Hảo, Tương Lai, Phạm Duy Hiển, những trợ lý Tổng bí
thư, Thủ tướng hoặc Đại sứ nhiều thời kỳ như ông Trần Đức Nguyên, Việt Phương,
Nguyễn Trung, v.v. Các nhà kinh tế có uy tín lớn như Lê Đăng Doanh, Phạm Chi
Lan, các nhà báo, nhân sĩ trí thức kỳ cựu như Hồ Ngọc Nhuận, Nguyễn Đình Đầu, Lữ
Phương, Kha Lương Ngãi, Nguyễn Quốc Thái, và các “lãnh tụ” sinh viên trước đây
đã có một thời kỳ lẫy lừng trong phong trào đấu tranh tại Sài Gòn và các đô thị
Miền Nam trước 1975 như Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Công Giàu, Trần Văn Long (Năm Hiền),
Huỳnh Kim Báu, Hạ Đình Nguyên, Cao Lập và biết bao con người tâm huyết mặc dầu
đời sống kinh tế đã khá giả, có những người là giàu có nhưng không thể yên tâm
thụ hưởng tất cả những tiện nghi của đời sống đã vùng lên sau một giấc ngủ khá
dài để chấp nhận mọi rủi ro, nguy hiểm cho bản thân cá nhân mình cũng như gia
đình để dấn thân vào cuộc chiến đấu mới để tiếp tục thực hiện lý tưởng thời
trai trẻ mà hiện nay đã bị phản bội, chà đạp những lời hứa năm nào trong kháng
chiến. Ngoài ra còn cả một lớp trẻ hăng hái, nhiệt tình bao gồm những blogger,
những sinh viên đang có những hoạt động ở các trường Đại học hoặc nhiều tổ chức
khác.
Tình hình trên cộng với thực tế hiện
nay tôi biết nhiều đảng viên đang muốn ra khỏi Đảng, hoặc không còn sinh hoạt Đảng
(giấy sinh hoạt bỏ vào ngăn kéo). Vậy tại sao chúng ta hàng trăm đảng viên
không tuyên bố tập thể ra khỏi Đảng và thành lập một Đảng mới, chẳng hạn như Đảng
Dân chủ xã hội, những Đảng đã có trên thực tế trước đây cho đến khi bị ĐCS bức
tử phải tự giải tán.
Tại sao tình hình đã chín
mùi mà chúng ta không dám làm điều này? Chủ trương không đa nguyên đa đảng chỉ
là chủ trương của Đảng chứ chưa có một văn bản pháp lý nào cấm điều này, mà
nguyên tắc pháp lý là điều gì luật pháp không cấm chúng ta đều có quyền làm. Đó là quyền công dân chính đáng của
chúng ta. Không thể rụt rè, cân nhắc gì nữa. Đây là một yếu tố sẽ làm cho xã hội
công dân, xã hội dân sự mạnh lên, không có thế lực nào ngăn cản được. Đây là
cách chúng ta phá vỡ một mảng yếu nhất của một nhà nước độc tài toàn trị hiện
nay. Chẳng lẽ nhà nước này bắt bỏ tù tất cả chúng ta sao? Chúng ta phải đấu
tranh với phương châm công khai, minh bạch, ôn hòa, bất bạo động, phản đối tất
cả mọi hành động manh động, bạo lực khiêu khích gây chiến tranh. Như nhà thơ
Nguyễn Duy đã viết đại khái trong bất cứ cuộc chiến tranh nào người thất bại đều
là nhân dân. Giờ hành động đã đến. Không chần chừ, do dự được nữa.
3. Vấn đề Độc lập dân chủ, tự do và hạnh phúc
- Việt Nam đã thống nhất mặc dầu còn
nhiều điều chưa hòa hợp, đoàn kết thực sự. Nhưng còn độc lập thì sao? Sau khi
hy sinh biết bao xương máu, nay Đảng và Nhà nước Việt Nam đều phải len lén nhìn
ông bạn láng giềng Trung Quốc, những kẻ luôn chực nuốt chửng nước ta và vào năm
1979 họ đã xua quân tàn sát người dân Lạng Sơn và các tỉnh phía Bắc mà tên Đặng
Tiểu Bình xấc xược gọi là dạy cho Việt Nam một bài học.
Thật ra tổ tiên chúng ta, những tiền
nhân thời xa xưa đã cho họ nhiều bài học Chi Lăng, Bạch Đằng Giang, Gò Đống Đa,
v.v. Không biết tập đoàn Tập Cận Bình có còn nhớ những bài học đó không? Riêng
các vị lãnh đạo ĐCS và Nhà nước Việt Nam thì dường như chưa thấy hết sức mạnh của
dân tộc Việt nam nên quá “hiền lành” đối với một nước lớn nhưng rất “tiểu nhân”
(chữ nghĩa của các truyện Tàu), miệng thì xoen xoét nói về “bốn tốt mười sáu chữ
vàng” trong lúc hành động thực tế là uy hiếp, săn đuổi, bắt bớ một cách vô nhân
đạo các ngư dân Việt Nam đang đánh bắt trong ngư trường truyền thống của mình
hoặc hèn hạ cắt đứt cáp các tàu thăm dò dầu khí của chúng ta. Thế mà phản ứng của
lãnh đạo Việt Nam thì quá nhu nhược: chỉ là lời phản đối lặp đi lặp lại nghe
quá nhàm tai và khó chịu của người phát ngôn viên bộ Ngoại giao. Đến nỗi có những
vụ việc lớn càng không dám thực hiện những việc bình thường trong quan hệ quốc
tế là triệu tập đại sứ Trung Quốc ở Hà Nội để trao công hàm phản đối chứ không
chỉ là đưa công hàm đến toà đại sứ. Vậy thì độc lập cái gì? Hẳn nhiên là chúng
ta không dựa vào nước này chống các nước khác nhưng thực tế quốc tế hiện nay rất
thuận lợi để chúng ta liên kết với các nước để đấu tranh với Trung Quốc về Biển
Đông.
Tôi rất mừng nghe Thủ tướng Nguyễn Tấn
Dũng tuyên bố ở hội nghị Shangri-La chống lại nền chính trị cường quyền và những
đối xử vô nhân đạo đối với ngư dân Việt Nam. Trả lời phỏng vấn một thiếu tướng
Trung Quốc, Thủ tướng đã khéo léo nói nước đó là nước nào ai cũng biết. Rõ ràng
đây là cú đấm đích đáng bọn bành trướng Bắc Kinh trong một diễn đàn quốc tế.
Tôi càng thấy vui hơn khi được biết đây là ý kiến của cá nhân Thủ tướng dám chịu
trách nhiệm để tuyên bố như vậy chứ không có sự chỉ đạo nào của Bộ chính trị cả.
Vì thế mà Hạ Đình Nguyên trong một bài viết về vấn đề này đã hoan hô Thủ tướng
Nguyễn Tấn Dũng đến 5 lần.
4. Vấn đề Dân chủ, tự do và hạnh phúc
Thực chất đây là vấn đề dân sinh, dân
chủ mà trước đây trong thời kỳ kháng chiến hoặc trước 1975 ĐCS VN đã phát động
để đấu tranh giành quyền sống. Đây là vấn đề về con người.
+ Về dân chủ thì đã quá rõ. Muốn có
dân chủ thực sự thì phải thay đổi thể chế từ một nhà nước độc tài toàn trị chuyển
thành một nhà nước cộng hòa với tam quyền phân lập: lập pháp, hiến pháp, tư
pháp độc lập. Tư pháp độc lập thì mới có thể chống tham nhũng. Cần có Quốc hội
lập hiến để soạn thảo và thông qua Hiến pháp mới. Sau đó bầu Quốc hội lập pháp
để ĐCS sẽ qua bầu cử bình đẳng mà trở thành người lãnh đạo.
Tôi nghĩ trong một thời gian dài ĐCS
sẽ là một lực lượng chính trị mà không có bất cứ lực lượng nào có thể tranh chấp
được. Các nhà lãnh đạo ĐCS cần tự tin điều đó. Dần dần các Đảng đối lập sẽ trở
thành một lực lượng làm nhiệm vụ như một kháng thể trong một cơ thể xã hội lành
mạnh. Nếu xã hội không có lực lượng đối lập sẽ trở thành một con bệnh SIDA khó
trị, chờ chết mà thôi.
+ Con người khác con vật ở chỗ là có
tự do. Tự do là thuộc tính của con người. Không có tự do thì con người chỉ là một
đàn cừu (theo ngôn ngữ của Giáo sư toán học Ngô Bảo Châu). Không có tự do thì
không thể có khoa học, văn học, nghệ thuật, báo chí… thật sự. Do đó Hiến Pháp
1946 đã qui định những quyền tự do của con người. Đó là vấn đề quyền con người.
Nhưng giờ đây chế độ toàn trị đã phản bội tước đoạt tất
cả các quyền cơ bản đó, vất bỏ tuyên ngôn nhân quyền và nhai đi nhai lại luận
điệu mỗi nước có hoàn cảnh riêng, có vấn đề nhân quyền riêng. Họ không biết rằng
đó là quyền cơ bản và phổ quát mà loài người đã đấu tranh qua nhiều thế hệ.
Đại tá nhà văn Nguyễn Khải đã nói: “khi đọc cuốn Bàn về tự do của
Stuart Mil thì vỡ ra nhiều vấn đề”. Vì vậy anh Nguyễn Khải đã nhìn lại những gì
mà anh đã trải nghiệm một cách sâu sắc với một giọng văn nhẹ nhàng không hàm hồ
nên rất thuyết phục. Đây là quyển sách đã đi sâu vào tim óc của chế độ mà không
thấy các vị “phê bình chỉ điểm” (cách gọi mới đây của nhà văn Phạm Xuân Nguyên,
Chủ tịch Hội nhà văn Hà Nội đối với tên Nguyễn Văn Lưu cùng với một số người
trong việc “bề hội đồng” bài viết của Thạc sĩ Nhã Thuyên về nhóm “Mở miệng”)
nào dám phê phán, chửi rủa.
Các vị lãnh đạo ĐCS tại sao
không suy nghĩ trong chế độ thuộc Pháp lại có một thời báo chí, văn học nghệ
thuật phát triển mà cho đến nay chưa có thời kỳ nào có thể so sánh được dù là
chế độ gọi là “tự do gấp vạn lần” như bà Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã nói
một cách hàm hồ, thiếu suy nghĩ, chỉ làm trò cười cho thiên hạ. Báo chí thì nở rộ Gia Định báo, Phụ
nữ tân văn, Nam Phong, Phong hóa, Ngày nay… với những học giả Phạm
Quỳnh, Nguyễn Văn Vĩnh, Phan Khôi,… Văn học nghệ thuật thì có cả một trào lưu
thơ mới với Xuân Diệu, Huy Cận, Thế Lữ, Chế Lan Viên, Lưu Trọng Lư và nhiều nhà
thơ nổi tiếng khác với nhiều bài thơ bất hủ mà đến nay ai cũng thuộc nằm lòng.
Về tiểu thuyết thì có nhóm Tự lực văn đoàn với Nhất Linh, Khái Hưng, Thạch Lam,
Hoàng Đạo… Ngoài ra còn có hàng loạt nhà văn tài hoa khác như Nguyễn Tuân, Tô
Hoài, Lan Khai, Thanh Tịnh, Nguyên Hồng, v.v. Với Thanh Tịnh tôi vẫn nhớ bài
“Tôi đi học” trong tập Quê mẹ của ông. “Hàng năm cứ vào cuối thu lá
ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại
nao nức với những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường. Tôi quên thế nào được
những cảm giác trong sáng ấy nẩy nở trong lòng tôi như những đóa hoa tươi mỉm
cười giữa bầu trời quang đãng. Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và
gió lạnh, mẹ tôi âu yếm đắt tay tôi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường
này tôi đã quen đi lại nhiều lần nhưng lần này bỗng nhiên thấy lạ vì hôm nay
tôi đi học”. Nhạc thì có một thời có nền tân nhạc rực rỡ với các tên tuổi như
Văn Cao, Đặng Thế Phong, Phạm Duy, Đoàn Chuẩn-Từ Linh, Doãn Mẫn, Lê Thương,
Nguyễn Văn Thương… Thế mà Thanh Tịnh và những nhà văn,
nhà thơ, nhạc sĩ nói trên dưới chế độ XHCN ở Miền Bắc chẳng có tác phẩm nào ra
hồn.
Cũng may ra sau 1975, không khí vui vẻ,
sum họp của những ngày đầu đã tạo nên trào lưu hứng khởi để nhạc sĩ VĂN CAO làm
bài “Mùa xuân đầu tiên” với điệu valse dìu dặt. Nhưng tội nghiệp cho Văn Cao đã
ngây thơ tin rằng “Từ đây người biết yêu người, từ đây người biết thương người,
từ đây người biết quê người…”, thế mà bài ca này cũng bị cấm hát hết mấy năm.
Những năm sau khi vào chơi với Trịnh Công Sơn và các nhạc sĩ Miền Nam ông đã
nói lên nỗi thất vọng của ông. Cảnh chia lìa, vượt biên, đày đọa, tù tội trong
đó có người bạn văn chương của các ông đã làm ông buồn bực và tiếp tục uống rượu.
Chỉ có một điều an ủi ông là vào Nam, vào Sài Gòn ông nghe mọi người từ trẻ đến
già đều hát “Mùa xuân đầu tiên”, “Thiên thai”, “Suối mơ”, “Trương Chi”, “Buồn
tàn thu”, v.v. của ông.
Vấn đề là ĐCS VN cần trả lại
những gì của lịch sử, của tiền nhân để lại. Việc đổi tên đường từ Trần Quý Cáp
thành Võ Văn Tần, từ Phan Đình Phùng thành Nguyễn Đình Chiểu, v.v. là việc làm
thiếu suy nghĩ, nếu không nói là ngu xuẩn, chà đạp lên lịch sử, xúc phạm những
chiến sĩ tuy không phải là Cộng sản nhưng đã đấu tranh bảo vệ đất nước trong
các phong trào Cần Vương, Duy Tân.
Ngay trong lĩnh vực báo chí tại sao lại
lấy ngày ra đời báo Thanh niên, báo của tổ chức CS làm ngày báo chí VN.
Quan điểm tôi là phải lấy ngày 15-4 là ngày số báo đầu tiên của Gia Định
báo năm 1865 làm ngày báo chí VN. Năm sau, một số nhà báo cùng chúng tôi sẽ
tổ chức ngày báo chí VN vào ngày 15-4. Còn ĐCS và các tổ chức của mình cứ lấy
ngày 21-6 làm ngày báo chí Cách mạng cũng không sao. Việc ai nấy làm. Thế thôi.
Tại Miền Bắc gọi là XHCN khi hòa bình
mới lập lại, các văn nghệ sĩ mà đặc biệt đi tiên phong là các nhà thơ, nhà văn
quân đội, mà tiêu biểu là Trần Dần, Phùng Quán, Hoàng Cầm,… đã gây chấn động
trong vụ Nhân văn Giai phẩm. Có lẽ là những người trực tiếp chiến đấu chứng kiến
cảnh chết chóc của nhân dân trong chiến tranh nên họ quyết tâm tiếp tục chiến đấu
để xây dựng một chế độ xã hội tự do dân chủ và tiến bộ xã hội. Họ đã quy tụ được
nhiều nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ giàn trận đấu tranh quyết liệt với Đảng để
đòi hỏi tự do sáng tác, đòi hỏi chính trị không được can thiệp vào sáng tác của
văn nghệ sĩ. Nhà nước độc tài Đảng trị trong những năm đó thấy đây là nguy cơ
đe dọa của chế độ nên đã ra tay đàn áp, bắt bớ, tù đày một cách không nương
tay. Người bị tù với vụ án ngụy tạo như công thần Nguyễn Hữu Đang, người đã làm
lễ đài Độc lập năm 1946. Hữu Loan với lòng tự trọng của một người văn nghệ sĩ
cương quyết về quê thồ vác đá nuôi vợ con. Ba mẹ vợ anh trong cải cách ruộng đất
đã bị chôn sống để trâu bò bừa lên đầu, lên cổ cho đến chết. Một Nguyên Hồng khảng
khái bỏ về Yên Thế nuôi heo để kiếm sống. Trần Hữu Đang sau khi ra tù sống những
ngày tủi nhục phải góp nhặt bao thuốc lá làm hàng “đối lưu” với ếch nhái, rắn rết
của bọn trẻ chung quanh kiếm cho. Năm 1989, tôi gặp Thạc sĩ Luật Nguyễn Mạnh Tường
ở Pháp, người đã theo Hồ Chí Minh về nước năm 1946. Ông kể lại hoàn cảnh của
ông lúc đó, bị cô lập đến nỗi học trò cũng không dám nhìn mặt, phải bán tủ sách
quý để sống qua ngày. Còn nhà triết học Trần Đức Thảo, khi tôi còn làm Phó chủ
tịch thường trực MTTQ TP HCM đã mời ông đến nói chuyện. Bước xuống xe ông ngó
lên liền xem có công an theo dõi ông không. Buổi nói chuyện làm mọi người thất
vọng vô cùng về ông.
Tôi còn có những kỷ niệm đau đến xé
lòng khi còn nằm trong hệ thống chính trị của nhà nước toàn trị. Lúc còn là phó
CT/TT MTTQ TP HCM và là đại biểu HĐND TP khóa 4, khóa 5. Có mấy việc tôi còn nhớ
mãi:
+ ĐCS VN ngày trở thành kiêu binh.
Đâu đâu cũng vỗ ngực xưng tên là “ĐCS VN quang vinh muôn năm”. Ngay cả Hội trường
của cơ quan dân cử như HĐND TP thế mà chẳng thấy đất nước, Tổ quốc đâu cả, chỉ
thấy một khẩu hiệu to chần dần [to đùng] “ĐCS VN quang vinh muôn năm”. Một số đại
biểu trong HĐND trong Đảng cũng như ngoài Đảng thấy chướng mắt nhưng không dám
nói. Họ đến nói với tôi. Tôi thông cảm họ. Trong HĐND khóa 5, khi lên phát biểu
ở Hội trường tôi trầm giọng nói: “Đây là cơ quan dân cử,
đại diện cho nhân dân TP, nhưng tôi không thấy đất nước, Tổ quốc ở đâu mà chỉ
có ĐCS muôn năm thôi là sao? Đảng chỉ là một bộ phận của nhân dân, không có Tổ
quốc, nhân dân thì làm gì có Đảng. Đảng phải đặt Tổ quốc lên trên hết, vì vậy
tôi đề nghị thay đổi khẩu hiệu này bằng câu CHXHCN Việt Nam”. Cả hội trường
im phăng phắc. Nhưng ngay kỳ họp sau thì khẩu hiệu Đảng đã thay đổi bằng tên nước.
+ Tôi là Trưởng ban VHXH HĐND TP khóa
5. Trong các kỳ họp HĐND TP, các ban có bài thẩm định khá công phu. Phải đi thực
tế, làm việc với các ngành và sau đó họp toàn ban để thông qua Trưởng ban là
người quyết định cuối cùng. Tôi nhớ trong một kỳ họp, tôi thức suốt đêm sửa chữa,
hoàn thiện văn bản để phát biểu trước HĐND. Khi lên phát biểu, nhìn xuống thì
không thấy vị Phó CT nào dự, kể cả phó CT phụ trách VNXH. Thấy vậy tôi không đọc
mà đề nghị ông Huỳnh Đảm, lúc đó là CT HĐND, cho các thư ký, trợ lý điện gấp
cho các Phó CT, nhất là các Phó CT phụ trách VHXH về dự họp. Ban thẩm định chuẩn
bị công phu để phân tích những vấn đề, nhất là những vấn đề còn tồn tại, hạn chế
trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, thể dục thể thao, các vấn đề xã hội
khác. Những vấn đề có liên quan thiết yếu đến đời sống nhân dân TP. Khi thấy
các Phó CT lục tục về họp tôi mới phát biểu bản thẩm định của Ban. Đây là lần đầu
tiên các phóng viên báo chí thấy việc này nên rất khoái. Từ đó, kỳ họp nào các
PCT UBND cũng đều có mặt trừ một số PCT có lý do chính đáng. Cái bệnh chỉ coi
trọng Đảng, Thành ủy, xem thường HĐND đã vào máu các vị quan chức của chúng ta.
+ Việc thứ ba là cuộc đấu tranh hay
có thể nói là đấu khẩu của Chủ tịch UBND TP Võ Viết Thanh và tôi về việc có nên
dẹp chợ hoa Nguyễn Huệ hay không? Cuộc đấu khẩu gay gắt đến nỗi CT Võ Viết
Thanh nói đại ý nếu đ/c Đằng thấy Đảng chật hẹp quá thì xin ra khỏi Đảng. Tôi
liền đốp chát lại: đó là chuyện mà tôi và anh sẽ nói trong Đảng, còn đây là
HĐND. Giữa lúc có nhiều đại biểu đồng ý với tôi, trong đó có Trần Văn Tạo, Ủy
viên TVTU, Phó giám đốc Công an TP, Phạm Phương Thảo, Ủy viên TVTU, Phó CT phụ
trách VHXH UBND TP thì chủ tọa kỳ họp lại được tin ban Thường vụ Thành ủy họp
và đã đồng ý dẹp chợ hoa TP. Tôi cương quyết đề nghị có Nghị quyết về vấn đề
này nhưng chủ tọa làm ngơ và thông qua NQ ở HĐND TP. Tuy đấu tranh gay gắt như
vậy nhưng đối với anh Võ Viết Thanh tôi vẫn tôn trọng tính trung thực, quyết
đoán của anh.
Lúc đó tôi với tư cách đại biểu HĐND
TP có phối hợp với các vị hưu trí Q.6, với Ban quản lý thị trường TP để tố cáo
những tiêu cực, sai trái của Giám đốc Đông lạnh Hùng Vương. Phối hợp với cuộc đấu
tranh này có anh Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên TV Quận ủy Q.6, Trưởng ban Tuyên huấn
Q.6. Thắng cũng là dân phong trào SV. Không hiểu sao sau đó có một văn bản có
danh sách 12 người gọi là điệp báo của Cục tình báo TƯ trong đó Nguyễn Văn Thắng
nằm ở số 7. Lúc ấy anh Nguyễn Minh Triết mới về làm Phó bí thư thường trực của
TƯ. Tôi gặp anh Nguyễn Minh Triết và trình bày với anh về vấn đề thì anh đề nghị
tôi không can thiệp nữa vì danh sách đã có dấu đỏ của đặc ủy tình báo TƯ của Mỹ.
Trước đó có người biết chuyện ngụy tạo danh sách này và nói danh sách láo được
đánh trên giấy Bãi Bằng là giấy chỉ do Cộng sản sau 1975 sản xuất. Anh Nguyễn
Minh Triết ghi nhận nhưng Nguyễn Văn Thắng vẫn bị giam ở 4 Bạch Đằng. Lúc ấy
Q.6 tính lấy lại nhà của Nguyễn Văn Thắng ở Bà Hom, Q.6. Tôi gặp Chủ tịch Võ Viết
Thanh và đề nghị anh xem xét lại vấn đề này thì anh nói với tôi một cách cương
quyết: “Chuyện chính trị của Thắng tôi không biết nhưng chuyện nhà của Thắng
tôi bảo đảm không ai lấy được”. Anh giữ lời hứa khi Thắng được giải oan về lại
Bà Hom, Q.6 như cũ. Tôi gặp anh Võ Viết Thanh cám ơn anh. Nhân đó tôi hỏi thăm
tại sao anh không đi học Cử nhân, Tiến sĩ như những người khác. Anh cười nói rất
Nam Bộ: “Tôi không chơi kiểu đó. Nếu tôi học tôi sẽ xin nghỉ làm để đi học thật
sự, không như những vị học giả mà bằng thật như hiện nay”. Từ đó quan hệ giữa
anh và tôi rất vui vẻ, không còn nhớ gì trận đấu khẩu nảy lửa ở HĐND về vụ chợ
hoa Nguyễn Huệ. Sau này anh bị thất sủng vì vụ án Sáu Sứ mà trong quyển Bên
thắng cuộc nhà báo Huy Đức có nêu.
Tôi nêu những trải nghiệm nói trên để
chứng minh rằng trong chế độ này không có chỗ cho người trung thực mà chỉ dành
cho những người nói láo, tránh né đấu tranh. Giờ đây chúng ta phải phá vỡ nỗi sợ
hãi đó đi để thực hiện một chủ trương cực kỳ quan trọng của nhà cách mạng Phan
Châu Trinh: Khai dân trí, chấn dân trí, hậu dân sinh.
Cuối cùng tôi xác định bài viết này
chỉ có mục đích là thanh toán, tính sổ cuộc đời của mình, trang trải những món
nợ còn lại để gửi các vị lãnh đạo Đảng CSVN, để mong các vị “mở mắt” ra mà có sự
lựa chọn con đường sống cho dân tộc. Hiện nay xu hướng chạy theo CN Mác-Lênin
CNXH đã lạc điệu, không còn phù hợp nữa và đã sụp đổ tan tành ở ngay quê hương
Xô Viết. Hiện nay là cuộc đấu tranh trên thế giới về dân quyền, dân sinh, dân
chủ, tự do, tiến bộ xã hội và bảo vệ môi trường. Nghĩa là đây là cuộc đấu tranh
quyết liệt cho con người, vì con người chống lại các thế lực phản động đang âm
mưu nô dịch nhân dân, phá hoại môi trường vì những lợi ích kinh tế ích kỷ của
các tập đoàn, lũng đoạn nhà nước.
Tôi không tin lắm về sự tự giác của một
số nhà lãnh đạo Đảng và Nhà nước sớm thấy tình hình và xu thế phát triển hiện
nay để đặt lợi ích của Đất nước, Tổ quốc lên trên hết mà có một giải pháp hợp
lý, không vì lợi ích và sự tồn tại của Đãng, của chế độ mà đi ngược lại xu thế
phát triển của thời đại hiện nay. Tôi quan niệm rằng làm nhiệm vụ của chúng ta
hiện nay là cương quyết đấu tranh cho một xã hội công bằng, dân chủ và tiến bộ,
tôn trọng thực hiện những lý tưởng của biết bao thế hệ cha anh chúng ta về một
nước VN hòa bình, độc lập, tiến bộ xã hội, văn minh và giàu mạnh. Một khi xã hội
dân sự, xã hội công dân mạnh lên, đủ sức kìm hãm, ức chế các khuynh hướng độc
tài của một nhà nước toàn trị. Trước mắt là phải “chấn dân khí” để không còn sợ
hãi các thế lực tàn bạo, không sợ bắt bớ, tù đày. Sau đó là “khai dân trí” và
“hậu dân sinh”.
Bài viết nầy cũng là để trải lòng với
bạn bè, đồng đội và những nhân sĩ trí thức, các văn nghệ sĩ, các bạn TNSVHS mà
tôi đã quen hoặc mới quen, để khẳng định một điều: với lòng tự trọng của một
công dân một nước có lịch sử hào hùng chúng ta phải hành động. Không nên ngồi
tranh luận với nhau về sự đúng, sai khi chọn lựa đứng bên này hay bên kia. Vì
thật ra cả một bộ phận loài người trong đó có người VN khát khao với một xã hội
tốt đẹp hơn, chống lại cái ác, cái xấu nên đã có thời gian dài nuôi ảo tưởng về
ĐCS VN và CNXH. Vấn đề là trước đây chúng ta chưa có đủ
điều kiện, dữ liệu để nhận thức một số vấn đề sống còn của đất nước nhưng hiện
nay tình hình trong nước và trên thế giới đã thay đổi, vì vậy chúng ta phải nhận
thức lại một số vấn đề trước đây. Nhận thức lại và dấn thân hành động cho cuộc
chiến đấu mới. Đừng loay hoay những chuyện đã qua mà làm suy yếu sức mạnh
đoàn kết dân tộc. Hãy để con cháu chúng ta làm nhiệm vụ đánh giá lịch sử. Còn
chúng ta trước mắt là hành động, hành động và hành động. Điều này tôi nói một lần
rồi thôi…
Viết trong những ngày nằm bịnh.
L.H.Đ.
-Nguyên phó TTK Ủy ban TƯ LM các lực lượng Dân tộc, dân chủ
và Hòa bình Việt Nam
-Nguyên phó CT Ủy ban MTTQ VN TP.HCM (từ 1989-2009)
-Đại biểu HĐND TP khóa 4, khóa 5
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét