Nhãn

4 tháng 7, 2011

141. Các bạn sắp thi lấy bằng lái nên tham khảo

Tớ sắp thi lấy bằng (học mót thui), thấy các giáo sư chỉ dẫn cũng hay nhưng chưa đủ, hỏi bác GÚC thấy nhìu điều có ích, tớ post lên cho các bạn Th, V,... cùng tham khảo. Cảm ơn các bạn đi trước đã post lên để tớ cóp.


Bài 1: Xuất phát



Các bước thực hiện:

  1. Thắt dây an toàn;
  2. Xe nổ máy ở vị trí trước vạch xuất phát;
  3. Khi có lệnh xuất phát (đèn xanh trên xe bật sáng, tiếng loa trên xe báo lệnh xuất phát), bật đèn xi nhan trái, lái xe xuất phát;
  4. Tắt xi nhan trái ở khoảng cách 5m sau vạch xuất phát (đèn xanh trên xe tắt);
  5. Lái xe đến bài thi số 2.

Yêu cầu của bài này là khi xuất phát phải bật đèn xi-nhan trái (với ý nghĩa là xe chuẩn bị đi ra làn đường bên ngoài, hòa vào dòng xe trên đường). Có chỗ yêu cầu phải tắt xi-nhan đúng lúc, để xi-nhan bật lâu quá trừ 5 điểm. Có chỗ yêu cầu trước khi xuất phát về đưa số về 0, khi cho lệnh xuất phát mới vào số 1 để đi.


Trước lúc xuất phát, khi mới lên xe, bạn cần kiểm tra lại ghế ngồi xem có phù hợp với người không, nếu cần thiết thì chỉnh xa vành tay lái hoặc gần lại để đạp hết được côn, phanh, ga. Kiểm tra hai gương sao cho nhìn thấy được điểm bánh xe sau tiếp xúc với mặt đường.

Khi có lệnh xuất phát, bạn vào số 1, nhả côn từ từ để xe đi. Khi đèn xanh trong xe tắt hoặc khi qua vạch xuất phát rồi thì tắt xi-nhan. Khi xe đã đi, bạn có thể nhả hết côn ra cho xe tự bò, không cần đặt chân vào bàn đạp ga. Nhưng theo tôi, bạn không nên nhả hết mà cứ đỡ côn ở mức một nửa để xe đi chậm, chuẩn bị vào bài 2.



Yêu cầu đạt được:

  1. Thắt dây an toàn trước khi xuất phát.
  2. Khởi hành nhẹ nhành, không bị rung giật trong thời gian 20 giây.
  3. Bật đèn xi nhan trái trước khi xuất phát.
  4. Tắt đèn xi nhan trái ở khoảng cách 5m sau vạch xuất phát (đèn xanh sau xe tắt).
  5. Giữ tốc độ động cơ không quá 4.000 vòng/phút.
  6. Lái xe theo quy tắc giao thông đường bộ.
  7. Tốc độ xe chạy không quá 24km/h (đối với hạng B, D) hoặc 20km/h (hạng C,E).

Các lỗi bị trừ điểm:

  • Không thắt dây an toàn, bị trừ 5 điểm.
  • Không bật đèn xi nhan trái khi xuất phát.
  • Không tắt đèn xi nhan trái ở khoảng cách 5m sau vạch xuất phát (đèn xanh trên xe tắt).
  • Không bật và tắt đèn xi nhan trái kịp thời bị trừ 5 điểm.
  • Quá 20 giây kể từ khi có lệnh xuất phát (đèn xanh trên xe bật sáng) không đi qua vạch xuất phát, bị trừ 5 điểm.

Truất quyền thi khi:

  • Quá 10 giây kể từ khi có lệnh xuất phát (đèn xanh trên xe bật sáng) không đi qua vạch xuất phát.
  • Xử lý tình huống không hợp lý gây tai nạn: truất quyền thi.

Trừ 5 điểm/lần khi:

  • Lái xe chết máy.
  • Mỗi lần để tốc độ động cơ quá 4000 vòng/phút.
  • Cứ 3 giây trừ 1 điểm khi: lái xe quá tốc độ quy định.

Bài 02- Dừng xe nhường đường cho người đi bộ


Các bước thực hiện:

  1. Dừng xe để khoảng cách từ hình chiếu thanh cản phía trước của xe xuống mặt đường đến vạch dừng (khoảng cách A) không quá 500mm.
  2. Lái xe đến bài thi số 3.

Yêu cầu của bài này là dừng xe đúng chỗ trước vạch trắng và đường vằn dành cho người đi bộ. Đỗ già quá (chạm vào vạch trắng) hoặc non quá (quá xa vạch trắng) đều bị trừ 5 điểm. Các sân thi thường "giúp" học viên bằng cách đánh dấu sẵn bằng vạch đỏ trên vỉa ba-toa hoặc ngay trên mặt đường. Vạch đỏ trên vỉa ba-toa để chỉ khi vai người lái xe đến ngang vạch đó thì phải dừng. Còn với vạch đỏ trên mặt đường thì phải nhìn qua gương thấy bánh xe sau cách vạch đỏ chừng hơn gang tay là dừng. Hoặc người lái cũng có thể lấy cột biển báo hiệu người đi bộ trồng bên phải đường để làm cột mốc dừng cho mình.

Sau khi xuất phát, bạn để xe đi chậm. Càng vào đến bài thi càng chậm, để khi bạn thấy đúng vị trí thì chỉ cần ấn nhẹ phanh là xe đã dừng ngay và dừng nhẹ nhàng (không giật nẩy lên).

Dừng xe xong, bạn lại nhả côn cho xe đi tiếp luôn. Dừng lâu quá 30 giây sẽ bị trừ điểm.

Yêu cầu đạt được:

  1. Dừng xe cách vạch dừng quy định không quá 500 mm;
  2. Giữ tốc độ động cơ không quá 4000 vòng/phút;
  3. Lái xe theo quy tắc giao thông đường bộ;
  4. Tốc độ xe chạy không quá: 24km/h đối với hạng B, D và 20 km/h đối với hạng C, E.

Các lỗi bị trừ điểm:

  • Không dừng xe ở vạch quy định, bị trừ 5 điểm.
  • Dừng xe chưa đến vạch dừng quy định (A>500mm), bị trừ 5 điểm.
  • Dừng xe quá vạch dừng quy định, bị trừ 5 điểm.
  • Lái xe trên vỉa hè bị truất quyền thi.
  • Xử lý tình huống không hợp lý gây tai nạn, bị truất quyền thi.
  • Lái xe bị chết máy, lỗi một lần bị trừ 5 điểm.
  • Để tốc độc động cơ qua 4.000 vòng/phút, mỗi lần bị trừ 5 điểm.
  • Lái xe quá tốc độ quy định, cứ 3 giây bị trừ 1 điểm.
  • Tổng thời gian thực hiện bài thi số 2 quá quy định, cứ 3 giây bị trừ 1 điểm.

Bài 03 - Dừng và khởi hành xe ngang dốc


Các bước thực hiện:

  1. Dừng xe để khoảng cách từ hình chiếu của xe xuống mặt đường đến vạch dừng (khoảng cách A) không quá 500mm;
  2. Khởi hành lên dốc nhẹ nhàng, không bị tụt dốc, bảo đảm thời gian quy định;
  3. Lái xe đến bài thi số 4.

Yêu cầu của bài này là xe không vượt quá vạch quy định (vượt sẽ bị loại ngay!), không bị tuột dốc quá 50 cm, phải vượt khỏi dốc trong khoảng thời gian 30 giây, không được tăng ga quá lớn (số vòng quay động cơ không quá 3 hoặc 4 nghìn vòng/phút). Chính vì nếu vượt quá vạch quy định là bị loại ngay nên nhiều người đành phải đỗ non khi chưa đến đúng vị trí, chấp nhận mất 5 điểm cho chắc ăn.

Sau khi qua bài 2, bạn nhả hết côn, phanh cho xe tự bò lên dốc. Về bản chất, bài này giống bài 2 ở chỗ dừng xe rồi lại đi tiếp. Nhưng vì xe đang ở trên dốc nên bạn không thể đỡ côn cho xe đi chậm lại vì nếu đỡ côn thì xe sẽ bị trôi ngược về chân dốc. Vì thế, chỉ có thể nhắm đúng vị trí cần đỗ (qua vạch đỏ trên ta-luy hoặc mặt đường) để đạp côn, phanh đúng lúc.

Nếu như ở bài 2, sau khi dừng xe, để đi tiếp bạn chỉ việc bỏ chân phanh ra rồi mới từ từ nhả côn. Nhưng ở bài 3 thì không thể làm như vậy vì xe đang trên dốc, bỏ phanh chân ra thì xe sẽ trôi. Do vậy cách xử lý ở bài 3 khác bài 2. Có hai cách:

- Cách 1: Là cách dạy chính thống trong trường. Sau khi xe đã dừng trên dốc, bạn kéo phanh tay với mục đích là thay phanh chân giữ xe tại điểm dừng. Khi đó, bạn có thể bỏ chân phanh ra và đặt vào chân ga mớm lên. Đồng thời chân trái nhả côn từ từ, đến khi thấy tay lái hoặc cần số rung lên (báo hiệu các lá côn đã bắt vào nhau) thì nhả nhẹ phanh tay, nghe ngóng nếu thấy xe không trượt thì thả nốt phanh tay, xe sẽ tự bò lên.

- Cách 2: Là cách các lái già thường làm trong thực tế, không dùng đến phanh tay. Sau khi xe dừng, bạn nhả côn từ từ, đến khi thấy tay lái hoặc cần số rung lên thì nhả nhẹ phanh chân, nghe ngóng. Nếu cảm thấy xe trôi thì đạp phanh vào, làm lại. Nếu thấy xe không trượt thì thả cho hết phanh chân, xe sẽ tự bò lên. Nếu nhả hết phanh chân mà xe vẫn đứng yên thì tiếp vào chân ga một chút, đồng thời hơi nhả côn ra thêm. Khi xe đã đi thì giữ nguyên vị trí chân côn và ga cho đến khi xe qua khỏi đỉnh dốc. Nhiều người mới học lại thấy cách làm này dễ hơn cách 1, vì không cần dùng đến phanh tay mà chỉ tập trung vào hai chân điều chỉnh côn, phanh (thực tế khi hạ phanh tay, những người chưa quen có thể bị choạng tay lái hoặc ấn mạnh vào bàn đạp ga làm rú ga).

Yêu cầu đạt được:

  • Dừng xe cách vạch dừng quy định không quá 500 mm;
  • Khởi hành xe êm dịu, không bị tụt dốc quá 500 mm;
  • Xe qua vị trí dừng trong khoảng thời gian 30 giây;
  • Giữ tốc độ động cơ không quá 4.000 vòng/phút;
  • Lái xe theo quy tắc giao thông đường bộ;
  • Tốc độ xe chạy không quá: 24km/h đối với hạng B, D và 20 km/h đối với hạng C, E.

Các lỗi bị trừ điểm:

  • Không dừng xe ở vạch quy định, bị truất quyền thi.
  • Dừng xe chưa đến vạch dừng quy định (A>500mm), bị trừ 5 điểm.
  • Dừng xe quá vạch dừng quy định, bị truất quyền thi.
  • Quá thời gian 30 giây kể từ khi dừng xe không khởi hành qua vị trí dừng, bị truất quyền thi.

  • Xe bị tụt dốc quá 50cm kể từ khi dừng xe, bị truất quyền thi.
  • Xử lý tình huống không hợp lý gây tai nạn, bị truất quyền thi.
  • Xe bị chết máy, mỗi lần bị trừ 5 điểm.
  • Để tốc độ động cơ quá 4.000 vòng/phút, mỗi lần bị trừ 5 điểm.
  • Lái xe quá tốc độ quy định, cứ 3 giây bị trừ 1 điểm.
  • Tổng thời gian thực hiện đến bài thi số 3 quá quy định, cứ 3 giây bị trừ 1 điểm.


Bài 04 - Qua vệt bánh xe, đường hẹp vuông góc


Các bước thực hiện:

  1. Lái xe để bánh xe trước và bánh xe sau bên lái phụ qua vùng của hình vệt bánh xe;
  2. Lái xe qua đường hẹp vuông góc trong vùng giới hạn của hình thi trong thời gian 2 phút;
  3. Lái xe qua vạch kết thúc bài thi và đến bài thi số 5.

Yêu cầu của bài này là hai bánh xe bên phải phải đi lọt qua một đoạn đường có bề rộng khoảng 30-35 cm. Nếu chạm vào mép bên nào cũng là bị trừ 5 điểm.

Khi rẽ vào đường đi hàng đinh, bạn nên đánh lái muộn một chút để xe áp sát vỉa ba-toa bên phải xe. Đi thật chậm và nhìn gương phải để quan sát bánh xe phía sau. Các sân thi thường kẻ sẵn vạch đánh dấu màu đỏ để giúp học viên căn đường. Vạch này bằng với mép ngoài của hàng đinh. Vì vậy, nếu bánh xe cách vạch đỏ khoảng 10-15 cm thì nhiều khả năng xe sẽ đi qua hàng đinh mà không chạm mép hai bên.

Ngoài việc nhìn gương phải, bạn cũng phải căn và bám vào một điểm mốc ở phía trước, thường là một vạch đánh dấu trên vỉa ba-toa trước mặt. Vì có khi lúc đầu xe đi đúng khoảng cách với vạch đỏ, nhưng sau đó do giữ lái không tốt nên xe bị chệch ra hoặc chệch vào.

Yêu cầu đạt được:

  1. Đi đúng hình quy định của hạng xe thi;
  2. Bánh xe trước và bánh xe bên lái phụ qua vùng vệt bánh xe;
  3. Bánh xe không đào vào đường giới hạn ống khí;
  4. Hoàn thành bài thi trong thời gian 2 phút;
  5. Giữ tốc độ động cơ không quá 4.000 vòng/phút;
  6. Tốc độ xe chạy không quá: 24km/h đối với hạng B, D; 20 km/h đối với hạng C, E.

Các lỗi bị trừ điểm:

  • Đi không đúng hình của hạng xe thi, bị truất quyền thi.
  • Bánh xe trước và bánh xe sau bên lái phụ không qua vùng giới hạn của hình vệt bánh xe, bị truất quyền thi.
  • Bánh xe đè vào đường giới hạn ống khí mỗi lần bị trừ 5 điểm.
  • Bánh xe đè vào đường giới hạn ống khí, cứ quá 5 giây, bị trừ 5 điểm.
  • Thời gian thực hiện bài thi, cứ quá 2 phút bị trừ 5 điểm.
  • Lái xe lên vỉa hè bị truất quyền thi.
  • Xử lý tình huống không hợp lý gây tai nạn, bị truất quyền thi.
  • Xe bị chết máy, mỗi lần bị trừ 5 điểm.
  • Để tốc độ động cơ quá 4.000 vòng/phút, mỗi lần bị trừ 5 điểm.
  • Xe quá tốc độ quy định, cứ 3 giây bị trừ 1 điểm.
  • Tổng thời gian thực hiện đến bài thi số 4 quá quy định, cứ 3 giây bị trừ 1 điểm.

Bài 5 - Qua ngã tư có tín hiệu điều khiển giao thông


Các bước thực hiện:

  1. Chấp hành theo tín hiệu điều khiển giao thông: Đèn tín hiệu màu xanh hoặc vàng được phép đi;
  2. Dừng xe để khoảng cách từ hình chiếu thanh cản phía trước của xe xuống mặt đường đến vạch dừng (khoảng cách A) không quá 500mm;
  3. Bật đèn xi nhan trái qua ngã tư rẽ trái;
  4. Bật đèn xi nhan phải khi qua ngã tư rẽ phải;
  5. Lái xe qua ngã tư trong thời gian quy định;
  6. Lái xe qua ngã tư không vi phạm vạch kẻ đường;
  7. Lái xe đến bài thi số 6.

Yêu cầu của bài này là khi cho xe đi không bị chạm vạch ở gần vỉa hè hai bên đường, nếu chạm vạch trừ 5 điểm.

Sau khi đi qua hàng đinh, bạn thấy người ngang với vỉa ba-toa vuông góc bên trái thì đánh hết lái sang trái. Đi từ từ và trả lái, đến khi người ngang với vỉa ba-toa vuông góc bên phải thì lại đánh hết lái sang phải. Qua khỏi điểm vuông góc thứ hai, nhớ trả lái cho xe thẳng.

Yêu cầu đạt được:

  • Chấp hành theo tín hiệu đèn điều khiển giao thông;
  • Dừng xe cách vạch dừng quy định không quá 500mm;
  • Bật xi nhan trái khi rẽ trái;
  • Bật xi nhan phải khi rẽ phải;
  • Xe qua ngã tư trong thời gian 20 giây;
  • Lái xe qua ngã tư không vi phạm quy tắc giao thông đường bộ;
  • Giữ tốc độ động cơ không quá 4.000 vòng/phút;
  • Tốc độ xe chạy không quá: 24km/h đối với hạng B, D; 20km/h đối với hạng C, E.

Các lỗi bị trừ điểm:

  1. Vi phạm tín hiệu đèn điều khiển giao thông (đi qua ngã tư khi đèn tín hiệu màu đỏ), bị trừ 10 điểm.
  2. Dừng xe quá vạch quy định bị trừ 5 điểm.
  3. Dừng xe chưa đến vạch dừng quy định (A>500mm), bị trừ 5 điểm.
  4. Không bật đèn xi nhan khi rẽ trái hoặc rẽ phải, bị trừ 5 điểm.
  5. Quá 20 giây từ khi đèn tín hiệu màu xanh bật sáng không lái qua được vạch kết thúc ngã tư, bị truất quyền thi.
  6. Lái xe vi phạm vạch kẻ đường để thiết bị báo không thực hiện đúng trình tự bài thi, bị truất quyền thi.
  7. Lái xe lên vỉa hè bị truất quyền thi.
  8. Xử lý tình huống không hợp lý gây tai nạn, bị truất quyền thi.
  9. Xe bị chết máy, mỗi lần bị trừ 5 điểm.
  10.  Để tốc độ động cơ quá 4.000 vòng/phút, mỗi lần bị trừ 5 điểm.
  11.  Xe quá tốc độ quy định, cứ 3 giây bị trừ 1 điểm.
  12.  Tổng thời gian thực hiện bài thi đến bài thi số 5 quá quy định, cứ 3 giây bị trừ 1 điểm.

Bài 6 - Qua đường vòng quanh co


Các bước thực hiện:

  1. Lái xe qua đường vòng quanh co trong vùng giới hạn của hình thi trong thời gian 2 phút;
  2. Lái xe qua vạch kết thúc bài thi và đến bài thi số 7.

Yêu cầu của bài này giống bài 5.

Khác với bài 5, do chữ S là đường cong liên tục nên bạn phải điều chỉnh tay lái theo đường cong. Các lái xe có câu "Tiến bám lưng, lùi bám bụng", có nghĩa là khi xe vào đường cua (ôm cua) nên căn theo phía đường cong dài hơn. Như vậy, khi vào đường chữ S, bạn cho xe bám sát về bên phải, đánh lái sang trái cho xe đi nửa vòng cua đầu tiên, sau đó lại bám sang lề đường bên trái, trả lái và đánh lái sang phải cho xe qua nốt nửa vòng cua còn lại.

Yêu cầu đạt được:

  1. Đi đúng hình quy định của hạng xe thi;
  2. Bánh xe không đè vào đường giới hạn ống khí;
  3. Hoàn thành bài thi trong thời gian 2 phút;
  4. Giữ tốc độ động cơ không quá 4.000 vòng/phút;
  5. Tốc độ xe chạy không quá: 24km/h đối với hạng B, D; 20km/h đối với hạng C, E.

Các lỗi bị trừ điểm:

  1. Đi không đúng hình của hạng xe thi, bị truất quyền thi.
  2. Bánh xe đè vào đường giới hạn ống khí mỗi lần bị trừ 5 điểm.
  3. Bánh xe đè vào đường giới hạn ống khí, cứ quá 5 giây bị trừ 5 điểm.
  4. Thời gian thực hiện bài thi, cứ quá 2 phút bị trừ 5 điểm.
  5. Lái xe lên vỉa hè bị truất quyền thi.
  6. Xử lý tình huống không hợp lý gây tai nạn, bị truất quyền thi.
  7. Xe bị chết máy, mỗi lần bị trừ 5 điểm.
  8. Để tốc độ động cơ quá 4.000 vòng/phút, mỗi lần bị trừ 5 điểm.
  9. Lái xe quá tốc độ quy định, cứ 3 giây bị trừ 1 điểm.
  10.  Tổng thời gian thực hiện đến bài thi số 6 quá quy định, cứ 3 giây bị trừ 1 điểm.

Bài 7- Ghép xe vào nơi đỗ


Các bước thực hiện:

1. Lái xe tiến vào khoảng cách khống chế để lùi vào nơi ghép xe dọc (đối với xe hạng B, C) hoặc khu vực để ghép xe ngang (đối với hạng D, E);
2. Lùi để ghép xe vào nơi đỗ;
3. Dừng xe ở vị trí đỗ quy định;
4. Lái xe qua vạch kết thúc bài thi và đến bài thi số 8.


Yêu cầu của bài này là trong vòng 2 phút bạn phải cho xe lùi được vào nơi đỗ (chuồng), không chạm vạch và tiến ra khỏi chuồng. Không được để xe chèn lên vỉa ba-toa, nếu không sẽ bị loại.

Khi bắt đầu rẽ vào khu vực chuồng, bám sát lề đường bên trái. Đi chậm. Khi người đi ngang qua cửa chuồng thì đánh hết lái về bên phải. Khi thấy xe ở khoảng 45 độ so với đường ngang cửa chuồng thì dừng xe, trả lái cho bánh xe thẳng. Vào số lùi.

Nhiều người sợ bài này vì không biết lúc nào nên đánh lái sang trái để xe vào đúng cửa chuồng. Do vậy, bạn phải chỉnh gương sao cho nhìn được chỗ bánh sau bên trái xe tiếp xúc với mặt đất. Lùi thẳng xe cho đến khi thấy chỗ bánh sau này cắt ngang đường vạch trắng bên trong chuồng kéo dài ra thì đánh hết lái sang trái, nhiều khả năng xe sẽ vào đúng cửa chuồng.

Còn nếu không, ngay từ khi xe bắt đầu lùi, bạn đã đánh lái sang trái một chút. Khi xe lùi một đoạn, vào gần cửa chuồng hơn thì nhìn qua gương, bạn có thể hình dung vị trí tương đối của xe so với cửa chuồng, từ đó quyết định lùi thẳng tiếp, đánh thêm lái sang trái hoặc sang phải.

Khi xe đã vào đến cửa chuồng và thân xe song song với hai bên chuồng, trả lái sang phải cho bánh xe thẳng. Nếu chưa quen, trước khi trả lái, bạn dừng hẳn xe lại rồi mới xoay tay lái (gọi là đánh lái chết). Lùi từ từ thẳng vào chuồng cho đến khi nghe hiệu lệnh "Đã kiểm tra" thì dừng lại. Về số 1 và tiến ra khỏi chuồng.

Lưu ý khi tiến ra, người phải ra khỏi cửa chuồng hoặc hơn một chút nữa bạn hãy đánh lái rẽ sang phải để tránh trường hợp bánh sau chưa ra khỏi cửa chuồng mà đã rẽ sẽ bị chèn vạch, trừ điểm.

Nếu lỡ lùi chưa chính xác, đuôi xe cách xa cửa chuồng, có thể chèn lên vạch hoặc vỉa ba-toa, bạn cứ bình tĩnh về lại số 1, tiến lên phía trước, đánh lái sao cho xe ở vào vị trí thẳng trước cửa chuồng, sau đó vào số lùi để làm lại việc lùi vào chuồng. Thà bị trừ điểm do chèn vạch hoặc thực hiện bài thi lâu quá 2 phút còn hơn là bị loại do chèn lên vỉa ba-toa!

Yêu cầu đạt được:

1. Đi đúng hình quy định của hạng xe thi;
2. Bánh xe không đè vào đường giới hạn ống khí;
3. Hoàn thành bài thi trong thời gian 2 phút;
4. Giữ tốc độ động cơ không quá 4.000 vòng/phút;
5. Tốc độ xe chạy không quá: 24km/h đối với hạng B, D; 20km/h đối với hạng C, E.

Các lỗi bị trừ điểm:

1. Đi không đúng hình của hạng xe thi, bị truất quyền thi.
2. Bánh xe đè vào đường giới hạn ống khí mỗi lần, bị trừ 5 điểm.
3. Bánh xe đè vào đường giới hạn ống khí, cứ quá 5 giây bị trừ 5 điểm.
4. Đỗ xe không đúng vị trí quy định (không có tín hiệu báo kết thúc), bị trừ 5 điểm.
5. Lái xe lên vỉa hè bị truất quyền thi.
6. Xử lý tình huống không hợp lý gây tai nạn, bị truất quyền thi.
7. Xe bị chết máy, mỗi lần bị trừ 5 điểm.
8. Để tốc độ động cơ quá 4.000 vòng/phút, mỗi lần bị trừ 5 điểm.
9. Xe quá tốc độ quy định, cứ 3 giây bị trừ 1 điểm.
10. Tổng thời gian thực hiện đến bài thi số 7 quá quy định, cứ 3 giây bị trừ 1 điểm.

Bài 8 - Tạm dừng ở chỗ có đường sắt đi qua


Các bước thực hiện:

1. Dừng xe để khoảng cách từ hình chiếu thanh cản phía trước của xe xuống mặt đường đến vạch dừng (khoảng cách A) không quá 500mm;
2. Lái xe đến bài thi số 9.


Yêu cầu và thực hành của bài này giống bài 2.

Yêu cầu đạt được:

1. Dừng xe cách vạch dừng quy định không quá 500 mm;
2. Giữ tốc độ động cơ không quá 4.000 vòng/phút;
3. Tốc độ xe chạy không quá: 24km/h đối với hạng B, D; 20km/h đối với hạng C, E.

Các lỗi bị trừ điểm:

1. Không dừng xe ở vạch dừng quy định, bị trừ 5 điểm.
2. Dừng xe chưa đến vạch dừng quy định định (A>500mm), bị trừ 5 điểm.
3. Dừng xe quá vạch dừng quy định, bị trừ 5 điểm.
4. Lái xe lên vỉa hè, bị truất quyền thi.
5. Xử lý tình huống không hợp lý, gây tai nạn, bị truất quyền thi.
6. Xe bị chết máy, cứ mỗi lần bị trừ 5 điểm.
7. Để tốc độ động cơ quá 4.000 vòng/phút, mỗi lần bị trừ 5 điểm.
8. Xe quá tốc độ quy định, cứ 3 giây bị trừ 1 điểm.
9. Tổng thời gian thực hiện đến bài thi số 8 quá quy định, cứ 3 giây bị trừ 1 điểm.

Bài 9 - Thay đổi số trên đường bằng

Các bước thực hiện:

1. Trên quãng đường 25m kể từ khi bắt đầu vào bài thi, phải thay đổi số và tốc độ như sau:

- Đối với xe hạng B: từ số 1 lên số 2 và trên 24km/h;
- Đối với xe hạng D: từ số 2 lên số 3 và trên 24km/h;
- Đối với xe hạng C, E: từ số 2 lên số 3 và trên 20km/h;
2. Trên quãng đường 25m còn lại của bài thi phải thay đổi số và tốc độ ngược lại;
3. Lái xe đến bài thi số 10.


Yêu cầu của bài này là phải lên được số 2 và đạt tốc độ trên 20 km/h trước biển báo 20 màu xanh (biển báo tốc độ tối thiểu phải đạt 20 km/h), sau đó lại phải về số 1 và giảm tốc độ xuống dưới 20 km/h trước biển báo 20 màu trắng (biển báo tốc độ tối đa không quá 20 km/h).

Sau khi qua nơi giao nhau với đường sắt, bạn rẽ sang đường chuẩn bị tăng tốc. Chỉnh lái cho xe thẳng, giữ chắc tay lái, nhả hết côn, phanh. Nhấn ga để xe tăng tốc. Qua biển "Tăng số, tăng tốc", bạn đạp côn, vào số 2. Xong nhả côn ra, lại nhấn ga tiếp. Qua biển 20 màu xanh, đạp cả côn và phanh cho xe đi chậm lại, thậm chí dừng hẳn, về số 1. Nhả phanh, rồi nhả côn từ từ để xe đi qua biển 20 màu trắng.

Chú ý là bạn không thể cắt côn để xe trôi từ từ qua biển 20 màu trắng, vì yêu cầu ở đây là bạn phải đi qua biển này khi xe có gài số. Vì thế nếu bạn cắt côn làm bánh răng số không quay thì sẽ bị trừ 5 điểm.

Yêu cầu đạt được:

1. Trên quãng đường 25m kể từ khi bắt đầu vào bài thi, phải thay đổi số và tốc độ như sau:
- Đối với xe hạng B: từ số 1 lên số 2 và trên 24km/h;
- Đối với xe hạng D: từ số 2 lên số 3 và trên 24km/h;
- Đối với xe hạng C, E: từ số 2 lên số 3 và trên 20km/h;
2. Trên quãng đường 25m còn lại của bài thi phải thay đổi số và tốc độ ngược lại;
3. Hoàn thành bài thi trong thời gian 2 phút;
4. Giữ tốc độ động cơ không quá 4.000 vòng/phút.

Các lỗi bị trừ điểm:

1. Không thay đổi số theo quy định, bị trừ 5 điểm.
2. Không thay đổi tốc độ theo quy định, bị trừ 5 điểm.
3. Không thay đổi đúng số và đúng tốc độ quy định, bị trừ 5 điểm.
4. Thời gian thực hiện bài thi, cứ quá 5 phút bị trừ 5 điểm.
5. Lái xe lên vỉa hè bị truất quyền thi.
6. Xử lý tình huống không hợp lý gây tai nạn, bị truất quyền thi.
7. Xe bị chết máy, mỗi lần bị trừ 5 điểm.
8. Để xe tốc độ động cơ quá 4.000 vòng/phút, mỗi lần bị trừ 5 điểm.
9. Tổng thời gian thực hiện đến bài thi số 10 quá thời gian quy định, cứ 3 giây bị trừ 1 điểm.

Bài 10 - Kết thúc


Các bước thực hiện:

1. Bật đèn xi nhan phải trước khi lái xe qua vạch kết thúc;
2. Lái xe qua vạch kết thúc và dừng xe.


Yêu cầu của bài này là đi thẳng qua vạch kết thúc, trước đó phải bật đèn xi-nhan phải (với ý nghĩa là xe tấp vào lề đường bên phải, chuẩn bị dừng hoặc đỗ xe).

Sau khi vòng qua ngã tư lần cuối cùng, bạn chỉnh xe cho thẳng và để xe đi từ từ về vạch xuất phát. Bật xi-nhan bên phải. Chú ý sau khi đã bật xi-nhan thì giữ thẳng tay lái, không đánh lái sang trái sẽ làm tắt đèn xi-nhan, mất điểm. Để cho chắc ăn, bạn có thể dùng ngón giữa tay trái giữ cần xi-nhan để không cho cần này bật xuống, hoặc hơi đánh lái sang phải một chút.

Yêu cầu đạt được:

1. Bật đèn xi nhan phải trước khi lái xe qua vạch kết thúc;
2. Lái xe qua vạch kết thúc;
3. Giữ tốc độ động cơ không quá 4.000 vòng/phút;
4. Tốc độ xe chạy không quá: 24 km/h đối với hạng B, D; 20 km/h đối với hạng C, E.

Các lỗi bị trừ điểm:

1. Không qua vạch kết thúc, bị truất quyền thi.
2. Xử lý tình huống không hợp lý, gây tai nạn, bị truất quyền thi.
3. Lái xe lên vỉa hè, bị truất quyền thi.
4. Điểm thi dưới 80 điểm, bị truất quyền thi.
5. Trước khi xe qua vạch kết thúc:
a. Không bật xi nhan phải, bị trừ 5 điểm;
b. Xe bị chết máy, mỗi lần bị trừ 5 điểm;
c. Tốc độ động cơ quá 4.000 vòng/phút, mỗi lần bị trừ 5 điểm;
d. Lái xe quá tốc độ quy định, cứ 3 giây bị trừ 1 điểm;
đ. Tổng thời gian thực hiện đến bài thi số 10 quá quy định, cứ 3 giây bị trừ 1 điểm.

Ngoài 10 bài thi trên, còn có 2 bài thi phụ. Gọi là phụ, nhưng bạn cũng có thể mất điểm ở những bài này không khác bài chính.
11. Dừng xe nguy hiểm

Khi xe đi qua một số vị trí trên tuyến đường thi, loa trong xe có thể vang lên "Dừng xe nguy hiểm! Dừng xe nguy hiểm!". Khi nghe hiệu lệnh này, bạn nhanh chóng dừng hẳn xe, ấn vào nút đèn báo hiệu nguy hiểm (nút có vẽ hình tam giác). Khi nào loa hết hiệu lệnh trên thì ấn nút lần nữa để tắt đèn và đi tiếp.

Trên sân thi có thể có nhiều vị trí dừng xe nguy hiểm, nhưng mỗi lần thi xe chỉ gặp một lần phải dừng theo kiểu này. Có nghĩa là đã dừng ở chỗ này thì không phải dừng ở chỗ kia nữa.

12. Cho xe qua ngã tư có đèn tín hiệu điều khiển giao thông

Trong toàn bộ bài thi, có 4 lần bạn phải đi qua ngã tư ở giữa sân thi, hai lần đi thẳng, một lần rẽ trái và một lần rẽ phải. Cũng giống như ở ngoài đường, tại ngã tư này có đèn tín hiệu và bạn chỉ được cho xe qua ngã tư khi có đèn xanh. Nếu bạn cho xe qua ngã tư khi đang đèn đỏ sẽ bị trừ 10 điểm. Nếu khi xe vừa đến ngã tư mà có đèn xanh thì bạn có thể qua luôn, còn nếu đèn đỏ thì phải dừng lại trước vạch trắng, nếu vượt quá vạch bị trừ 5 điểm. Khi qua ngã tư có rẽ trái và rẽ phải thì cần bật xi-nhan tương ứng, nếu quên trừ 5 điểm.

Có sân thi ngoài vạch trắng còn có vạch vàng ở phía dưới và yêu cầu xe đỗ phải đúng vị trí giữa vạch trắng và vạch vàng, nếu không cũng trừ điểm. Yêu cầu này tương đối khó, vì thế ở những sân này học viên thường "trốn" bằng cách đỗ dưới vạch vàng, tức là xa ngã tư hơn, nhưng như vậy khi có đèn xanh thì phải nhanh chóng khởi hành đi tiếp, nếu không rất có thể đèn đã chuyển sang đỏ khi bạn gần vào đến ngã tư - trừ điểm.

Một số điểm cần lưu ý :

Thuộc hình và thuộc cách chạy trong từng hình.
1. Kỹ thuật tốt (phối hợp nhịp nhàng chân côn và ga).
2. Tâm lý ổn định không được run.
3. Luôn luôn chạy ở số 1 và chạy chậm 10km/h, bác nào mà cài số 2 chạy 1 hồi quên mất là sẽ gặp rất nhiều sự cố.
4. Khi chạy tập trung vào từng hình ví dụ đến bài "dừng khởi hành xe ngang dốc" thì quên các hình kia đi tập trung và mỗi hình này thội

5. Không bao giờ được đi gần thằng đi trước mình (hạn chế tầm nhìn, không căn được đường, khi vào hình sẽ bị tính thời gian, nếu đi sát quá thì thằng trước mà đè vạch thì mình cũng bị dính theo)

6. Khi ở vạch xuất phát có quá nhiều xe chờ đi thì rất dễ xảy ra trường hợp loạn chip, xe của mình đang ở chỗ vòng cua để vào vạch xuất phát thì đã báo là bài thi bắt đầu rùi, lúc lên được vạch xuất phát thì đã bị chậm ---->trượt luôn)

7. Đoạn tình huống dừng xe khẩn cấp, phải chủ động đi chậm, để sẵn chân sang phanh, đi bằng côn thui, có còi báo động thì dừng lại ấn phím nhan đi thẳng, khi nghe tiếng Boonggggg thì mới tắt nhan và bắt đầu đi.

Một số hình dễ rớt :

1."Dừng khởi hành xe ngang dốc" - với hình này tâm lý bác nào cứng thì ăn trọn số điểm, sợ thì mất 5 điểm, khi chạy hình này áp dụng kỹ thuật vê côn (buông côn 3/4 , đi ga to hơn) làm cho xe bò chậm lên dốc có như vậy mới canh vạch bánh sau được, bác nào nhấn ga chạy cái ào lên là tiêu.

2. "Ghép xe vào nơi đỗ" - hình này các bác nào de chưa quen khi nhìn gương hậu thấy có khả năng cán vạch thì cứ bình tĩnh cài số 1 tiến lên xào 1 nhát vào tốt. khi vào hình này các bác chú ý là các xe số móc (lanos...) để cài số de cho đúng. Nếu bác nào đi thi de mà lỡ cán vạch thì lập tức nhanh chóng cài số 1 chạy ra sau đó mới de lại tuyệt đối không được đánh lái làm thế nó sẽ trừ tiếp điểm.

3. "qua vệt bánh xe" - hình này tiêu chí thà cán vạch chứ không chạy lọt ra ngoài mà thật sự hình này khó mà lọt ra ngoài thế mà vẫn có bác chạy lọt

Chúc các bạn học thi bằng lái thành công Cool

Học lái xe ô tô số tay
Cơ bản:

1) Nhìn xuống dưới sàn xe phía dưới chân người lái bạn ngồi sẽ thấy 3 cái bàn đạp theo thứ tự từ trái qua phải: clutch - thắng - chân ga

-Clutch: phải đạp sát xuống hết tới sàn xe mỗi lần ta muốn sang từ số này qua số kia, thí dụ từ 1 qua 2, từ 2 qua 3 v.v.

-Thắng: ngừng

-Chân ga: tăng ga tốc độ

2) Cẩn thận nghiên cứu và nhớ thật kỹ vị trí của cái cần sang số bên cạnh tay phải của bạn. Hãy tưởng tượng theo hình chữ H. Cái gạch ngang ở giữa của chữ H là số 0 hay còn gọi là neutral (lắc qua lắc lại thấy nhẹ tênh ở giữa là cài đúng số 0 rồi đó, tập thói quen này luôn tay khi ta đang đậu ở đèn xanh đèn đỏ hoặc chưa muốn cho xe chạy).

Ghi chú: Luôn luôn ghi nhớ kéo thắng tay lên trước khi nổ máy xe và vị trí của xe nằm trên mặt bằng phẳng để bảo đảm sự an toàn.

Sang số và chạy:

1) Bắt đầu dùng chân trái đạp cái clutch xuống hết dưới sàn xe, cùng lúc tay phải lắc qua lắc lại cần sang số ở gạch ngang của chử H. Ta muốn chắc ăn là nó nằm ở vị trí số 0 (chưa cho xe chạy).

2) Vặn chìa khóa xe theo chiều kim đồng hồ để nổ máy xe lên. Khi xe đã nổ máy, nhấp nhấp chút chân ga cho máy nổ đều. Chiếc xe trong lúc này vẫn chưa nhúc nhích tại vì đang cài ở số 0.

3) Chân trái vẫn đè cái clutch sát xuống sàn xe. Chân phải bây giờ bạn hãy chuyển từ chân ga qua và đạp lên bàn thắng, cùng lúc đó thì tay phải kéo thắng tay thả ra. Chiếc xe đã sẵn sàng trong tư thế để chạy tới. Bây giờ thì tay phải gạt cần số lên vào vị trí số 1.

4) Chân phải nhấc ra khỏi bàn thắng và chuyển sang rà nhẹ lên chân ga. Cùng lúc chân phải rà nhẹ trên chân ga thì chân trái thả nhẹ clutch lên, thả ít thôi chừng 1/3 khoảng cách của sàn xe. Nếu thả nhanh quá hay thả hết lên cao thì xe sẽ bị giựt và tắt máy. Tới lúc này bạn cảm thấy chiếc xe bắt đầu lăn bánh từ từ rồi. Kế tiếp bạn có thể thả clutch cho nó lên cao hết (vẫn quy luật thả chậm nhẹ nhàng), đồng thời cho thêm chút ga (liếc nhanh thấy kim đồng hồ tốc độ cỡ 10 miles/hour là tới lúc phải sang số kế tiếp là số 2).

-Số 1 - 5-10miles[8-16km]/giờ

-Số 2 - 10-20miles[16-32km]/giờ

-Số 3 - 20-25-30miles[32-40-48km]/giờ

-Số 4 - 30-35-40-45miles[48-56-64-72km]/giờ

-Số 5 - 45miles[72km] trở lên

-Số 0 - bánh xe không lăn bánh (khi ta đậu lại tại đèn xanh đỏ)

-Số de - de ngược lại (chỉ có 1 số)

5) Mỗi lần sang số khác 2,3,4,5 hoặc trở về số 0 hay số de bạn cần phải lập lại những động tác:
-đạp clutch xuống
-thả bàn chân ga ra
-sang số kế tiếp
-nhả clutch ra từ từ
-đạp thêm chút ga

Sang số cho đều và nhuyễn thì xe chạy không bị giựt.

Mình (không phải tớ) vừa mới thi xong, có chút kinh nghiệm muốn chia sẻ cho các bác đang học hoặc chuẩn bị thi.

- Tổng thời gian thi trên sa hình là 20' - không quá ngắn cũng không quá dài. Tất nhiên là khẩn trương nhưng cũng đừng vì quá lo lắng mà vội vàng ở từng bài thi. E có minh chứng rất cụ thể: có Thằng em ở Q.Nam học cùng thầy, thi cùng ngày với em, lái xe rất cứng tay (vì đang là tài xế xe tải chạy khong bằng rùi) vậy mà bi loại trực tiếp một cách rất "đau đớn" chỉ vì vội qua ngã tư khi đang ở đèn xanh. Chưa kịp qua hết ngã tư thì đèn đỏ bật -> Lỗi vượt đèn đỏ -> Loại trực tiếp! Kinh nghiệm rút ra: Khi qua ngã 4 có đèn (3 lần) cứ dừng xe thoải mái, chân trái cắt côn, chân phải đè nhẹ lên ga một chút, mắt nhìn đèn. CHỈ KHI NÀO ĐÈN CHUYỂN TỪ ĐỎ SANG XANH thì mới nhả chân côn từ từ và tăng 1 chút ga. Vì thực tế tổng số các bài thi đi qua, các bác có vừa đi vừa bò cũng chẳng sử dụng hết 20phút. Nếu có chậm thì chẳng qua là do có nhiều xe cùng thi một lúc, chờ nhau vào gara hay chuyển giao giữa các bài thi thì mới bị chậm thôi, nhưng nói chung là rất hiếm khi.

Hôm em thi, lúc đến bài này, e vùa ngẩng đầu lên nhìn đèn (xe lanos thấp nên phải ngẩng lên mới nhìn thấy đèn) thì đèn vừa mới chuyển từ đỏ qua xanh. Em chấp cho nó qua luôn, cứ giữ chân côn, đặt nhẹ chân phải lên chân ga chờ cho đèn chuyển lượt tiếp theo (từ đỏ sang xanh lần tiếp theo) rồi mới qua ngã tư. Khi về đích, tổng thời gian bài thi của em cũng mới chỉ có 15phút. Mặc dù trong suốt bài thi, e không mấy khi dùng nhiều ga (trừ bài tăng tốc) vì không cần thiết và cũng 1 phần vì hạn chế tốc độ trong bài thi (<20km/h).

- Lỗi quên (hoặc chậm) tắt đèn xi-nhan lúc khởi hành -> Mất 5 điểm oan.

- Lỗi quên bật đèn xinhan khi vào bài thi về đích = Bỏ bài = Loại. Rất nhiều người khi về tới bài thi này (bài cuối cùng) khi mà số điểm còn tới 80, 85, 90 thậm chí 95 điểm, sướng quá, vì dù có lỗi cũng chỉ mất 5 điểm là cùng. Tâm trạng đang phấn chấn -> Quên bật xinhan -> Loại! Thật đau đớn!!! 

- 1 tình huống mà rất nhiều học viên hay lo ngại đó là tình huống nguy hiểm bất ngờ. E không biết các nơi khác thì thế nào chứ ở chỗ em thì khi trước khi gặp tình huống này, trên dãy đèn (khoảng hơn 20 đèn) của hộp điện tử chấm điểm đèn "D" sẽ nhấp nháy. Thường thì là đèn "D" nhưng cũng có xe thì đèn nháy là đèn "BR" (cái này ông thầy của bác sẽ nhắc trước). Đèn “D" thường nháy khi các bác vừa ra khỏi 1 bài thi. Cho nên khi vừa ra khỏi bất kì 1 bài thi nào, các bác đánh mắt để ý đèn "D" dùm e. Nếu có nháy thì ngay lập tức thả chân phải ra khỏi chân ga và chuyển sang chân thắng (phanh) nhất thiêt không được sử dụng ga trong tình huống này bởi khi đèn hụ báo tình huống nguy hiểm không kịp giảm ga và thắng sẽ dễ đi toi 10 điểm lắm!!! - Còn nếu sau khi ra khỏi bài thi đó mà đèn "D vẫn không nhấp nháy thì bác cứ yên tâm mà đi tiếp vào bài thi tiếp theo vì chắc chắn tình huống nguy hiểm đó sẽ nằm ở sau những bài thi kế tiếp.

- 1 tình huống cũng liên quan đến "tình huống nguy hiểm" là khi các bác đã dừng xe rồi bấm đèn ưu tiên (đúng không?) chỉ khi nào còi hụ báo tình huống nguy hiểm ngừng kêu, các bác đếm 1, 2, 3 rồi hãy thò tay tắt đèn ưu tiên dùm em - Nhất thiết không được vội tắt bởi có đồng chí kia khi dừng xe rồi, bật đèn ưu tiên rồi mà ngón tay thì cứ "lăm lăm" dí vào nốt đèn ưu tiên để chờ tắt sau khi còi hụ kết thúc. Bấm vội quá trước khi còi hụ kịp ngắt -> Mắt toi 10 điểm oan.

Tại sao em lại nói các bác đếm 1,2,3 -> Có 2 lý do 

+ Đủ thòi gian để máy cảm ứng nhận dạng hết tình huống nguy hiểm (cái này là có thật vì ông thầy em nói, cũng có những trường hợp do máy cảm ứng nhận diện và đọc tình huống chậm hơn thao tác thực tế của người lái nên kết quả có khác nhau) E cũng đã gặp trường hợp nầy trong bài tập "qua hàng đinh" rõ ràng, 2 thằng bạn em ngồi sau xe lúc thực hành thấy bánh xe của em đè lên vạch cảm ứng vậy mà em chẳng bị trừ điểm nào là do máy chưa nhận dạng và đọc kịp tín hiệu cảm ứng từ vệt đinh trên đường đó. 

+ Đếm như vậy cũng là 1 cách để các bác lấy lại bình tĩnh trước khi vào bài thi tiếp theo

Bác freeweb: E rất hiểu tâm trạng của người chuẩn bị thi như bác! Lo lắm! Nhưng cái côt yếu là phải thật sự bình tĩnh. Vì thực tế chẳng có ai chưa học hành thực tế gì cả mà lại dám đi thi. Kỹ thuật thì ai cũng như ai, chẳng qua hơn nhau cái sự bình tĩnh tự tin mà thôi! Chúc bác tự tin, thành công.
Dặm trường thiên lý! Muôn lời khôn xiết! 
HY VỌNG 3 ANH EM MÌNH ĐỀU ĐỖ NGAY LẦN ĐẦU ==> RỬA BẰNG CHO TO NHỈ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét