Nhãn

26 tháng 11, 2010

009. THÔI RỒI TIỀN CỦA MÌNH

Tương lai nào cho Thị trường chứng khoán Việt nam?
26/11/2010

Châu Xuân Nguyễn (Australia)
-
(CXN_1053-112410) – Tại sao cổ phiếu sẽ có 1 khoảng đường dài, rất dài và đáy thị trường càng ngày càng sâu mà không thấy tia sáng nào lóe lên cả?
Chuyện vì sao cổ phiếu mờ mịt thì tôi đã phân tích và dự báo trước 2 năm nay rồi, từ khi nhà nhà người người chơi cổ phiếu. Về cơ bản với sự điều hành kinh tế không đúng hướng và sự thiếu minh bạch trong TTCK thì kinh tế và cổ phiếu không có thể nào ngóc lên nỗi, có chăng chỉ là những lúc phựt cháy để những người kẹt trong đó quá lâu có đường thoát ra với tay chân què quặc thay vì phải chôn xác vĩnh viễn trong TTCK với mấy tờ giấy lộn trong tay.
Quy luật cơ bản của Kinh tế thị trường là sự hài hòa giữa cung và cầu, TTCK cung tuân thủ theo quy luật đó. Nghĩa là TTCK chỉ tăng nếu có nhiều người hay các công ty đầu tư có nhiều tiền, tranh mua khi họ đánh giá thấy khả năng đi lên của mỗi loại cổ phiếu, khi đó cầu thấp hơn cung nên giá cổ phiêu phải tăng. Ngược lại khi ít người có tiền chơi cổ phiếu thì cung lớn hơn cầu, khi đó không còn tranh mua nữa giá sẽ giữ nguyên hoặc giảm chút ít. Nhưng với người chơi cổ phiếu thì mục đích sẽ là lợi nhuận, điều đó sẽ tạo ra tâm lý kích thích mua hoặc kích thích bán (tháo), với một TTCK không minh bạch trong việc công bố các thông tin niêm yết cho từng loại cổ phiếu như Việt nam thì càng tạo điều kiện cho sự biến động giá cả cổ phiếu theo tâm lý người chơi chứng khoán. Họ sẽ nhìn nhau, khi mua thì đổ xô cùng mua làm giá cổ phiếu tăng vọt bất thường. Cũng vậy khi bán thì đua nhau cùng bán khiến giá cổ phiếu rớt thê thảm. Tình trạng này kéo dài, các nhà đầu tư sẽ mất hết niềm tin và cuối cùng những chứng chỉ cổ phiếu chỉ hơn tờ giấy lộn tí xíu thôi.

Với cách vận hành kinh tế vĩ mô của nhà nước hiện tại là sai lầm, không tuân thủ các quy luật kinh tế cơ bản trong việc điều hành kinh tế, cộng với tư duy chính trị cứng nhắc muốn định hướng kinh tế theo XHCN. Điều đó đã tạo nên một cái quái thai kinh tế không giống ai. Đó là nguyên nhân chính và cơ bản làm cho TTCK Việt nam không có một tương lai nào cả, tất cả đã và đang đi vào ngõ cụt.
Hiện tại, sau đây là những lý do khẳng định sự thất bại và khủng hoảng trầm trọng không có cơ gỡ lại của TTCK Việt nam:
1.    Lãi suất quá cao, mượn tiền nhà băng với 16 tới 18%/năm thì nếu có lời (hiện giờ thì chắc chắn lỗ) do cổ phiếu tăng giá cũng ko trả nỗi. Quy luật cổ phiếu của thế giới là khi lãi suất tăng thì chỉ số chứng khoán giảm và ngược lại.
2.    Đồng tiền vnd mỗi ngày một mất giá thêm, khi nhà đầu tư ngoại quốc đổi usd thành vnd để mua cổ phiếu hôm nay với tỉ giá vnd 21,300/usd, sau khi giữ cổ phiếu 12 tháng, bán ra đổi lại vnd thành usd thì phải đổi 24 ngàn hay thậm chí 26 ngàn vnd/usd thì họ sẽ lỗ te tua về tỉ giá, nếu cổ phiếu sụt (điều này chắc chắn ở thời điểm này) thì họ lỗ kép.
3.    Vì điều 2. Này mà tiền ngoại quốc ko đổ vào TTCK VN mà đổ vào TTCK Singapore hay HK khi tiền của những nước này ổn định so với USD hay thậm chí tăng cao so với USD.
4.    Hai năm về trước, những tập đoàn và TCT nhà nước tranh mua cổ phiếu, dùng tiền quốc doanh mượn ở nhà băng quốc doanh. Bây giờ, sau vụ Vinashin, nhà nước thu vốn về, ko cho đầu tư dàn trải nữa thì tập đoàn và TCY nhà nước bán đổ, bán tháo cổ phiếu, vì vậy cổ phiếu sụt thê thảm. Viễn ảnh của họ dùng tiền nhà nước trở lại đầu tư TTCK rất xa vời.
5.    Vnd còn lung linh (unstable) do tham nhũng như Vinashin (bây giờ 86 triệu ng gánh nợ 6 tỉ USD), nhập siêu 12 tỉ usd/năm, nợ quốc gia phải trả là 25% GDP thì người ngoại quốc sẻ xa lánh TTCK VN, điều này là chắc chắn
6.    Một thành phần còn lại tham gia TTCK là thành phần lướt song. Vì tiền của cty quốc doanh ko còn, ngoại quốc ko còn thì cổ phiếu chỉ sụt chứ ko lên, chuyện lướt song kiếm lời là ko còn nữa, họ đầu tư vào vàng usd có lợi nhuận hơn. Vì vậy TTCK ngày càng ảm đạm.
7.    Lòng tin của 86 triệu người VN và cả cộng đồng đầu tư nước ngoài vào sự vận hành kinh tế của VN là con số zero to tướng. Vì lý do này, ko ai tin rằng đầu tư TTCK là 1 kênh đầu tư đem lại lợi nhuận cho họ.
8.    Mặc dầu P/E của nhiều cổ phiếu rất hấp dẫn nhưng lợi nhuận so với tỉ lệ tính bằng usd là rất thấp, sự phá giá dần dần của vnd làm chết thị trường đầu tư gián tiếp (Indirect Foreign Investment).
9.    Lạm phát tăng cao làm xói mòn trị giá của lợi nhuận.
Vì những lý do trên đây cho thấy,các nhà đầu tư nhỏ nên sớm quyết định bán ra cho hết các cổ phiếu còn nắm giữ, dùng tiền thu được mua vàng và USD cất giữ để gỡ gạc còn hơn mất trắng. Với tốc đỗ lạm phát gia tăng bình quân 1% /tháng thì không có lợi nhuận nào có thể bù đắp, hơn nữa các nhà đầu tư lớn đã bắt đầu thấy hết lối thoát họ cũng làm như vậy để chuyển tiền sang các TTCK các nước trong khu vực đang khởi sắc nhiều tiềm năng và hiệu quả hơn như Sigapore, Thailand, Malayxia…
Châu Xuân Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét